Hành trình vĩ đại của Getafe ở UEFA cup mùa 2007-2008 (P1)

Tác giả KDNX - Thứ Tư 22/05/2019 16:09(GMT+7)

Zalo

El Geta không hoàn toàn là một kẻ xa lạ với Europa League, trước đó được gọi dưới cái tên UEFA Cup. Họ đã từng tham dự UEFA Cup 2 lần, lần đầu là mùa 2007-2008 và lần thứ hai là mùa giải 20101-2011.

Hãy đặt ra một câu hỏi cho bản thân: lần cuối cùng chúng ta nghe tới cái tên Getafe ở đấu trường Châu Âu là khi nào ? Nếu phải sử dụng các công cụ tìm kiếm, thì đừng lo lắng, bạn không phải là người duy nhất.
 
Thực sự vậy, với những ai ít quan tâm tới La Liga, hoặc nếu có thì cũng chỉ quan tâm tới những ông lớn như Barcelona, Real Madrid, Atletico Madrid hay...Valencia. Còn lại các đội bóng khác ngoài "tứ đại gia" của bóng đá TBN gần như rất xa lạ với NHM Việt Nam, và Getafe rõ ràng không nằm ngoài số đó.
 
Hành trình vĩ đại của Getafe ở UEFA cup mùa 2007-2008 hình ảnh
Getafe vs Villarreal
Vậy, Getafe là đội bóng nào ? Getafe là một đội bóng ở vùng ngoại ô Madrid, mặc áo xanh, chơi ở sân Coliseum Alfonso Perez và...chỉ có thế. Thực sự vậy, chúng ta biết quá ít về đội bóng này, một phần vì họ thi đấu ở La Liga, nhưng chỉ là một bóng mờ như mọi đội bóng khác. Tuy vậy, không thể trách bản thân chúng ta không biết về họ khi mà chúng ta đã bị những gã khổng lồ như Barcelona và Real Madrid làm lóa mắt mất rồi.
Người ta mới chỉ thực sự biết đến Getafe sau chiến dịch vĩ đại ở mùa này, một chiến dịch La Liga thành công ngoài sức tưởng tượng của El Geta: suýt chút nữa được tham dự...Champions League. Một thành tích tuy không có gì nổi bật với những ông lớn, nhưng với một đội bóng nhỏ như Getafe, đây thực sự chẳng khác gì một ngày hội.
 
Tuy vậy, El Geta không hoàn toàn là một kẻ xa lạ với Europa League, trước đó được gọi dưới cái tên UEFA Cup. Họ đã từng tham dự UEFA Cup 2 lần, lần đầu là mùa 2007-2008 và lần thứ hai là mùa giải 20101-2011. Dù chưa hề có được một kinh nghiệm nào nơi chiến trường Châu Âu, nhưng El Geta ở mùa giải đầu tiên thi đấu ở cấp Châu Âu đã để lại một ấn tượng sâu sắc trong lòng người yêu bóng đá thời điểm đó.
 
Thành tích đến được sân chơi UEFA Cup mùa giải đó của Getafe thực sự là một thành tích khó tin kể cả với những fan lâu năm của CLB Tây Ban Nha này. Kể từ ngày thành lập tới nay, cùng với gần 4 thậm niên lang thang giữa hạng hai và ba, là một lần bị phá sản vào năm 1982. Tuy vậy, đúng 1 năm sau, Getafe nhanh chóng được hồi sinh nhờ sự liên kết của 2 đội bóng địa phương. Kể từ đó, lịch sử của El Geta chuyển sang một trang mới.
 
Những năm giữa 80 và đầu 90 chứng kiến Getafe phát triển chóng mặt. Họ nhanh chóng thăng hạng 4 mùa liên tiếp từ hạng đấu vùng miền đến hạng 3 của TBN, rồi đến năm 1994, họ quay lại hạng hai. Thế nhưng, năm 1997, họ suýt nữa lại tuyên bố phá sản và phải chuyển xuống thi đấu ở hạng 4 nếu không giành được chiến thắng ở hai lượt trận gặp Huesca. 
 
Nhìn vào lịch sử hỗn loạn của Getafe, chúng ta mới thấy được vì sao vào được vòng bảng UEFA Cup 2007-2008 và giờ là vòng bảng Europa League 2019-2020 là một trong những thành công lớn nhất của CLB này. Một CLB đã nếm trải quá nhiều thương đau từ những ngày đầu thành lập. Một thành quả xứng đáng từ những gì CĐV đội bóng đã làm cho đội bóng mình yêu quý cũng như những chiến lược hợp lý mà BLĐ đã thực hiện.
 
Levante và Numancia nhanh chóng xuống hạng ở mùa giải 2004-2005, trong khi đó, Getafe kết thúc ở vị trí thứ 13, vị trí giúp họ trụ hạng thành công. Mùa tiếp theo chứng kiến việc Getafe kết thúc ở vị trí thứ 9, và 1 năm sau đó, họ lại kết thúc đúng ở vị trí này. Nhưng khác với mùa giải trước, ở mùa giải này, Getafe có được tấm vé tham dự UEFA Cup nhờ vào được tới trận chung kết Copa De Rey trong một mùa giải thành công của El Geta.
 
Trước năm 2006, Getafe chưa bao giờ tận hưởng bầu không khí nghẹt thở của một trận chung kết Copa Del Rey. Việc có mặt ở vòng tứ kết đã là một thành công ngoài sức tưởng tượng của đội bóng thành Madrid, vì thế, sự tự tin càng ngày gia tăng, điều sau đó đã giúp họ vượt qua vòng đấu này.
 
Sau khi vượt qua Xerez của giải hạng hai ở vòng 32, Getafe dối đầu Valencia, kết thúc với một chiến thắng 4-2. Họ sau đó đánh bại Osasuna 3-0 ở trận lượt đi trước khi để thua các đại diện vùng Navarre ở trận lượt về với tỷ số 1-0. Có thể nói, Getafe đã khá may mắn khi chỉ phải gặp những đối thủ có phần yếu hơn mình, nhưng việc vượt qua một trong những gã khổng lồ thực sự của bóng đá TBN,  Barcelona của Rijkaard, đã chấm dứt hoàn toàn mọi sự nghi ngờ về năng lực của Getafe khi đó.
 
Barcelona làm đúng những gì mà họ thường làm với những kẻ gan lì thách thức mình trên sân nhà: thổi bay họ. 5 bàn thắng từ chân của Xavi, Gudjohnsen, Eto'o và Messi khiến hy vọng của các vị khách tới từ Madrid cứ thế bé dần. Getafe  tuy vậy không hề muốn rời khỏi Camp Nou mà không có một bàn thắng. lần lượt Dani Guiza và Ignacio Santamaria có được 2 bàn thắng sau đó.Đem về một chút gì đó hy vọng cho El Geta.
 
3 tuần sau, Barcelona hành quân tới mái nhà Coliseum Alfonson Perez của Getafe. Sevilla đã ngay lập tức điền tên mình vào chung kết Copa Del Rey một đêm trước đó sau khi đánh bại Deportivo. Với Barcelona, 5 bàn thắng ở trận lượt đi khiến trận đấu lượt về trông như một trận đấu thủ tục nhàm chán. Nhưng với Getafe, họ không đến sân chỉ để làm con mồi cho Blaugrana.
 
37 phút trôi qua, một pha phạt góc vụng về vào chân của Javier Casquero, anh sau đó thực hiện một pha vô lê đập đất, bóng sau đó đã nằm gọn trong lưới Barca. Cầu thủ trên sân, ban huấn luyện, NHM và các khán đài của Getafe đứng bật cả dậy hò reo vui mừng, chờ đợi một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục.
 
6 phút sau, một pha phối hợp từ cánh phải tạo nên khoảng trống cho một pha chuyền bóng vào góc. Bóng vượt qua đầu của các hậu vệ Barca trước khi tìm đến chân của Gianluca Zambrotta, sau đó đập vào chân của Guiza, người đứng cách khung thành đúng 5,5 mét. Hậu vệ người Italia lúc này chẳng thể làm gì ngoài việc ngóng trông lá cờ việt vị được phất lên. Guiza nhanh chóng đưa bóng vào lưới: 2-0 cho Getafe. Cuộc lội ngược dòng bắt đầu thành hình.
 
20 phút cuối trận, Getafe có được một pha đá phạt bên cánh trái. Bóng được đưa vào vòng cấm do công của Cosmin Contra, tiền vệ Angel Vivar Dorado nhanh chóng vượt qua hàng loạt cầu thủ Barcelona đang dâng cao để nhanh chóng trừng phạt sai lầm của họ. 3-0 cho Getafe. Jorquera ngồi sụp xuống sân với nỗi thất vọng hiện trên mặt. Ronaldinho ngẩng mặt nhìn trời trong tuyệt vọng. Carles Puyol nổi điên. Getafe chưa bao giờ gần trận bán kết như thế.
 
Trước khi Barcelona có thể thực hiện được một cuộc vùng dậy, một đường bóng dài đã tìm đến cái đầu của Manu del Moral. Tiền đạo nhanh chóng đưa bóng cho Guiza. Sau khi xử lý bằng ngực đường bóng đá một cách tài tình, Guiza nhanh chóng đưa bóng vào lưới bằng cái chân phải của mình. Anh ăn mừng hăng tới mức suýt nữa rách áo. Cũng thật dễ hiểu khi chính anh là người đã giúp đội nhà có được một trong những pha lội ngược dòng kinh điển nhất của bóng đá TBN trước một gã khổng lồ như Barcelona.
 
Ở trận đấu lượt về, Getafe có được 4 bàn thắng vào lưới đoàn quân của Rijkaard để đến được trận chung kết Copa Del Rey đầu tiên của mình.
 
Image result for getafe copa del rey 2007/08

Không hề quan tâm tới con đường đến chung kết của Getafe cũng như sự nghèo nàn danh hiệu của đối thủ. Sevilla bung hết sức trước Getafe trong một ngày giữa tháng 6 trước 80,000 CĐV trên sân Bernabeu. Họ kết thúc trận đấu bằng một bàn thắng duy nhất do công của Frederic Kanoute. Chính thức chấm dứt câu chuyện cổ tích đẹp như mơ của Getafe.
 
Tuy rất buồn khi ngưỡng cửa thiên đường đã rất gần nhưng lại không đến được bởi sự lạnh lùng đến chết người của Sevilla, nhưng với CĐV Getafe, việc CLB đến được trận chung kết sau khi vượt qua một Barcelona hùng mạnh đã có thể coi là một trong những thành công vĩ đại nhất của CLB nhỏ bé này rồi.
 
Với việc Sevilla đã vào được Champions League ở mùa sau nhờ vị trí thứ 3 của mình, xuất đá vòng 1 UEFA Cup đã được trao cho đội á quân của Copa Del Rey mùa đó, Getafe.
 
Ngay sau khi mùa giải lịch sử của CLB khép lại, HLV Bernd Schuster nhanh chóng tuyên bố ra đi, ngay sau đó, ông đã đến Real Madrid, đội bóng ông đã từng thi đấu trong một khoảng thời gian. Ngay sau đó, BLĐ Getafe đã đem về một huyền thoại khác của Los Blancos: Michael Laudrup.
 
Gặp Twente ở loại thứ nhất của UEFA Cup, NHM Getafe cảm thấy lo lắng rất nhiều, bởi hai lẽ: thứ nhất, đây là trận đấu đầu tiên của đội nhà trước một đối thủ bên ngoài TBN, thứ hai, đối thủ này của họ không phải là một đội bóng yếu. Chính vì vậy, không khí trên sân Coliseum Alfonso Perez trở nên ảm đạm tới lạ, như thể NHM Getafe đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Thế nhưng, Ikehukwu Uche đã dập tắt sự lo lắng bằng một bàn thắng vào lưới Twente đảm bảo cho đội nhà một bàn thắng 
 
Trận đấu lượt về trên sân Arke đã cho thấy nó khác hẳn trận lượt đi. Getafe nhanh chóng nhận ra con đường chông gai trước mắt. Twente nhanh chóng vươn lên dẫn trước nhờ bàn thắng của Rob Wielaert. Thủ môn Roberto Abbondanzieri ngay lập tức sửa sai bằng cách bắt gọn pha phạt đền của Blaise N'kufo ở hiệp hai. Twente cũng đáp trả bằng pha cản phá tuyệt vời của Sander Boschker sau pha sút bóng từ khoảng cách 11m.
 
Hòa nhau sau 2 lượt, 2 đội tiến tới hiệp phụ. Twente lúc này gặp bất lợi cực lớn khi N'kufo phải rời sân sau khi lĩnh thẻ đỏ, Getafe lúc này tràn trề hy vọng. Đây là lúc mọi cầu thủ trên sân bung hết sức mình khi chẳng còn gì để mất.
 
10 phút đầu hiệp phụ thứ nhất, David Belenguer có được pha phạt góc quan trọng nhằm đưa đội nhà vươn lên dẫn trước. 3 phút sau, Esteban Granero thực hiện một pha phản công, sau đó gọn ghẽ đưa bóng quan đầu thủ môn Boschker. 2-1, 2 bàn thắng sân khách. Thế trận lúc này nghiêng hẳn về Getafe. Hiệp phụ thứ 2 lúc này chỉ còn mang tính chất thủ tục.
 
Image result for getafe 2007/08
Esteban Granero

Twente tuy vậy lại không dễ đầu hàng. Họ có được 2 tình huống nguy hiểm từ cái chân Orlando Engelaard và Ramon Zomer. Thật may mắn cho Getafe, trọng tài lúc này đã nổi còi kết thúc trận đấu. Getafe đến được vòng bảng của Europa League trong tích ttawsc.
 
Như được chút bỏ gánh nặng, những chiến binh áo lam bắt đầu tỏa sáng trước một loạt những tiên tuổi lớn như Tottenham Hotspurs, Anderlecht, Aalborg và Hapoel Tel-Aviv. Trận đấu đầu tiên của họ là trước các đại diện đến từ thành London.
 
 Image result for getafe tottenham 2007
(còn nữa)
 
Lược dịch và bổ sung từ bài viết: "Getafe and the incredible UEFA Cup odyssey of 2007/08" của cây viết Will Sharp đăng trên These Football Times.

KDNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow