Inter Milan và mùa giải khó khăn hậu triều đại Steven Zhang

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Sáu 30/08/2024 21:29(GMT+7)

Zalo

Inter Milan bước vào mùa giải 2024/2025 với tâm thế là đương kim vô địch Serie A. Thế nhưng với những sự biến động ở giới thượng tầng đã khiến đội bóng nửa xanh thành Milan được dự báo sẽ đối mặt với một mùa giải vô cùng khó khăn.

Một ngày sau khi Inter Milan chính thức giành chức vô địch Serie A lần thứ 20 trong lịch sử đội bóng bằng cách đánh bại chính đại kình địch cùng thành phố là AC Milan với tỉ số 2-1, hai cầu thủ Hakan Calhanoglu và Marcus Thuram đã mời chủ tịch Steven Zhang tham gia một buổi trò truyện trực tuyến trên nền tảng Instagram. Trước đó, Zhang không thể đến Italia đã tham dự trận derby Madonnina quan trọng, đồng thời cũng bỏ lỡ buổi diễu hành ăn mừng tại quảng trường Piazza del Duomo.

i1
Sự ra đi của Steven Zhang chắc chắn ảnh hưởng lớn đến Inter Milan

“Này chủ tịch! Anh mua chúng tôi với giá không đồng phải không?”, Thuram phấn khích đặt ra câu hỏi, chủ đích đề cập đến việc anh ấy chuyển đến từ Borussia Monchenladbach vào mùa hè năm ngoái theo dạng chuyển nhượng tự do. Calhanoglu cũng là trường hợp tương tự khi Inter không phải trả bất cứ khoản phí chuyển nhượng nào để sở hữu tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ từ Milan vào mùa hè 2021. “Số không! Số không!”

, Thuram ra ký hiệu bằng ngón cái và ngón trỏ. “Những chiếc xe của anh còn đắt tiền hơn cả chúng tôi đấy”, Calhanoglu cười, chắn muốn ám chỉ đến những chiếc siêu xe của Zhang mà cánh săn ảnh từng chụp được. “Đúng vậy! Vì thế tôi nghĩ rằng anh nên tặng chúng tôi một món quà để cám ơn. Một chiếc đồng hồ chăng?”, Thuram táo bạo đưa ra câu hỏi. Ở phía màn hình điện thoại bên kia, Zhang vui vẻ trả lời: “Tôi thật sai lầm khi nhận lời mời trò chuyện trực tuyến với các cậu”. Rõ ràng có những câu hỏi thật khó để trả lời.

Inter Milan và mùa giải khó khăn hậu triều đại Steven Zhang 1
H.Calhanoglu và M.Thuram là 2 bản hợp đồng rất thành công dưới triều đại của Zhang

Trận hòa 1-1 với Lazio ở vòng 37 Serie A được xem là trận đấu cuối cùng của Steven Zhang trên cương vị chủ tịch Inter. Về phần mình, nhà tài phiệt 32 tuổi tất nhiên từng hi vọng điều đó không xảy ra. Sự thật thì Zhang đã không đến SVĐ Giuseppe Meazza để trực tiếp cổ vũ các cầu thủ trong khoảng thời gian hơn 1 năm qua, một sự vắng mặt mà cả anh lẫn CLB đều không giải thích được.

Vào năm 2022, Tòa án tối cao Hồng Kông đã yêu cầu Zhang phải trả khoản nợ 254 triệu USD với lãi suất 13%/năm, cho các khoản nợ chưa thanh toán cho Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc. Tháng 3/2024, tòa án phúc thẩm tại Milan đã ra phán quyết rằng bản án hiện cũng có hiệu lực tại Italia.

Hãy dành đôi chút thời gian để xem xét bối cảnh ở trên trong giây lát. Trong khi một cầu thủ Inter đã trêu chọc Zhang về việc anh ta nên được nhận quà tặng từ Zhang, thì một ngân hàng nhà nước Trung Quốc cũng đang cố gắng “đòi quà” từ chính “con nợ” của mình. Hành động pháp lý mạnh tay của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc đã ảnh hưởng trực tiếp đến chiếc ghế chủ tịch của Zhang tại Inter. Về cơ bản, Inter không phải tài sản cá nhân của Zhang, mà thuộc quyền quản lý dưới vỏ bọc của một công ty có trụ sở ở Luxembourg do Suning Sports International Limited thành lập. Đó là một công ty con của đế chế kinh doanh Suning.com do Zhang Jindong sáng lập và điều hành, cho đến khi ông mất quyền kiểm soát, từ chức sau một gói cứu trợ do chính quyền địa phương ở tỉnh Giang Tô đứng đầu vào năm 2021.

Vào ngày 20 tháng 5 năm 2021, Oaktree đã cho các công ty mẹ của Inter vay 275 triệu euro với lãi suất 12% trong 3 năm và được đảm bảo bằng cách nhận thế chấp từ bên vay. Trong trường hợp bên vay tiền vỡ nợ hoặc không trả nợ khi đáo hạn, Oaktree sẽ nhận được bất kỳ khoản tài sản nào được nắm giữ trong công ty vỏ bọc có trụ sở tại Luxembourg, Grand Tower. Cụ thể ở đây chính là cổ phần mà Suning nắm giữ tại Inter. Nói cách khác, Zhang đã mất quyền kiểm soát Inter vào tay Oaktree kể từ ngày 21/05/2024. Vậy là sau gần 8 năm và 7 danh hiệu cùng Inter, kỷ nguyên Suning đã chính thức khép lại.

Mùa giải chông gai chờ đợi Inter Milan

Đêm qua, những lá thăm may rủi tại Champions League đã đưa Inter vào một nhánh đấu với sự góp mặt của Manchester City, Arsenal, Bayer Leverkusen, RB Leipzig, AS Monaco, Young Boys, Sparta Praha và Crvena Zvezda. Đây sẽ là thử thách lớn với đoàn quân của Simone Inzaghi khi họ phải đối đầu với 5 nhà đương kim vô địch tại các giải Anh, Đức, Serbia, Thụy Sĩ và Cộng hòa Séc. Chưa kể đến, Arsenal và AS Monaco cũng là các đối thủ cực kỳ khó chịu ở thời điểm hiện tại.

Inter Milan và mùa giải khó khăn hậu triều đại Steven Zhang 2
Inter Milan phải đối mặt với những đối thủ cực kỳ khó chịu tại Champions League

Ở đấu trường quốc nội, nhiệm vụ bảo vệ chức vô địch Scudetto của Inter cũng được dự báo rất chông gai, với sự trở lại mạnh mẽ của Juventus. “Bà đầm già” toàn thắng trong cả 2 trận đầu tiên tại Serie A mùa này, ghi 6 bàn thắng và chưa để thủng lưới. Về phần mình, Inter mới chỉ có được 4 điểm sau 2 vòng đấu, với hàng tá các vấn đề cần Simone Inzaghi cải thiện. Một mùa giải khó khăn đang được dự báo từ sớm, nhất là khi họ chưa có được sự hẫu thuận của chủ mới trong việc mua sắm cầu thủ. Họ mới chỉ đón Piotr Zielinski và Mehdi Taremi theo dạng chuyển nhượng tự do, mà thực chất 2 cầu thủ này ký hợp đồng từ thời Zhang còn làm chủ tịch. Cũng thật khó khi điền tên những Davide Frattesi, Carlos Augusto và Marko Arnautovic vào danh sách tăng cường sức mạnh bởi họ đã thi đấu cho Inter từ mùa giải trước theo dạng cho mượn. Tính ra, thủ thành Josep Martinez là tân binh duy nhất được Oaktree đưa về.

Inter từng để mắt đến một vài cái tên chất lượng như Adrien Rabiot hay Federico Chiesa, thế nhưng tình hình tài chính khó khăn khiến họ không thể chi tiền để đón tân binh. Giờ đây, những CĐV nhiệt thành của đội bóng nửa xanh thành Milan chỉ còn biết trông chờ vào khả năng “liệu cơm, gắp mắm” của thuyền trưởng Simone Inzaghi.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

X
top-arrow