Hungary: Bùng cháy một phút còn hơn lụi tàn

Tác giả KDNX - Thứ Tư 23/06/2021 17:40(GMT+7)

Zalo

Sau 1 trận hòa và 1 trận thua, cửa vào vòng sau của Hungary vẫn còn, nhưng sẽ cực kỳ khó khăn khi đối thủ trước mặt họ sẽ là một đội tuyển Đức cực kỳ mạnh và đang dần "nóng máy" sau trận thắng trước Bồ Đào Nha.

Hungary
Ảnh: Getty Images

“It's better to burn out than to fade away” (Cháy hết mình còn hơn lụi tàn - ND), là một câu nói thường được người ta cho là của Kurt Cobain, trưởng nhóm của ban nhạc Nirvana huyền thoại. Nhưng thực ra câu nói đó được rút ra từ bài hát “Hey Hey, My My” của cây đại thụ Neil Young. Kurt Cobain chỉ đơn giản là ghi nó vào trong lá thư tuyệt mệnh của mình mà thôi.
 
Nhưng việc câu nói đó của ai lúc này không quan trọng, mà quan trọng là ý nghĩa của nó.
 
Trong bóng đá, dù là quá khứ hay hiện tại, đã có rất nhiều ví dụ về việc một đội bóng bị dồn vào chân tường, thậm chí bị dẫn trước với một tỷ số mà không ai nghĩ có thể gỡ lại được, rồi sau đó bung hết sức cho một cuộc lội ngược dòng không tưởng, hay chỉ đơn giản là khiến cho đội bóng mạnh hơn phải nể phục. Một vài ví dụ có thể được nêu ra ở đây đó là Deportivo La Coruna của mùa giải 2003-2004, đội bóng để thua AC Milan tới 1-4 ở trận lượt đi, sau đó bùng cháy hết mình để rồi đánh bại thành công AC Milan ở lượt về với tỷ số 4-0, một tỷ số không tưởng.
 
Liverpool của Champions League mùa giải 2018-2019 cũng là một đội bóng như thế, họ cũng bị một Barcelona hùng mạnh dẫn trước 4-0, thậm chí có thể lên đến 5-0 nếu Ousmane Dembele chính xác hơn ở pha dứt điểm của mình. Nhưng, ở trận lượt về, Liverpool lại một lần nữa tái hiện tinh thần "bùng cháy hết mình" của Super Depor, và trước đó là thế hệ đàn anh Istanbul 2005, để sau đó dành được một cú lội ngược dòng còn kỳ vĩ hơn. Nhưng khác với Super Depor của năm 2003-2004, đội bóng không thể đến được trận chung kết Champions League sau khi để thua Porto, nhà vô địch của mùa giải đó, Liverpool đã lên ngôi thành công ở mùa giải Champions League 2018-2019.
 
Ngược dòng xa hơn, đó là World Cup 1954 trên đất Thụy Sĩ, cụ thể hơn nữa là ở trận chung kết. ĐT Đức và Hungary, cặp đấu diễn ra vào rạng sáng mai (theo giờ Việt Nam) cũng lâm vào một tình thế khá giống với hiện tại.
 
ĐT Đức khi đó vừa bước ra từ cuộc chiến thế giới thứ 2, vì vậy, khi đặt lên bàn cân so sánh với một Hungary hoa mỹ, một Hungary được gọi là Magic Magyar (Những người Hungary ma thuật - ND) gồm toàn những hảo thủ của thời đó như Ferenc Puskas hay Sándor Kocsis, đội hình gồm toàn những cầu thủ nghiệp dư của Đức trông thật vô hại.
 
Đúng như những gì đã được dự đoán từ trước khi trận đấu diễn ra, Hungary là đội dẫn trước nhờ 2 bàn thắng của Ferenc Puskas và Zoltán Czibor ở các phút thứ 6 và 8 của trận đấu, tức 2 bàn thắng chỉ cách nhau đúng 2 phút. Nhưng những người Đức, bằng thứ tinh thần của một đội bóng bị dồn ép cùng niềm tự hào dân tộc, đã vùng lên chỉ 2 phút sau khi Hungary có bàn thắng. Nhờ vậy, Die Mannschaft đã có được 3 bàn thắng, qua đó đánh bại "Hungary Ma Thuật" trong sự bất ngờ của giới hâm mộ bóng đá khi đó.

Hungary
Đội trưởng Fritz Walter (Đức) bắt tay đội trưởng Ferenc Puskas trước trận chung kết World Cup 1954. Ảnh: Top 100 World Cup Moments
 
Đó là chuyện của gần 70 năm trước, còn ở thời điểm hiện tại, bóng đá Hungary đã không còn một thế hệ ma thuật như thế hệ của Ferenc Puskas nữa. Chính vì vậy mà sau nhiều năm, phải tới tận Euro 2016, chúng ta mới lại thấy cái tên này góp mặt ở một sân chơi lớn như Euro. Nhưng ở Euro năm đó, chúng ta cũng được chứng kiến một Hungary lì lợm, gan góc, một Hungary đã đứng nhất ở một bảng đấu có sự góp mặt của Bồ Đào Nha, nhà vô địch giải đấu năm ấy. Thực sự, Hungary của 4 năm trước đã để lại dấu ấn trong lòng người hâm mộ vì thành tích tuyệt vời này.
 
Tuy nhiên, nếu đặt lên bàn cân so sánh, rõ ràng, đội tuyển Đức, đối thủ của họ, vẫn được đánh giá cao hơn rất nhiều. Đức dù không còn một thế hệ mạnh như thế hệ của World Cup 2014 hay thế hệ Euro 2016, nhưng họ vẫn có những cái tên cực kỳ nổi bật như Serge Gnabry, Robin Gosens, tác giả của bàn thắng đẹp vào lưới ĐKVĐ Bồ Đào Nha. Ngoài ra, còn có thể kể đến Kai Havertz và Timo Werner, những nhà đương kim vô địch Champions League trong màu áo Chelsea. 
 
Không chỉ được ủng hộ bởi yếu tố nhân sự, Die Mannschaft còn được ủng hộ bởi lực lượng khán giả nhà hùng hậu khi được chơi trên sân nhà Allianz Arena, được ủng hộ bởi tỷ số 4-2 tưng bừng trước ĐT Bồ Đào Nha cách đây vài ngày, thứ thuốc tinh thần đã giúp cho CĐV Đức cũng như các cầu thủ đội nhà vượt qua được cú sốc để thua Pháp ở trận đấu mở màn bảng đấu. Nhưng trên hết, họ còn có khát vọng chiếm ngôi đầu bảng của người Pháp, đội bóng lúc này đang có được 4 điểm sau khi để hòa trước chính Hungary.
 
Tuy nhiên, mọi thứ không phải lúc nào cũng đi đúng theo hướng người ta nghĩ, nhất là trong bóng đá, một bộ môn rất khó đoán.
 
Hãy quay về thời điểm 3 năm trước, thời điểm mà ĐT Đức bước vào lượt trận cuối vòng bảng World Cup 2014. Khi đó, ít ai nghĩ về một trận thắng cho đội tuyển Hàn Quốc, bản thân các đồng đội của Son Heung-min khi đó cũng hiểu rõ điều này. Tuy nhiên, với các cầu thủ tới từ xứ sở kim chi, điều này đã chẳng còn quan trọng nữa. Đối với họ, việc vào sân và thể hiện hết mình trước Die Mannschaft để trả món nợ cách đây 16 năm ở vòng bán kết World Cup 2002 là đủ.
 
Và thế là các cầu thủ Hàn Quốc đã dâng lên, đã ào ạt tấn công tới mức khiến các cầu thủ Đức gần như không thể chống đỡ, để rồi điều gì phải đến cũng đến, đó là 2 bàn thắng của Kim Young-won và Son Heung-min ở các phút bù giờ thứ 2 và thứ 6. Sẽ tuyệt hơn cho các càu thủ Hàn Quốc nếu ở trận đấu cùng giờ, các cầu thủ Mexico quyết định bung sức với các cầu thủ Thụy Điển, khi đó, Hàn Quốc của HLV Shin Tae-young, HLV hiện tại của ĐT Indonesia, sẽ là những người đi tiếp chứ không phải Thụy Điển. Tuy nhiên, kịch bản đẹp đó cho các cầu thủ của HLV Shin Tae-young đã không xảy ra.

Hungary
Hungary đã thi đấu tuyệt vời trước Pháp và mở tỷ số trận đấu do công của Attila Fiola. Ảnh: MLSZ
 
Việc giành được một chiến thắng trước đội tuyển Đức, lúc này đang có được sự hưng phấn sau trận thắng trước Bồ Đào Nha, là rất khó với các cầu thủ Hungary. Tuy nhiên, nếu có thể thi đấu với tinh thần "bùng cháy hết mình" như những gì các cầu thủ Hàn Quốc đã thể hiện trong trận đấu diễn ra cách đây 3 năm trên đất Nga, có lẽ, các cầu thủ Hungary sẽ tạo ra được ít nhiều sự bất ngờ nơi các cầu thủ Đức, thậm chí tạo ra được một "cú sốc" lớn ở Euro năm nay. Chúng ta không thể phủ nhận rằng các cầu thủ Hungary đã có một mùa giải Euro tuyệt vời, một mùa giải mà họ đã thể hiện những gì tốt nhất của mình trước một đội tuyển Pháp vốn được xem là ông kẹ của giải đấu này, đồng thời là nhà đương kim vô địch World Cup 2018.
 
Trước mắt các cầu thủ tới Hungary sẽ là 90 phút đầy cam go trước đội tuyển Đức, "cỗ xe tăng" bách chiến bách thắng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, bất ngờ trong bóng đá luôn có thể xảy ra. Nếu các cầu thủ Hungary cố gắng hết sức, bung hết mình trên sân, có thể họ sẽ tìm được đường tới mành lưới Manuel Neuer, thậm chí có được một trận thắng gây sốc như cái cách các cầu thủ Hàn Quốc đã từng làm rồi sau đó đợi ĐT Pháp đánh bại đội tuyển Bồ Đào Nha ở trận đấu còn lại, một điều rất có thể sẽ xảy ra.
 
Kể cả khi thua, người hâm mộ đội tuyển Hungary vẫn có thể tự hào khi đội nhà đã bung hết sức, bởi họ đã "cháy" hết mình trên sân bằng thứ bóng đá đẹp nhất có thể, bùng cháy như chính cái cách mà Kurt Cobain đã ghi lại trong lá thư tuyệt mệnh của mình, vốn rút ra từ bài hát mà anh yêu thích.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow