Jordi Cruyff: “Barcelona vẫn là một nơi đặc biệt, các cầu thủ sẵn sàng giảm lương để tới đây”

Tác giả CG - Thứ Sáu 25/03/2022 18:25(GMT+7)

Zalo

Jordi Cruyff trở lại Barcelona làm việc hồi đầu mùa giải. Và sau những sóng gió, những sự cải thiện của đội bóng xứ Catalunya ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ cho thấy ông đang làm tốt công việc và đội bóng đang đi đúng hướng.

Jordi Cruyff Barcelona
 
“Sau tất cả tôi cảm thấy nhẹ nhõm. Cảm tạ trời đất. Nếu các bản hợp đồng mà sung sức và thi đấu tốt thì có nghĩa bạn đã làm tốt công việc của mình”, đó là chia sẻ của Jordi Cruyff trên The Guardian. Kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua, khi chỉ thời gian đếm ngược về cuối, các giấy tờ đã kịp hoàn tất và Barcelona có thể đăng ký Pierre‑Emerick Aubameyang – tân binh thứ tư trong tháng 1. Qua 6 tuần sau, anh ghi 2 bàn và có 1 pha kiến tạo cho Ferran Torres – cũng là tân binh khác – trong chiến thắng 4-0 trước Real Madrid tại Santiago Bernabeu. Aubameyang đã ghi 9 bàn kể từ khi khoác áo Barca, góp công vào trận bất bại thứ 12 của đội bóng xứ Catalunya.
 
Quả thực Jordi Cruyff đã làm tốt. Nhiệm vụ của ông không hề dễ dàng bởi ông có thể sẽ phải đưa ra những quyết định “làm tan nát trái tim của bạn”. Nhưng hơn cả chính là vì giai đoạn đầu mùa giải thực sự là thời điểm khủng hoảng với Barca. Cruyff chỉ đảm nhận công việc cố vấn thể thao từ ngày 1/9, rồi sau đó là giám đốc bóng đá quốc tế - trên thực tế có thể coi như thư ký kỹ thuật – làm việc sát sườn với Xavi Hernandez và giám đốc bóng đá Mateu Alemany về các thương vụ chuyển nhượng.
 
Jordi Cruyff cho biết ông không ngừng học hỏi từ Sir Alex Ferguson, một người “đi trước thời đại”, “tàn nhẫn” nhưng “nhân văn”. Và người thứ hai ông học hỏi nhiều chính là người cha vĩ đại Johan Cruyff. Di sản của “Thánh Johan” được để lại ở tổ chức của ông. Nhưng có lẽ Barcelona là một trong những nơi mà tầm ảnh hưởng của Johan Cruyff hiện hữu rõ nhất.
 
Johan đã xây dựng nên một Barcelona hiện đại và giờ đây Jordi đang góp phần tái thiết nó. Nhiệm vụ là vô cùng to lớn. Lionel Messi đã rời đi vì những gánh nặng tài chính, tháng 8 năm ngoái khoản nợ của CLB được tiết lộ lên đến 1,35 tỷ euro. Các cầu thủ phải giảm lương, và LaLiga công bố giới hạn lương của Barca chỉ là 144 triệu euro. Tóm lại là Barcelona không có tiền. Nhưng làm thế nào họ vẫn có thể mua Ferran Torres với giá 55 triệu euro, và ngoài ra còn những tân binh khác như Dani Alves, Adama Traore và Aubameyang.

Câu trả lời chính là trả góp. Nhưng làm thế nào để tất cả các kế hoạch đều hiệu quả là thứ rất phức tạp. Những kế hoạch dài, trung, ngắn và siêu ngắn diễn ra song song nhau nhằm tìm cách vừa xây dựng lực lượng và vừa giảm nợ. Chính vì thế, bạn cần phải thật nhạy bén và biết nắm bắt cơ hội. Các bản hợp đồng của Barca trong tháng Một vừa qua là mua đứt, mượn và chuyển nhượng tự do. Cầu thủ còn lại là Alves thì khi đó đang không có CLB và chính hậu vệ 38 tuổi cũng rất khát khao trở về nhà để có bàn đạp tham dự vòng chung kết World Cup vào cuối năm.
 
Cruyff nói: “Các quy định về luật công bằng tài chính của Tây Ban Nha và các vấn đề kinh tế khiến nhiều thứ không thể xảy ra ở thời điểm hiện tại”. Theo cựu danh thủ người Hà Lan thì ở Anh mọi thứ linh hoạt hơn. Song, những quy định ngặt nghèo ở Tây Ban Nha khiến tất cả phải thật sáng tạo. 

Adama Traore
Adama Traore là 1 trong 4 tân binh của Barca ở kỳ chuyển nhượng mùa đông

Ông cho biết: “Cơ chế hiện tại phức tạp và mới mẻ với tôi, nhưng Mateu hiểu rất rõ. Điều quan trọng là có một đội ngũ giỏi và trao đổi trực tiếp, thẳng thắn, rõ ràng với nhau. Đôi khi bạn nảy ra một giải pháp (về bóng đá) và nó không được thực hiện. Một mùa giải khó khăn khiến bạn gặp biến động nhưng cũng giúp bạn nhìn rõ mọi thứ và vạch ra những điều cần ưu tiên: có những vị trí bạn muốn bổ sung sức mạnh, nhưng bạn cần điều gì trong 4 tháng này?” Những gì bạn cần chỉ là một phần, những gì bạn có thể làm trong thực tế là gì? Hy vọng không phải lúc nào cũng trọn vẹn, những mục tiêu có thể bị giảm bớt, những kế hoạch bị loại bỏ và thay bằng những thứ khác.
 
“Bạn cần nắm rõ về tình hình kinh tế, giới hạn tài chính, các cầu thủ bạn muốn chiêu mộ. Họ biết có thể kiếm được nhiều tiền hơn ở những nơi khác nhưng cả 4 tân binh của chúng tôi đều nỗ lực để thương vụ diễn ra suôn sẻ. Điều đó khiến chúng tôi nhận ra Barcelona vẫn là nơi đặc biệt, một CLB mà các cầu thủ sẵn sàng mất tiền để thi đấu”.
 
Alves đến và hưởng mức lương tối thiểu theo quy định của LaLiga. Còn với Aubameyang thì quan điểm của anh là nếu đội bóng có thể trả bao nhiêu anh sẽ nhận bấy nhiêu. Tất nhiên điều đó không có nghĩa thương vụ diễn ra dễ dàng bởi trong buổi chiều của ngày cuối cùng, đã có lúc mọi thứ đi vào bế tắc. Thay vì mua đứt hoặc mượn, Aubameyang phải huỷ hợp đồng với Arsenal.
 
“Phụ thuộc vào bên thứ ba trong ngày cuối cùng là điều rất khó. Thoả thuận chấm dứt hợp đồng cũng phức tạp hơn là một thoả thuận mượn, thứ mà bạn có thể nói là: ‘chúng ta sẽ giải quyết mọi thứ vào tháng 6, tháng 7’. Bạn phải chờ đợi, tất nhiên có những sự lo lắng nhất định vì thị trường lúc đó đang đóng và bạn không thể tìm ra phương án thay thế. Tất cả đều theo đuổi một chân sút. Nhưng số phận đưa ra quyết định và chúng tôi rất vui mừng. Mọi người thở phào nhẹ nhõm khi nó kết thúc tốt đẹp”, Jordi Cruyff nói.

Ông tiếp tục: “Ferran là kế hoạch ngắn, trung và dài hạn, và là một cơ hội. Nếu cậu ấy không bị chấn thương, chúng tôi sẽ rất khó để chiêu mộ. Cậu ấy đã thi đấu và ghi những bàn thắng nên họ (Man City) không muốn bán. Đôi khi bạn nhìn thấy một cơ hội trên thị trường. Cậu ấy bị chấn thương, đội bóng thì vẫn đang tiếp tục chiến thắng mà không có Ferran. Vì thế, nó tạo ra một tình huống rất hiếm hoi nó mới xảy ra.
 
Thị trường chuyển nhượng mùa đông luôn rất khó khăn vì các CLB sẽ không cho bạn mượn một cầu thủ thường xuyên đá chính. Vì thế, bạn sẽ có những cầu thủ không thi đấu quá nhiều nhưng Premier League có nhịp độ cao, cường độ thể lực cao hơn đến mức các cầu thủ đã ở đó vài năm sẽ có những điều kiện, thói quen nhất định. Không phải chúng tôi sẽ xem xét một cầu thủ giỏi từ một giải đấu khác, nhưng tìm kiếm ở Anh thì an toàn hơn vì bạn biết họ đã có nền tảng nhất định về cường độ thi đấu. Nó không phải yếu tố tiên quyết nhưng là điểm cộng hữu ích”.
 
Đã có những ý kiến cho rằng Cruyff có thể là HLV tạm quyền sau khi Barca sa thải Ronald Koeman. Thay vào đó, Sergi Barjuan được lựa chọn tạm thời dẫn dắt đội một cho đến khi Xavi nhậm chức. Mọi thứ đã cải thiện dần dưới thời Xavi và Cruyff làm việc rất chặt chẽ với cựu đội trưởng Barca.

Barcelona thời Xavi: Một cuộc cải cách quyết liệt đang diễn ra
Xavi đang làm tốt công việc của mình ở Barcelona. Ảnh: Getty Images
 
“Tôi từng là cầu thủ, HLV, giám đốc thể thao – cầu thủ là công việc yêu thích nhất – và tôi không biết công việc của mình trong 10 năm tới là gì. Nhưng có một điều tôi biết là tôi sẽ không bao giờ lẫn lộn: khi tôi ở đây thì tôi chỉ làm bổn phận của mình. Tôi có ngồi vào ghế của người khác không? Không. Quy tắc đó là số một. Và sau đó có quy tắc 2, 3, 4 và 5. Điều hữu ích là bạn có thể hình dung ra một mục tiêu, một đội hình với tư cách một HLV. Bạn có thể sẽ nghĩ: ‘Anh ta là cầu thủ giỏi nhưng không phải thứ chúng ta cần bây giờ’. Cần thảo luận với các HLV bằng ngôn ngữ của họ. Điều đó không có nghĩa là bạn đúng, nhưng nó giúp bạn hiểu cầu thủ, HLV hơn và những gì HLV cần”.
 
Thị trường chuyển nhượng mùa đông của Barca có thể đánh giá là thành công. Lúc này Barca đang bất bại kể từ ngày cuối kỳ chuyển nhượng đến nay, trong đó 4 tân binh đều đã để lại dấu ấn. Nhưng không chỉ có 4 cầu thủ này, mà những cựu binh như Sergio Busquets, Gerard Pique và Jordi Alba cũng chứng minh giá trị. “HLV trưởng xứng đáng được ca ngợi: các tân binh mang tới nguồn năng lượng mới, nhưng tất cả mọi người đều tốt hơn. Trong đội có một sự cân bằng”.
 
Có thể nói cân bằng chính là một từ đáng bàn. Những khó khăn về tài chính vẫn còn và đó là thực tế không thể chối cãi. Barca phải khắc phục cuộc khủng hoảng về tài chính để tìm cách tái thiết đội bóng. Cấu trúc lương phải được cơ cấu lại để nằm trong tầm kiểm soát là một ví dụ. 
 
Cho đến lúc này, Barca đang đi đúng hướng. Song, các thành viên CLB không ảo tưởng là mọi thứ đã được xử lý êm xuôi mà vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Joan Laporta luôn coi Johan Cruyff là một lãnh đạo tinh thần và luôn tự hỏi huyền thoại người Hà Lan sẽ nói gì trong những trường hợp ông gặp phải. Jordi Cruyff cũng thừa nhận như vậy và chứng kiến khả năng dự đoán của cha mình từ nhỏ.
 
Vậy Johan sẽ nói gì trong hoàn cảnh hiện tại? “Những gì bố sẽ nói trong tình huống này tôi sẽ giữ cho riêng mình. Nhưng bố luôn tích cực với mọi thứ. Tôi luôn kinh ngạc về điều đó: ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, bố vẫn lạc quan”.
 
Theo Sid Lowe | The Guardian

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow