Hoan hô các cầu thủ Việt Nam

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Hai 20/09/2021 08:03(GMT+7)

Zalo

Chiến đấu quả cảm và giành điểm trước CH Séc, ĐT Futsal Việt Nam đã giành vé vượt qua vòng bảng với tư cách một trong 4 đội xếp thứ 3 xuất sắc nhất.

Chiến thắng của nhiệt huyết và sự quả cảm

Trước lượt trận cuối cùng vòng bảng futsal World Cup 2011, cánh cửa đi tiếp của ĐT futsal Việt Nam được đánh giá là rất nhỏ. Các cầu thủ biết rằng không thể trông chờ vào sự sảy chân của Thái Lan hay Serbia (những đội đứng dưới trong bảng xếp hạng các đội thứ 3) để giữ vị trí, mà buộc phải giành điểm. Cả 2 trường hợp kể trên đều khó khả thi.

Với riêng đội bóng của chúng ta, sự chênh lệch đẳng cấp với ĐT futsal CH Séc – dù không lớn như đối thủ Brazil, nhưng cũng rất rõ ràng. Đã vậy, HLV Phạm Minh Giang còn thiếu vắng đội trưởng Trần Văn Vũ trước màn so tài có ý nghĩa quyết định, do đã nhận đủ 2 thẻ vàng trong 2 trận trước đó.

ĐT futsal Việt Nam vs CH Séc 20/9
 

ĐT futsal Việt Nam vs CH Séc 20/9
ĐT futsal Việt Nam vs CH Séc 20/9
 

Không chỉ có ý nghĩa động viên về tinh thần cho các đồng đội trên sân, đội trưởng Văn Vũ cũng là quân bài chiến thuật quan trọng và dạn dày kinh nghiệm. Anh nằm trong nhóm 4 cầu thủ từng tham dự FIFA futsal World Cup 2016 cùng các cầu thủ Minh Trí, Quốc Nam và Đức Hòa. 

Nhưng những chiến binh Việt Nam dù bị đánh giá thấp hơn hẳn, hay thậm chí chẳng có cơ sở nào để hy vọng, thì điều duy nhất chúng ta có chính là niềm tin.

Trước trận đấu này, Ban huấn luyện đã phát đoạn clip với những lời chúc từ quê nhà Việt Nam. HLV Phạm Minh Giang khi ra sân cũng nhắc nhở các cầu thủ chiến đấu “vì người hâm mộ, vì gia đình và vì Việt Nam”.

Nhưng một lần nữa, mọi thứ không diễn ra suôn sẻ với đoàn quân áo đỏ. Phút thứ 16 của trận đấu, Vũ Đức Tùng sau pha va chạm với Michal Holy đã chấn thương nặng và không thể tiếp tục thi đấu. Trong tình huống đó, các nhân viên y tế tại sân còn phải mang nẹp vào để cố định chân, đồng thời đưa Đức Tùng ra nghỉ bằng cáng. Cầu thủ này được chẩn đoán chấn thương đầu gối, có khả năng dính dây chằng, chưa kể bị lật cổ chân.

ĐT futsal Việt Nam vs CH Séc 20/9
 

ĐT futsal Việt Nam vs CH Séc 20/9
ĐT futsal Việt Nam vs CH Séc 20/9
 

Trước vô vàn sóng gió phải chống chịu những đợt hãm thành của đối thủ, cũng như tổn thất lực lượng nặng nề, ĐT futsal Việt Nam bất ngờ vươn lên dẫn trước trong hiệp 2. Chỉ 5 phút ở nửa sau trận đấu (futsal mỗi hiệp có 20 phút), Châu Đoàn Phát cướp bóng trong chân đối phương rồi rê bóng qua thêm 1 cầu thủ nữa trước khi tung cú sút rất căng. Trái bóng qua háng thủ môn CH Séc rồi từ từ lăn vào lưới. Các thành viên của Futsal Việt Nam vỡ òa. 

CH Séc không mất thời gian để tái lập thế cân bằng, khi ghi bàn gỡ hòa ngay ở phút tiếp theo. Điều đó cho thấy đẳng cấp chênh lệch giữa 2 đội, và đối phương có thể bùng nổ ngay khi bị tổn thương. Chính vì vậy, trong phần còn lại của trận đấu các cầu thủ Việt Nam đã chơi cực kỳ nỗ lực để bảo vệ thành quả.

Cuối cùng, 1 điểm giúp ĐT futsal Việt Nam lách qua khe cửa để tiến vào vòng knock-out, với vị trí thứ 2 trong nhóm những đội xếp thứ 3 xuất sắc nhất (chỉ sau Thái Lan). Một thành quả tuyệt vời cho những nỗ lực của các chiến binh áo đỏ.

ĐT futsal Việt Nam vs CH Séc 20/9
 
ĐT futsal Việt Nam vs CH Séc 20/9
 
ĐT futsal Việt Nam vs CH Séc 20/9
 

Cùng giờ với trận đấu này, người hâm mộ ở quê nhà Việt Nam cũng theo dõi trận West Ham vs Man United ở vòng 5 Premier League. David De Gea đã đẩy thành công quả 11m cuối trận để giữ lại 3 điểm, khiến chúng ta liên tưởng tới thủ thành Hồ Văn Ý liên tục từ chối những cơ hội rõ ràng của CH Séc.

Người ghi bàn thắng quyết định, Jesse Lingard cũng từng trải qua cú vấp hồi giữa tuần, khi chuyền thẳng vào chân đối thủ khiến đội nhà thất bại. Bạn thân của Lingard, Paul Pogba sau đó động viên: “Thước đo thành công đích thực là bạn có thể gượng dậy bao nhiêu lần sau thất bại”. Và Jesse Lingard đã trở lại với một siêu phẩm cuối trận, câu trả lời không thể thuyết phục hơn thay lời xin lỗi.

ĐT futsal Việt Nam cũng vậy. Thất bại thê thảm 9-1 ngày ra quân trước ứng viên vô địch Brazil có thể đánh gục tinh thần bất cứ ai. Trong trận đấu thứ 2 gặp Panama, Việt Nam bị gỡ hòa dù dẫn trước tới 2 bàn, và bị từ chối 1 tình huống mà nhiều người tin rằng bóng đã lăn qua vạch vôi. Nhưng sau những ‘cú ngã’ như vậy, các cầu thủ của chúng ta vẫn đứng vững.

ĐT futsal Việt Nam vs CH Séc 20/9
Những chiến binh Việt Nam kiên cường chiến đấu với đối thủ hơn hẳn về đẳng cấp và vóc dáng

Chiến tích lọt vào vòng 16 đội của futsal World Cup 2021 là kết tinh của sự đầu tư hiệu quả, tinh thần chiến đấu trên sân của toàn đội, sự ủng hộ của người hâm mộ và đội ngũ huấn luyện chất lượng.

Trong thành phần BHL ĐT futsal Việt Nam có 2 chuyên gia người Tây Ban Nha phụ trách huấn luyện thể lực và thủ môn. Nhưng họ đều chỉ đóng vai trò trợ lý, còn người chịu trách nhiệm lớn nhất là HLV Phạm Minh Giang – cũng là một cựu cầu thủ futsal. Đó là một bộ máy lạ lẫm, thậm chí với những BHL của ĐT quốc gia Việt Nam (bởi nếu đã mời Tây thì đó phải là HLV, chứ ít ai tuyển Tây để làm trợ lý).

ĐT futsal Việt Nam vs CH Séc 20/9
 
ĐT futsal Việt Nam vs CH Séc 20/9
 
ĐT futsal Việt Nam vs CH Séc 20/9
HLV Phạm Minh Giang của ĐT futsal Việt Nam

Nhưng yếu tố này đã giúp ĐT futsal Việt Nam được tiếp thêm tinh thần chiến đấu hơn, bởi chẳng ai có thể hiểu rõ các cầu thủ bằng một HLV bản địa. Đó là sự tự hào khi được khoác lên mình ngôi sao trên ngực áo. 

Ở giai đoạn tiếp theo của futsal World Cup, các chiến binh Việt Nam sẽ chạm trán với nhà đương kim Á quân – ĐT futsal Nga. Trận đấu này diễn ra vào lúc 21h30 ngày 22/9 tới (theo giờ Việt Nam) tại nhà thi đấu Vilnius.

ĐT futsal Việt Nam vs CH Séc 20/9
ĐT futsal Việt Nam vs Nga World Cup 2016
Trong kỳ World Cup trước đó, chúng ta đã để thua Nga 7 bàn không gỡ. Nga sau đó đã lần lượt hạ Tây Ban Nha, Iran để tiến vào trận đấu cuối cùng (thua Argentina). Nói vậy để thấy rằng, thử thách trước mắt của thầy trò Phạm Minh Giang còn khó khăn hơn gấp bội. Và futsal cũng không phải môn thể thao tiềm ẩn những bất ngờ như bóng đá, bởi sự chênh lệch đẳng cấp gần như sẽ định đoạt kết quả trận đấu.

Nhưng điều đó không có nghĩa các cầu thủ của chúng ta không được ước mơ, không được phép tin tưởng. Với hành trình đã đạt được cho tới thời điểm này, ĐT futsal Việt Nam đang khiến tất cả người hâm mộ cảm thấy tự hào.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow