Hãy cẩn thận, Carletto. Đây không phải Real Madrid của 8 năm trước!

Tác giả Trên đường Pitch - Chủ Nhật 25/07/2021 10:11(GMT+7)

Zalo

Rốt cuộc, chủ tịch Florentino Perez không muốn mạo hiểm sự mới mẻ nào hết, ông quyết định quay trở lại với những gì mình đã biết rõ, ít nhất là những gì từ khoảng 6-8 năm về trước. Song, câu hỏi lớn ở đây đặt ra cho cả vị chủ tịch Real Madrid và HLV Carlo Ancelotti: Liệu rằng màn tái hợp này có thực sự đúng đắn?

Carlo Ancelotti
Nhiệm vụ phía trước rất nhiều khó khăn với Carlo Ancelotti. Ảnh: Real Madrid

Một mặt, trên lý thuyết và qua cả những gì đã được chứng kiến từ quá khứ không xa, đây là một sự lựa chọn dễ hiểu, thậm chí trước mắt là xứng đáng được ủng hộ và tuyên dương, đặc biệt sau giai đoạn khủng hoảng và loạn lạc ở Bernabeu thời hậu Zinedine Zidane nhiệm kỳ đầu tiên.
 
Hãy nhớ lại mùa giải thảm họa 2018-19 với kết quả trắng tay trên mọi đấu trường quan trọng nhất, HLVJulen Lopetegui bị sa thải chóng vánh chỉ sau hơn hai tháng và 14 trận đấu, với số chiến thắng thậm chí chưa chiếm đến phân nửa. Một Santiago Solari non trẻ lên kế nhiệm, khá khẩm hơn chút nhưng cũng chỉ trụ lại đến tháng 3.
 
Và rồi sau đó, Zizou đã đáp lại lời cầu cứu của các Madridista để trở về Bernabeu và dần dà dưa mọi thứ đi đúng với quỹ đạo như trước kia. Mặc dù không còn thành công vang dội được như nhiệm kỳ đầu tiên, nhưng huyền thoại người Pháp cũng kịp mang về phòng truyền thống Real Madrid thêm một chức vô địch La Liga và một Siêu Cúp Tây Ban Nha.
 
Cơ sở từ quá khứ vậy là đủ để Florentino Perez tiếp tục đặt niềm tin vào đường hướng tái hợp với một cựu HLV đã thấu hiểu triết lý và bản sắc CLB cũng như từng để lại dấu ấn đậm nét ở Bernabeu. Đây là giải pháp được đánh giá an toàn xét trên bối cảnh chuyển giao tương đối trầm kha ảm đạm của Real Madrid thời điểm hiện tại. 
 
Sau khi chia tay Zidane lần thứ hai vào cuối mùa giải vừa rồi, vị chủ tịch Real Madrid đã tìm tới Carlo Ancelotti, nhà cầm quân người Italy được chính Zizou phò tá với vai trò trợ lý đắc lực trong hai năm và cùng nhau đoạt bốn danh hiệu lớn, trong đó nổi bật là danh hiệu Champions League năm 2014, chức vô địch Champions League đầu tiên sau 12 năm lỗi hẹn.

Carlo Ancelotti
HLV Carlo Ancelotti và trợ lý Zinedine Zidane khi còn cùng ở Real Madrid vài năm trước Ảnh: UEFA Champions League
 
Tuy nhiên, đây giờ không phải là Ancelotti cập bến Real Madrid năm 2013 sau khi vô địch Pháp cùng với Paris Saint-Germain. Không, HLV người Italy trở lại Bernabeu sau hai mùa giải dẫn dắt một Everton trung bình khá ở Anh, một Everton bị ông bỏ rơi dang dở trên hành trình phát triển, một Everton xếp thứ 10 Premier League và đánh dấu thành tích cầm quân tệ nhất sự nghiệp của Carletto trong khuôn khổ các giải VĐQG.
 
Ngoài ra, Ancelotti cũng không còn được kế thừa một đội hình trẻ trung và giàu tham vọng, nhiệt huyết của người tiền nhiệm Jose Mourinho tám năm trước. Nhiều ngôi sao trụ cột đã rời Real Madrid như Cristiano Ronaldo, Angel Di Maria, Iker Casillas, Pepe, Sergio Ramos và rất nhiều khả năng cả Raphael Varane sẽ nối gót ra đi mùa hè này.
 
Trong khi đó, những cận vệ còn ở lại cũng đã già cỗi và hầu như chỉ là cái bóng của chính mình. Thật khó tin, trong suốt khoảng thời gian sáu năm kể từ ngày Ancelotti ra đi và đến khi trở lại, Real Madrid vẫn còn lại đến phân nửa đội hình là những học trò cũ của ông, cũng như chưa bao giờ ngừng sống dựa vào hơi thở của những cựu binh lâu năm giờ đã ngoài 30, tiêu biểu như bộ khung Luka Modric, Toni Kroos, Karim Benzema, Casemiro hay Marcelo… Tất cả họ đều vẫn đang mòn mỏi chờ đợi lớp kế cận xứng đáng thế chỗ.
 
Thế hệ Real Madrid từng thống trị Châu Âu này thực sự đã bước qua thời kỳ đỉnh cao và rất cần một cuộc thay máu toàn diện cả về chất lẫn lượng. Nhìn lại năm ngoái với dàn lực lượng sa sút phong độ và bị tàn phá bởi cơn bão chấn thương, Zidane đáng thương hơn đáng trách khi không thể giúp Los Blancos tránh khỏi thêm một mùa giải trắng tay. Thậm chí ông còn xứng đáng nhận được những lời khen khích lệ khi bằng cách nào đó vẫn xoay sở, lèo lái Real Madrid đến ngôi á quân La Liga và vòng bán kết Champions League.
 
Khi mà nền kinh tế nói chung và các nguồn doanh thu bóng đá vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, các đội bóng khó lòng có thể tiêu tiền mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng như trước. CLB hoàng gia Tây Ban Nha cũng không phải ngoại lệ, đặc biệt sau khi dốc túi 115 triệu Euro cho bản hợp đồng kỷ lục Eden Hazard cách đây hai năm nhưng đổi lại chỉ là một quả bom xịt thất bại, cũng như khoảng hơn 200 triệu Euro cho sáu gương mặt mới khác cùng thời điểm.

David Alaba
David Alaba đang là tân binh duy nhất của Real Madrid đến thời điểm hiện tại. Ảnh: Real Madrid
 
Mùa hè năm ngoái, Real Madrid hoàn toàn án binh bất động, lần đầu tiên trong lịch sử không chi ra đồng nào để mua cầu thủ. Ở mùa hè năm nay, tới thời điểm hiện tại cũng vậy. Los Blancos vẫn đang trung thành với chính sách thắt lưng buộc bụng. Họ đã có được chữ ký của David Alaba nhưng chỉ theo dạng chuyển nhượng tự do từ Bayern Munich. Đẳng cấp của tân binh người Áo là không thể phủ nhận, nhưng Ancelotti cũng khó lòng hy vọng một mình anh thôi sẽ đủ để cáng đáng gồng gánh công trình ngổn ngang mới được tiếp quản của ông.
 
Ở nhiệm kỳ đầu tiên trong thập niên trước, Ancelotti được chiều chuộng hết sức qua các kỳ chuyển nhượng, với hơn 300 triệu Euro phá két đầu tư cho 12 bản hợp đồng, trong đó có những quả bom tấn như Gareth Bale (kỷ lục thế giới) hay James Rodriguez. Giờ đã khác xưa nhiều rồi, ông gần như không thể đòi hỏi những bản hợp đồng mới chất lượng theo ý muốn do nguồn tài chính eo hẹp, chưa kể đã mất đi sự phục vụ của hai thủ lĩnh hàng phòng ngự cũng như toàn đội bóng (Ramos đầu quân cho PSG và có thể cả Varane sang Man United). Và tất nhiên, những trụ cột còn lại thì ngày càng chịu gánh nặng của tuổi tác.
 
Muôn vàn khó khăn thách thức bủa vây xung quanh Ancelotti trong nhiệm kỳ thứ hai ở Bernabeu này của mình. Vị chiến lược gia người Italy buộc phải chấp nhận thực tại và bắt đầu công cuộc tái thiết Real Madrid với những gì có sẵn, hoặc có thể nói là những gì còn sót lại. Và rồi, với vị thế của CLB cũng như bản thân, Carletto ý thức đủ rõ về áp lực gặt hái thành tích tức thì sau một mùa giải trắng tay đáng quên, rằng không có nhiều thời gian và sự kiên nhẫn dành cho ông.

Sergio Ramos Raphael Varane
Sergio Ramos đã chia tay Real Madrid, nhiều khả năng trong những ngày tới Raphael Varane cũng sẽ rời Los Blancos. Ảnh: Getty Images
 
Tuy nhiên, Ancelotti cũng có tiếng khá mát tay trong công tác đào tạo và nâng tầm các tài năng trẻ từ học viện, điều đó đủ để Real Madrid tin tưởng vào khả năng “liệu cơm gắp mắm” của ông với dàn “cây nhà lá vườn” trong mùa giải tới đây. Từng có công trình làng những Casemiro, Alvaro Morata, Dani Carvajal hay Jese Rodriguez trong quá khứ, Carletto được kỳ vọng làm được điều tương tự cho những Antonio Blanco, Sergio Arribas, Miguel Gutierrez… và hơn thế nữa, với sự hỗ trợ giúp sức từ huyền thoại Raul Gonzalez – HLV đương nhiệm của đội trẻ Castilla. Ba cái tên kể trên đều đã gây ấn tượng nhất định kể từ khi chính thức được đôn lên đội một ở giai đoạn cuối mùa giải trước.
 
Tuy nhiên, đây rõ ràng chưa thể đủ, Real Madrid không thể chỉ biết trông mong chờ đợi vào các măng non để cạnh tranh sòng phẳng ở La Liga hay Champions League. Hàng tá câu hỏi tựa nhiệm vụ còn lớn và thách thức hơn dành cho Ancelotti: Làm sao để khỏa lấp chỗ trống khổng lồ mà Ramos và có thể cả Varane để lại? Làm sao để duy trì động lực chiến đấu cho những Modric, Kroos hay Benzema? Làm sao để mài giũa sắc sảo hơn những viên ngọc thô Rodrygo, Vinicius hay Martin Odegaard? Làm sao để hồi sinh Isco hay Marco Asensio, thậm chí cả những “cục tạ” như Bale và Hazard?
 
Ngó sang những đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Real Madrid, ít nhất ở sân chơi quốc nội, luôn có một gã hàng xóm khó chịu Atletico Madrid với vị thế đương kim vô địch là minh chứng rõ nét nhất. Và rồi tất nhiên, đại kình địch không đội trời chung Barcelona cũng quyết tâm cho một sự trở lại mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt dần vào guồng của Ronald Koeman. Với ít nhất bốn tân binh chất lượng cho tới hiện tại, bao gồm những ngôi sao như Sergio Aguero và Memphis Depay, hay như quan trọng nhất vẫn là một bản hợp đồng mới giữ chân Lionel Messi, chủ tịch Joan Laporta đang thực sự thể hiện tham vọng trong lần tái đắc cử này của mình.
 
Muôn vàn khó khăn thách thức bủa vây từ trong ra ngoài, rõ ràng chuyến trở về Bernabeu lần này của Ancelotti hoàn toàn khác xa và không được êm ả, trải thảm hoa hồng như nhiệm kỳ đầu tiên trong thời gian 6-8 năm trước. Một màn tái hợp trông về lý thuyết có vẻ an toàn và đảm bảo thành công, nhưng liệu nó sẽ thực sự đúng đắn để cho Carletto dấn thân vào? Mùa giải tới đây sẽ là lời giải đáp xác đáng cho mọi câu hỏi.
 
Hải Đường

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow