Jorginho và Trossard không phải ưu tiên hàng đầu nhưng sẽ là cần thiết cho cuộc đua vô địch của Arsenal

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Sáu 03/02/2023 18:01(GMT+7)

Zalo

Thành thật mà nói, khi kỳ chuyển nhượng mùa đông khép lại, đại bộ phận người hâm mộ Arsenal vẫn còn chưa hết bất ngờ khi đội bóng của họ lại có hai sự bổ sung nhân sự ở giai đoạn lượt về với một người 28 tuổi và một người đã 31 tuổi.

328578728_523620033193575_7811579888101656516_n
 

Thế nhưng sự xuất hiện của Leandro Trossard và Jorginho cũng phản ánh sự thay đổi thức thời của BLĐ Arsenal. Đó đơn giản là bước đi ngắn hạn hơn với mục tiêu giành chức vô địch Premier League. Liệu điều này có phải là kịch bản đã được lên kế hoạch? Rõ ràng là không!

Edu Gaspar và Mikel Arteta đã bắt đầu kỳ chuyển nhượng với mục tiêu hàng đầu là Mykhailo Mudryk, thậm chí sẵn sàng chi ra khoảng 90 triệu bảng để đưa sao mai chạy cánh người Ukraina về Emirates. Để rồi sau cú sốc bị Chelsea “cướp người”, họ tiếp tục chuyển hướng sang tiền vệ trung tâm Moises Caicedo của Brighton. Nhưng rốt cuộc thương vụ này cũng đổ vỡ khi CLB chủ quản không hề muốn chia tay trụ cột. 

Jorginho và Trossard không phải ưu tiên hàng đầu nhưng sẽ là cần thiết cho cuộc đua vô địch của Arsenal 1
Sau khi vồ hụt Mudryk, Arsenal đã nhanh tay chiêu mộ Leandro Trossard từ Brighton.

Trước đây vài năm, nếu như “vồ hụt con mồi” ở phiên chợ đông, có lẽ Arsenal đã sớm chốt sổ chuyển nhượng. Tuy vậy, sau khi nhiều lần phải trả giá đắt vì hụt hơi ở giai đoạn cuối mùa do thiếu hụt nhân sự, bài học xương máu đã được rút ra. Hơn nữa, việc bất ngờ có cơ hội lớn ở cuộc đua vô địch Premier League chính là động lực để giới chủ nhà Kroenke thay đổi.    

Việc Jorginho xuất hiện vào những giây phút cuối cùng của kỳ chuyển nhượng, rạng rỡ tươi cười trong màu áo đỏ trắng, đã gây ra làn sóng chia rẽ đối với các Gooners. Điều này là có cơ sở khi các cầu thủ chuyển từ Chelsea sang Arsenal trong giai đoạn gần đây thường không đáp ứng được kỳ vọng, từ David Luiz cho đến Willian. Nhưng Edu Gaspar và Mikel Arteta không đưa ra quyết định dựa trên cảm tính. Ngay từ khi nhận ra thái độ cứng rắn của Brighton trên bàn đàm phán ở vụ Caicedo, cả hai đã chuẩn bị sẵn phương án B. 

Jorginho và Trossard không phải ưu tiên hàng đầu nhưng sẽ là cần thiết cho cuộc đua vô địch của Arsenal 2
Jorginho chuyển đến Arsenal ở ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Jorginho năm nay đã 31 tuổi, chỉ ký vào bản hợp đồng ngắn hạn 18 tháng, kèm theo điều khoản có thể gia hạn thêm 12 tháng. Mức giá 10 triệu bảng trả thẳng, cộng thêm 2 triệu bảng phụ phí được xem là cái giá hợp lý cho một tiền vệ đã khẳng định được tài năng tại xứ sở sương mù, nhưng hiện sắp hết hạn hợp đồng. Điều quan trọng hơn, sự xuất hiện của Jorginho không ảnh hưởng đến những mục tiêu dài hạn của Arsenal ở trung tâm hàng tiền vệ. Về lâu dài, sự xuất hiện trong mùa hè tới của Declan Rice, Caicedo hoặc Youri Tielemans, là viễn cảnh hoàn toàn có thể xảy ra.

Arsenal cảm thấy đã ký hợp đồng với một cầu thủ mang đến cho họ chất lượng, kinh nghiệm và tinh thần chiến thắng của nhà vô địch. Ở cấp độ CLB, Jorginho đã giành được Coppa Italia, Europa League, Champions League và Club World Cup. Trong màu áo ĐT Italia, Jorginho cũng góp công lớn trên chặng đường đăng quang chức vô địch Euro 2020. Năm 2021, anh về thứ ba trong cuộc cạnh tranh danh hiệu Quả bóng Vàng. Không có bất kỳ cầu thủ nào có lý lịch tương tự như vậy trong tập thể Arsenal. Sau tất cả, sự xuất hiện của Jorginho đã được toàn đội chào đón nồng nhiệt tại trung tâm huấn luyện London Colney. Đối với một tập thể nhiều cầu thủ trẻ của Arsenal, đây là một sự bổ sung kinh nghiệm quý giá.

Bản thân HLV Mikel Arteta là người đóng vai trò quyết định trong thương vụ này. Về cơ bản, chiến lược gia người Tây Ban Nha là một “fan cứng” của tiền vệ 31 tuổi. Hồi năm 2018, khi còn đang làm trợ lý cho Pep Guardiola tại Manchester City, Mikel Arteta là người đề xuất ý tưởng chiêu mộ Jorginho từ Napoli và cho rằng đây là nhân tố hoàn hảo để xây dựng lối chơi kiểm soát bóng. Điều này cũng nhận được sự đồng thuận lớn từ Pep Guardiola. Một lời đề nghị 50 triệu bảng đã được gửi tới Italia, chỉ tiếc rằng Jorginho sau đó đã lựa chọn tái hợp với Maurizio Sarri tại Chelsea.

Một năm sau, trong một lần thực hiện bài phỏng vấn với tờ Marca của Tây Ban Nha, Mikel Arteta lấy Jorginho là hình mẫu để tham chiếu cho quan điểm chiến thuật tại Man City về vị trí số 6 trong bóng đá hiện đại. Vào thời điểm đó Man City cũng đang thèm khát một “số 6 mới” thông qua việc quan tâm đến Rodri của Atletico Madrid. Mikel Arteta nói rằng: “Tôi sẽ không chỉ đích danh ai cả, nhưng người đó phải hiểu lối chơi của Man City. Nó rất quan trọng. Cậu ấy phải là người kết nối, giải phóng áp lực cho những người thi đấu phía dưới, đồng thời giữ nhịp độ trận đấu. Đây là một trong những vị trí thi đấu khó nhất trên sân, bởi phần lớn các đội bóng thường không chơi với một tiền vệ phòng ngự duy nhất, người sẽ có trách nhiệm cầm trịch cả trận đấu. Với một vài đội bóng khác mà tôi biết, vai trò đó thậm chí không xác định rõ ràng. Chúng tôi đang tìm kiếm một cầu thủ như vậy, một người có phong cách giống với Jorginho – mẫu tiền vệ mà tôi cực kỳ yêu thích”.

Vào mùa hè 2020, kỳ chuyển nhượng đầu tiên trên cương vị thuyền trưởng của Arsenal, Mikel Arteta đã cân nhắc việc ký hợp đồng với Jorginho từ Chelsea. Tuy không còn đóng vai trò quá quan trọng dưới thời Frank Lampard, nhưng về cơ bản The Blues không có ý định chia tay Jorginho. Để rồi cuối cùng Arsenal lựa chọn kích hoạt điều khoản phá vỡ hợp đồng với Thomas Partey.

Jorginho và Trossard không phải ưu tiên hàng đầu nhưng sẽ là cần thiết cho cuộc đua vô địch của Arsenal 3
Jorginho sở hữu bảng thành tích ấn tượng từ CLB cho đến trong màu áo ĐTQG.

Và bây giờ, thời điểm tháng 2/2023, Mikel Arteta đã có được chữ ký của tiền vệ mà mình từng ra sức theo đuổi. Nhưng câu hỏi đặt ra liệu ở tuổi 31, Jorginho có là mảnh ghép đủ tốt giúp cho Arsenal trên chặng đua chức vô địch Premier League?

Thực chất trước khi Mohamed Elneny dính chấn thương dài hạn, Arsenal không có ý định mua thêm tiền vệ trung tâm ở phiên chợ đông. BLĐ đội bóng dự định thực hiện một cú áp phe lớn ở mùa hè 2023 với Declan Rice hoặc một tiền vệ đẳng cấp tương đương. Để rồi kế hoạch đã buộc phải sớm thay đổi khi tiền vệ người Ai Cập nghỉ hết mùa, còn Sambi Lokonga không đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn. Lúc này mọi sự chú ý đổ dồn vào Caicedo khi cầu thủ người Ecuador bất ngờ chuyển công ty đại diện sang Futbol Division và Epic Sports. Tình cờ đây cũng là công ty đại diện của Ivan Fresneda – hậu vệ cánh phải đang được Arsenal liên hệ chiêu mộ.

Ngày 27/01/2023, Arsenal đưa ra lời đề nghị chính thức đầu tiên trị giá 60 triệu bảng. Họ không hi vọng lời đề nghị này ngay lập tức chấp nhận, nhưng chí ít nó sẽ kéo cả hai bên vào bàn đàm phán. Tuy nhiên việc lời đề nghị đầu tiên bị từ chối chỉ trong vòng vài phút nằm ngoài dự kiến của phía Arsenal. Ngay cả khi tiền vệ 21 tuổi tỏ rõ mong muốn được ra đi, viết hẳn tâm thư nói rõ quan điểm với Brighton, yêu cầu này cũng bị từ chối. Phía Brighton ra quyết định ngay trong đêm cấm  Caicedo tập luyện cho đến khi phiên chợ đông kết thúc, đồng thời loại cầu thủ này khỏi trận đấu với Liverpool tại FA Cup. Đó là một hành động quyết liệt để khẳng định quyền uy của chủ tịch và cũng là chủ sở hữu Tony Bloom.

Về phần mình, Arsenal vẫn hi vọng đây chỉ là động thái “làm màu” của đối tác. Ngày 28/01/2023, trong nỗ lực tìm kiếm một sự đột phá, một cuộc tọa đàm qua điện thoại giữa thành viên hội đồng quản trị Tim Lewis và Tony Bloom đã diễn ra. Mọi thứ vẫn rơi vào ngõ cụt với tuyên bố từ Tony Bloom rằng Caicedo không phải để bán.

Tuy nhiên Arsenal vẫn quyết định thử lại. Ngày 29/01/2023, Pháo thủ nâng đề nghị lên 65 triệu bảng trả thẳng cộng với 5 triệu bảng phụ phí. Một lần nữa đề nghị trên bị bác bỏ. Edu Gaspar rất tức giận khi không nhận được sự phản hồi kịp thời từ đối tác. Mối quan hệ tốt đẹp giữa hai đội bóng từ thương vụ Ben White và Leandro Trossard đã bị tổn hại. Đến lúc này phía Arsenal thừa nhận thất bại ở thương vụ Caicedo. Quan trọng hơn cả, họ chỉ còn chưa đầy 36 giờ để gấp rút chiêu mộ ai đó về Emirates, trước khi thị trường chuyển nhượng mùa đông đóng cửa.

Caicedo và Declan Rice không phải là 2 bom tấn duy nhất được thảo luận. Martin Zubimendi và Edson Alvarez cũng là những cái tên được đưa vào tầm ngắm. Arsenal sẵn sàng kích hoạt điều khoản phá vỡ hợp đồng trị giá 60 triệu euro của Zubimendi. Nhưng tiền vệ thuộc biên chế Real Sociedad muốn ở lại đến khi mùa giải 2022/2023 kết thúc trước khi nghĩ đến chuyện tương lai. Arsenal cũng ấn tượng với sự hòa nhập tốt của Charlie Patino tại Blackpool, nhưng họ đồng thuận việc sao mai người Anh nên được tiếp tục rèn luyện tại giải Hạng nhất. 

Trong những ngày cuối cùng ở kỳ chuyển nhượng, Arsenal được các bên trung gian liên lạc để chào mời cầu thủ. Tuy vậy những cái tên đó đều bị Mikel Arteta thẳng thừng từ chối. Cuối cùng Jorginho chính là người được chọn.

Jorginho và Trossard không phải ưu tiên hàng đầu nhưng sẽ là cần thiết cho cuộc đua vô địch của Arsenal 4
HLV Mikel Arteta là một “fan cứng” của cậu học trò mới Jorginho.

So với Jakub Kiwior – trung vệ mới 22 tuổi phù hợp với tiêu chí chuyển nhượng của đội bóng, sự xuất hiện của Trossard và Jorginho mang lại nhiều bất ngờ hơn không chỉ bởi tuổi tác, mà còn là cách thức họ được chiêu mộ. Cả hai đều là phương án B sau khi thương vụ Mudryk và Caicedo đổ vỡ. Dù như vậy không có nghĩa Trossard và Jorginho sẽ khó lòng thành công trong màu áo Arsenal. Nên nhớ rằng Thomas Partey, Takehiro Tomiyasu, Martin Odegaard và Oleksandr Zinchenko, đều là phương án B dưới triều đại Mikel Arteta. Và ở thời điểm hiện tại, họ là trụ cột trên chặng đường hướng đến chức vô địch Premier League đầu tiên sau gần hai thập kỷ. 

Lược dịch từ bài viết “Arsenal transfers: Jorginho and Trossard not first choices but needed for title bid” của tác giả James McNicholas

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow