Học viện Manchester United: Nơi nuôi dưỡng “dòng máu quỷ” chảy mãi

Tác giả CG - Thứ Bảy 14/12/2019 14:31(GMT+7)

Zalo

Học viện của United sẽ kỷ niệm một cột mốc vào ngày Chủ nhật này. Trong cuộc tiếp đón Everton tại Old Trafford ở trận đấu sắp tới, họ sẽ đánh dấu trận đấu 4.000 liên tiếp có cầu thủ từ chính đội trẻ trong đội hình. Đó là cuộc hành trình kéo dài 80 năm, từ ngày 30/10/1937 khi Tom Manley và Jackie Wassall thi đấu trong thất bại 0-1 trước Fulham.

Học viện của United sẽ kỷ niệm một cột mốc vào ngày Chủ nhật này. Trong cuộc tiếp đón Everton tại Old Trafford ở trận đấu sắp tới, họ sẽ đánh dấu trận đấu 4.000 liên tiếp có cầu thủ từ chính đội trẻ trong đội hình. Đó là cuộc hành trình kéo dài 80 năm, từ ngày 30/10/1937 khi Tom Manley và Jackie Wassall thi đấu trong thất bại 0-1 trước Fulham.
 
Học viện Manchester United Nơi nuôi dưỡng dòng máu quỷ hình ảnh
 

Nicky Butt có cách giải thích độc đáo về vai trò của học viện Manchester United khi được đề cập đến việc biến một cầu thủ trẻ trở thành một trong những người xuất sắc nhất thế giới.
 
“Tôi sẽ mô tả nó như là khi bạn gặp người mà bạn sẽ dành phần còn lại của cuộc đời mình với họ vậy, điều đầu tiên thu hút bạn là ngoại hình”, Butt - người đã có 13 năm ở United với 387 trận đấu và hiện là giám đốc phát triển đội một của CLB - chia sẻ với ESPN. “Sau đó bạn bắt đầu tìm hiểu về con người họ, bạn phải lòng và sau đó kết hôn. Khi bạn gặp một cầu thủ trẻ, điều đầu tiên bạn nhìn thấy ở họ là tài năng. Nhưng đó không phải là tất cả, cũng giống như một mối quan hệ vậy. Bạn nhìn thấy tài năng trước nhưng sau đó điều quan trọng nhất là tính cách.
 
Hàng nghìn cầu thủ đã ở CLB này tài năng hơn tôi, nhưng tôi đạt được điều mình muốn vì lý do khác. Không chỉ là tài năng mà phải nhiều hơn thế”.
 
Học viện của United sẽ kỷ niệm một cột mốc vào ngày Chủ nhật này. Trong cuộc tiếp đón Everton tại Old Trafford ở trận đấu sắp tới, họ sẽ đánh dấu trận đấu 4.000 liên tiếp có cầu thủ từ chính đội trẻ trong đội hình. Đó là cuộc hành trình kéo dài 80 năm, từ ngày 30/10/1937 khi Tom Manley và Jackie Wassall thi đấu trong thất bại 0-1 trước Fulham. Trong khi đó, Everton là đội có thành tích tốt thứ 2 ở giải VĐQG với hơn 1.000 trận đấu trong suốt 20 năm mà đã chấm dứt vào tháng 8 vừa qua.
 
Chuỗi hành trình không ngừng nghỉ này là điều United vô cùng tự hào đến nỗi đã được Ed Woodward đưa vào trong các cuộc nói chuyện với các nhà đầu tư hồi tháng 11. Tuyên bố mà ông đưa ra về sứ mệnh là “giành các danh hiệu, chơi bóng đá tấn công và tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ”. Phần cuối cùng là một trong những lý do Ole Gunnar Solskjaer được chọn làm HLV trưởng khi Jose Mourinho bị sa thải gần một năm trước, nhưng nhìn rộng ra thì các cầu thủ do CLB đào tạo là một phần quan trọng trong lịch sử đội bóng.

Nicky Butt
Nicky Butt - một cựu sản phẩm từ học viện của Manchester United và hiện giữ cương vị Giám đốc phát triển đội một
 
Năm 1968 - 10 năm sau thảm họa hàng không Munich đã khiến 8 thành viên thuộc “Những đứa trẻ của Busby” thiệt mạng - Manchester United trở thành đội bóng Anh đầu tiên vô địch European Cup với đội hình gồm 8 cầu thủ trẻ, 7 trong số đó được đôn lên từ học viện CLB. “Dây chuyền sản xuất” được phục hồi dưới thời Sir Alex Ferguson trong thập niên 90 và khi United giành Champions League 1999, họ đã đánh bại Bayern Munich trong trận chung kết với 4 cầu thủ đôn từ học viện thuộc “Thế hệ 92”: David Beckham, Butt, Ryan Giggs và Gary Neville. Nếu Paul Scholes không bị treo giò thì có lẽ anh sẽ là thành viên thứ 5.
 
Nhóm mới nhất bổ sung cho bức tranh cầu thủ học viện ở đội một bao gồm Marcus Rashford, Jesse Lingard, Scott McTominay, Mason Greenwood và Brandon Williams. Mỗi người lại đi theo bước chân của những người đàn anh, đàn chú đã đi cùng hành trình như Duncan Edwards, George Best, Mark Hughes, Giggs hay Beckham, và điều này được thể hiện trong kỷ lục của đội bóng. 5 cầu thủ ra sân nhiều nhất cho Man United xuyên suốt lịch sử - Giggs, Sir Bobby Charlton, Scholes, Bill Foulkes và Neville - đều là cầu thủ học viện. Mùa giải năm nay, 31 trong số 34 pha lập công của United đều được ghi hay kiến tạo bởi một cựu cầu thủ đội trẻ.
 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC VIỆN
 
United có thể đăng ký cầu thủ ở cấp độ U9 theo quy định của Premier League. Đến khi lứa này 16 tuổi, một nhóm sẽ được chọn ra để nhận học bổng và tiếp tục tập luyện mỗi ngày ở Carrington. CLB liên kết với trường Ashton-on-Mersey ở Sale, thị trấn nằm cách Old Trafford 5 dặm (khoảng 8km) để đảm bảo cầu thủ trẻ có nền tảng giáo dục thực sự song hành cùng bóng đá. Và từ khoảng 16 đến 18 tuổi, các cầu thủ phải dành ít nhất 1 ngày/tuần ở trường. Trong những ngày khác, các giáo viên sẽ đến dạy ở Carrington. Buổi sáng thứ 2 sau khi Rashford ghi 2 bàn thắng đầu tiên ở Premier League vào lưới Arsenal hồi tháng 2/2016, anh có thể đang chơi bi-a ở phòng chung của trường cấp 3.
 
Ở đó, họ không chỉ được dạy về bóng đá. CLB có một phi hành gia và một nạn nhân sống sót sau Holocaust (cuộc diệt chủng người Do Thái của Đức Quốc xã) để nói chuyện với các cầu thủ trẻ. Các cựu ngôi sao đội một cũng thường đến chia sẻ về những trải nghiệm của mình - mùa giải này Roy Keane đã đến - và trong tòa nhà của học viện ở Carrington, những lời nhắc nhở về thành công xuất hiện khắp mọi nơi. Khắp hành lang được bao phủ bởi hình ảnh về Rashford, Lingard, Giggs và Scholes trong khi đó ở tầng trên là những chiếc áo đấu ở trên tường với tên và số của Edwards, Hughes và Beckham. Trên bảng thông báo ở một vài phòng thay đồ có những lời khuyên của Gary Neville, trong đó điều số 3 là: “Hãy luôn nhớ tại sao bạn bắt đầu chơi bóng. Bạn yêu vì sự hấp dẫn của nó chứ không phải vì tiền bạc, danh vọng, các cô gái hay xe hơi”.

doi tre Manchester United
 
 
Mục đích của United là giúp các cầu thủ trẻ thể hiện hết tiềm năng, cho dù sau đó họ lên chơi ở đội một United, một CLB khác hay làm công việc khác. Họ có tiềm lực để mua hầu hết bất cứ cầu thủ nào mà họ muốn, nhưng rõ ràng đào tạo thành công nên một người từ một đống hỗn tạp mà có thể đáp ứng tiêu chuẩn là nhiệm vụ rất lớn.
 
“Khó, thật sự khó”, Nick Cox - người vừa đảm nhiệm chức vụ giám đốc học viện vào mùa hè vừa qua - cho biết. “Nó cũng tương đương với việc đoạt huy chương vàng Olympic hay đặt chân lên mặt trăng vậy. Chúng tôi phải thực tế với các cậu nhóc của mình. Chúng tôi muốn tất cả bọn trẻ có ước mơ. Chúng tôi muốn tất cả có khát vọng nhưng chỉ một vài cầu thủ được bước qua vạch vôi ở Old Trafford với tư cách cầu thủ đội bóng tự đào tạo mà thôi”.
 
“THỨ GIỮ BẠN Ở LẠI ĐÂY LÀ TÍNH CÁCH VÀ SỰ TẬN TÂM”
 
Butt thừa nhận mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra đúng kế hoạch, ngay cả với những cậu bé tài năng nhất.
Sao tre Januzaj toi Tay Ban Nha kiem tra y te
 
 
“Với tôi, nỗi thất vọng lớn nhất ở CLB này là Adnan Januzaj”, cựu tiền vệ người Anh chia sẻ. “Có lẽ là sau Ryan [Giggs], tôi chưa từng thấy một cầu thủ nào giỏi như thế cả. Tôi luôn tin rằng đáng lẽ cậu ấy phải trở thành siêu sao thế giới. Hiện tại cậu ấy vẫn đang thi đấu chuyên nghiệp [ở Real Sociedad] và sẽ có một sự nghiệp tốt. Tôi chắc chắn cậu ấy là một triệu phú và khi đi ngủ sẽ không phải lo lắng về những hóa đơn phải chi trả. Tuy nhiên, cậu ấy đáng lẽ phải trở thành siêu sao mới phải. Tài năng đưa bạn tới đây nhưng thứ giữ bạn ở lại là tính cách và sự tận tâm”.
 
Butt chỉ ra 2 trong số những tài năng gần nhất tốt nghiệp từ học viện là McTominay và Williams như những ví dụ để mọi người hy vọng.
 
“Với Scott và Brandon, đó là nhờ tính cách”, anh nói. “Bạn có thể có cá tính đi đôi tài năng và không có tài năng nhưng có tính cách tốt. Đó là thái độ bền gan, ý chí giành chiến thắng. Họ đều là những cầu thủ tài năng nhưng để ở được chỗ họ đang ngồi thì đó là do thái độ”.
 
Ngoài ra, câu chuyện không chỉ là những cầu thủ được đào tạo bởi học viện. Kieran McKenna trước đây là HLV đội U18 trước khi được Jose Mourinho đôn lên ban huấn luyện đội một và tiếp tục ở lại dưới thời Solskjaer. Neil Wood - cựu thủ quân đội dự bị - là HLV trưởng đội U23. Neil Ryan - con trai của Jimmy Ryan, một cựu thành viên của “Những đứa trẻ của Busby” và trợ lý cho Ferguson - đã từ đội U11 lên dẫn dắt đội U18.

McTominay
 
 
“Một điều thật điệt với tôi, với cha tôi khi được đóng góp rất nhiều”, Neil Ryan nói. “Khá đặc biệt khi được trưởng thành và giáo dục ở đây. Tôi may mắn khi được gặp Sir Matt Busby nhiều năm về trước khi còn bé. Mọi thứ nằm trong máu của bạn, nó hỗ trợ cho công việc của tôi. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ tôi khi tôi nói chuyện với các cầu thủ và gia đình họ cũng như lúc nói về lịch sử đặc biệt của CLB này.
 
Một trong những lứa đầu tiên tôi huấn luyện là lứa của Jesse Lingard. Một phần công việc của tôi là dạy cho các cầu thủ trẻ về lịch sử của Busby Babes. Chúng tôi đã giành được nhiều thành công với các cầu thủ trẻ mà chúng tôi đã đưa họ lên đội một.
 
Làm việc với nhiều lứa tuổi sẽ giúp bạn thu những kinh nghiệm quý giá, không chỉ trên sân mà còn cả ngoài sân nữa. Chỉ riêng những khi bạn ngồi ở bàn cùng với Sir Alex Ferguson và trò chuyện thôi cũng đã là những thời khắc quý giá mà bạn sẽ không bao giờ quên rồi”.
 
United không giấu diếm mong muốn chiêu mộ những cầu thủ giỏi nhất thế giới, tuy nhiên mục tiêu của họ là bổ sung lực lượng bằng chính những cầu thủ tự đào tạo với hy vọng tạo ra một vài siêu sao của riêng mình. Như HLV Solskjaer khẳng định: “Đó là truyền thống mà chúng tôi vô cùng tự hào và việc cho các các cầu thủ trẻ cơ hội đã nằm trong DNA chúng tôi rồi. Tôi thích tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ, họ chỉ có thể gây bất ngờ, gây ấn tượng khi bạn cho họ cơ hội. Chắc chắn con số sẽ là hơn 4.000 trận đấu. Chúng tôi có một học viện tuyệt vời và đó là niềm tự hào của chúng tôi”.
 
Dịch từ bài viết “Inside Man United's academy: The lifeblood for the club's future” của tác giả Rob Dawson trên ESPN
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow