Hàng công Chelsea và nỗi lo của Thomas Tuchel

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 31/08/2022 17:23(GMT+7)

Zalo

Sau khi lập cú đúp vào lưới Leicester City, Raheem Sterling tiếp tục nổ súng trong chuyến làm khách trước Southampton ở trận đấu đêm qua. Chỉ có điều Chelsea đã trắng tay khi rời St’Mary. Rõ ràng những vấn đề trên hàng công chắc chắn vẫn sẽ là nỗi lo lắng của HLV Thomas Tuchel trong mùa giải mới.

Chelsea
 

Phút thứ 28, trong trận đấu giữa Chelsea và Leicester City, Conor Gallagher bị truất quyền thi đấu sau khi nhận liên tiếp 2 thẻ vàng trong vòng chưa đầy 10 phút. Điều này khiến trái tim các True Blues bắt đầu run rẩy. Rất nhiều người đã nghĩ về một kết quả thảm họa giống như ở cuộc đối đầu với Leeds United diễn ra cách đó 1 tuần. 

Thế nhưng ít ai ngờ rằng việc chơi thiếu người lại là tiền đề để Chelsea giành chiến thắng chung cuộc với tỉ số 2-1. Và ngôi sao lớn nhất trong đêm diệu kỳ tại Stamford Bridge chính là tân binh Raheem Sterling. Một pha cứa lòng đẹp mắt bên ngoài vòng cấm, một pha chạy chỗ hoàn hảo đệm bóng cận thành, đó là cách Sterling “hạ sát” hàng thủ của Leicester. Thậm chí nếu may mắn hơn, cầu thủ người Anh đã có thể hoàn tất cú hatrick đầu tiên trong màu áo đội bóng mới. Ở trên băng ghế chỉ đạo, HLV Thomas Tuchel chắc chắn đã cảm thấy hài lòng với màn thể hiện của bom tấn trị giá 50 triệu bảng này.

Ở cuộc đối đầu với Southampton, Sterling tiếp tục ghi bàn. Tuy nhiên lần này Chelsea đã không đủ bản lĩnh để rời St’Mary với 3 điểm. Hai bàn thắng của Romeo Lavia và Adam Armstrong ngay trong hiệp 1 đã nhấn chìm đội bóng nửa xanh thành London. Dù rất cố gắng nhưng các học trò của Thomas Tuchel đã không thể khoan thủng mảnh lưới của thủ thành Gavin Bazunu trong hiệp 2 và chấp nhận ra về trắng tay. Việc chỉ giành vỏn vẹn 7 điểm sau 5 vòng đấu đầu tiên chắc chắn là một hồi chuông báo động đỏ với Chelsea. Nếu không sớm cải thiện tình hình, chắc chắn Chelsea sẽ sớm bị bỏ lại trong cuộc đua giành chức vô địch Premier League.

Với riêng cá nhân Sterling, sau 3 trận đấu đầu tiên “tịt ngòi” tại Premier League, việc Sterling tỏa sáng là một tín hiệu hòa nhập tích cực. Tuy nhiên, về cơ bản HLV Thomas Tuchel vẫn còn rất nhiều việc cần làm đối với hàng tấn công, nhất là trong khi trong tay chiến lược gia người Đức không có nhiều sự lựa chọn đáng tin tưởng.

Lật lại câu chuyện nhân sự hàng công của Chelsea, mùa hè năm nay đội bóng nửa xanh thành London đã chia tay cả Romelu Lukaku lẫn Timo Werner. Cả hai tiền đạo này từng tiêu tốn không dưới 160 triệu bảng từ ngân sách chuyển nhượng, tuy nhiên bản thân họ đều để lại những nỗi thất vọng to lớn. 

Xét riêng tại Premier League 2021/2022, bộ đôi này chỉ “nổ súng” 12 lần. Đó là 8 bàn thắng cho Lukaku và 4 bàn thắng cho Werner. Đây chắc chắn là một hiệu suất quá tệ nếu như chúng ta từng thấy được khả năng chớp cơ hội của họ trong màu áo Inter Milan và RB Leipzig trước đây. Với cá nhân Lukaku, ngoại trừ vấn đề về phong độ, chân sút người Bỉ cũng khiến BLĐ Chelsea phát ngán với lối hành xử thiếu chuyên nghiệp bên ngoài sân cỏ.

Sự thật thì dù không sở hữu một mẫu trung phong sát thủ trên hàng công, thậm chí không có bất cứ cái tên nào nằm trong Top 10 cuộc cạnh tranh Vua phá lưới, tuy nhiên Chelsea lại là đội bóng ghi bàn nhiều thứ 3 tại Premier League mùa trước với 76 bàn thắng. Chỉ có hai cỗ máy săn bàn là Liverpool (94) và Manchester City (99) mới có thành tích hơn họ. Nhìn xa hơn, 76 bàn thắng cũng là thành tích tốt nhất của Chelsea trong 5 mùa giải trở lại đây. 

Một điểm đáng chú ý là việc 76 bàn thắng kể trên là kết quả sau 592 lần nỗ lực dứt điểm từ các chân sút của Chelsea. Tính ra đội chủ sân Stamford Bridge có trung bình 15,6 pha dứt điểm khung thành mỗi trận và cần đến trung bình 7,8 pha dứt điểm cho 1 bàn thắng được ghi. Đó rõ ràng là một thống kê tích cực nếu nhìn vào các đối thủ của họ. Man City cần 7,2 pha dứt điểm/bàn thắng, với Liverpool là 7,8 pha dứt điểm/bàn thắng.

Hàng công Chelsea và nỗi lo của Thomas Tuchel 1
Raheem Sterling đã liên tục ghi bàn nhưng nỗi lo hàng công của Chelsea vẫn còn đó. Ảnh: Getty Images

Ngoài ra, một thống kê khác cũng cho thấy Chelsea là đội bóng tận dụng cơ hội tốt nhất trong nhóm “Big Six” mùa trước với hiệu số chênh lệch giữa bàn thắng thực tế so với bàn thắng kỳ vọng là 6,7. Nói cách khác, Chelsea đã ghi nhiều hơn 6-7 bàn thắng từ những cơ hội mà họ tạo ra. 

Lối chơi biến hóa cùng sự đa dạng trong các phương án dứt điểm chính là nguyên nhân để giải thích vì sao Chelsea vẫn chơi tốt khi thiếu vắng một trung phong chất lượng. Đặc biệt Chelsea có đến 18 cầu thủ lập công mùa trước, trong đó tỉ lệ đóng góp bàn thắng của ba tuyến lần lượt là: 29% - 55% - 26%. Cũng chính vì vậy mà sau khi chia tay cả Lukaku lẫn Werner, HLV Thomas Tuchel không ráo riết tìm kiếm một trung phong mới, nhất là sau khi họ chiêu mộ thành công Sterling – người ghi 78 bàn thắng trong 5 mùa giải gần nhất ở Premier League.

Nhưng đó là câu chuyện của năm ngoái. Giữa một thế giới bóng đá luôn biến đổi, thật khó để cam kết rằng một đội hình chơi tốt ở mùa giải trước sẽ tiếp tục thăng hoa ở mùa giải này. Chelsea cũng không phải ngoại lệ. Sau 5 vòng đấu tại Premier League, Chelsea chỉ ghi 6 lần sút tung lưới đối thủ, trong đó một nửa là đến từ những pha lập công từ Sterling. Ba bàn thắng còn lại đều không đến từ các tiền đạo. 

Kai Havertz với nhiệm vụ lĩnh xướng hàng công đã gây ra thất vọng lớn. Tuyển thủ người Đức chỉ tung ra tổng cộng 7 pha dứt điểm sau 411 phút góp mặt trên sân. Đặc biệt, trong cả 2 trận đấu với Leeds và Leicester, Kai Havertz không có nổi một tình huống dứt điểm về phía khung thành đối phương. Và tất nhiên với những thông số kém cỏi như vậy, dễ hiểu khi anh chẳng có lấy một bàn thắng hay kiến tạo nào cả. Cựu sao mai của Bayer Leverkusen là mẫu cầu thủ có thể định đoạt trận đấu từ một vài khoảnh khắc xuất thần. Tuy nhiên vấn đề của ngôi sao sinh năm 1999 gặp phải là sự thiếu ổn định, cũng như điểm hạn chế về nền tảng thể chất.

Câu chuyện tương tự cũng diễn ra với một niềm hi vọng khác là Mason Mount – người đã góp dấu giày vào 21 bàn thắng cho Chelsea tại Premier League mùa trước. Ngoài ra, những Ruben Loftus-Cheek, Conor Gallagher hay Christian Pulisic, dù được trao cơ hội nhưng cũng chưa tạo ra sự khác biệt.

Số pha dứt điểm trung bình mỗi trận của Chelsea mùa này đang giảm từ 15,6 xuống còn 14,8. Số cú sút trung bình để tạo ra 1 bàn thắng ngược lại có xu hướng tăng từ 7,8 lên đến 12,3. Tất nhiên đây mới là giai đoạn đầu mùa giải và những con số thống kê nói trên không thể phản ánh hết được mọi thứ. Thế nhưng ít nhất nó cũng cho chúng ta biết được hàng công của Chelsea đang gặp khó khăn thế nào khi trong tay HLV Thomas Tuchel thiếu đi một trung phong chất lượng. Nhìn sang các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với họ chúng ta sẽ thấy ngay sự khác biệt. 

Hàng công Chelsea và nỗi lo của Thomas Tuchel 2
Cả Kai Havertz và Mason Mount vẫn chưa chứng tỏ được nhiều ở mùa giải này. Ảnh: Getty Images

Erling Haaland đang cho thấy khả năng hòa nhập nhanh đến khủng khiếp trong màu áo Man City bằng việc ghi liền 6 bàn thắng sau 4 trận. Liverpool cũng phần nào yên tâm với bộ đôi Darwin Nunez và Roberto Firmino. Mới đây khi Nunez tiếp tục ngồi ngoài vì án treo giò, Firmino đã có màn trình diễn siêu hạng trong chiến thắng 9-0 trước Bournemouth với 2 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. 

Arsenal từng bị nghi ngờ khi bỏ ra 45 triệu bảng để chiêu mộ Gabriel Jesus, nhưng chính quyết định táo bạo ấy đang giúp đoàn quân của HLV Mikel Arteta hưởng trái ngọt đầu mùa. Gabriel Jesus đã mang đến luồng sinh khí cho hàng công Pháo thủ với lối chơi kỹ thuật đậm chất Brazil nhưng cũng không kém phần xông xáo, quyết liệt. Còn Tottenham, việc đội trưởng Harry Kane toàn tâm toàn ý ở lại gắn bó với đội bóng khiến cho sức mạnh hàng công của Spurs được bảo toàn tuyệt đối. Thực tế cho thấy tiền đạo người Anh vẫn là nỗi ám ảnh với mọi hàng thủ tại nước Anh.

Vậy trong tay Thomas Tuchel có gì? Kai Havertz cần thêm nhiều thời gian để cải thiện bản thân ở vị trí trung phong. Sterling thích hợp ở vị trí chạy cánh hơn. Michy Batshuayi đã từ lâu không nằm trong kế hoạch. Armando Broja dù sở hữu nền tảng thể chất đáng nể, tuy nhiên khó có thể ngay lập tức trông đợi nhiều vào một tiền đạo mới 20 tuổi, chỉ ghi 6 bàn thắng sau 32 lần ra sân trong màu áo Southampton mùa trước. Thế nên việc Chelsea cần mua thêm một tiền đạo mới là điều cấp thiết vào lúc này.

Hàng công Chelsea và nỗi lo của Thomas Tuchel 3
Nếu không thể chiêu mộ thêm tiền đạo, HLV Thomas Tuchel sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: Getty Images

Thế nhưng có vẻ như HLV Thomas Tuchel không quá mặn mà với kế hoạch tăng cường một tiền đạo chất lượng có thể đóng góp 20-25 bàn thắng mỗi mùa. Thay vào đó, vị chiến lược gia 49 tuổi vẫn muốn bổ sung nhân sự cho hàng thủ và hàng tiền vệ hơn. Cụ thể, Wesley Fofana gần như chắc chắn sẽ cập bến London với mức giá 70 triệu bảng (chưa bao gồm phụ phí). 

Ngoài ra, Chelsea được cho sẽ quyết tâm theo đuổi thương vụ chiêu mộ chân chạy cánh Anthony Gordon từ Everton. Tin đồn chuyển nhượng duy nhất về một tiền đạo cho đến lúc chính là Pierre-Emerick Aubameyang. Bấp chấp vừa trải qua nửa sau mùa giải 2021/2022 khá thành công trong màu áo Barcelona, chân sút người Gabon cũng không được giới chuyên môn đánh giá cao vì vấn đề tuổi tác và thái độ thi đấu.

Khi mà thị trường chuyển nhượng mùa hè chỉ còn hơn được tính bằng giờ, liệu Chelsea có kịp chiêu mộ thêm tiền đạo? Nếu điều này không xảy ra, HLV Thomas Tuchel sẽ phải giải quyết một bài toán cực khó về đầu ra bàn thắng.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow