Inter Milan vô địch Serie A: Sắc xanh đen đã trở lại

Tác giả CG - Thứ Hai 03/05/2021 13:21(GMT+7)

Zalo

Sau 10 năm, triều đại thống trị của Juventus đã kết thúc. Inter Milan trở thành nhà vua của bóng đá Italy với Scudetto thứ 19 trong lịch sử của họ.

Inter Milan
 
Quảng trường trước Nhà thờ chính tòa Milan ngập trong sắc xanh. Các cổ động viên Inter Milan đã tràn ra đường để nhuộm thành phố của họ bằng màu sắc truyền thống của đội bóng. Hôm qua là một ngày đặc biệt, một cột mốc, sự kiện trọng đại. Sau 10 năm kể từ danh hiệu gần nhất, Inter đã lại giành một danh hiệu. Đáng lẽ mùa giải trước họ đã có thể làm được nhưng thất bại trước Sevilla ở chung kết Europa League và việc cán đích ở vị trí á quân Serie A với khoảng cách chỉ 1 điểm so với Juventus khiến mọi thứ trở thành niềm dở dang tiếc nuối.
 
Mùa giải này, Inter đã dừng bước ở Champions League một cách bẽ bàng. Nhưng Scudetto thứ 19 này vẫn đủ ngọt ngào, đủ vinh quang và vẻ vang để khiến tất cả các Interista quên đi thất bại ở đấu trường châu lục. 
 
Sau 10 năm, triều đại thống trị của Juventus ở Serie A đã khép lại. Antonio Conte là người xây nó lên ở Turin và rồi chính ông phá vỡ nó cùng binh đoàn Nerrazurri với sự hỗ trợ của nhà Zhang từ Trung Quốc. Đặc biệt trong bối cảnh tập đoàn Suning của nhà Zhang đang gặp những khó khăn trong việc đầu tư vào Inter do chính sách hạn chế nguồn tiền đổ ra nước ngoài của chính phủ Trung Quốc, chức vô địch Serie A là minh chứng cho sự tập trung của toàn đội và một chỉ dấu cho thấy kế hoạch cải tổ đang đi đúng hướng.
 
Cách đây vài ngày, ông Ernesto Paolillo, cựu CEO của Inter, thừa nhận sai lầm lớn của ông là đã không quyết tâm với ý tưởng cải tổ triệt để đội hình sau trận chung kết Champions League 2010. Ông nói: “Đó là nỗi nuối tiếc lớn nhất của tôi vì đội bóng năm đó đã mệt mỏi và trống rỗng. Mourinho biết rõ điều đó và bỏ chạy ngay trong buổi tối chúng tôi vô địch Champions League. Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho điều đó”.
 
Song, theo lời của Paolillo, chủ tịch Inter thời điểm ấy, ông Massimo Moratti, đã ngăn ông thực hiện việc cải tổ với lý do: “Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta ngừng vô địch sau khi chia năm xẻ bảy đội hình để rồi người hâm mộ sẽ đổ lỗi cho tôi vì điều đó?”. Inter giữ lại những công thần đã làm nên cú ăn 3 nhưng họ mãi mãi không còn nguồn năng lượng của mùa giải lịch sử ấy. Kể từ đó cho đến trước mùa giải này, Nerrazzurri chỉ giành thêm 1 chức vô địch Coppa Italia, trải qua 11 đời HLV (tính cả HLV tạm quyền) và 2 lần đổi chủ.
 
Chúng ta vẫn hay nói đi qua ngày mưa để yêu thêm ngày nắng. Đối với các Interista, có lẽ đã đồng hành cùng đội bóng qua những năm tháng vất vả đó, trải qua quãng thời gian khắc khổ dưới thời ông chủ Erick Thohir khi cả doanh thu đội bóng, tài chính lẫn thành tích sân cỏ đều bết bát, họ lại càng trân trọng chiếc Scudetto thứ 19 này hơn.
 
Trong vinh quang này Inter, trước hết cần phải nhắc tới tập đoàn Suning, chủ sở hữu hiện tại của Inter. Sau khi mua lại Inter từ tay Thohir vào năm 2016, tập đoàn bán lẻ của Trung Quốc đã làm nhiều việc để thay đổi bộ mặt của đội bóng thành Milan. Không giống như ông chủ Yonghong Li của AC Milan trước kia, Suning là tập đoàn bán lẻ có danh tiếng ở Trung Quốc dưới sự điều hành của nhà Zhang mà đứng đầu là ông chủ Zhang Jindong. Chính ông Zhang đã bổ nhiệm con trai mình là Steven Zhang vào vị trí chủ tịch của Inter để lãnh đạo cuộc cải tổ của Nerrazurri.

Inter Milan
 
Tuy chưa thực sự bứt lên về mặt tài chính do vẫn phải bù đắp những khoản lỗ từ thời Thohir để lại nhưng Inter dưới thời Suning thể hiện bộ mặt lạc quan (dù họ bị hạn chế đầu tư ra nước ngoài và vài tháng trước đã đứng trước viễn cảnh phải bán cổ phần ở Inter). Năm ngoái, báo cáo tài chính của Inter cho biết doanh thu năm 2019 của họ là 415 triệu euro - mức cao kỷ lục trong lịch sử CLB.
 
Một trong những quyết định then chốt mà chủ tịch Steven Zhang và các cộng sự đưa ra chính là mời Beppe Marotta tới làm việc. Marotta là CEO của Juventus từ 2010 đến 2018, ông chính là kiến trúc sư cho quá trình hồi sinh từ đống tro tàn của Bianconeri. Để đánh bại đối phương, không có cách nào hiệu quả hơn việc chiêu mộ người hiểu rõ từng chân tơ kẽ tóc của họ. Ngay khi Marotta chia tay Juventus “vì những thay đổi ở chính sách” theo lời của ông, Inter đã ngay lập tức ngỏ lời.
 
Phó Chủ tịch Pavel Nedved của Juventus từng gọi Marotta là “,một giáo viên xuất sắc, không chỉ với tôi mà toàn thể Juventus”. Trong khi đó Giám đốc Thể thao Fabio Paratici của Bianconeri cho biết “làm việc cùng Marotta giống như đang ở Havard vậy, bạn sẽ được học hỏi mỗi ngày”. Năm 2010, Marotta đã tham gia vào chuyến phiêu lưu cùng Juventus để giúp đội bóng thoát khỏi nỗi ám ảnh Calciopoli vẫn còn đeo đẳng. 8 năm sau, ông lại bắt đầu chuyến phiêu lưu mới ở Inter để góp phần giúp Nerrazurri thoát khỏi chính cái bóng của một Juventus mà ông góp phần tạo nên.
 
Trong cả hai chuyến phiêu lưu ấy, Marotta đều quyết định chọn Antonio Conte làm người đồng hành.
 
Việc hai con người từng mang chất Juventus đến Inter vốn không nhận được nhiều thiện cảm của các Interista, song đến nay họ đã chứng minh sự chuyên nghiệp và hiệu quả của mình. “Tôi nhận ra không dễ để chiếm trọn trái tim của mọi người hâm mộ Inter”, đó là chia sẻ của Conte. Chiến lược gia người Italy không phải một người dễ làm việc cùng. “Tôi có thể nói rằng Conte là một thiên tài, và giống như những người sở hữu phẩm chất thiên tài khác, ông ấy hơi điên một chút”, Andrea Pirlo từng khẳng định như vậy. Đặc biệt, trong quá khứ, ông đã từng chia tay Juventus lẫn Chelsea vì không được ban lãnh đạo đáp ứng những yêu cầu.
 
Cuối mùa trước, ông nói thẳng trước truyền thông rằng mình và các cầu thủ “không được CLB bảo vệ một cách đầy đủ”. Mối quan hệ giữa Conte và Inter tưởng như đã đứt đoạn chỉ sau một mùa giải mà ông đưa đội bóng lọt vào chung kết cúp châu lục, song mọi thứ đã được giải ổn thỏa quyết sau đó. Truyền thông Italy nhấn mạnh CEO Marotta và chủ tịch Zhang không muốn đội bóng lại rơi vào vòng luẩn quẩn của việc sa thải HLV để rồi xáo trộn những kế hoạch đã vạch ra, hơn nữa mức phí đền bù hợp đồng với Conte không hề nhỏ.
 
Có lẽ chủ tịch Zhang muốn đi dài hạn cùng Conte, nhưng ông cũng thừa hiểu một dự án lớn ở một CLB lớn như Inter sẽ không thể đi lâu dài nếu không có một chiếc cúp làm nền tảng. Ông chấp nhận cùng Conte bước lên một con thuyền.
 
Và con thuyền ấy đã về đến bến thành công, dẫu gặp không ít sóng gió. Khi Inter Milan bị loại ở Champions League mùa giải này, chiến lược gia người Italy nhận chỉ trích dữ dội vì sự bảo thủ, thiếu nhạy bén trong việc thiết lập lối chơi. Nerrazurri chỉ thắng duy nhất 1 trận ở vòng bảng, còn lại là 3 trận hòa và 2 thất bại. Nhưng khi chỉ còn phải tập trung ở đấu trường trong nước, Inter băng băng tiến về đích với sự thay đổi từ chính Conte. Những cầu thủ tưởng như không có tương lai như Ivan Perisic và Christian Eriksen đã tìm được chỗ đứng và trở thành nhân tố quan trọng. Hàng phòng ngự là một điểm mạnh trong khi bộ đôi hàng công Lautaro Martinez và Romelu Lukaku tiếp tục ăn ý.

Inter Milan
 
“Chúng tôi đã có sự tiến bộ về chiến thuật”, Conte khẳng định ngày hôm qua. “Suốt 2 năm qua, chúng tôi đã thử nhiều phương án khác nhau. Mùa trước chúng tôi đá theo kiểu gây áp lực toàn sân và mang lại những kết quả tốt khi kết thúc mùa giải kém 1 điểm so với Juventus và lọt vào chung kết Europa League.
 
Trong 10-12 trận đầu tiên ở mùa giải này, chúng tôi đã cố gắng thể hiện bản sắc tương tự. Tuy nhiên các đối thủ đã nghiên cứu chúng tôi nên chúng tôi thường xuyên bị bắt bài trong các đợt phản công. Tôi nghĩ một đội bóng chiến thắng phải cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Các cầu thủ đã học được cách đọc trận đấu và biết lúc nào nên gây áp lực, lúc nào nên lùi sâu và chờ đợi. Đó là dấu hiệu của một đội bóng trưởng thành”.
 
Đây là cách Conte đáp trả lại những lời chỉ trích vì Inter chơi thứ bóng đá nhàm chán. Nhưng rõ ràng họ là nhà vô địch xứng đáng của Italy mùa này với chỉ 2 trận thua và 7 trận hòa sau 34 vòng đấu.
 
Vậy sau chức vô địch này sẽ là gì? Tờ Corriere dello Sport cho biết Conte và Steven Zhang sẽ có cuộc nói chuyện quan trọng trong tuần này để bàn về tương lai đội bóng, đặc biệt là tương lai của Suning ở Inter. Suning gặp nhiều khó khăn trong đại dịch và việc liệu họ có thể đầu tư lớn cho mùa giải sau hay không sẽ quyết định tương lai của chiến lược gia người Italy. Nếu muốn Conte tiếp tục đồng hành và Inter có thể duy trì sự cạnh tranh ở mùa tới, chắc chắn họ phải đầu tư vào thị trường chuyển nhượng.
 
Nhưng dù sao, lúc này vẫn đang là thực tại hạnh phúc với toàn bộ đại gia đình Inter Milan trên khắp thế giới. Chức vô địch này dành cho Suning - chủ sở hữu nước ngoài đầu tiên đoạt Scudetto, những người đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào CLB; chức vô địch dành cho Steven Zhang - chủ tịch trẻ nhất lịch sử vô địch Serie A; chức vô địch dành cho Conte - người không ít lần nói dẫn dắt Inter là thử thách lớn nhất của ông từ trước tới nay; chức vô địch dành cho các cầu thủ nói chung và những Samir Handanovic, Andrea Ranocchia, Marcelo Brozovic hay Danilo D’Ambrosio nói riêng - những người đã đi cùng đội bóng từ những ngày khốn khó tới nay,…
 
Còn rất nhiều con người nữa làm nên thành công lịch sử này của Nerrazurri mà bài viết sẽ không thể kể hết. Nhưng trên hết chức vô địch này là niềm tự hào của các Interista, những người đã luôn chứng kiến nhiều vinh quang và không ít nỗi cay đắng xuyên suốt lịch sử đội bóng.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow