HLV Southgate loại Sterling khỏi tuyển Anh: Hành động kịp thời và cần thiết để giữ vững kỷ cương

Tác giả CG - Thứ Tư 13/11/2019 14:20(GMT+7)

Zalo

Câu chuyện về căng thẳng giữa Raheem Sterling và Joe Gomez tại trung tâm huấn luyện St George’s Park của đội tuyển Anh mới đây một lần nữa làm dấy lên những nghi ngờ về tinh thần đoàn kết trong nội bộ “Tam sư” - thứ vốn đã từng gây chia rẽ nhiều thế hệ của họ. Phải chăng, có những vết nứt sẽ không bao giờ có thể nối liền?

Câu chuyện về căng thẳng giữa Raheem Sterling và Joe Gomez tại trung tâm huấn luyện St George’s Park của đội tuyển Anh mới đây một lần nữa làm dấy lên những nghi ngờ về tinh thần đoàn kết trong nội bộ “Tam sư” - thứ vốn đã từng gây chia rẽ nhiều thế hệ của họ. Phải chăng, có những vết nứt sẽ không bao giờ có thể nối liền?

Trận đấu giữa Anh và Montenegro trên sân Wembley thuộc khuôn khổ vòng loại Euro 2020 sắp tới sẽ là một sự kiện đặc biệt của “Tam sư”: đội chủ nhà sẽ kỷ niệm trận đấu thứ 1.000 của họ. Rất nhiều những nhân vật lớn và quan trọng trong sự phát triển của đội tuyển Anh đã được mời tới Wembley, trong đó bao gồm toàn bộ những cầu thủ từng mang băng đội trưởng, các thành viên trong đội hình lên ngôi vô địch World Cup 1966 cũng như những người từng có hơn 50 lần khoác áo đội bóng.
 
Thế nhưng, trước thềm một sự kiện trọng đại như vậy, vụ lùm xùm giữa Raheem Sterling và Joe Gomez phần nào đó đã làm ảnh hưởng đến sự trang nghiêm của nó. Đáng lẽ, đây phải là lúc tất cả người hâm mộ xứ sở sương mù cùng hướng về Wembley cho một ngày đặc biệt thì một tranh cãi không đáng có có thể sẽ làm mờ đi tính trang trọng và sự xúc động.
 
Cả Sterling lẫn Gomez đều đã có những lời ra tiếng vào trong cuộc thư hùng giữa Liverpool và Manchester City vừa qua. “Lữ đoàn đỏ” là người chiến thắng, Sterling thêm một lần “im tiếng” trước đội bóng cũ và đã không giữ được sự bình tĩnh trước Gomez trong một tình huống bóng. Sau đó khi tiếng còi chung cuộc vang lên, cả 2 đều đã bắt tay và ôm lấy nhau. 
 
Nhưng mọi chuyện chưa dừng lại ở đây. The Athletic kể lại toàn bộ diễn biến cuộc căng thẳng rằng ngày hôm sau khi các cầu thủ trong danh sách đội tuyển Anh có mặt tại St George’s Park, Gomez bước tới căng tin và bắt tay từng người. Khi hậu vệ Liverpool đến chỗ của Sterling, tiền đạo Manchester City lập tức chộp lấy người đàn em và đặt câu hỏi “dằn mặt”: “Mày nghĩ là mình to đấy à?”. Anh đứng phắt dậy khiến bát đĩa thức ăn trên bàn đổ xuống.


Sterling Joe Gomez
 Tất cả mọi người có mặt trong căng tin hoàn toàn bất ngờ. Gomez ban đầu tưởng Sterling đang đùa, thậm chí một số đồng đội còn bật cười trước hành động của chân sút đội bóng chủ sân Etihad. Nhưng khi nhận ra Sterling đang hoàn toàn nghiêm túc, thậm chí là phẫn nộ, Gomez đã lùi lại và một vài đồng đội đã phải xông tới để tách 2 người ra. Toàn bộ sự việc chỉ kéo dài trong 10 đến 15 giây nhưng khiến ai nấy đều không khỏi ngạc nhiên xen lẫn hoang mang.
 
“Sự việc vô cùng căng thẳng và thức ăn vương vãi khắp nơi. Sterling đã hành xử như một đứa trẻ vậy”, một nhân vật chứng kiến câu chuyện chia sẻ với The Athletic. Ban đầu, HLV Gareth Southgate đã định đuổi Sterling về nhà vào buổi tối thứ Hai vừa qua (theo giờ Anh), tuy nhiên các cầu thủ trong ban cán sự đã lên tiếng để xin cho người đồng đội, đội phó Jordan Henderson đã nói chuyện với cả Sterling lẫn Gomez và sau đó Southgate quyết định vẫn cho phép cầu thủ của Manchester City ở lại trong đội miễn là anh đưa ra một lời xin lỗi tới đàn em.
 
Sterling đồng ý và nói lời xin lỗi tới hậu vệ Liverpool còn HLV trưởng tuyển Anh quyết định triệu tập một cuộc họp gấp ngay vào lúc 21 giờ để thống nhất việc Sterling sẽ không tham dự cuộc chạm trán với Montenegro. Quyết định này sau đó được tuyên bố công khai vào lúc 23 giờ cùng ngày.
 
Hành động chớp nhoáng này của Southgate đã nhận phải phản hồi chiều trái chiều từ dư luận. Giám đốc thể thao của một CLB tại Premier League chia sẻ với The Athletic: “Tất cả dường như đã bị thổi phồng. Tôi thì mong HLV sẽ ngồi xuống, giữ mọi thứ trong nội bộ. Nhưng thay vào đó, Southgate lại làm quá lên với một sự việc chỉ kéo dài chừng 10 giây”, còn cựu trung vệ Rio Ferdinand trong chia sẻ mới đây trên Facebook cũng chỉ trích quyết định này của HLV trưởng “Tam sư”.
 
Thế nhưng, khì nhìn toàn bộ câu chuyện ấy ta sẽ thấy nó không hề là một vấn đề cỏn con. Một trong những lý do đội tuyển Anh thi đấu thành công và thăng hoa dưới thời Southgate hơn rất nhiều những thế hệ trước chính là việc ông đã giúp toàn đội nhìn về một hướng, những cầu thủ từ các đội bóng kình địch có thể sẵn sàng khoác tay nhau vì mục tiêu chung. Hãy nhìn sang Tây Ban Nha, mối quan hệ giữa Gerard Pique và Sergio Ramos từ lâu luôn được lấy làm hình ảnh đại diện cho sự đối đầu, thù địch giữa Barcelona và Real Madrid.

HLV Gareth Southgate loại Raheem Sterling khỏi đội hình tuyển Anh hình ảnh
 
 Nhưng khi đã khoác chung màu áo đỏ của đội tuyển Tây Ban Nha, họ là những người đồng đội của nhau. Tại Euro 2016, khi Pique ghi bàn thắng duy nhất giúp La Roja giành chiến thắng trước CH Czech, Ramos là người đầu tiên chạy ra ăn mừng với anh. Trung vệ Real Madrid thậm chí còn nhảy cẫng lên lưng trung vệ của Barcelona. Tờ nhật báo Marca sau đó đã sử dụng hình ảnh đầy tính biểu tượng này cho trang nhất số báo ra ngày hôm sau.
 
Chúng ta nhìn thấy gì ở điều này? Đó là việc cả 2 đã sẵn sàng dẹp bỏ những mâu thuẫn về chính trị lẫn bóng đá sang một bên vì mục tiêu tối thượng khi khoác lên mình màu áo đội tuyển quốc gia. Trở lại với câu chuyện của Sterling và Gomez, rõ ràng mức độ căng thẳng giữa 2 bên là rất nhỏ nếu so với Ramos và Pique. Tuy nhiên, những căng thẳng lớn bao giờ cũng được hình thành từ những mâu thuẫn nhỏ, và những mâu thuẫn nhỏ chính là gốc rễ của những chia rẽ trong lòng bất cứ tập thể nào.

Những danh thủ một thời của đội tuyển Anh từng xác nhận về những chia rẽ trong nội bộ “Tam sư” xuất phát từ những bất đồng tại cấp CLB. Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Times vào năm 2018, Rio Ferdinand chia sẻ: “Chúng [những mâu thuẫn] làm lu mờ mọi thứ và giết chết đội tuyển Anh cũng như thế hệ đó. Một năm chúng tôi chiến đấu với Liverpool để cạnh tranh chức vô địch Premier League; một năm sau chúng tôi cạnh tranh Chelsea. 

HLV Southgate loại Sterling khỏi tuyển Anh Hành động kịp thời và cần thiết để giữ vững kỷ cương hình ảnh gốc 2
 
Tôi coi Premier League là danh hiệu của mình nên sẽ không bao giờ nói chuyện cởi mở với Frank Lampard, Ashley Cole, John Terry, Joe Cole của Chelsea hay Steven Gerrard và Jamie Carragher của Liverpool trong phòng thay đồ hay căng tin. Tôi không cởi mở vì sợ rằng họ sẽ rút ra được điều gì đó cho CLB của mình và dùng nó chống lại chúng tôi. Tôi thực sự không muốn thân thiết gì với họ cả”.
 
Trong khi đó cựu đội trưởng Steven Gerrard cũng từng khẳng định điều tương tự về quãng thời gian khoác áo đội tuyển quốc gia: “Chính xác là có sự thù ghét trong lòng đội tuyển. Khi bạn lên đội tuyển Anh vào thời điểm đó, bạn phải giả vờ là thân thích với họ”.
 
Căng thẳng nổ ra giữa Sterling và Gomez rõ ràng cũng xuất phát từ cuộc cạnh tranh danh hiệu ở cấp CLB. Quyết định loại Sterling ra khỏi đội hình tham dự trận đấu với Montenegro của Southgate cho thấy ông không chỉ là một HLV giỏi về chuyên môn mà còn sẵn sàng sử dụng những biện pháp mạnh khi cần để thiết lập kỷ cương trong đội ngũ.

doi tuyen anh
 
Một tập thể nào cũng cần có kỷ luật và nó phải được áp dụng với tất cả, ngay cả những ngôi sao. Không có cá nhân nào được đứng trên tập thể và HLV trưởng phải là người quản lý, làm chủ được tình hình trong nội bộ chứ không phải ai khác. Sterling rõ ràng là một trong những ngôi sao lớn nhất của “Tam sư” nhưng hành động của Southgate cho thấy không hề có ngoại lệ nào dành cho anh.
 
Những mâu thuẫn trong quá khứ từng giết chết “Thế hệ vàng” 2006 của đội tuyển Anh. Với thế hệ hiện tại, chắc chắn Southgate nói riêng và người hâm mộ đội tuyển Anh nói chung không muốn để nó vỡ vụn vì những mâu thuẫn không đáng có. Do đó, hành động của nhà cầm quân 49 tuổi là vô cùng cần thiết. Và thật may là Sterling đã nhận thức được hành động của mình.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow