Inter đã phá vỡ hàng thủ bất khả xâm phạm của Juventus như thế nào?

Tác giả Skeleton - Thứ Tư 07/02/2024 15:04(GMT+7)

Zalo

Để đột nhập vào một ngân hàng với hệ thống bảo mật và an ninh an toàn thường đòi hỏi những tên cướp phải có một kế hoạch rất tỉ mỉ cùng với một đội ngũ nhân sự và công cụ phù hợp.

s1s2s2
 

Tất nhiên việc khoan thủng hệ thống đầy chắc chắn của Juventus dưới thời Max Allegri cũng khó khăn không kém là mấy so với việc làm kể trên. Họ có một hàng phòng thủ được dẫn dắt bởi Gleison Bremer vô cùng chắc chắn. Hàng thủ ấy gần như đã tiến đến cảnh giới của việc không thể phá vỡ.

Và những người đã cố gắng phá vỡ đi hàng thủ chắc chắn đó là ai? Đó chính là Inter Milan của Simone Inzaghi.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, HLV Max Allegri từng so sánh vui về cuộc đua đến Scudetto năm nay giữa Inter Milan và Juventus giống với cuộc săn đuổi giữa cảnh sát và kẻ cướp. "Toán cướp đang bỏ chạy và những anh cảnh sát đang săn đuổi chúng"

Nhưng rõ ràng chiến thắng 1-0 của Inter Milan trước Juventus tại Giuseppe Meazza chẳng khác gì một vụ cướp cả. Trận đấu ngày hôm đó giống như một cuộc tổng tấn công của Inter nhằm tìm kiếm phương án xuyên qua hàng phòng ngự chắc chắn của Juventus trong suốt hiệp 1. Nhìn chung chiến thắng ngày hôm đó của Inter là một thắng lợi xứng đáng.

Hệ thống 5-3-2 của Juventus khi không có bóng rất khó để các đội bóng tại Serie A có thể xuyên thủng. Tuy nhiên giống như những tay cướp nhà băng, Inter Milan cũng có rất nhiều công cụ và giải pháp để phá vỡ đi những 'hàng rào an ninh' đầy chắc chắn của Juventus.

Thông thường khi một đội bóng chơi với đội hình như Inter gồm: 3 trung vệ, 2 cầu thủ chạy cánh, 3 tiền vệ trung tâm và 2 tiền đạo sẽ tấn công vào hệ thống 5-3-2 của Juventus bằng cách khai thác vào các khoảng trống nằm ngoài tầm kiểm soát của hàng tiền vệ đối phương. Tuyến phòng thủ 5 người của Juventus sẽ phải cắt cử 2 hậu vệ biên để kèm chặt hai cầu thủ thủ chạy cánh là Dimarco và Darmian. Còn 3 tiền vệ trung tâm của Juventus sẽ có nhiệm vụ kiềm toả 3 tiền vệ tấn công của đội chủ nhà.

Ở tình huống dưới đây, hàng phòng ngự của Juventus đang có xu hướng di chuyển nhiều về phía cánh trái của Inter - nơi hậu vệ Alessandro Bastoni đang cầm bóng. Điều này mở ra khoảng trống nằm ở phía đối diện theo hướng tấn công của Inter. Trong trường hợp này, người tự do và có khoảng trống khai thác là trung vệ Benjamin Pavard.

a1
 

Ở kịch bản ngược lại khi Pavard có bóng thì khoảng trống lại được mở ra cho Bastoni đang di chuyển bên cánh trái. Việc các cầu thủ tấn công của Inter Milan chơi gần sát với vòng cấm địa đã khiến một hậu vệ cánh phải của Juventus là Andrea Cambiaso phải lùi sâu hơn để thi đấu như một trung vệ trong hàng phòng ngự 5 người.

a2
 

Bình thường khó khăn trong tình huống này sẽ đến ở việc hàng thủ của Juventus chủ động di chuyển linh hoạt sang ngang nhằm thu hẹp khoảng trống ở bên có bóng. Nhưng ở trận đấu này, Inter Milan lại rất biết cách khai thác các cầu thủ chạy cánh của mình để tổ chức những pha tấn công khi có khoảng trống. 

Trong hiệp một, Pavard và Bastoni liên tục tấn công vào những khoảng trống mà Juventus không thể kiềm toả. Trong ví dụ dưới đây, pha dẫn bóng của Pavard buộc Kenan Yildiz phải đuổi theo để áp sát.

a3
 

Và khi đã dịch chuyển được khối đội hình sang bên cánh phải, cuộc tấn công của Inter được tái thiết lại khi bóng đến chân của Cahanoglu. Bastoni dâng cao bên cánh trái, Henrikh Mkhitaryan thu hút sự chú ý của Weston McKennie còn Dimarco sẽ khiến Cambiaso bị khoá chặt bên cánh trái.

a4
 

Việc tái thiết lại pha tấn công giúp Bastoni nhận được đường chuyền từ Cahanoglu mà không phải nhận bất kỳ áp lực nào từ trung vệ đối phương. Nhưng tiếc là ở tình huống này trung vệ người Ý lại không thể cụ thể hoá lợi thế bằng một pha tạt bóng vào trong cho các tiền đạo. 

a5
 
a6
 

Một phút sau đó, Inter lại tạo ra một tình huống gần như tương tự

Một phút sau, Inter tạo ra tình huống tương tự.

Pha phát động tấn công lại bắt nguồn từ cánh phải và lần này là từ Nicolo Barella. Những vị trí thì vẫn giống như pha bóng trước đó, Mkhitaryan thu hút sự chú ý của McKennie còn Dimarco khoá chặt khu vực di chuyển của Cambiaso.

a7
 

Pha thiết lập này một lần nữa tạo ra khoảng trống cho Bastoni tấn công vào khoảng trống mà hàng tiền vệ Juvenetus để lại. Và khi phát hiện tình hình, Barella đã tung ra một đường chuyền về vị trí di chuyển của Bastoni.

a8
 
a9
 

Khoảng thời gian trống giúp Bastoni thực hiện được một pha tạt bóng vào trong vòng cấm của Juventus nhưng tiếc là tình huống này lại bị Filip Kostic cản phá sau đó.

a10
 

Ở một ví dụ khác, Pavard chủ động đẩy lên phía trước để mở ra phương án chuyền bóng cho Barella. Cách Marcus Thuram và Darmian di chuyển khiến hai cầu thủ chơi lệch trái bên phía Juventus là Kostic và Danilo không thể rời bỏ vị trí để lao lên khu vực Pavard có thể nhận bóng.

a11
 

Từ đây, Barella đã có thể thực hiện một đường chuyền thoải mái cho Pavard ở khu vực trống bị bỏ lại. Và ở vị trí nhận bóng, Pavard lại có khoảng thời gian tương tự như Bastoni đã có để tung ra một pha tạt bóng cho Dimarco đang di chuyển về phía cột xa.

a12
 
a13
 

Tiếc là ở pha dứt điểm sau đó Dimarco lại không thể hoàn tất pha tấn công một cách hoàn hảo nhất. Nỗ lực dứt điểm của anh chỉ có thể đưa bóng đi ra phía sau lưới của Juventus.

a14
 

Nhưng cuối cùng, những trung vệ di chuyển rộng của Inter Milan đã có một lần thành công khi xuyên thủng thành công hàng phòng ngự cứng đầu của Juventus.

Trong tình huống dẫn đến bàn thắng duy nhất của trận đấu, việc Bastoni chơi dâng cao đột biến giúp cho Dimarco có quyền trở thành một mối đe doạ trong vòng cấm của Juventus. Cùng lúc thì Pavard có pha di chuyển về hướng phát triển bóng của Calhanoglu dành cho Darmian ở cánh phải.

a15
 

Sau đó Darmian đã thực hiện pha trả ngược cho Pavard để rồi trung vệ người Pháp thực hiện đường chuyền xuống vị trí chạy chỗ của Barella khiến các cầu thủ của Juventus phải di chuyển ra xa cầu thủ mang áo số 36.

a16
 
a17
 

Thực hiện xong đường chuyền cho Barella, Pavard đã di chuyển thẳng vào trong vòng cấm. Anh đã không bị Danilo để ý bởi lúc này đội trưởng của Juventus đang bận theo kèm Dimarco.

a18
 
 
a19
 

Và ở vị trí trống trải, Barella đã thực hiện một pha treo bóng vào vị trí của Pavard - người đã bỏ lỡ một pha tung người dứt điểm khiến Bremer phải toát mồ hôi hột.

a20
 

Nhưng chính pha dứt điểm trượt trong khu vực 5m50 của Pavard đã giúp bóng bị thả trôi về phía sau - nơi Marcus Thuram gây sức ép đủ lớn để Federico Gatti đưa bóng về lưới nhà.

a21
 

Pavard và Bastoni đã cho thấy sự hiệu quả trong suốt hiệp 1 ở cả hiệu suất phòng ngự. Bộ đôi này đã ngăn chặn các pha phản công của Juventus đồng thời che chắn cho Francesco Acerbi khi anh này di chuyển áp sát tiền đạo Dusan Vlahovic của Juventus. Họ đã phối hợp với nhau rất ăn ý để bảo vệ vòng cấm của Inter trong 45 phút còn lại nhằm giữ vững lợi thế dẫn trước.

Ở mùa giải này, sự khác biệt chính giữa Juventus và Inter Milan chính là khả năng cởi mở và khai phá những giải pháp tấn công khi có bóng. Thầy trò Simone Inzaghi biết cách thi đấu khi không có bóng nhưng đồng thời họ cũng rất biết cách để hạ đo ván đối thủ bằng những mảng miếng tấn công của mình.

Trong một cuộc đua đến danh hiệu thì điều quan trọng là đội bóng của bạn phải thuần thục được cả việc chơi ra sao khi có bóng và không có bóng. 

Theo Ahmed Walid (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow