Hàng phòng ngự của Liverpool quan trọng như thế nào ở các pha pressing?

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 06/08/2022 15:39(GMT+7)

Zalo

Khi nhắc đến Liverpool, chúng ta sẽ thường bị choáng ngợp  bởi lối tấn công như "vũ bão" của đội chủ sân Anfield. Tuy nhiên, để có được sự mạnh mẽ trong khâu tấn công, Liverpool vẫn cần đến rất sự chắc chắn của hàng phòng ngự, đặc biệt là vị trí của Fabinho. Bài viết dưới đây của tác giả Ahmed Walid sẽ cho chúng ta thấy rõ điều đó.

293976200_5396913617040842_4475785296266704638_n
 

Vai trò của hàng phòng ngự trong các pha bóng cánh

Thông thường, chúng ta sẽ bị các pha di chuyển như "vũ bão" của bộ ba tấn công Liverpool, các tiền vệ công hoặc cặp cánh đầy hiệu quả của họ. Theo các thông số được cung cấp bởi FBref, ở mặt gây sức ép ở hàng tấn công mùa trước, Trent Alexander-Arnold và Andrew Robertson đứng thứ 5 và thứ 6 trong số các hậu vệ có thời lượng thi đấu 900 phút.

Hàng phòng ngự của Liverpool quan trọng như thế nào ở các pha pressing 1
Thống kê về số lần tạo sức ép ở hàng tấn công của các hậu vệ Premier League mùa trước. Nguồn: The Athletic.

 

...tiếp đó, họ đứng thứ nhất và thứ 3 ở tỷ lệ phần trăm sức ép ở hàng tấn công.

Hàng phòng ngự của Liverpool quan trọng như thế nào ở các pha pressing 2
Tỷ lệ tạo sức ép ở hàng tấn công của các hậu vệ Premier League mùa này. Nguồn: The Athletic.

 

Đã có thời điểm Liverpool dựa nhiều vào Fabinho ở các pha pressing, đặc biệt là ở vị trí số 6 bên phía đối phương, điều có thể thấy ở trận gặp Chelsea trên sân Stamford Bridge mùa trước. Tuy nhiên, khi một trong hai hậu vệ cánh dâng cao, Fabinho sẽ giữ nguyên vị trí để hỗ trợ họ.

Dưới đây là một ví dụ được rút ra ở trận gặp Villarreal. Mohamed Salah lúc này đang đeo bám trung vệ trái Pau Torres của Villarreal, đồng nghĩa với việc Alexander-Arnold là người dâng cao để gây sức ép lên hậu vệ trái Pervis Estupinan của Villarreal. Phía sau hậu vệ phải của Liverpool, Fabinho đang che chắn Alexander-Arnold và theo kèm Francis Coquelin.

Hàng phòng ngự của Liverpool quan trọng như thế nào ở các pha pressing 3
 

Dưới đây là một ví dụ ở trận bán kết cup FA mùa giải trước gặp Manchester City. Ở tình huống này, các pha gây sức ép ở khoảng không gian hẹp của bộ 3 tấn công Liverpool khiến Steffan phải đưa bóng ra cánh cho Oleksandr Zinchenko.

Hàng phòng ngự của Liverpool quan trọng như thế nào ở các pha pressing 4
 

...một pha bóng khiến Alexander-Arnold phải lao vào. Tuy nhiên, lần này Zinchenko có được pha đánh đầu rồi sau đó đưa bóng ra phía sau Alexander-Arnold...

Hàng phòng ngự của Liverpool quan trọng như thế nào ở các pha pressing 5
 

...Fabinho, khi đó án ngữ ở vị phía sau hậu vệ phải, lập tức phát huy tác dụng che chắn và thu hồi bóng nhanh chóng của mình bằng một pha lấy bóng trong chân Zinchenko.

Hàng phòng ngự của Liverpool quan trọng như thế nào ở các pha pressing 6
 

Dưới đây là một tình huống khác ở trận gặp Tottenham trên sân nhà. Một lần nữa, vai trò pressing trong không gian hẹp của Salah đồng nghĩa với việc Alexander-Arnold phải dâng cao để tạo ra các pha gây sức ép...

Hàng phòng ngự của Liverpool quan trọng như thế nào ở các pha pressing 7
 

...một lần nữa, Fabinho là người che chắn phía sau anh. Ben Davies lúc này cố gắng tìm kiếm Son Heung Min ở khoảng trống phía sau hậu vệ phải bên phía Liverpool...

Hàng phòng ngự của Liverpool quan trọng như thế nào ở các pha pressing 8
 

...nhưng sự cơ động của Fabinho ở nhiệm vụ che chắn Alexander-Arnold đã giúp anh có được vị trí thuận lợi cho một pha can thiệp vào pha bóng của Son Heung Min.

Hàng phòng ngự của Liverpool quan trọng như thế nào ở các pha pressing 9
 

Che chắn vị trí cánh phải ở các pha pressing là một nhiệm vụ chính của Fabinho khi không cầm bóng, nhưng khi cần, anh có thể che chắn vị trí cánh trái.

Vai trò của hàng phòng ngự ở các pha bóng giữa sân

Các phương pháp kể trên đã giúp Liverpool chống lại các pha chuyền dài từ cánh, vậy, còn những pha chuyền dài từ khu vực giữa sân ?

Tập thể của Klopp là một tập thể có "bẫy việt vị" khá cao, nhưng điều này không xảy ra khi đối phương thực hiện các pha bóng dài từ trung tâm khi Liverpool thực hiện một pha bóng pressing tầm cao. Thay vào đó, họ dồn về khu vực có thể thực hiện một pha không chiến để đợi pha bóng sau đó. Như ví dụ dưới đây, được rút ra từ trận gặp Norwich City, Angus Gunn thực hiện một pha bóng vào vòng tròn phát bóng vì pha pressing của Liverpool.

Hàng phòng ngự của Liverpool quan trọng như thế nào ở các pha pressing 10
 

...khi Gomez bắt đầu chống lại pha bóng bổng này, Konate dồn về để che chắn thay vì dâng cao...

Hàng phòng ngự của Liverpool quan trọng như thế nào ở các pha pressing 11
 

Gomez sau đó thực hiện thành công pha đánh đầu nhưng lại thua ở pha không chiến trên không, tuy nhiên, Konate đã di chuyển kịp thời để đón pha bóng thứ hai.

Hàng phòng ngự của Liverpool quan trọng như thế nào ở các pha pressing 12
 

Có thể thấy rõ phương án này ở trận gặp Porto trên sân khách ở Champions League. Các pha pressing tầm cao của Liverpool khiến thủ môn của Porto là Diogo Costa phải thực hiện một pha bóng dài...

Hàng phòng ngự của Liverpool quan trọng như thế nào ở các pha pressing 13
 

...khi bóng đang ở trên không, Matip bắt đầu bật cao đánh đầu. Nhưng hãy hướng sự chú ý vào phần còn lại của tuyến phòng ngự Liverpool. James Milner, lúc này thi đấu như một hậu vệ phải, sẽ dồn về bên cạnh Van Dijk. Robertson cũng làm điều tương tự...

Hàng phòng ngự của Liverpool quan trọng như thế nào ở các pha pressing 14
 

...nhờ đó, họ nhanh chóng tạo thành một bộ ba hậu vệ phía sau lưng Matip để đón pha bóng thứ hai trong trường hợp anh để lỡ pha đánh đầu.

Hàng phòng ngự của Liverpool quan trọng như thế nào ở các pha pressing 12
 

Có thể nói, trong cỗ máy pressing của Liverpool, hàng phòng ngự và Fabinho cũng quan trọng như hàng tiền vệ hay hàng tiền đạo vậy.

Dù sự mạnh mẽ và nhanh gọn của hàng tiền đạo Liverpool mới chính là thứ khiến họ trở nên hấp dẫn, chính hàng hậu vệ mới là "đầu tàu" cho những pha pressing như "vũ bão" của Liverpool dưới triều đại của Jurgen Klopp.

Dịch từ bài viết của tác giả Ahmed Walid cho trang tin The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow