Ivan Perisic đến Tottenham: Chiến thắng của Conte

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 05/06/2022 18:04(GMT+7)

Zalo

Chỉ vài tháng sau khi Antonio Conte cập bến Tottenham, có cảm giác ông và ban lãnh đạo sẽ không bao giờ có thể đi chung lối.

 
Ivan Perisic đến Tottenham Chiến thắng của Conte hình ảnh
 
Trong buổi phỏng vấn với Sky Italia vào cuối kỳ chuyển nhượng tháng Giêng, cựu HLV của Chelsea và Inter Milan chỉ ra một cách đau đớn về sự khác biệt chiến lược giữa ông và đội bóng của mình. Mặc dù Spurs vừa ký hợp đồng với Dejan Kulusevski và Rodrigo Bentancur, Conte cho rằng họ có thể làm mọi thứ theo cách khác.
 
“Tottenham đang tìm kiếm những cầu thủ trẻ, những người cần thời gian để phát triển chứ không phải những cầu thủ đã sẵn sàng ngay bây giờ,” Conte nói. "Thật đáng thất vọng."
 
Hiếm khi Conte tỏ ra nể nang với những phát ngôn của mình. Lần này cũng không phải ngoại lệ. “Có một điều hiển nhiên, đó là nếu bạn muốn đội bóng phát triển nhanh hơn, cũng như đủ sức cạnh tranh trong thời gian ngắn nhất, bạn cần những cầu thủ giàu kinh nghiệm,” ông nói. Kết thúc buổi họp báo, ông chua chát thừa nhận cuối cùng đã “nhận ra tầm nhìn của CLB ra sao.”
 
Đó thậm chí không phải lần đầu Conte công khai quan điểm của mình, rằng Tottenham sẽ hưởng lợi từ việc ký hợp đồng với những cựu binh ngoài 30 tuổi. Trong buổi họp báo trước đó vài tuần, chiến lược gia người Ý cũng đưa ra quan điểm tương tự.
 
Conte
 
“Khi bạn ký hợp đồng với những cầu thủ giàu kinh nghiệm, nó có thể giúp ích cho các thành viên trong đội, đặc biệt là những cầu thủ trẻ còn non nớt,” ông nói. “Sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng khi chiêu mộ những cầu thủ lớn tuổi, nhưng họ sẽ đóng góp không ít.” Ông chỉ ra ví dụ về việc Zlatan Ibrahimovic gia nhập AC Milan ở tuổi 38 "để giúp các tài năng trẻ tiến bộ.”
 
Ở thời điểm đó, chẳng mấy ai tin rằng đó là cuộc tranh cãi mà Conte có thể giành chiến thắng. Việc Tottenham thích ký hợp đồng với các cầu thủ trẻ không chỉ là chính sách của Fabio Paratici, Steve Hitchen, Paul Mitchell, Franco Baldini hoặc Damien Comolli. Đó là chiến lược được quán triệt từ đầu. Lí do rất dễ hiểu: Nếu không có sức ảnh hưởng toàn cầu như Manchester United và Liverpool hay sự hậu thuẫn lớn từ giới chủ như Chelsea và Manchester City, tại sao phải cố gắng cạnh tranh với họ để giành lấy những cầu thủ đắt giá nhất trên thị trường?
 
Nhưng khi Ivan Perisic tiến hành kiểm tra y tế tại Tottenham hôm 30/5 trước khi ký hợp đồng hai năm, có vẻ như Conte đã thắng trong cuộc xung đột tư tưởng. Trên thực tế, cầu thủ năm nay 33 tuổi sẽ là bản hợp đồng đầu tiên của mùa hè này, khiến sự xuất hiện của anh trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết: Conte đã thuyết phục Tottenham ký hợp đồng với dạng cầu thủ mà họ chưa từng sử dụng, nhưng lại là điều ông luôn mong muốn.
 
Cùng với khoản đầu tư 150 triệu bảng được hứa hẹn vào tuần trước, Daniel Levy có vẻ đã sẵn sàng đi ngược với cách làm việc truyền thống của mình, nhằm mang đến cho Conte điều kiện làm việc tốt nhất.
 
Khi Conte nói về những gì Ibrahimovic đã mang lại cho Milan, ông có đề cập cách cầu thủ người Thụy Điển giúp các đồng đội trẻ của mình "xử lý áp lực". (Điều này đã được chứng minh, khi Milan giành Scudetto đầu tiên sau 11 năm). Perisic không có một sự nghiệp huy hoàng như Ibrahimovic (dù cầu thủ người Croatia đã đạt rất nhiều danh hiệu cho riêng mình), nhưng sự có mặt của cầu thủ này có thể mang đến kinh nghiệm chiến thắng cho Spurs trong mùa giải tới.
 
Perisic gia nhập Tottenham
Perisic gia nhập Tottenham
Bởi Perisic tuy nổi muộn, giờ đã trở thành một trong những ngôi sao của bóng đá châu Âu. Sau khi thi đấu cho Club Brugge, anh thành danh ở Đức, góp mặt trong đội hình Dortmund của Jurgen Klopp vô địch Bundesliga 11/12, trước khi chuyển đến Wolfsburg. Nhưng phải đến khi rời nước Đức để khoác áo Inter Milan vào năm 2015, sự nghiệp của Perisic mới thực sự khởi sắc.
 
Perisic là một cầu thủ chạy cánh hiếm có, với thể hình to lớn, sở hữu bộ kĩ năng cơ bản cũng như sự xông xáo, đồng thời tỏ ra rất hiệu quả ở 1/3 cuối sân. Cầu thủ sinh năm 1989 từng ghi trên 10 bàn ở Serie A trong các mùa giải 16/17 và 17/18, khiến Jose Mourinho rất muốn ký hợp đồng với anh khi còn dẫn dắt Manchester United.
 
Ở World Cup 2018, Perisic đã chuyển mình từ một cầu thủ giỏi trở thành ngôi sao. Nếu Luka Modric là nhạc trưởng của Croatia thì Perisic luôn là mối nguy hiểm trong vòng cấm đối phương. Chính anh là người đã giúp đội bóng áo sọc ca rô quân bình tỉ số trong trận bán kết với Anh, khi vượt qua sự truy cản của Kyle Walker để đệm bóng tung lưới Jordan Pickford. Sau đó, ở hiệp phụ, chính anh là người chiến thắng Kieran Trippier trong tình huống không chiến, tạo điều kiện cho Mario Mandzukic ghi bàn quyết định.
 
Bốn ngày sau, Croatia tỏ ra kiệt sức khi phải đấu với Pháp trong trận chung kết. Nhưng Perisic vẫn đi bóng không biết mệt mỏi. Thậm chí anh còn có bàn gỡ hòa tuyệt vời, khi gạt bóng vượt qua N’golo Kante, trước khi dứt điểm chân trái đưa bóng vào góc thấp khung thành. Dù Croatia bại trận, đó vẫn là một trong những bàn thắng đẹp ở một trận chung kết World Cup của kỷ nguyên hiện đại.
 
Thể hiện như vậy trong một trận bán kết và chung kết World Cup là đủ để ghi tên Perisic vào lịch sử, nhưng sự nghiệp CLB của Perisic chỉ thực sự cất cánh từ đó, phần lớn là nhờ Conte. Khi Conte đến Inter vào năm 2019, ông không tin Perisic có thể chơi ở vị trí wing-back nên đã cho Bayern Munich mượn. Đó là mùa giải Bayern của HLV Hansi Flick giành cú ăn ba, bao gồm cả chức vô địch Champions League 2020. Dù không ghi bàn khi được tung vào sân thay người trong trận chung kết, Perisic đã ghi bàn ở các trận đấu loại trực tiếp với Chelsea và Barcelona.
 
Trở lại Inter vào mùa giải 20/21, Conte đã thành công trong việc biến Perisic trở thành mẫu wing-back năng nổ không thể thiếu trong lối chơi của ông, với thành quả cho cả hai là chức vô địch Serie A 20/21. Một núi kinh nghiệm – với 3 danh hiệu lớn với 3 CLB khác nhau, 1 Champions League và tỏa sáng tại một kỳ World Cup – là những gì Perisic sẽ mang lại cho Tottenham.
 
Perisic
 
Hẳn bạn sẽ tự hỏi, tại CLB có truyền thống thích dùng người trẻ như Tottenham, cầu thủ có nhiều kinh nghiệm được Spurs ký hợp đồng mà để lại dấu ấn đậm nét là ai? (Chúng ta sẽ không tính Gareth Bale, người trở lại Tottenham dưới dạng cho mượn trong mùa giải 20/21, trước khi trở lại Real Madrid).
 
Câu trả lời có thể là Fernando Llorente, người được đem về từ Swansea City vào mùa hè năm 2017. Anh đã 32 tuổi với một sự nghiệp vĩ đại ở thời điểm đó: 3 chức vô địch Serie A với Juventus, 1 Europa League với Sevilla, cũng như đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng của Tây Ban Nha ở World Cup 2010 và EURO 2012. Nhưng ngay cả Llorente, nổi tiếng vì bàn quyết định để tiễn Manchester City khỏi Champions League, cũng chỉ đến Tottenham làm phương án dự phòng cho Harry Kane.
 
Để có câu trả lời thuyết phục hơn, bạn phải quay lại mùa hè năm 2005, khi Martin Jol có một đội hình trẻ trung nhưng cũng muốn bổ sung một chút kinh nghiệm. Spurs đã ký hợp đồng với Edgar Davids (cũng từ Inter Milan). Khi đó, Davids đã 32 tuổi vàđã giành được 3 chức VĐQG, 1 Champions League tại Ajax và sau đó là 3 chức vô địch khác tại Juventus. Ngoài những gì Davids đã cống hiến cho Spurs trên sân cỏ, giá trị thực sự của cựu cầu thủ người Hà Lan đối với đội bóng nằm ở khía cạnh khác.
 
Nói chuyện với bất kỳ ai từng chơi cho Spurs thời điểm đó, họ đều sẽ đề cập tới ảnh hưởng của Davids trong phòng thay đồ. Teemu Tainio nói: “Davids thực sự rất, rất chuyên nghiệp trong tập luyện và thi đấu. Anh ấy đã mang đến một chút tâm lý chiến thắng cho đội. Bạn cần những cầu thủ có cá tính lớn trong đội, đặc biệt là khi mọi thứ không theo ý bạn.”
 
Tottenham không phải không có những cựu bình giàu kinh nghiệm, nhưng hoặc họ là sản phẩm cây nhà lá vườn, hoặc là đã ở CLB quá lâu như Kane, Son Heung-min, Hugo Lloris, Eric Dier... Nhưng Conte biết rằng để tiếp tục vươn lên, họ cần thêm kinh nghiệm và đó là thứ họ phải bỏ tiền ra mua.
 
Đó chưa bao giờ là cách làm của Tottenham, nhưng giờ nó đã được thực hiện, với sự xuất hiện của Perisic.
 
Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “Signing Perisic and his medals is a direction change for Tottenham and a win for Conte” của Jack Pitt-Brooke (The Athletic)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow