Hãy cẩn thận với một Haaland-phong-cách-zombie!

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 12/10/2023 16:01(GMT+7)

Zalo

Ít ngày trước trận chung kết Champions League 22/23, Erling Haaland đã trò chuyện với các nhà báo tại sân tập của Manchester City. Một phóng viên dũng cảm hỏi anh về sự thật, rằng dù đã phá kỷ lục ghi bàn trong một mùa giải Premier League với 36 lần lập công và đang là Vua phá lưới ở Champions League, anh đến Istanbul với hành trang chỉ là 1 bàn trong 7 lần ra sân gần nhất.

387462291_6605945922858604_3637027904854428152_n
 

Phản ứng của Haaland khi đó rất vô tư, thể hiện đúng phong thái tự tin, thoải mái của cầu thủ này. “Bạn có thể coi đó là 1 bàn thắng trong 7 trận đấu…” anh bắt đầu với giọng điệu không mấy vui vẻ. “Hoặc,” Haaland dừng lại một lúc lâu trước khi nở nụ cười tếu táo, “bạn có thể coi đó là 52 bàn thắng và 8 pha kiến tạo sau 52 trận. Bạn có thể nghĩ về nó theo cả hai cách. Tôi không cảm thấy căng thẳng. Trái lại, tôi đang rất thoải mái.”

Đó là một lời nhắc nhở có sức nặng, rằng cơn khát bàn thắng của Haaland rất khác so với các tiền đạo khác. Bởi số trận cầu thủ người Na Uy không ghi bàn thì ít, mà số trận anh ghi 1, thậm chí 2, 3 bàn lại quá nhiều. 

Hiện tại, phong độ của Haaland một lần nữa gây tranh cãi, khi anh chỉ ghi 1 bàn trong 4 trận gần nhất. Ở màn chạm trán đỉnh cao giữa Man City với Arsenal, Haaland cũng “im hơi lặng tiếng” và nhìn đội nhà nhận thất bại 1-0.

Nhưng cũng giống như hồi tháng 6, Haaland có thể chỉ ra phong độ khủng khiếp của mình từ đầu mùa giải này, khi ghi 8 bàn sau 7 trận ở Premier League. Liệu City có nên lo lắng? Hay Haaland chỉ đang nghỉ ngơi một chút, trước khi tiếp tục chuỗi ghi bàn hoành tráng tiếp theo của mình? 

Hãy cẩn thận với một Haaland-phong-cách-zombie! 1
 

Những cơ hội bị bỏ lỡ

Lần cuối cùng Haaland ghi bàn là cú đánh đầu vào lưới Nottingham Forest. Kể từ đó, Haaland chơi 3 trận đấu với những câu chuyện khác nhau, nhưng đều có cùng một kết quả: Anh không tìm thấy mành lưới đối phương.

Trong trận đấu với Wolves, Haaland chỉ có một pha dứt điểm trúng đích và có vỏn vẹn 15 lần chạm bóng. Anh cũng thất bại trong trận chiến với một đối thủ không mấy đáng gờm: Craig Dawson, trung vệ năm nay đã 33 tuổi. 

Tiền đạo 23 tuổi được kỳ vọng sẽ giải tỏa cơn khát bàn thắng trong trận gặp RB Leipzig. Nhất là ở lần đối đầu gần nhất với đội bóng Đức, Haaland đã ghi tới 5 bàn, một kỷ lục trong một trận đấu loại trực tiếp tại Champions League. 

Tuy nhiên, lần này Leipzig đã rút ra được bài học và Haaland trắng tay. Không phải Haaland không cố gắng: Anh đã có 25 lần chạm bóng và thực hiện 6 pha dứt điểm. Nhưng anh tỏ ra lãng phí một cách bất thường, với 4 trong 6 pha dứt điểm không trúng khung thành. 

Có cảm giác Haaland không sắc bén và lạnh lùng trong mùa giải thứ hai ở Anh như mùa trước. Anh “chỉ” ghi 8 bàn sau 9 trận ở Premier League và Champions League mùa này, so với 14 bàn ở cùng giai đoạn năm ngoái.

Nỗi nhớ Kevin De Bruyne

Vậy điều gì đã thay đổi? Đầu tiên là những cầu thủ chơi xung quanh Haaland. Tiền đạo 23 tuổi bắt đầu cuộc sống ở Man City với dàn hảo thủ giàu kinh nghiệm đằng sau, đó là Kevin De Bruyne và Ilkay Gundogan.

De Bruyne đã kiến tạo 13 trong số 52 bàn thắng của Haaland mùa trước, gồm cả bàn thắng đầu tiên của anh trong trận mở màn với West Ham sau một đường chuyền xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương. Nhưng cầu thủ người Bỉ đã bị rách gân khoeo trong trận đầu tiên mùa này trước Burnley, khiến Haaland không có người kiến tạo yêu thích.

Hãy cẩn thận với một Haaland-phong-cách-zombie! 2
 

Đầu ra của Gundogan ít hơn De Bruyne, nhưng anh đóng vai trò quan trọng không kém trong phong cách chơi bóng của Man City. Sự ra đi của cầu thủ người Đức đã ảnh hưởng đến lối chơi của đội chủ sân Etihad, và điều đó chắc chắn ảnh hưởng đến Haaland.

Man City cũng có nhiều ca chấn thương khác làm thay đổi cách họ chơi bóng như mọi khi. John Stones dính chấn thương từ trận Community Shield, trong khi Jack Grealish gặp phải chấn thương đầu gối và chỉ mới trở lại.

Man City đang chơi trực diện hơn

Man City đã tích cực chiêu mộ cầu thủ trong mùa hè để bù đắp cho sự ra đi của Gundogan và Riyad Mahrez. Đầu tiên, họ mang về Mateo Kovacic, sau đó là những thương vụ giờ chót dành cho Jeremy Doku và Matheus Nunes.

Bộ đôi này đến vào tuần cuối cùng của tháng 8 và có rất ít thời gian tập luyện cùng Haaland trên sân tập. Haaland là một cầu thủ siêu phàm, nhưng giống như bất cứ cầu thủ nào khác, anh cần thời gian để thấu hiểu các đồng đội mới của mình. Anh đang trên đường thực hiện điều đó, khi ghi bàn vào lưới Forest từ đường kiến tạo của Nunes.

“Tôi nghĩ là do họ có những tân binh”, cựu tiền vệ Man City, Owen Hargraves chia sẻ trên TNT Sports sau trận đấu giữa Man City và RB Leipzig. “Kevin De Bruyne không thi đấu. Riyad Mahrez và Gundogan không có ở đó. Doku là tân binh. Erling vì thế đang tập lại các bước chạy của mình, cũng như căn thời gian cho các pha bóng.”

Joleon Lescott nói thêm: “City đang chơi trực diện hơn với sự kết hợp giữa Doku và Phil Foden. Họ đều là những chân rê dắt và liên tục xuống biên. Với Haaland, rõ ràng điều đó đi kèm với thời gian và sự thấu hiểu. Không phải cậu ấy không có khả năng, chỉ là sẽ tốn thời gian để tìm ra tốc độ tình huống và thích ứng.”

Phải bận tâm nhiều hơn đến các hậu vệ

Trong khi Haaland đang phải làm quen với những người mới đến, đối thủ lại có một năm để làm quen với anh. Và họ đang áp dụng những chiến thuật mới để ngăn chặn tiền đạo người Na Uy, hoặc ít nhất là khiến ngày thi đấu của anh trở nên khó khăn hơn. Thay vì bố trí 1 kèm 1 với Haaland, các đội thường giao nhiệm vụ cho 2, thậm chí 3 người để khiến anh câm lặng.

Lescott nói: “Bây giờ, mỗi khi bóng được rót vào vòng cấm, sẽ có người bám sát cậu ấy. Mùa trước, Haaland có thể tìm thấy khoảng trống ở bất cứ nơi nào trong vòng cấm, những khu vực đối phương không nghĩ tới sự hiện diện của cậu ấy ở đó. Nhưng giờ bóng chủ yếu hướng tới cậu ấy. Chỉ cần ở gần Haaland, bạn có thể can thiệp được rồi.”

Haaland cũng nhận thấy sự khác biệt trong cách đối thủ đối phó với anh. “Tôi cảm thấy họ đang làm nhiều thứ hơn để ngăn cản tôi. Họ bố trí thêm cầu thủ kèm tôi,” anh chia sẻ với The Telegraph. “Không sao, tôi không bận tâm đến điều đó. Đó là một thử thách lớn hơn và nếu họ muốn có thêm nhân sự kèm tôi, nghĩa là sẽ có khoảng trống ở nơi khác cho các đồng đội. Tôi chỉ cố gắng tái hiện những gì mình đã làm ở mùa trước.”

Hãy cẩn thận với một Haaland-phong-cách-zombie! 3
 

Hãy cẩn thận với một Haaland-phong-cách-zombie

Dù Haaland chưa đạt phong độ đáng sợ nhất, anh vẫn đủ để khiến đối phương nổi da gà. Ngay cả một Haaland chủ yếu đi bộ cũng là một viễn cảnh đáng sợ. Khi được The Telegraph yêu cầu mô tả khả năng của mình, Haaland đã so sánh mình với zombie - một xác chết biết đi.

“Tôi có thể lùi về và chạm bóng vài lần. Nhưng tôi là mẫu tiền đạo chỉ đi loanh quanh, thực hiện các chuyển động trong thế giới của riêng mình. Về cơ bản, tôi trở thành một thây ma,” anh nói.

“Tôi sẽ nhìn xung quanh. Chờ đợi cơ hội. Và khi cơ hội đến, tôi biết mình phải sẵn sàng. Tôi vẫn để ý mọi thứ, nhưng tôi thích đi bộ và đọc tình huống.

“Tôi sẽ chờ cơ hội theo kiểu: 'Nếu quả bóng đến đó, bàn thắng có thể đến’. Đó là một loại cảm giác. Khi đội đang triển khai bóng từ phía dưới, tôi biết mình không cần phải tham gia. Tôi đứng đó và chờ đợi thời điểm thích hợp để…,” vừa nói, Haaland liền búng ngón tay.

Các đội có thể đã tìm ra cách để giảm nhẹ mối đe dọa từ Haaland trong mùa giải này. Nhưng chỉ có kẻ ngốc mới cho rằng Haaland đang sa sút phong độ. Sau Arsenal, các đội bóng khác vẫn sẽ dành trọn 90 phút để canh chừng thây ma biết đi trên sân mang tên Haaland.

Lược dịch bài viết “One goal in four games & countless missed chances: Should Man City be concerned with Erling Haaland's form before Arsenal showdown?” của Richard Martin (Goal)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow