Hàng thủ Chelsea: Sự xuất sắc của Thiago Silva và cơn đau đầu của Frank Lampard

Tác giả CG - Thứ Bảy 31/10/2020 10:54(GMT+7)

Zalo

Dù Chelsea đang liên tục giữ sạch lưới thì các trung vệ vẫn đang tạo ra một vấn đề cho HLV trưởng Frank Lampard giải quyết.

Chelsea Sự xuất sắc của Thiago Silva và cơn đau đầu của Lampard hình ảnh
 
Chỉ còn vài tháng nữa kỳ chuyển nhượng mùa đông sẽ mở cửa. Chelsea đang có 5 trung vệ trong đội hình và 4 trong số đó không chắc chắn về vị trí. Sẽ có người phải ra đi vì lợi ích của chính họ là được ra sân thi đấu cũng như lợi ích của đội bóng là tạo ra sự cân đối trong đội hình.
 
Cho đến vài ngày trước trận đấu gặp Krasnodar tại Champions League, thứ tự ra sân dường như đã được định sẵn. Thiago Silva - người không hành quân tới Nga để giữ sức cho cuộc đối đầu Burnley ở Premier League - đã là lựa chọn số một của HLV Lampard. 
 
Xét về thời gian thi đấu, khá dễ để nhận ra thứ tự ưu tiên ra sân của những trung vệ còn lại: xếp thứ hai là Kurt Zouma (đã chơi 9 trên 10 trận), thứ ba là Andreas Christensen (đá chính 4 trận ở Premier League), thứ tư là Fikayo Tomori (có 3 lần ra sân) và Antonio Rudiger (chưa có phút thi đấu nào).
 
Nhưng mọi thứ có thể thay đổi rất nhanh khi Rudiger đã được đá chính trong trận đấu với Krasnodar. Trung vệ người Đức đang từng hy vọng sẽ rời đi trong tháng 10 song không có thương vụ nào diễn ra. Hiện tại, sau những cuộc trò chuyện tích cực với Lampard, hy vọng trở lại hàng thủ 4 người đang sống lại với Rudiger.
 
Mọi người nghĩ sau khi giúp Chelsea giữ sạch lưới trước Krasnodar và tiếp tục thành tích không nhận bàn thua, có thể từ thứ tự cuối cùng ít nhất anh sẽ nhảy vọt lên vị trí thứ ba, đẩy hai cầu thủ trưởng thành từ đội trẻ là Tomori và Christensen xuống. Christensen bỗng nhiên có lý do để lo lắng hơn bất cứ ai khác. Khi Zouma nằm xuống sân trong hiệp 1 vì chấn thương, Tomori đã được yêu cầu khởi động trong khi cầu thủ người Đan Mạch vẫn ngồi trên ghế.
 
Lampard nhận thức được vấn đề có quá nhiều lựa chọn để chơi cùng một vị trí. Quy tắc chung ở đa số các CLB là 4 trung vệ là đủ. Chia sẻ sau trận đấu với Krasnodar, nhà cầm quân người Anh cho biết: “Về đường dài, chúng tôi cần nhiều hơn 2 trung vệ. Chúng tôi đang có Thiago ở nhà và Tomori, Christensen trong đội hình. Không dễ để khiến cả 5 trung vệ cùng hạnh phúc nhưng chúng tôi cần duy trì mức độ cạnh tranh mà chúng ta đã thấy trên sân trước Krasnodar để tiếp tục tiến lên”.
 
Nhưng chừng nào Silva vẫn giữ thể trạng sung sức, về cơ bản Chelsea có 4 cuộc cạnh tranh cá nhân để tìm ra người sẽ đá cặp với trung vệ Brazil. Điều đó hiển nhiên sẽ dẫn đến những sự thất vọng hiện ra trong vài tuần nữa.
 
Chẳng cần phải bàn về vị thế “không thể đụng tới” của Silva. Ngoài một sai lầm cẩu thả trong trận hòa 3-3 trước West Brom, cầu thủ người Brazil đã chứng minh những phẩm chất mà người ta kỳ vọng ở anh.
 
Cựu cầu thủ Paris Saint-Germains tạo tầm ảnh hưởng to lớn ở trong phòng thay đồ dù không biết tiếng Anh. Một nguồn tin chia sẻ với The Athletic về thái độ tuyệt vời của anh có sức lan tỏa to lớn trong tập thể và anh là một trong những người tương tác tốt nhất với ban huấn luyện cũng như các đồng đội. Trở ngại thiếu tiếng Anh được khắc phục bởi tính cách và con người Silva.
 
Chelsea Sự xuất sắc của Thiago Silva và cơn đau đầu của Lampard hình ảnh
 
Một nguồn tin khác cũng nói về những năng lực của một hậu vệ của Silva đã tạo ảnh hưởng lên những người khác. Khả năng đọc trận đấu của anh là không cần phải bàn cãi nhưng trung vệ 36 tuổi cũng không ngần ngại tham gia vào những cuộc tranh chấp tay đôi khi có một quả tạt xuất hiện trong vòng cấm.
 
Kurt Zouma chia sẻ về Silva trước trận đấu gặp Krasnodar: “Anh ấy mang tới kinh nghiệm. Chúng ta đều biết anh ấy đã giành rất nhiều danh hiệu. Ngay khi vừa đến, anh ấy đã là một phần của tập thể và nói chuyện với các càu thủ. Điều đó thật tốt cho chúng tôi. Anh ấy mang lại sự điềm tĩnh”.
 
Điều đáng tiếc duy nhất của Chelsea về Silva là anh không còn trẻ nữa. HLV Lampard giải thích về sự vắng mặt của cựu cầu thủ PSG trong chuyến làm khách đến Nga như sau: “Vấn đề là phải quản lý thời gian ra sân của cậu ấy. Thiago là một người phải được quản lý thời gian ra sân. Chúng ta đều thấy năng lực của cậu ấy thể hiện cuối tuần trước (trận hòa 0-0 gặp Manchester United) và chúng tôi muốn duy trì đẳng cấp đó”.
 
Silva sẽ phải bỏ lỡ nhiều trận đấu ở mùa giải này để tập trung cho những mục tiêu cụ thể và quan trọng, do đó điều này sẽ tạo cơ hội cho những người khác. Với lịch thi đấu dày đặc tại Premier League, Champions League và FA Cup, nhất là trong giai đoạn năm mới, chúng sẽ là quá nhiều với Silva.
 
Hơn nữa, khát khao thi đấu cho đội tuyển Brazil của anh cũng tạo nên một vấn đề mỗi khi có đợt tập trung đội tuyển quốc gia. Đầu tháng này, anh đã không ra sân trong cuộc đối đầu Southampton, trận đấu mà Chelsea đánh rơi 2 điểm, vì anh mới chỉ vừa bay về từ Peru vài ngày trước đó.

Chelsea Sự xuất sắc của Thiago Silva và cơn đau đầu của Lampard hình ảnh
 
Tình huống tương tự sẽ xảy ra vào tháng 11 và nhiều khả năng anh sẽ lại được triệu tập lên tuyển. Brazil sẽ đối đầu Uruguay tại Montevideo vào tối ngày 17 tháng 11 và anh sẽ không thể bắt đầu hành trình dài trở về cho đến tận sáng hôm sau (các chuyến bay thẳng mất khoảng 15 - 16 tiếng). Điều đó đồng nghĩa nhiều khả năng Silva sẽ không ra sân trong chuyến làm khách đến sân của Newcastle ngày 21 tháng 11.
 
Bóng đá cấp đội tuyển sẽ tạm nghỉ cho đến tháng 3. Theo lịch thi đấu, ngay sau trận đấu giữa Brazil với Argentina ngày 30 tháng 3 là cuộc chạm trán giữa Chelsea và West Brom. Nhưng đó sẽ không phải trận đấu quan trọng nhất mà Silva sẽ phải ngồi ngoài bởi nếu The Blues vượt qua vòng 16 đội Champions League thì giữa tuần sau đó sẽ là vòng tứ kết.
 
Vậy điều này tạo ra tình trạng ra sao cho 4 trung vệ còn lại? Zouma có lẽ được ủng hộ đá chính vì khả năng không chiến, khả năng giao tiếp với Silva cũng như thủ thành Edouard Mendy bằng tiếng Pháp. Màn trình diễn đáng thất vọng của anh trước Southampton khi anh mắc lỗi trong cả 3 bàn thua, vẫn còn đó. Ngoài ra, anh thi đấu không thực sự thuyết phục trong trận hòa 0-0 với Sevilla, nhất là ở khả năng cầm bóng. Song, Zouma đang ở trong đội hình giữ sạch lưới 3 trận liên tiếp nên thất khó để loại anh ra bây giờ.
 

Chelsea Sự xuất sắc của Thiago Silva và cơn đau đầu của Lampard hình ảnh
Krasnodar cũng không phải đối thủ mạnh để kiểm tra Rudiger nhưng với một cầu thủ trước đó chưa đá phát phút nào cho Chelsea mùa giải này thì trung vệ người Đức có thể hài lòng với màn trình diễn của mình.
 
Lampard chắc chắn cũng vậy. Ông bày tỏ: “Tôi không nghi ngờ gì về Toni cả. Những gì cậu ấy thể hiện trên sân tập cũng như sự chuyên nghiệp luôn rất rõ ràng kể từ ngày đầu tiên tôi có mặt ở đây. Chắc chắn vài tuần qua cũng vậy. Tôi rất hài lòng với mức độ tập trung của cậu ấy, cả 4 hậu vệ và Mendy cũng thế”.
 
Tomori giờ đây có thể sẽ phải tự hỏi liệu anh có lựa chọn đúng hay không khi từ chối lời hỏi mượn đến hết mùa giải của West Ham ngay trước khi kỳ chuyển nhượng kết thúc ngày 5 tháng 10. Các nguồn tin tiết lộ với The Athletic rằng anh đã không tin lời hứa của HLV David Moyes là sẽ được ra sân thường xuyên. Vấn đề là anh đã không thi đấu cho Chelsea kể từ khi đưa ra quyết định đó và nếu điều này tiếp tục, chắc chắn anh sẽ phải tìm một bến đỗ khác (có thể theo dạng cho mượn) trong năm tới.

Chelsea Sự xuất sắc của Thiago Silva và cơn đau đầu của Lampard hình ảnh
 
Christensen có thể cũng phải cân nhắc phương án đó. Dù Zouma đã mắc sai lầm trong trận đấu với Southampton thì hậu vệ người Đan Mạch là người bị Lampard loại khỏi đội hình chính trong cuộc chạm trán Manchester United ở vòng tiếp theo. Khi cả Tomori và Christensen đều có tham vọng đại diện cho tuyển Anh và Đan Mạch tại vòng chung kết Euro năm sau thì chắc chắn họ sẽ không thể chấp nhận ngồi trên khán đài theo dõi các trận đấu như hiện tại.
 
Trong số 2 người, Chrisensen nhận nhiều chỉ trích từ người hâm mộ hơn. Song sẽ cần phải xem họ sẽ thể hiện ra sau khi chơi bóng bên cạnh Silva. Không giống như Zouma và Rudiger thì hai cầu thủ đi lên từ học viện Chelsea đều thoải mái khi cầm bóng. Đó là yếu tố quan trọng khiến Lampard muốn chơi triển khai tấn công từ hàng thủ.
 
Khi Chelsea bế tắc trong hiệp 1 trước Krasnodar, các khán giả thấy Zouma và Rudiger chật vật ra sao khi họ được yêu cầu thực hiện đường chuyền dài hơn 9m về phía trước. Quá nhiều tình huống họ chỉ thực hiện những phương án an toàn là chuyền ngang.
 
Rất nhiều điều có thể xảy ra trước tháng 1. Có quá nhiều điều có thể thay đổi cả trên phương diện tốt lẫn không tốt với bất cứ ai trong số 5 trung vệ. HLV Frank Lampard có thể không phải phàn nàn về việc thiếu những sự lựa chọn nhưng việc có nhiều trung vệ sẽ dẫn đến những quyết định và những cuộc trò chuyện khó khăn trong tương lai.

Dịch từ bài viết “Clean sheets and sublime Silva bring tough but welcome problems for Lampard” của tác giả Simon Johnson trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

Barcelona, ‘entorno’ và môi trường độc hại đang bủa vây Xavi

Hồi tháng 1 Xavi đã tuyên bố về quyết định từ chức HLV Barcelona khi mùa giải 2023/24 kết thúc. Sự độc hại xung quanh CLB đã khiến ngay cả một huyền thoại thời cầu thủ như Xavi suy sụp đến mức anh cảm thấy không thể tiếp tục. Thậm chí, anh cũng không thể thoát khỏi sức ép từ cái gọi là “entorno” Barca.

X
top-arrow