HAGL vật lộn chống xuống hạng: Vì đâu nên nỗi? (P1)

Tác giả Hưng Trần - Thứ Ba 27/08/2019 09:32(GMT+7)

Zalo

Giải vô địch quốc gia Việt Nam ( V-league) đang đi đến những vòng đấu cuối cùng. Trong khi những nhà vô địch Hà Nội FC đang cho thấy bản lĩnh và đẳng cấp vượt trội của mình, thì một câu lạc bộ rất được yêu mến là Hoàng Anh Gia Lai lại đang trong vòng xoáy của cuộc đua trụ hạng.

Giải vô địch quốc gia Việt Nam ( V-league) đang đi đến những vòng đấu cuối cùng. Trong khi những nhà vô địch Hà Nội FC đang cho thấy bản lĩnh và đẳng cấp vượt trội của mình, thì một câu lạc bộ rất được yêu mến là Hoàng Anh Gia Lai lại đang trong vòng xoáy của cuộc đua trụ hạng.

 
HAGL vật lộn chống xuống hạng Vì đâu nên nỗi hình ảnh
 
Trận thắng 2-1 trước SHB Đà Nẵng trên sân Pleiku vừa qua mới là trận thắng thứ 7 sau 22 vòng đấu của đội bóng Phố Núi mùa giải này. Hệ quả của chuỗi thành tích nghèo nàn đó là HAGL giờ chỉ còn hơn đội xếp thứ 13 Thanh Hoá 1 điểm ( đá play off), trong khi V-league còn vỏn vẹn 4 lượt đấu.
 
Tình thế đối nghịch của Hà Nội FC và Hoàng Anh Gia Lai ( HAGL) khiến cho những người quan tâm đến bóng đá Việt Nam phải đặt câu hỏi. Tại sao cùng là nơi cung cấp rất nhiều tuyển thủ cho đội tuyển quốc gia, mà có sự đối nghịch lớn về mặt thành tích đến như thế. HAGL có thể rớt hạng V-league là một thực tế phải thừa nhận lúc này. Nguyên nhân vì đâu và tại sao lại ra nông nỗi này?
 
Cách đây khoảng hơn một tháng, những phát biểu phía sau hậu trường trong một sự kiện của ông chủ Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức, đã khiến cho những người hâm mộ cảm thấy sửng sốt.
 
Trong cuộc trao đổi với các phóng viên, bầu Đức với tính tình bộc trực sang sảng đã nói những suy nghĩ của ông về V-League, về cuộc đua vô địch, về những Công Phượng hay Xuân Trường, và tất nhiên là cả tình thế của clb  HAGL.
 
Bau Duc ly giai nguyen nhan thanh lap lo dao tao HAGL-JMG.
 
Bầu Đức tuyên bố thời điểm này HAGL của ông chỉ duy trì tham dự V-league chứ không còn theo đuổi cuộc đua vô địch hay những gì to tát nữa. Cũng mới cách đây vài ngày, trong một lần trả lời phỏng vấn khác, chủ tịch của HAGL tuyên bố, HAGL có xuống hạng thì cũng…chẳng sao. 
 
Khác hẳn với sự hào hứng cách đây chỉ vài năm, khi lứa HAGL đầu tiên trình làng, doanh nhân gốc Bình Định giờ chỉ an phận là kẻ ngoài cuộc cho việc tranh chấp ngôi vô địch, và có cảm giác là ông không còn mặn mà với bóng đá nữa.
 
Là người nổ phát súng đầu tiên cho việc lấy bóng đá nuôi bóng đá. Bầu Đức đã thực hiện một phi vụ làm rung chuyển cả làng bóng đá Đông Nam Á cách đây 18 năm, khi ông cùng bầu đoàn của mình sang tận Thái Lan để ký hợp đồng với Kiatisak Senamuang, ngôi sao số 1 Đông Nam Á thời điểm đó.
 
Bầu Đức đã khiến cho tất cả ngỡ ngàng bằng việc chấp nhận trả cho Kiatisak mức lương mà huyền thoại người Thái Lan không thể từ chối. Cú áp phe ngoạn mục đã khiến cho bản đồ bóng đá Việt Nam được vẽ lại, từ chỉ là một điểm trắng, phố núi Pleiku trở thành tâm điểm của bóng đá Việt Nam.  Từ sự kiện này, tên tuổi của bầu Đức bắt đầu được biết đến, trong khi doanh nghiệp HAGL của ông đặt những bước chân đầu tiên để trở thành một thương hiệu quốc gia.
 
Tiếp sau sự thành công của việc đặt niềm tin vào những cầu thủ Thái để thống trị bóng đá Việt Nam, bầu Đức đi thêm một bước đi nữa, bước đi mà cả nền bóng đá Việt Nam đã được hưởng lợi rất nhiều. Năm 2007, ông Đức đến London, làm việc trực tiếp với những người lãnh đạo clb Arsenal và huấn luyện viên Arsene Wenger.
 
HAGL JMG
HAGL JMG
Thoả thuận hợp tác giữa hai clb nhanh chóng được thiết lập, và học viện bóng đá HAGL JMG chính thức được ra đời. Công tác tuyển chọn những mầm non bóng đá hối hả được triển khai trên cả nước, và những Công Phượng, Xuân Trường hay Văn Thanh ngày nay là sản phẩm của lứa 1 ngày đó.
 
Đây là thời điểm mà tập đoàn HAGL và cá nhân ông Đoàn Nguyên Đức phát triển như vũ bão. HAGL trước đó chỉ là một doanh nghiệp có tiếng ở thị trường Tây Nguyên, trở thành một trong những tập đoàn lớn nhất cả nước. Trong khi ông Đức trở thành người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán. 
 
Độ giàu có và khả năng của HAGL lớn đến mức, có cả những tin đồn về việc bầu Đức có thể sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của Arsenal thông qua một phi vụ mua bán vào năm 2008.
 
Cuộc khủng hoảng kinh tế những năm sau đó đã khiến cho HAGL và bầu Đức bắt đầu gặp phải những khó khăn. Nhưng những khó khăn về công việc không khiến cho doanh nhân gốc Bình Đình này bỏ bê bóng đá. Ông Đức chia sẻ, mỗi chiều ông đều ra các sân tập của clb, nhìn các cầu thủ nhí tài năng của mình luyện tập chơi bóng, là cách mà ông làm để giảm đi Stress.
 
Năm 2014, lứa cầu thủ mà HAGL và cá nhân bầu Đức đặt rất nhiều tâm huyết và tiền của chính thức được trình làng, những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường…đã tạo nên một cơn sốt thực sự. Tài năng và lối chơi bóng đẹp mắt, đậm chất kỹ thuật của các em làm ngất ngây hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam.
 
u19 hagl
 
Bóng đá Việt Nam thời điểm đó đang nằm ở đáy của sự thất vọng, nghèo nàn về thành tích và cạn kiệt về mặt nhân tài. Vì lẽ đó, những gì mà U19 Việt Nam, mà nòng cốt là các cầu thủ của HAGL JMG đã làm như là một cơn mưa rào đổ xuống mảnh ruộng khô hanh. 
 
Hiệu ứng của lứa cầu thủ măng non nhanh chóng được lan toả khắp cả nước. Trên khán đài, bầu Đức xoa tay hài lòng, nở những nụ cười sảng khoái, khi công sức của ông cuối cùng cũng đã tới ngày hái quả.
 
Là một người hào sảng, bầu Đức liên tục đưa ra những phát ngôn mạnh bạo. Ông tuyên bố Việt Nam sẽ giành chức vô địch Sea Games với lứa cầu thủ này, đồng thời nói luôn sẽ đem những Công Phượng, Tuấn Anh… lên chơi tại V-League, và sẽ giành chức vô địch.
 
Nói là làm, ngay mùa giải sau đó, lứa măng non của HAGL JMG chính thức trình làng giải đấu cao nhất Việt Nam. Bằng cách đặt lòng tin vào các cầu thủ trẻ, bầu Đức chấm dứt hợp đồng với các cựu binh trong đội hình của HAGL, đồng thời nói không với ngoại binh.
 
Những bước đi vội vàng đã thực sự thất bại. Khi HAGL không những không thể cạnh tranh ngôi vô địch mà họ còn rất vất vả để có thể trụ hạng. Những clb khác không muốn nhìn một clb với toàn những cầu thủ trẻ qua mặt, chuyện HAGL bị đánh hội đồng ở V-League là chuyện không phải hiếm.
 
Việc còn quá trẻ cộng với kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao trong môi trường chuyên nghiệp chưa có, khiến cho HAGL nhanh chóng gặp phải những vấn đề. V-League là một giải đấu đầy khắc nghiệt với đủ đầy những mánh lới, trò đời trong đó. HAGL như một trang giấy trắng trong một cuốn tập vốn rất nhiều những gam màu đen sẫm.
 
Mặc dù không đạt được những kết quả như mong muốn, nhưng những hiệu ứng mà các cầu thủ HAGL mang lại là cực lớn. Người ta bắt đầu quan tâm trở lại với bóng đá Việt Nam nhiều hơn, và những nơi mà HAGL đến thi đấu đều đầy ắp khán giả. Họ đến sân để xem thứ bóng đá đẹp và tử tế, một thứ xa xỉ của bóng đá Việt Nam những năm trước đó.
 
Bầu Đức thời điểm này đang quay cuồng với những bài toán kinh tế mà ông cùng tập đoàn HAGL đang mắc phải. Từ người giàu nhất Việt Nam ông rớt xuống thứ hai rồi thứ ba…trong khi tập đoàn thì bắt đầu rơi vào vóng xoáy của nợ nần.
 
Chỉ ngay sau một mùa giải V-League 2015. Bộ ba Công Phượng, Xuân Trường và Tuấn Anh bất ngờ được bầu Đức cho xuất ngoại. Trong khi Công Phượng và Tuấn Anh được cho đến Nhật ở giải hạng hai, thì Xuân Trường đến với K -League.
 
Xuan Truong tung co khoang thoi gian ngan ngui khoac ao Gangwon FC vao cuoi nam 2016
Xuân Trường từng có khoảng thời gian ngắn ngủi khoác áo Gangwon FC vào cuối năm 2016
Đây chắc chắn là một chuyến đi thất bại của cả ba, và là một bước đi thất bại nữa của bầu Đức trong chiến lược phát triển những tài năng trẻ mà ông đang có trong tay. Những gì mà cả ba thu lại được trong chuyến đi chỉ là những trải nghiệm ở một nền bóng đá hiện đại hơn, cùng với những phút hiếm hoi được ra sân ở xứ người.
 
Bầu Đức rõ ràng không hài lòng với những gì xảy ra với những đứa con cưng của mình. Ông cho triệu hồi cả ba trở lại chinh chiến cho HAGL ở V-League 2017. Lúc này, HAGL và bầu Đức có lẽ bắt đầu mơ hồ về việc họ có thể vô đich được V-League chỉ bằng những cầu thủ trẻ.
 
HAGL chấp nhận thay đổi, bằng cách bắt đầu tìm kiếm những ngoại binh để làm chỗ dựa cho các cầu thủ trẻ. Ai cũng thấy rõ, ở V-League, ngoại binh chiếm tới gần 50% sức mạnh của đội bóng. Sau những năm tuyên bố chấp ngoại binh, HAGL giờ buộc phải công nhận tầm quan trọng của họ.
 
Thất bại ở Sea Games 29 năm 2017 đã gần như đánh gục niềm kiêu hãnh của bầu Đức. Thất bại của U23 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ HAGL như là một vết dao đâm vào người của chủ tịch HAGL. Đây là Sea Games  cuối cùng mà những cầu thủ ông đặt rất nhiều kỳ vọng có thể thi đấu. 
 
Bầu Đức đã từng rất lớn tiếng tuyên bố sẽ giành được huy chương vàng Sea Games, và những bước đi của ông bắt đầu từ chuyến đi đến London đều nhắm đến mục tiêu đó. U23 Việt Nam thất bại, người hâm mộ đau 1, ông Đức đau 10.
 
U22 Thai Lan de beo U22 Viet Nam 3-0 tai SEA Games 29
U22 Thái Lan đè bẹp U22 Việt Nam 3-0 tại SEA Games 29
Thất bại của U23 Việt Nam tại Sea Games năm đó không chỉ là nỗi đau của riêng bầu Đức mà của cả một nền bóng đá. Với một nền bóng đá mà chỉ loay hoay trong cái ao làng Đông Nam Á, đặt chỉ tiêu bao năm trời mà vẫn không một lần lên ngôi ở một giải đấu trẻ là cái gì đó quá khó để nuốt trôi với tất cả.
 
May mắn thay, trong thời khắc tưởng chừng như tuyệt vọng đó. Bóng đá Việt Nam bỗng tìm cho mình được một ánh sáng ở cuối đường hầm. Cái se duyên của ông Park Hang Seo và bóng đá Việt Nam đã mở ra một chương mới, sáng lạn đến mức mà đến bây giờ chúng ta vẫn còn choáng ngợp.
 
Những thành tích không tưởng mà bóng đá Việt Nam đạt được trong gần 2 năm qua mang đậm dấu ấn của vị HLV này. Cuộc hôn nhân đúng người đúng luôn cả thời điểm đã giúp cả hai bay cao.
 
HAGL dẫu không còn là clb đóng góp nhiều tuyển thủ cho các lứa U và Đội tuyển quốc gia nữa, vẫn được lợi rất nhiều từ những thành công này. Trong khi đó với bầu Đức, dẫu đang muôn vàn khó khăn, vẫn đứng ra đàm phán và trả lương cho ông Park gần hai năm qua.
 
Với việc bỏ ra gần 20 tỷ dành cho việc trả lương cho vị HLV người Hàn Quốc, bầu Đức một lần nữa cho thấy, với một người nổi tiếng hào phóng và chịu chơi như ông, đó chỉ là một việc rất đỗi bình thường
 
20 tỷ là con số rất lớn đối với nhiều người, nhưng đối với bầu Đức, đó chỉ là một con số mà ông vẫn nghe hằng ngày trong những năm qua. Quan trọng là tấm lòng và ông thấy mình cần phải làm thế, vậy thôi.
 
HLV Park Hang Seo
HLV Park Hang Seo
Nói thế để thấy, tình cảm mà ông Đoàn Nguyên Đức dành cho bóng đá Việt Nam là rất lớn. Ông cảm thấy mình cần có trách nhiệm với sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Là một người bộc trực, không ngại va chạm, hơn một lần bầu Đức phát ngôn về những vấn đề nhạy cảm, về việc một ông chủ sở hữu nhiều clb, một quan chức ôm quá nhiều ghế, và những cá nhân chẳng làm gì được nhiều mà lại ngồi ghế cao ở VFF hay VPF. (còn nữa)
 
 
HƯNG TRẦN (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow