Hành trình kỳ vĩ của Honduras ở Copa America 2001

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 14/06/2019 15:27(GMT+7)

Zalo

Đội bóng nhỏ bé ở vùng Caribe này từng suýt chút nữa vào đến trận chung kết Copa America, một thành tích gây sốc cực nặng với các đội bóng Nam Mỹ khác, nhất là khi xét đến sự nhỏ bé và khiêm tốn của nền bóng đá này trong khu vực Trung Mỹ so với các đội bóng lớn khác như Mexico, Costa Rica hay thậm chí là...El Salvador.

Trong những năm gần đây, vì những quy định của FIFA, Copa America phải bất đắc dĩ...mời các đội bóng từ bên ngoài khu vực Nam Mỹ vì...thiếu đội bóng tham dự theo chuẩn của FIFA. Những vị khách mời này thường đến từ khu vực Bắc, Trung Mỹ hoặc Caribe (viết tắt là CONCACAF).

Do chỉ có mặt với tư cách khách mời, thêm vào đó là việc lịch đấu của Copa America trùng với giai đoạn CONCACAF Gold Cup diễn ra, chính vì thế nên đa phần thường tỏ ra khá hời hợt với giải đấu đẳng cấp cao nhất Nam Mỹ này. Họ thường chỉ đem đến quân xanh và những thử nghiệm đội hình thay vì đem đến đội hình mạnh nhất.
Hành trình kỳ vĩ của Honduras ở Copa America 2001 hình ảnh
Hành trình kỳ vĩ của Honduras ở Copa America 2001
Tuy nhiên, vẫn có một ngoại lệ, đó là Honduras. Đội bóng nhỏ bé ở vùng Caribe này từng suýt chút nữa vào đến trận chung kết Copa America, một thành tích gây sốc cực nặng với các đội bóng Nam Mỹ khác, nhất là khi xét đến sự nhỏ bé và khiêm tốn của nền bóng đá này trong khu vực Trung Mỹ so với các đội bóng lớn khác như Mexico, Costa Rica hay thậm chí là...El Salvador.
 
Đó là mùa Copa America 2001, một mùa giải đầy biến động khi chủ nhà lần này là Colombia, một đất nước khi đó đang phải đối mặt với đủ dạng phiến quân từ Tả sang Hữu. Trong đó nổi bật nhất là FARC (Lực Lượng Vũ Trang Cách Mạng Colombia-ND) và Los Urabenos. Thêm vào đó là những băng đảng ma túy như Medellin, Cali luôn nhăm nhe phá hoại ngày hội bóng đá lớn nhất Nam Mỹ. 
 
Thực ra, Colombia vốn đã mang tiếng xấu từ trước khi Copa America diễn ra. Trước đó 7 năm, thế giới bóng đá từng rúng động trước cái chết thương tâm của Andres Escobar sau pha đá phản lưới nhà trước chủ nhà Mỹ. Thêm vào đó, Colombia từng được chọn là chủ nhà của World Cup 1986, nhưng tiếc thay, một trận động đất đã phá tan tất cả những nỗ lực của đất nước này, khiến họ phải nhường quyền đăng cai lại cho Mexico.
 
Nói ra những điều này để thấy được vòng chung kết Copa America 2001 là một vòng chung kết rắc rối như thế nào. Ngay từ trước khi bắt đầu, Canada đã bỏ giải. Costa Rica nhanh chóng trám vào chỗ của đội bóng đến từ Bắc Mỹ. Nhưng chỉ vài ngày sau, Argentina, anh lớn của bóng đá Nam Mỹ cũng tuyên bố bỏ giải khi các học trò của HLV Marcelo Bielsa trở thành mục tiêu đe dọa của các nhóm phiến quân. 
 
Image result for honduras colombia copa america 2001

BTC lúc này càng rối ren hơn khi không mời được một đội bóng thứ 12 nào để trám vào chỗ của Argentina trong khi VCK Copa America chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra. May thay, Honduras nhanh chóng nhận lời tham dự giải đấu lớn nhất Nam Mỹ lần này.
 
Cũng như trường hợp của Đan Mạch ở Euro 1992, Honduras bước vào giải đấu với tư cách của một kẻ thay thế. Chính vì vậy họ không được đánh giá cao, nếu không nói là có phần bị xem nhẹ. Tuy vậy, những diễn biến trên sân đã cho thấy rằng Honduras đến đây không phải để chơi đùa. Họ thực sự có quyết tâm muốn chứng minh thực lực của mình.
 
Trận mở màn, họ gặp đại diện cùng khu vực Costa Rica. Một trận đấu đầy khó khăn cho Costa Rica khi hàng thủ Honduras làm quá tốt nhiệm vụ phòng thủ. Và phải nhờ tới sự xuất sắc của Paulo Wanchope, Costa Rica mới có được bàn thắng ở phút thứ 63 của trận đấu. Tỷ số giữ nguyên tới khi hết giờ.
 
Ở trận đấu thứ 2, các đại diện vùng Trung Mỹ đối mặt với Bolivia, một đội bóng không được đánh giá cao ở khu vực Nam Mỹ. Tuy vậy, trước một Honduras nhỏ bé, Bolivia vẫn được trông chờ sẽ kiếm được 3 điểm dễ dàng.
 
Tuy vậy, những diễn biến trên sân ở trận đấu đó lại cho thấy một điều khác hẳn. Các vị khách dến từ Trung Mỹ thi đấu xông xáo, liên tục khiến đội bóng vùng Andes gặp khó. Và những nỗ lực của họ đã được đền đáp xứng đáng bằng 2 bàn thắng tuyệt vời của tiền vệ công Amado Guevara. Bàn thắng thứ nhất xuất phát từ một tình huống phạt góc ở phút thứ 8.

Khi bóng bay vào vòng cấm địa, các hậu vệ Bolivia lập tức bật cao đánh đầu đưa bóng ra ngoài. Thật xui xẻo cho họ, bóng bay đúng vào vị trí của Guevara lúc này đang đứng bên ngoài vòng cấm. Anh nhanh chóng đỡ bóng bằng chân phải trước khi ra chân. Bóng đi cực hiểm vào góc dưới khung thành Bolivia. Tỷ số được mở cho Honduras trong sự ngỡ ngàng của các cầu thủ Bolivia.
 
Bàn thắng thứ 2 cũng đầy sự bất ngờ và có phần...hài hước. Sau khi nhận thấy các cầu thủ Honduras đang dâng cao, các hậu vệ Bolivia lập tức trả bóng về cho thủ môn đội nhà. Bóng được phá lên tuyến trên. Thật xui xẻo cho thủ môn đội bóng vùng Andes, bóng lại bay đúng vào vị trí của Guevara, anh lập tức dứt điểm nhanh chóng vào lưới Bolivia trong sự bất lực của các hàng thủ đội bóng áo xanh. Một bất ngờ thật sự tới từ đại diện Nam Mỹ.
 
Ở vòng đấu cuối, họ chạm trán Uruguay. Một chiến thắng tối thiểu sẽ giúp đại diện Trung Mỹ tiếp tục hành trình kỳ diệu của mình ở Copa America. Và họ đã làm được đúng điều đó.
 
Ở phút thứ 39 của trận đấu, Guevara dắt bóng xuống khu vực phòng thủ của Uruguay. Nhận thấy người đồng đội Cabarello của mình đang ở vị trí thoải mái, anh nhanh chóng nhả bóng lại cho hậu vệ mang áo số 4. Khi Guevara đã băng vào vị trí thuận lợi, Cabarello liền chọc khe điệu nghệ cho người đồng đội của mình.

Bóng nhanh chóng bay vào lưới Uruguay trong sự bất lực của thủ môn đội bóng áo xanh. Các CĐV Honduras có được một đêm vũ hội thực sự, đội bóng quê nhà của họ đã tạo nên được một bất ngờ cực lớn ở Copa America lần này, và người góp công rất lớn trong thành công đó chính là Guevara. Họ kết thúc vòng bảng với 6 điểm, chỉ để thua 1 trận và xếp ở vị trí nhì bảng, sau đội bóng cùng khu vực Costa Rica.
 
Image result for brazil copa america 2001

Ở vòng tứ kết, họ chạm trán một Brazil không thực sự mạnh khi thiếu vắng những tên tuổi lớn như Ronaldo, Rivaldo, Cafu, Roberto Carlos. Nhưng họ vẫn có được sự phục vụ của Juninho, siêu tiền đạo với những cú sút phạt thần sầu, một Denilson có sức trẻ và đang đạt độ chín ở thời điểm đó. Chưa kể, họ có được thiên tài chiến thuật Luiz Felipe Scolari trên băng ghế huấn luyện. Có thể nói, Brazil có được cả thiên thời địa lợi cùng cái danh của ông lớn, sẽ thật khập khiễng khi đặt họ kế bên một Honduras nhỏ bé và vô danh. 
 
Nhưng, bóng đá luôn chứa đựng những bất ngờ khó nói, và Honduras chính là một bất ngờ như thế.
Brazil thể hiện bản lĩnh ông lớn từ những phút đầu trận, họ dồn dập tấn công, tạo ra được hàng loạt cơ hội nguy hiểm, nhưng Honduras dường như có một bức tường vô hình án ngữ trước khung thành của mình. Các cầu thủ Brazil dù cố gắng tới mấy cũng không thể đưa được bóng vào lưới của Honduras. Và điều đó đã khiến họ phải trả giá rất đắt. 
 
Ở phút thứ 57, Honduras thực hiện một pha dàn xếp tấn công. Họ nhanh chóng đưa bóng vào vòng cấm địa của Brazil. Các cầu thủ phòng ngự của Brazil hoàn toàn mất phương hướng sau pha phản công có phần bất ngờ của các cầu thủ tấn công Honduras. Họ ngay lập tức chệch choạc, để xổng một cầu thủ tấn công của Honduras. Bóng nhanh chóng được câu vào đúng vị trí của Saul Martinez. Anh không cần đợi lâu để thực hiện một pha đánh đầu. Bóng đập vào chân hậu vệ Brazil bay thẳng vào lưới. 1-0 cho Honduras, người hâm mộ Honduras đứng bật cả dậy, còn các cầu thủ Brazil thì ngơ ngác như không hiểu chuyện gì vừa xảy ra.
 
Saul Martinez thực sự là ông vua của trận đấu. Anh thi đấu lăn xả, có những pha bứt tốc với tốc độ của một tên lửa đạn đạo. Trong một pha bóng như thế, anh nhận được bóng từ đồng đội của mình ở hàng hậu vệ. Lập tức tiền đạo mang áo số 18 bứt tốc như một mũi tên về phía khung thành của Brazil. Anh nhanh chóng bị truy cản trong vòng cấm địa, tuy nhiên, không có một quả penalty nào cho Honduras.
 
Nhưng không cần đến Penalty, Honduras vẫn chính thức "đóng hòm" các cầu thủ Brazil. Ở phút thứ 90+4, Limber Perez bứt tốc thẳng vào khung thành của Brazil. Ngay khi đến sát đường biên của Seleccao, anh nhanh chóng nhận thấy đồng đội Saul Martinez của mình đang ở vị trí thoải mái. Không cần suy nghĩ quá nhiều, hậu vệ mang áo số 21 nhanh chóng đưa bóng cho đồng đội của mình. 2-0 cho Honduras.
 
Image result for honduras copa america 2001

Trận thắng này của các đại diện Trung Mỹ làm rúng động cả làng bóng đá Nam Mỹ. Không sốc sao được khi mà gã khổng lồ của bóng đá Brazil, kẻ bất bại của bóng đá thế giới, đội bóng từng 4 lần vô địch World Cup phải dừng bước trước một gã tí hon ít tiếng tăm như Honduras.
 
Thắng trận này, Honduras chính thức bước vào trận bán kết gặp Colombia. NHM Colombia từ chỗ ủng hộ những vị khách mời đặc biệt này chuyển qua...lo lắng. Họ không muốn phải trở thành một Brazil thứ hai. Tuy vậy, Aristizabal và Hernandez đã giúp cho NHM đội chủ nhà vượt qua lo lắng đó. Đã không có bất ngờ nào xảy ra trên sân Palogrande. NHM Honduras dẫu vậy vẫn có thể tự hào khi đội bóng nhỏ bé của mình đã tới được vòng bán kết của giải đấu lớn nhất Nam Mỹ sau khi đã đánh bại được một trong những "lão đại" của bóng đá thế giới.
 
Image result for honduras colombia copa america 2001
Colombia - Honduras

Ở trận tranh hạng 3, họ gặp lại đối thủ ở vòng bảng là Uruguay. Honduras ngay lập tức có được bàn mở tỷ số từ pha solo đẹp mắt của Saul Martinez. Bizera sau đó gỡ hòa cho các cầu thủ Uruguay từ một tình huống phạt góc. Tuy nhiên, đúng 20 phút sau đó, từ một tình huống đá phạt hàng rào. Amado Guevara đưa bóng thẳng vào vị trí của Junior Izaguirre. Anh nhanh chóng bay vào đánh đầu. Bóng đập vào tay thủ môn Uruguay. Các cầu thủ Uruguay nhanh chóng đưa bóng lên. Nhưng trọng tài đã xác định bóng qua vạch vôi. Tỷ số lúc này là 2-1 cho Honduras. Một tỷ số đầy bất ngờ.
 
Ngay phút đầu tiên của Hiệp 2, Uruguay đã có bàn gỡ. Từ một tình huống đá phạt, hậu vệ đội trưởng Soreno lập tức đưa bóng vào cho các đồng đội ở phía trong. Bizera sút đầu tiên, nhưng thủ môn Honduras nhanh chóng cản phá cú sút này của anh. Đáng tiếc, pha cản phá này lại bật trúng chân của Andres Martinez. Tỷ số lúc này là 2-2. Kết quả này được giữ nguyên cho tới hết 120 phút thi đấu.
 
Hai đội bước vào loạt penalty cân não. Và chính trên chấm đá phạt đền, Honduras đã thể hiện được bản lĩnh thực sự của mình khi thực hiện thành công cả 5 pha sút phạt. Trong khi đó, Uruguay lại để vuột mất tấm HCĐ sau khi Gutierrez không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình. Honduras kết thúc chiến dịch huy hoàng của mình với tấm HCĐ. Thành tích tốt nhất của họ ở đấu trường danh giá nhất Nam Mỹ cho tới thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, Mexico, đại diện cùng khu vực, lại không thể lên ngôi vương khi để thua chủ nhà Colombia.
Đến với tư cách khách mời "phút chót", nhưng Honduras đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người hâm mộ bóng đá nước chủ nhà Colombia nói riêng cũng như có được sự nể phục của những người Nam Mỹ, nền bóng đá vẫn luôn tự hào về vị thế của mình. Đồng thời, cũng để lại dấu son chói lọi trong lịch sử của nền bóng đá nhỏ bé này trong mắt của làng bóng đá thế giới.
Image result for honduras copa america 2001

Vòng chung kết Copa America tổ chức trên đất Brazil năm nay không có sự góp mặt của các đội bóng CONCACAF như những năm trước, nhưng hai vị khách đến từ Châu Á của Copa America mùa này cũng mạnh không kém. Họ đang là á quân và ĐKVĐ của Asian Cup năm nay: Nhật Bản và Qatar. Có thể, họ sẽ lại tạo nên thêm một cú sốc nữa như chính Honduras và Mexico đã làm cách đây gần 20 năm trước trên đất Colombia. 
 
KDNX (TTVN)
 
Bài viết có tham khảo nguồn từ bài viết: "The 2001 Copa América: a tournament of classic upsets that may never have taken place" của These Football Times.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow