Hoài niệm: Khi hơn 10000 CĐV Manchester United đến San Siro

Tác giả CG - Thứ Năm 18/03/2021 17:19(GMT+7)

Zalo

Ngày hôm nay, Manchester United sẽ trở lại San Siro. Thật buồn khi không có vài nghìn CĐV nào từ Manchester tới đây để xem trận đấu.

Hoài niệm Khi hơn 10000 CĐV Manchester United đến San Siro hình ảnh gốc 3
 
Còn một vài phút nữa là tiếng còi bắt đầu trận đấu vang lên, các ultra của AC Milan sẽ tung ra một tấm biểu ngữ dài hơn 75m với dòng chữ: “Tôi có một con quỷ” bằng tiếng Anh. Đó là thời điểm năm 2005 và sân San Siro đón tiếp Manchester United trong trận lượt về vòng 16 đội UEFA Champions League.
 
Phía sau tấm biểu ngữ, 12.000 khán giả giơ những tấm thẻ đỏ, trắng và đen để xếp thành hình con quỷ. Hàng trăm biểu ngữ cũng được tung ra hàng loạt, pháo sáng cũng xuất hiện trên khán đài. Nhìn khung cảnh đẹp như ở Nhà thờ chính tòa, nhưng những gì diễn ra sau đó thì không thanh bình chút nào.
 
Trước đó vài tiếng, vài người trong số họ đã tham gia vào một cuộc ẩu đả bên ngoài sân vận động, họ dùng thắt lưng tấn công người hâm mộ Man United. Có khoảng 10.500 CĐV Man United - cho đến nay vẫn là lượng CĐV lớn nhất của một CLB khách đi cổ vũ một trận đấu cúp châu Âu mà không phải trận chung kết - đến miền bắc Italy. Đây quả là một trận đấu lớn. Bầu không khí ngày một nóng lên, cờ và biểu ngữ được giương lên khán đài, pháo sáng cũng xuất hiện. 
 
Có thể nói việc sân San Siro đón lượng CĐV lớn vào năm 2005 đến từ vài lý do. Thứ nhất, sức chứa 80.000 khán giả của sân San Siro cho phép điều đó. Newcastle và Leeds United cũng có lượng lớn CĐV trong những năm 2000, tận dụng lợi thế nhờ sự phân phối vé mà hiện tại không còn. Những con số như vậy có thể mang tới vấn đề.
 
Thứ hai, khá thuận tiện để mọi người tới Milan khi ở đây có ba sân bay và hai trong số đó được phục vụ bởi những hãng hàng không giá rẻ. Người hâm mộ có thể đến Milan một cách dễ dàng mà không tốn nhiều tiền, quãng thời gian từ lễ bốc thăm (17/12/2004) cho đến khi trận đấu diễn ra (8/3/2005) cho phép khán giả có nhiều thời gian lên lịch trình.
 
Thứ ba, đối thủ của Man United là Milan, đội bóng hay nhất thế giới thời điểm ấy. Chưa đầy hai năm trước đó họ là nhà vô địch châu Âu sau chiến thắng trước Juventus trên sân Old Trafford. Năm 2005, họ là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch.
 
Hãy nhìn vào lực lượng AC Milan khi đó mới thấy họ mạnh thế nào. Trận lượt đi tại Old Trafford, HLV Carlo Ancelotti tung ra đội hình gồm: Dida; Cafu, Nesta, Maldini, Kaladze; Pirlo, Gattuso; Seedorf, Rui Costa, Kaka; Crespo. Milan dẫn 1-0 ở Manchester United nhờ bàn thắng của Hernan Crespo. Ở lượt về, Milan thậm chí còn mạnh hơn khi Jaap Stam trở lại sau chấn thương, thay thế Kakha Kaladze.
 
Man United không sa sút nhưng thời điểm đó, họ đang trải qua quá trình chuyển giao. Vài tháng sau đó, mùa thứ hai liên tiếp họ cán đích thứ ba ở Premier League, trong khi thời điểm ấy nhà Glazer chuẩn bị mua lại CLB và gây ra làn sóng phản đối sâu sắc. Ngoài ra Roy Keane chuẩn bị chia tay CLB sau những tranh cãi, Man United sẽ thua Arsenal ở chung kết FA Cup.
 
Nhưng đó là câu chuyện tương lai của thời điểm mà bài viết này muốn hướng tới, tất cả chưa hề xảy ra khi người hâm mộ Man United đến kinh đô bóng đá, thời trang và kinh doanh của Italy. Nhiều người nghĩ “Rooney, Ruud và Ronaldo” có thể xuyên phá hàng phòng ngự chặt chẽ. Tuy nhiên hàng phòng ngự AC Milan giàu kinh nghiệm đến mức năm họ đá trận đầu tiên, Wayne Rooney còn chưa ra đời. Nhưng dù sao, đây cũng là bộ ba tương đối đáng sợ. 
 
Người hâm mộ đội khách cầm bia, đứng chật cứng quảng trường bên ngoài Nhà thờ chính tòa Milan. Hầu hết những người hay đi du lịch ở châu Âu đều biết những gì bạn có thể và không thể làm. Ví dụ, nếu gây rối ở Istanbul, bạn có thể vào tù. Gây huyên náo ở Tây Ban Nha, có thể bạn sẽ phải nhận một đòn từ dùi cui. Cảnh sát có phần hoảng loạn khi phải dẫn những CĐV đến muộn vào trong sân. Nhiều người trong số đó đến muộn vì tàu điện ngầm ở Milan bị dừng lại.
 
Người hâm mộ có các lựa chọn: đi taxi, đi xe điện hoặc đi bộ (trong 90 phút). Khi đến sân vận động, rất nhiều hàng dài tụ lại bên ngoài. Cảnh sát phải dùng lá chắn để ngăn cản bên ngoài sân. “Các ông không phải người La Mã nữa”, người hâm mộ hô vang. Hầu hết người hâm mộ Man United phải ngồi ở tầng thấp ở khán đài. Những người khác cố gắng lên tầng trên và phản đối khi được nói họ không thể vào khu vực của Milan.

Hoài niệm Khi hơn 10000 CĐV Manchester United đến San Siro hình ảnh gốc 3
 
Trận đấu bắt đầu. Man United vẫn mạnh, đội hình ra sân của họ gồm: Tim Howard; Wes Brown, Rio Ferdinand, Mikael Silvestre, Gabriel Heinze; Cristiano Ronaldo, Keane, Paul Scholes, Ryan Giggs; Van Nistelrooy, Rooney. Đó là một đội hình tấn công, trong đó Van Nistelrooy chơi cao nhất. Tuy nhiên Milan dễ dàng đối phó với Rooney, Ronaldo và Ruud, họ kiểm soát trận đấu. Stam có một ngày thi đấu xuất sắc và Crespo lại lập công để giúp Milan tiếp tục giành chiến thắng 1-0.
 
Man United có những cơ hội tốt hơn trong cả hai trận đấu, song Van Nistelrooy tỏ ra chậm chạp và bỏ lỡ những cơ hội trong cả hai lượt. Milan là đội đi tiếp, họ tiếp tục thể hiện sự xuất sắc cho đến khi dẫn trước 3-0 sau hiệp 1 trận chung kết ở Istanbul.
 
“Cafu chắc chắn có 2 trái tim”, đó là bình luận của Sir Alex Ferguson trong phòng họp báo. Ông tiếp tục: “Và nếu Paolo Maldini tiếp tục thi đấu như thế này thêm 4 hay 5 năm nữa, tôi nghĩ tôi sẽ phải giải nghệ mất. Chúng tôi đã chạm trán nhiều đội bóng châu Âu trên sân nhà của họ và hứng chịu nhiều màn kịch. Đối đầu Milan, chúng tôi không thấy điều đó. Họ thi đấu một cách hoàn hảo. Điều đó khiến họ trở nên đặc biệt”.
 
Rio Ferdinand cho biết: “Chúng tôi có những cơ hội tốt hơn trong cả hai trận, nhưng khi họ có cơ hội thì họ tận dụng được. Có lẽ họ là CLB mạnh nhất chúng tôi từng đối đầu. Maldini là một trong những hậu vệ giỏi nhất từ trước tới nay. Kaka xuất sắc, khi có bóng cậu còn nhanh hơn là khi không có”.
 
Còn Paul Scholes sau này thừa nhận: “Maldini tuy đã 36 tuổi nhưng vẫn quá giỏi, nhanh nhẹn, kỹ thuật và mạnh mẽ. Vài mùa giải sau, anh ấy đối đầu Cristiano Ronaldo - lúc đó đang phát triển vượt bậc nhưng không thể tìm ra cách vượt qua hậu vệ người Italy. Maldini đỉnh cao đến tận giây phút cuối cùng”.
 
Người hâm mộ Man United bắt đầu đặt dấu hỏi về thành tích kém cỏi của đội ở đấu trường châu Âu. Kể từ năm 1997 đến thời điểm ấy, Man United đã đá 26 trận ở cúp châu Âu nhưng chỉ thắng 6 trận, 2 trong số đó là tại sân khách - chiến thắng nổi tiếng trước Juventus năm 1999 và trước Deportivo La Coruna năm 2002.

Hoài niệm Khi hơn 10000 CĐV Manchester United đến San Siro hình ảnh gốc 3
 
Ferguson bị đổ lỗi vì mang một đội hình yếu tới đối đầu Fenerbahce ở trận cuối vòng bảng - Man United thua 0-3 và nhường vị trí đầu bảng vào tay Lyon, qua đó rơi vào nhánh đấu khó hơn. Người hâm mộ lúc đó không quá kiên nhẫn với câu nói “Năm sau sẽ luôn tốt hơn”, song Ferguson cảm thấy ông đang xây dựng nên một đội bóng cho tương lai. Chiến lược gia người Scotland cho biết: “Tôi hài lòng với chất lượng và độ tuổi của đội. Họ có thể phát triển và tiến bộ cùng nhau. Tôi chẳng có gì phải phàn nàn cả. Chúng tôi đã có nhiều thay đổi trong năm qua nhưng đây là một đội bóng rất giỏi và họ có thể gặt hái thành công trong vòng 5 hay 6 năm tới”.
 
Ferguson đã đúng. Ronaldo và Rooney ngày càng phát triển, Man United vô địch League Cup năm 2006, Premier League năm 2007 - dù họ bị Milan loại khỏi cúp châu Âu một lần nữa. Khi đó số lượng vé chỉ được phân bổ giới hạn ở mức 4000 vé. Năm 2008, Man United vô địch Premier League, Champions League và World Club. Năm 2010, hai đội gặp nhau một lần nữa và Milan thắng ở cả hai lượt trận.
 
Ở Milan, các phương tiện giao thông công cộng bị tắc nghẽn. Cảnh sát mặc trang phục chống bạo động phải hướng người hâm mộ đi một con đường dài lạnh lẽo đến trung tâm Milan. Người hâm mộ Man United không để lại ấn tượng tốt. Báo chí liên tục chế nhạo các CĐV đến từ Manchester United. 
 
Ngày hôm sau trang nhất tờ nhật báo Il Giorno ở Milan đăng bức ảnh chụp các CĐV Man United say xỉn dưới tiêu đề: “Những kẻ thô lỗ xâm lược Milan”. Một tờ khác thì sử dụng tiêu đề: “Những tên côn đồ tung hoành, Milan phải trả hóa đơn”. Trong khi đó, La Gazzetta Dello Sport là tờ báo duy nhất sử dụng tiêu đề mà bạn không cần biết tiếng Italy để hiểu: “Crespo United. Ciao, Manchester United”. 
 
Ngày hôm nay, Manchester United sẽ trở lại San Siro. Thật buồn khi không có vài nghìn CĐV nào từ Manchester tới đây để xem trận đấu.
 
Lược dịch từ bài viết “When 10,500 Manchester United fans descended on San Siro” của tác giả Andy Mitten trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow