Johan Cruyff và nhiệm kỳ đưa Barca vào ngôi đền lịch sử

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 02/11/2019 09:56(GMT+7)

Zalo

Barcelona thay đổi hoàn toàn. Họ không còn là một đội bóng "đấu cup" đơn thuần nữa, mà trở thành một ông lớn thật sự. Những thành công trên tuy vậy sẽ không bao giờ xảy ra nếu không có bàn tay của Johan Cruyff, người Hà Lan vĩ đại nhất trong lịch sử CLB vùng Catalan.

Được sinh ra sau vụ phản loạn tháng 8 năm 1988 rồi sau đó kết thúc vào 8 năm sau đó. Thế nhưng, những gì diễn ra sau đó đã trở thành lịch sử. Vụ phản loạn Hesperia xảy ra 6 ngày trước khi John Cruyff được bổ nhiệm làm HLV trưởng của Barcelona.


Việc đem đứa con vĩ đại nhất của sân Camp Nou trở về đã trở thành tấm vé quyết định đưa Josep Lluis Nunez vào chiếc ghế chủ tịch trong một cuộc tranh chấp quyền lực giữa ông và các cầu thủ và HLV của họ, Luis Aragones.
 
Ở khách sạn Hesperia Barcelona Presidente Hotel, 6 ngày trước khi Cruyff đến, Aragones và 21 thành viên của Barcelona tổ chức cuộc họp báo. Ở đó họ yêu cầu Nunez từ chức như một cách đáp trả việc ông giao nộp họ cho các thanh tra thuế. Một sự chia rẽ diễn ra. Trong khi nhiều CĐV trung thành của Barcelona ủng hộ Aragones và các cầu thủ, vẫn có nhiều người đồng ý với Nunez khi ông nói rằng các cầu thủ và HLV đã phản bội CLB. Đây có thể được coi là một trong những chương xấu xí nhất trong lịch sử CLB vĩ đại này.
 
Khi Nunez đưa Johan Cruyff về sân Camp Nou, vị chủ tịch đầy tai tiếng này lập tức giành chiến thắng. 15 trong số 21 cầu thủ tham gia vụ Hesperia đã cùng Aragones rời khỏi Camp Nou, ngoại trừ Victor Munoz, Ramon Caldere và Bernd Schuster.
 
Khi Schuster chuyển qua Real Madrid một vài tuần sau đó, Nunez từ chỗ là kẻ hiểm ác bỗng trở thành người anh hùng. Sau khi đánh bại đám phản loạn, Nunez giờ đây phải tranh giành quyền lực với chính Johan Cruyff, lần này là cho ngai vương của vùng Catalan.
 
Để giảm thiểu thiệt hại sau làn sóng rời khỏi CLB, Cruyff quyết định đem về một loạt cầu thủ ở tầm tuổi 20, khiến độ tuổi trung bình của đội hình giảm xuống đáng kể. Trong số những cầu thủ mới về đó có những cái tên như Julio Salinas, Joes Mari Bakero, Txiki Begiristain, Miquel Soler và Eusebio Sacristan. 
 
Sự thay đổi này diễn ra nhanh chóng, các cầu thủ Cruyff đem về lập tức đem lại hiệu quả tức thì. Họ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 2 sau Real Madrid. Khoảng cách giữa đội thứ nhất và thứ 2 chỉ được quyết định sau 2 trận El Clasico. Los Blancos giành chiến thắng với tỷ số 3-2 trên sân Santiago Bernabeu vào tháng 10 và 1 trận hòa trên sân Camp Nou vào tháng 4 ở mùa giải mãi đến tháng 6 mới kết thúc. Barcelona giành được Cup Winner's Cup trước đó hơn 6 tuần sau khi giành chiến thắng 2-0 trước Sampdoria ở Bern. 2 đội sau đó lại gặp lại nhau trong trận chung kết Cup Châu Âu mùa giải 1992 trên sân Wembley.
 
Related image
Mark Hughes và Gary Lineker

Dù có được khởi đầu suôn sẻ dưới thời Cruyff, các cuộc nổi loạn vẫn diễn ra ở Camp Nou. Một sự thay đổi đội hình được đề ra, trong đó Barcelona sẽ chỉ hoạt động với một tiền đạo. Điều này gần như tăng thêm gánh nặng cho cầu thủ đứng cao nhất trong đội hình. Giờ đây nhiệm vụ của tiền đạo không chỉ đơn giản là nhắm bắn nữa rồi, từ đó dẫn đến việc Gary Lineker được đẩy sang cánh phải thay thế cho Salinas. Không gì lạ khi các cầu thủ không quen thuộc với sự thay đổi này. Thế nhưng, việc đẩy Lineker sang cánh phải của Cruyff đã được chứng minh là thành công khi chính anh là người đã kiến tạo cho bàn thắng mở tỷ số của Barca trong trận chung kết Cup Winner's Cup 1989. Salinas chính là người hưởng lợi nhiều nhất từ sự thay đổi này.
 
Đến mùa hè năm 1989, Lineker rời khỏi TBN để trở về Anh tái hợp với Terry Venables ở Tottenham Hotspurs. Thay thế anh ở mùa 1989-1990 là tài năng trẻ người Đan Mạch Michel Laudrup. Một sự bổ sung khác đó là Ronald Koeman.
 
Mới chỉ giành được 2 danh hiệu La Liga kể từ những năm đầu thập niên 60, Barcelona dần trở thành một ông vua đấu cup trong 3 thập niên vàng son của mình. Nhưng phải đến khi đem Laudrup về, mọi sự mới thật sự chuyển biến cho Blaugrana. Tài năng người Đan Mạch khi đó đang rất muốn chứng minh cho Juventus, CLB cũ của anh, rằng họ đã sai lầm như thế nào khi không trao cho anh cơ hội.
 
Dù đem về được hai miếng ghép quan trọng cho đội hình, mùa 1989-1990 vẫn là một mùa giải đáng quên với Cruyff. Barcelona chỉ giành được vị trí thứ 3, tuy vậy, họ vẫn có chút gì đó an ủi khi giành được Copa Del Rey sau khi đánh bại Real Madrid với tỷ số 2-0 trên sân Mestalla. Nhanh chóng sau đó, một viên gạch quan trọng khác được đem về đội hình Barcelona. Tất cả xuất phát từ trận bán kết Cup Winner's Cup gặp CSKA Sofia. Barcelona khi đó phải đổ mồ hôi mới vào được trận chung kết sau khi giành được chiến thắng 6-3 sau 2 lượt. Người ghi cả 3 bàn cho CSKA Sofia hôm đó chính là Hristo Stoichkov
 
Mùa 1990-1991 là mùa giải bứt phá của Cruyff và Barcelona. Real Madrid khi đó đang đi vào khủng hoảng. Camp Nou có được danh hiệu La Liga đầu tiên sau 6 năm. Laudrup khi đó đang ở đỉnh cao phong độ, Stoichkov và Salinas cũng tỏa sáng rực rỡ ở mùa này, còn Bakero là cầu thủ quan trọng nhất ở hàng tiền vệ khi ghi được 13 bàn cho Barcelona. Nhưng trên hết vẫn phải kể đến tài năng trẻ 19 tuổi Pep Guardiola, người có mùa giải đầu tiên cho đội một.

Có lẽ điểm đen duy nhất của mùa giải này là ở trận chung kết Cup Winner's Cup khi họ để thua Manchester United trong một trận đấu mà họ không có được sự phục vụ của Andoni Zubizarreta, Guillermo Amor và Stoichkov. Mark Hughes, cựu cầu thủ của Barcelona, gần như không thể bị cản lại, các cầu thủ Catalan chỉ thực sự bắt đầu thi đấu ở 15 phút cuối của trận đấu sau khi đã để thua 2-0 trước đó. Barcelona dù vậy vẫn có được cho mình 1 bàn thắng và một bàn bị từ chối.
 
1 năm sau, họ không để lại bất cứ một sai lầm nào ở sân chơi Châu Âu. Chiếc cup Châu Âu chính thức được đem về sân Camp Nou sau khi Koeman ấn định chiến thắng ở hiệp phụ cho Barca nhờ cú sút phạt của mình. Trước đó 2 tuần, họ đã giành được danh hiệu La Liga sau khi Real Madrid trượt chân ở Tenerife.
 
Dẫn 2-1 khi chỉ còn 15 phút, Ricardo Rocha phản lưới nhà khiến tỷ số trở về 2-2. Vài phút sau đó, Pier Luigi Cherubino nhanh chóng có được bàn thắng sau khi vào sân từ băng ghế dự bị. Càng thú vị hơn khi biết rằng Tenerife khi đó đang được dẫn dắt bởi một cựu cầu thủ Real Madrid, Jorge Valdano. Trong khi đó ở Camp Nou, Stoichkov đã ghi được bàn thắng quyết định cho Barcelona trong trận gặp Athletic Bilbao.
 
Mùa giải 1991-1992 được coi là một trong những mùa giải vĩ đại nhất trong lịch sử của CLB. Cùng với việc đoạt được danh hiệu Châu Âu đầu tiên, đây cũng là lần đầu trong hơn 30 năm , Barcelona giữ vững danh hiệu La Liga của mình ở một mùa giải kịch tính tới những phút cuối cùng.
 
Đáng ngạc nhiên thay, 12 tháng sau, một điều tương tự suýt chút nữa đã xảy ra cho Barcelona. Họ dẫn đâu cuộc đua vô địch, nhưng sau đó lại trượt chân khi để thua Celta Vigo 3-2. Real Madrid có được trận hòa 0-0 trên sân của Osasuna. Nhưng như thế cũng đủ để họ vươn lên đầu bảng. Rốt cuộc, phải nhờ đến 2 trận đấu tiếp theo mới xác định được kẻ chiến thắng cuối cùng. Một lần nữa, Real Madrid lại phải đối đầu với kẻ đã giết chết cơ hội vô địch của họ một năm trước, Tenerife, còn Barcelona gặp Real Sociedad.
 
Trước đó 4 ngày, Barcelona đã để thua Real Madrid trên sân Camp Nou ở trận bán kết lượt về Copa Del Rey. Một kết thúc đáng buồn cho một mùa giải đáng lẽ ra sẽ rất thành công. Tưởng như sai lầm trước Tenerife không bao giờ lặp lại với Real Madrid, nhưng rốt cuộc mọi thứ lại diễn ra đúng y như thế.

Họ để thua 2-0 trước Tenerife, trong khi đó, Stoichkov một lần nữa trở thành anh hùng khi ghi bàn thắng duy nhất trên sân Camp Nou trước Real Sociedad. Cruyff hoàn thành cú hat trick danh hiệu La Liga của mình. Lần đầu tiên trong lịch sử La Liga có việc một CLB giành được La Liga 3 lần liên tiếp. Có thể nói Barca gặp may, nhưng không thể phủ nhận rằng Cruyff là một trong những HLV tài năng nhất của Barcelona thời điểm đó. Danh hiệu này đồng thời cũng xây vững ngai vương của ông ở xứ Catalan, chính thức làm lu mờ Nunez.
 
Một trong những điều tuyệt vời nhất về Barcelona ở giai đoạn 1991-1993 đó là Cruyff chỉ thay đổi một vài vị trí trong đội hình. HLV người Hà Lan khi đó biết rõ rằng ông cần thay đổi đội hình sau khi phải đến tận ngày cuối cùng của mùa giải, họ mới giành được chức vô địch La Liga trước Real Madrid. 
 
Image result for romario barca

Ở mùa hè năm 1993, Cruyff đem về Romario từ PSV. Một bản hợp đồng khai sinh ra bộ 3 tấn công Laudrup-Stoichkov-Romario trứ danh của Barcelona. Tuy vậy, Barcelona một lần nữa phải gặp một thử thách khác, lần này lã gã "trai nổi loạn" vùng Galicia, Deportivo La Coruna. Họ một lần nữa phải đợi tới ngày cuối cùng mới chính thức đánh gục được Deportivo, đội khi đó đang đứng đầu bảng. Phải đến trận hòa trước Valencia, Deportivo mới chính thức chấm dứt giấc mơ vô địch La Liga lần đầu tiên trong lịch sử CLB. Còn ở sân Camp Nou, Stoichkov một lần nữa ghi bàn cho Barcelona, giúp Blaugrana giành được danh hiệu thứ 4 liên tiếp.
 
Bất bại trong 3 tháng liền, có được chiến thắng trên sân Bernabeu. Ở trận gặp Sevilla, tuy vậy, Barcelona lại để cầm hòa tới tận phút 80. Thế nhưng, họ vẫn là người chiến thắng sau cùng khi liên tiếp ghi được 3 bàn thắng ở 20 phút cuối trận, kết thúc trận đấu với tỷ số 5-2, một lần nữa gây áp lực lên đội đầu bảng Deportivo. Trong khi đó ở Riazor, mọi thứ dường như đã chấm dứt với Deportivo La Coruna khi Valencia tỏ ra cực kỳ khó chịu. Thế nhưng, định mệnh vẫn cho họ cơ hội cuối cùng để lên ngôi.
 
Deportivo có được pha phạt đền, hậu vệ người Nam Tư, Miroslav Dukic nhận lãnh nhiệm vụ đá quả phạt đền đó. Tuy vậy, anh lại không thành công. Deportivo chính thức mất danh hiệu vào tay Barcelona. Lần thứ 3 liên tiếp, Barcelona phải chờ tới ngày cuối cùng để có thể lên ngôi. 
 
Điều khiến họ trở thành Dream Team của thập niên 90 đó là chiến dịch Champions League 1993-1994. Sau khi đánh bại Dynamo Kyiv ở vòng 1 sau khi để thua ở trận lượt đi. Sau đó họ bất bại ở vòng bảng. Thế nhưng, mọi thứ bị che mờ sau khi Barcelona của Cruyff để thua trước AC Milan của Fabio Capello trên đất Athens.
 
Image result for Koeman Laudrup barca

Hàng công của Barcelona khi đó vẫn được dẫn dắt bởi bộ ba "tam đầu chế" Koeman, Laudrup và Stoichkov. Romario tuy vậy lại không chứng tỏ được gì nhiều. Anh thường không được ra sân ở Châu Âu, Laudrup tuy vậy lại là người không được ra sân ở trận chung kết Champions League. Dẫn đến việc anh rời khỏi Camp Nou để chuyển đến Real Madrid.
 
Ở tháng 1 năm 1994, Laudrup là một mảnh ghép quan trọng của Barcelona trong chiến thắng 5-0 trên sân Camp Nou. Mỉa mai thay, chính anh là người đã giúp Real Madrid có được chiến thắng 5-0 trước Barcelona một năm sau đó ở cuối mùa giải 1994-1995. Khi khoác chiếc áo màu trắng tiến vào sân Camp Nou, Laudrup nhận được ánh nhìn thù địch từ các CĐV Blaugrana. Anh chỉ ra sân 66 phút trước khi bị thay ra. Real Madrid ở mùa đó giành được chức vô địch lần đầu tiên sau 5 năm.
 
Laudrup tuy vậy không phải là người duy nhất bất hòa với Cruyff. Romario cũng rời khỏi Camp Nou sau 1 năm 6 tháng, còn Stoichkov chuyển đến Parma ở cuối mùa 1994-1995. Dream Team của Cruyff chính thức sụp đổ. Nunez nhanh chóng tận dụng thời cơ. Khi các CĐV Barcelona dần mất kiên nhẫn với Cruyff, chủ tịch của Barcelona nhanh chóng đưa ra quyết định sa thải HLV người Hà Lan sau trận hòa 1-1 trước Espanyol ở thời điểm tháng 5 năm 1996. Nunez nhanh chóng đem về Ronaldo ở mùa hè đó nhằm đánh lạc hướng những người ủng hộ Cruyff khi đó.

Johan Cruyff và nhiệm kỳ đưa Barca vào ngôi đền lịch sử hình ảnh
 
Dù không có được một mùa giải cuối cùng tươi đẹp ở Camp Nou, Cruyff vẫn đem về được Luis Figo, Ivan de la Pena và vẫn giúp sức cho cậu học trò Guardiola, người sau đó  đem về cú ăn 3 lịch sử cho Barcelona ở mùa giải 2008-2009. Tất cả những điều mà Cruyff làm thực sự đã khiến cho nhiệm kỳ duy nhất của Bobby Robson ở Camp Nou trở nên dễ thở hơn 2 năm cuối cùng của HLV người Hà Lan.
 
Thời kỳ này chính là thời kỳ chứng kiến Barcelona thay đổi hoàn toàn. Họ không còn là một đội bóng "đấu cup" đơn thuần nữa, mà trở thành một ông lớn thật sự. Những thành công trên tuy vậy sẽ không bao giờ xảy ra nếu không có bàn tay của Johan Cruyff, người Hà Lan vĩ đại nhất trong lịch sử CLB vùng Catalan.
 
Lược dịch và bổ sung từ bài viết: "The church that Cruyff built" của tác giả Steven Scragg  đăng trên The Athletic, dẫn nguồn lại từ These Football Times.
 
KDNX (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow