Bordalas và Getafe: Khi phản bóng đá trở thành cách chiến thắng

Tác giả Fussballgott - Thứ Năm 05/03/2020 10:11(GMT+7)

Zalo

Inter Milan hãy coi chừng. Getafe có thể không dễ chơi như họ mong đợi. Đội bóng Tây Ban Nha đã đánh bại Ajax Amsterdams sau hai lượt bằng lối chơi vô cùng thực dụng, khiến cho cả cầu thủ lẫn cổ động viên Hà Lan phải phát điên lên.

Inter Milan hãy coi chừng. Getafe có thể không dễ chơi như họ mong đợi. Đội bóng Tây Ban Nha đã đánh bại Ajax Amsterdams sau hai lượt bằng lối chơi vô cùng thực dụng, khiến cho cả cầu thủ lẫn cổ động viên Hà Lan phải phát điên lên.

Bordalas và Getafe Khi phản bóng đá thành cách chiến thắng hình ảnh
 
Dusan Tadic thẳng thừng chỉ trích:
 
“Họ đã liên tục ngã lăn ra rồi đòi trọng tài thổi phạt. Getafe đâu có muốn đá trọn 90 phút, họ chỉ cần 42 phút, còn lại để làm chuyện khác”.
 
Trên mạng xã hội, cổ động viên Ajax phản đối chiến thắng xấu xí của đội bóng đến từ Madrid.
 
“Đội bóng Tây Ban Nha hoàn toàn phản bóng đá và vấp cỏ suốt”.
 
Nhưng cũng có không ít lời biện hộ của cách chơi của Getafe:
“Khi nào cổ động viên mới hiểu rằng phản bóng đá cũng là một cách thi đấu. Chiến thắng không phải chỉ có một cách duy nhất”.
 
3Jose Bordalas va Getafe: Khi phan bong da tro thanh cach chien thang1
 
***
Ở Madrid không chỉ có Real và Atletico. Từ sân Santiago Bernabeu đi thêm 22km sẽ thấy Coliseum Alfonso Perez, sân nhà của Getafe CF. CLB đặt bản doanh tại vùng đô thị không thu hút khách du lịch, dù những dãy nhà được quy hoạch kỹ lưỡng, không phô trương nhưng cũng không hề nhàm chán. Những tính từ này cũng xuất hiện trong đầu ngay khi tiếp xúc với HLV Jose Bordalas, người đang biến một góc nhỏ tại Madrid trở thành kẻ thách thức các ông lớn tại La Liga cũng như Europa League. Đó có thể là kỳ tích xét ở phương diện tài chính, với nguồn ngân sách chỉ 52 triệu euro, đứng thứ 12 ở Tây Ban Nha
 
Bordalas là thần thánh phương nào?
 
Cuộc phiêu lưu của Bordalas lẽ ra đã bắt đầu sớm hơn.
 
Ngày 12 tháng năm 2016, sau khi giành thắng lợi 2-0 trước Numancia, Bodalas đưa Alaves quay lại La Liga sau 10 năm mong chờ. Nhưng chưa đầy một tháng sau, ông bị sa thải. Đối với Bordalas, nó giống như cú tát trời giáng vào mặt. Ông đã có 23 năm huấn luyện ở mọi cấp độ của bóng đá Tây Ban Nha, ngoại trừ hạng đấu cao nhất, La Liga. Alaves cho rằng điều đó minh chứng cho việc Bordalas không đủ tầm vóc để huấn luyện đội bóng nữa. Có vẻ thời gian đã cho họ thấy đã sai lầm đến mức nào.

2Jose Bordalas va Getafe: Khi phan bong da tro thanh cach chien thang1
 
“Quá sửng sốt. Quá đau lòng. Nhưng cú sốc khiến tôi muốn trở lại mạnh mẽ, tiếp tục tiến lên. Không bao giờ thất vọng là đức tính của tôi” – Bordalas nói.
 
“Điều khiến tôi buồn phiền nhất không phải vì họ không cần tôi nữa, mà là họ đợi đến phút cuối mới thông báo. Khi tôi nhận lời dẫn dắt Getafe, đội bóng đã đá 8, 9 trận gì rồi và đang dưới đáy bảng xếp hạng”.
 
Getafe thực sự nguy cấp nhưng cuối mùa, họ lại giành được chiếc vé thăng hạng thông qua suất đá play-off. Mùa giải đầu tiên của Bordalas đã diễn ra kỳ diệu như thế. Bị đánh giá rất thấp trong cuộc đua trụ hạng, nhưng trải nghiệm La Liga lần đầu tiên của ông chứng kiến Getafe cán đích trong tốp mười. Đến mùa giải trước, họ còn áp sát tốp bốn, được tưởng thưởng xứng đáng bằng chiếc vé dự Europa League. Sức mạnh của Getafe xem như đã được kiểm chứng kỹ lưỡng. Lúc này, khi mùa giải đã bước vào tháng ba nhưng họ vẫn có một chỗ đứng trong tốp bốn La Liga và đã vào đến vòng 16 đội Europa League.
"Mua một chiếc quần jeans cũng là điều xa xỉ"
 
Bordalas đứng thứ tám trong gia đình có 10 người anh em. Khu vực ông sống hoàn toàn ‘ngoài vùng phủ sóng’ với du khách khi đến thăm Alicante.
 
“Tôi luôn cảm nhận được sự bảo vệ từ gia đình, không có giây phút nào cảm thấy bị lẻ loi. Tuổi thơ rất đáng yêu, không có gì khác ngoài những ký ức vui vẻ”.
“Sống chung với nhiều người dạy tôi biết san sẻ công việc, thể hiện sự tôn kính và luôn cố gắng hết sức”.
 
“Tôi làm việc cả đời chỉ để có thể năng lực trang trải cho bản thân và thi thoảng tự thưởng cho mình vài thứ thịnh soạn, điều mà cha mẹ tôi không làm được. Tôi sẵn lòng làm mọi việc để có tiền, từ rửa chén, giao giấy tờ tới hái dưa. Đối với tôi, có thể mua chiếc quần jeans đầu tiên đã là điều khá xa xỉ”.
 
Bordalas nuôi dưỡng một tình yêu đặc biệt với lịch sử của La Mã cổ đại, điều phần nào ảnh hưởng đến tác phong lãnh đạo của mình.
 
“Từ lúc không có gì cho đến đế chế hùng mạnh nhất trên trái đất, sức mạnh và những cuộc chinh phạt của họ đã để lại dấu ấn trên toàn thế giới, tạo ra những kiến trúc sư vĩ đại nhất và những ông thầy thông thái nhất” – Bordalas say sưa.
 
“Bất cứ khi nào có thời gian rảnh, tôi đều tranh thủ đến Rome để nghiên cứu thêm vì nó thực sự quá vĩ đại”.
 
Chính vì vậy, ông đưa vào Getafe một lối chơi tập thể có tính kết nối và chiến đấu rất cao.
 
“Mục tiêu của tôi là tạo nên những tập thể mạnh mẽ. Một đội bóng phải giống như gia đình, có lẽ ý tưởng này xuất phát từ những gì tôi đối mặt trong cuộc sống hằng ngày”.
 
Bí quyết của Bordalas?
 
Những cầu thủ của Getafe hiện tại đa phần đến từ những giải đấu hạng thấp hơn. Một số thậm chí có lúc từng coi bóng đá như việc bán thời gian. Tiền đạo Jorge Molina thậm chí có bằng sư phạm thể dục thể thao, trong khi chủ công Jaime Mata suýt chút nữa trở thành nhân viên hải quan mẫn cán. Tiền đạo Angel Rodriguez - đến từ hòn đảo Canary – bị Real Zaragoza sa thải ngay khi vừa công khai mong muốn đội nhà sẽ thua Tenerife, nơi anh sinh ra và trưởng thành. Mới cách đây ít lâu, trong công cuộc tìm kiếm tiền đạo thay thế Luis Suarez, anh đã lọt vào tầm ngắm của Barcelona.
 
3 cầu thủ nãy đã đóng góp 23 trong số 37 bàn của Getafe ở La Liga mùa này – khiến họ trở thành cây đinh ba tốt thứ ba ở giải đấu – đặc biệt, cả ba đều chuyển đến miễn phí và đã bước qua tuổi 30.
 
Molina thậm chí sắp bước vào ngưỡng tứ tuần. Con số 50 trong số 55 bàn của lão tướng này ở La Liga, thật ấn tượng, đến từ sau năm 30 tuổi.
 
“Đã nếm trải hết những khi thăng lúc trầm trong sự nghiệp, họ trở nên có trách nhiệm hơn và trân quý những gì mình đang có. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa chúng tôi chủ động chọn kiểu cầu thủ như vậy” - Bordalas lý giải.
 
"Tôi nói với cậu ta (Molina) rằng cần để lại di sản trong sự nghiệp. Ngày nay y học, chế độ tập luyện, dinh dưỡng và thuốc thang đều tốt hơn. Mọi người đều có thể kéo dài sự nghiệp. Tôi muốn cậu ấy luôn suy nghĩ như chàng trai 20. Đó cũng là điều tôi đang áp dụng trong vai trò HLV. Tôi không nghĩ tới trận đấu sắp tới là La Liga hay Europa League, tôi chỉ muốn đội bóng tiến bộ từng ngày".
 
“Khi bạn không thể chiêu mộ cầu thủ bằng sức hút tài chính thì phải sử dụng đẳng cấp chuyên nghiệp, lý giải điều gì họ có thể mang đến cho đội bóng và họ có thể thu nhận được gì từ đây”.
 
Không thể chơi thứ bóng đá Tây Ban Nha nguyên bản
 
Getafe chỉ xếp thứ 14 ở La Liga về cú sút trung bình mỗi trận (10.4), áp chót về kiểm soát bóng (44,7%) trong khi tỷ lệ chuyền bóng chính xác nằm ở bét bảng (61.5%). Tuy nhiên bí quyết thành công nằm ở chỗ họ thống nhất thành một khối mạnh mẽ, sở hữu hàng thủ tốt thứ tư tại giải đấu, chỉ kém hai đội bóng cùng thành phố và Athletic Bilbao.
 
Và điều ngạc nhiên là Getafe luôn đẩy hàng phòng ngự lên rất cao, hầu như chơi ngay trên sân của đối phương. Họ cũng ưa bóng dài hơn bất kỳ đội nào ở La Liga, với trung bình 81 đường chuyền dài mỗi trận, cao nhất giải. Hiệu quả mang lại là 37 bàn thắng, đứng thứ năm tại giải đấu. Nhưng họ còn hơn cả một đội chơi bóng dài. Cả La Liga không ai bị thổi phạt nhiều như họ, với 496 lần, và không đội nào nhận thẻ vàng nhiều như họ, 89 thẻ. 
 
HLV Quique Setien, người vừa chạm trán với Getafe, đã không ngần ngại dành những lời chỉ trích khắc nghiệt cho thầy trò Bordalas.
 
“Đó không phải bóng đá. Nó khiến tôi sôi máu lên đi được”.
 
Còn Frenkie de Jong thì nhận xét: "Getafe không chơi bóng đá để khán giả phấn khích. Tôi bực mình mỗi khi xem họ thi đấu".
 
Getafe rõ ràng không thích hợp để ướm thứ ‘bóng đá Tây Ban Nha’ thuần khiết.

Jose Bordalas va Getafe: Khi phan bong da tro thanh cach chien thang1
 
“Bạn không bao giờ được phép bỏ qua chuyện chúng tôi có tiềm lực khiêm tốn, không được trang bị kỹ lưỡng nằm giữa những đội bóng tốt nhất đất nước, và cách đây 2 năm rưỡi còn đang ở giải hạng nhì” – Bordalas giải thích.
 
“Đội của tôi về tài chính không thể so bì nhiều đội khác, và, kết quả cho thấy chúng tôi hoàn toàn đi đúng hướng”.
 
Tài chính hạn hẹp đã khiến họ mất Leandro Cabrera vào tay đội cuối bảng Espanol hồi tháng một. Hỏi hậu vệ Uruguay rằng anh kiếm được bao nhiêu ở đội bóng mới, không bất ngờ, gấp đôi.
 
"Ở Getafe chúng tôi không nhận thức sâu sắc về sự tốt đẹp hiện tại. Những gì Getafe làm được đuợc thật điên rồ. Chúng tôi chính là điều may mắn với thế giới bóng đá. Tôi cũng sẽ nói y hệt nếu đội bóng làm được điều tương tự".
 
Với Bordalas, phản bóng đá là một cách để Getafe giành chiến thắng.
 
Theo Guillem Balague | BBC Sport
https://www.bbc.com/sport/football/51495740
Thống kê: Whoscored
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

X
top-arrow