Hành trình biến sự tổn thương thành động lực chiến thắng của Qatar

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 12/02/2024 11:22(GMT+7)

Zalo

Đội tuyển Qatar đã phải nỗ lực nuốt sự tổn thương vào bên trong để có lần thứ 2 liên tiếp giành ngôi quán quân Asian Cup. 

 

z5155165167375_0d580f949d14b272bcd18be2804338be
 

“Trước giải đấu, tôi rất buồn vì không ai nhận định Qatar sẽ là ứng viên vô địch. Khi bạn thiếu đi niềm tin, đó là tổn thương cực lớn. Đớn đau hơn hơn, trước Asian Cup 2023, chúng tôi mới là đội ĐKVĐ. Và Qatar đang là nhà vô địch. Chúng tôi đã biến sự tổn thương đó thành sức mạnh, Qatar đã là đội mạnh nhất tại Asian Cup. Hạnh phúc hơn khi chúng tôi làm được điều đó trên sân nhà”.

Đây là một phần trong bài phát biểu của Akram Afif – người vừa ghi 8 bàn thắng và đoạt giải thưởng vua phá lưới cũng như cầu thủ xuất sắc nhất giải – sau khi Qatar trở thành nhà vô địch Asian Cup 2023. Phong độ của Afif, cũng tượng trưng cho phong độ của thầy trò HLV Tintin Marquez, và cả cách tập thể này chuyển hóa sự tổn thương thành động lực chiến thắng tại giải đấu năm nay. 

Khi lòng tự ái bị đụng chạm

Qatar bước vào Asian Cup 2023 với tư cách nhà ĐKVĐ. Dẫu vậy, đoàn quân của HLV Marquez vẫn phải đối mặt với những sự hoài nghi trước khi chinh chiến tại đấu trường số 1 châu lục. Về thành tích thi đấu, tính tới trước khi trọng tài Ma Ning thổi hồi còi mãn cuộc trận chung kết Asian Cup 2023, Qatar chỉ có 1 danh hiệu kể từ năm 2015, là chức vô địch Asian Cup 2019. 

Ở cúp vùng Vịnh 2023, đoàn quân của HLV Bruno Pinheiro chịu thất bại 1-2 trước Iraq trong trận bán kết. Còn ở World Cup 2022, Qatar thua cả 3 trận và phải chia tay giải đấu dù vẫn còn lượt trận cuối vòng bảng chưa đá. Với 3 trận toàn thua, thầy trò HLV Felix Sanchez trở thành đội chủ nhà đầu tiên trong lịch sử giải đấu thua trận mở màn, bị loại sớm nhất (chỉ sau 2 lượt trận đầu tiên của vòng bảng), ghi ít bàn thắng nhất (1 bàn) và phải dừng cuộc chơi với 0 điểm.

“Trước đó là việc qua 3 trận thua liên tiếp ở World Cup trên sân nhà, điều đó thật khó khăn. Nhưng mong CĐV hãy hiểu cho chúng tôi vì đó cũng là lần đầu tiên đội góp mặt ở World Cup”, Afif thổ lộ. 

Ở cúp Ả Rập 2021, HLV Sanchez và các học trò chỉ giành huy chương đồng. Ở cúp vùng Vịnh 2019, Qatar phải tạm biệt giải đấu sau trận bán kết. Thành tích thi đấu của ĐT này kể từ sau Asian Cup 2019 khiến 3 HLV (Sanchez, Pinheiro và Carlos Queiroz) phải nhận trát sa thải. Hồi đầu tháng 12/2023, Hiệp hội bóng đá Qatar (QFA) bổ nhiệm Marquez sau khi đuổi việc Queiroz. 

Tân HLV người Tây Ban Nha chỉ có vỏn vẹn 2 trận giao hữu thử nghiệm để chuẩn bị cho Asian Cup 2023. Trong 2 trận đấu này, Qatar thắng 1 (3-0 trước Campuchia hôm 31/12) và thua 1 (1-2 trước Jordan hôm 5/1). Đội chủ nhà của giải đấu năm nay cũng chỉ xếp thứ 6 trên BXH FIFA mới nhất (tính đến ngày 21/12/2023) của khu vực châu Á. 

Hành trình biến sự tổn thương thành động lực chiến thắng của Qatar 1
 
Hành trình biến sự tổn thương thành động lực chiến thắng của Qatar 2
 

Còn về lực lượng, với con số 15.9 triệu euro trên Transfermarkt, giá trị đội hình của đoàn quân do HLV Marquez dẫn dắt chỉ đứng thứ 9 ở giải đấu năm nay. Toàn bộ đội hình của Qatar cũng đều đang thi đấu ở giải vô địch quốc nội (Qatar Stars League). 

Trên BXH các giải VĐQG của IFFHS (liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá thế giới), Qatar Stars League xếp ở tận vị trí thứ 75 toàn cầu và thứ 8 tại châu Á; sau K League 1 của Hàn Quốc, Saudi Pro League của Ả Rập Saudi, J1 League của Nhật Bản, Uzbekistan Super League của Uzbekistan, Persian Gulf Pro League của Iran, UAE Pro League của UAE và China Super League của Trung Quốc.

Hành trình biến sự tổn thương thành động lực chiến thắng của Qatar 3
Danh sách triệu tập của Qatar tại Asian Cup 2023
Hành trình biến sự tổn thương thành động lực chiến thắng của Qatar 4
Siêu máy tính của hãng thống kê Opta chỉ xếp đoàn quân của HLV Marquez ở vị trí thứ 6 trên BXH các đội có khả năng đăng quang cao nhất

  

Hành trình biến sự tổn thương thành động lực chiến thắng của Qatar 5
 

Thậm chí, ngay cả kênh thể thao Alkass của chính Qatar cũng chỉ dám dự đoán đội nhà vào đến bán kết, còn trận chung kết sẽ diễn ra giữa Nhật Bản và Iran

Trước khi Asian Cup 2023, có lẽ chỉ có khoảng vài chục khán giả tin Qatar sẽ có thể lên ngôi vô địch khi các cầu thủ chủ nhà chỉ có vỏn vẹn 37 ngày để làm quen với lối chơi, triết lý, hệ thống chiến thuật và phong cách làm việc của tân HLV Marquez. Tuy nhiên, như những gì Afif đã nói sau khi giúp Qatar đoạt ngôi quán quân: “Giờ đây Qatar đã ở một vị thế khác, chúng tôi có nhiều kinh nghiệm hơn. Chức vô địch là lời khẳng định mạnh mẽ nhất cho điều đó”.

Lời đáp trả của nhà vô địch

Rũ bỏ bộ mặt bị tổn thương trước khi Asian Cup 2023 khởi tranh, Qatar thể hiện được sức mạnh của nhà vô địch ngay từ giai đoạn vòng bảng. Đội chủ nhà toàn thắng cũng như giữ sạch lưới cả 3 trận, ghi được 5 bàn, giành trọn 9 điểm và đoạt vé vào vòng 16 đội với tư cách đội nhất bảng A. Qatar và Iran (+5) ở bảng C là 2 đội có hiệu số tốt nhất vòng bảng Asian Cup 2023. Ngoài ra, họ còn cùng Thái Lan (0 bàn thua) ở bảng F trở thành 2 đội thủng lưới ít nhất vòng bảng. 

Không chỉ toàn thắng cả 7 trận và đăng quang lần thứ 2 liên tiếp, Qatar còn độc chiếm mọi giải thưởng khác: Afif nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất cũng như vua phá lưới, Meshaal Barsham “bỏ túi” giải thưởng thủ môn hay nhất, còn tập thể đội bóng thì có thêm giải thưởng fair-play. 

Tuy nhiên, có những ý kiến cho rằng màn trình diễn của Qatar ở trận chung kết là chưa đủ thuyết phục do cả 3 bàn thắng của đội chủ nhà đều xuất hiện trên chấm penalty (theo Opta, 3 quả phạt đền trong thời gian thi đấu chính thức (không tính hiệp phụ) cho một đội bóng là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử chung kết của các kỳ Asian Cup). Thậm chí, ngôi sao Musa Al Taamari của Jordan còn đăng hẳn ảnh trọng tài Ma Ning lên trang Instagram cá nhân kèm dòng mô tả: “Một trò hề, một sự bất công trắng trợn”. 

Hành trình biến sự tổn thương thành động lực chiến thắng của Qatar 6
 

Ở phần họp báo sau trận, HLV Marquez thừa nhận: “Có thể chiến thắng này của Qatar không hề đẹp mắt, tuy nhiên điều quan trọng là chúng tôi đã thắng. Chỉ có vậy chúng tôi mới được nhớ đến”. Một số trang báo của Hàn Quốc cũng nghi ngờ về tính chính xác của các quyết định do trọng tài Ma Ning đưa ra. 

Dẫu vậy, vẫn có những sự công nhận dành cho Qatar. “Qatar vẫn là ông vua của bóng đá châu Á”, trang Entekhab của Iran viết. Trong khi đó, Khabarvarzesh – một trang tin khác của Iran thì phân tích:

“Cả Qatar lẫn Jordan đều là 2 tập thể thống nhất và tỏa sáng xoay quanh ngôi sao của mình (Afif cũng như Al Taamari). Cả 2 đội đều có bản lĩnh cũng như có thể tạo ra những khoảnh khắc bất ngờ dựa trên tinh thần đồng đội, khát khao và thực sự chơi rất nỗ lực. Tuy nhiên, điều khiến Qatar trở nên khác biệt là kinh nghiệm và khả năng tận dụng cơ hội. Ngoài ra, họ cũng không mắc nhiều sai lầm như Jordan”.

Theo quan điểm của một bộ phận khán giả, có thể Qatar chưa thể khiến cả châu Á phải ngả mũ kính nể họ vì chức vô địch Asian Cup thứ 2 liên tiếp; cũng có thể thầy trò HLV Marquez chưa thể đập tan những hoài nghi. Nhưng với chỉ hơn 2 tháng sau ngày thay HLV, với những gì đã trình diễn trên sân nhà, Qatar có thể hài lòng, có thể coi đây là một giải đấu thành công, vì họ đã nỗ lực để biến sự tổn thương và sự tự ái thành quyết tâm chiến thắng cho chính bản thân mình. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow