Góc nhìn: Vì đâu Atletico Madrid sa sút?

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 21/03/2021 10:08(GMT+7)

Zalo

Atletico Madrid đã thất thủ 0-2 trước chuyến làm khách tại Stamford Bridge ở lượt về vòng 1/16 Champions League. Đó là một kết quả thất vọng nhưng không bất ngờ đối với đội bóng của Diego Simeone.

Góc nhìn Vì đâu Atletico Madrid sa sút hình ảnh
 
Trước trận lượt về tại Champions League, trong khi Chelsea vẫn đang bay cao với “kỳ trăng mật” kéo dài cùng Thomas Tuchel, nửa xanh thành London đã trải qua 12 trận bất bại trên mọi đấu trường, trong đó có 10 trận giữ sạch lưới, thì tình cảnh của Atletico Madrid lại hết sức ảm đạm. Kể từ tháng 2/2021, đội bóng Tây Ban Nha chỉ giành được vỏn vẹn 3 chiến thắng trong tổng số 9 trận đấu gần nhất.
Chưa cần nói đến lợi thế dẫn bàn của Chelsea ở trận lượt đi trên sân Wanda Metropolitano cách đây 3 tuần, chính sự đối lập phong độ giữa Chelsea và Atletico trong thời gian gần đây đã phần nào chỉ ra được đâu là đội bóng xứng đáng giành quyền đi tiếp vào vòng tứ kết. 
 
Góc nhìn Vì đâu Atletico Madrid sa sút hình ảnh
Atletico nhận thất bại trước Chelsea trong một ngày mà chân sút chủ lực Suarez “mất tích”.
 
Trong quá khứ, dù chưa từng vô địch Champions League nhưng Atletico luôn là đối thủ mà bất kỳ đội bóng nào cũng muốn tránh, bởi lối đá phòng ngự cực kỳ khó chịu mà Diego Simeone xây dựng. Sir Alex Ferguson từng nói: "Tấn công giúp bạn thắng các trận đấu, còn phòng thủ mang lại danh hiệu". Thế nhưng trong hai mùa giải liên tiếp gần đây, Atletico phải dừng bước sớm ở đấu trường danh giá nhất Châu Âu, năm ngoái là trước RB Leipzig ở tứ kết, và giờ là trước Chelsea ngay tại vòng knout-out đầu tiên. 
 
Sự yếu kém nơi hàng công chính là nguyên nhân khiến Atletico không thể tiến xa ở Champions League. Rõ ràng một khi các tiền đạo không thể nổ súng đều đặn, thì hàng phòng ngự dù có chắc chắn đến đâu cũng sẽ có lúc mắc sai lầm. Lối đá phòng ngự phản công của Atletico chỉ thích hợp trong thế trận mà các học trò của Diego Simeone có lợi thế dẫn bàn, còn ngược lại khi họ bị đối thủ dẫn trước, Atletico thường rất lúng túng trong việc triển khai thế trận. Trước những đội bóng có khả năng tấn công tốt như Leipzig hay Chelsea, cách nhập cuộc đặt mình vào cửa dưới của Diego Simeone không phát huy được tác dụng.
 
Người được kỳ vọng nhất trên hàng công của Atletico trong trận đấu lượt về trước Chelsea là Luis Suarez đã có màn trình diễn hết sức nhạt nhòa và sớm bị thay ra ở nửa đầu hiệp 2 để nhường chỗ cho Angel Correa. Trong khoảng 59 phút có mặt trên sân, tiền đạo người Uruguay không có bất cứ một pha dứt điểm nào về khung thành của Edouard Mendy. Có vẻ như sau giai đoạn thi đấu thăng hoa trong nửa đầu mùa giải, Luis Suarez đang có dấu hiệu quá tải do liên tục “cày ải”. Dù sao, cựu ngôi sao của Liverpool và Barcelona cũng đã 34 tuổi.
 
Phong độ sa sút của tiền đạo đã ghi 18 bàn thắng ở La Liga mùa này cho khiến Atletico bắt đầu hụt hơi trong cuộc đua vô địch với Barcelona. Họ chỉ thắng 2 trong số 5 trận gần nhất mà Suarez không ghi bàn. Từ chỗ có được 50/57 điểm sau lượt đi, hơn đội bóng xứ Catalan tới 7 điểm và đá ít hơn 2 trận, giờ đây Altetico chỉ còn hơn đối thủ đúng 4 điểm sau vòng đấu 27.
 
Góc nhìn Vì đâu Atletico Madrid sa sút hình ảnh
Luis Suarez đang có dấu hiệu quả tải sau chuỗi trận phải “cày ải” liên tục.
 
Thất bại ở Champions League là điều mà các CĐV của Atletico chẳng hề vui vẻ gì, nhưng họ sẽ còn buồn hơn nếu đội bóng con cưng không thể đem về phòng truyền thống chức vô địch La Liga vào cuối mùa. Rõ ràng có quá nhiều bất lợi đang bủa vây với đoàn quân của Diego Simeone. Vậy đâu là nguyên nhân để lý giải cho sự sa sút cục bộ này?
 
Đầu tiên, chúng ta hãy nói về vấn đề nhân sự. Kể từ giai đoạn tháng 2/2021, Atletico là đội bóng bị sứt mẻ lực lượng trầm trọng nhất vì Covid -19. Tài năng trẻ Joao Felix đang thi đấu thăng hoa thì bất ngờ phải nghỉ thi đấu gần 3 tuần để điều trị bệnh. Tính từ thời điểm trở lại, phong độ của cầu thủ người Bồ Đào Nha cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Joao Felix chỉ ghi vỏn vẹn 1 bàn và không có bất cứ pha kiến tạo nào trong 9 trận gần nhất. Đồng cảnh ngộ còn có Mario Hermoso, Yannick Carrasco và tân binh Moussa Dembele. Có nhiều thời điểm, HLV Diego Simeone chỉ có trong tay chưa đầy 20 cầu thủ lành lặn.
 
Thứ hai, đó chính là căn bệnh quá phụ thuộc vào các tiền đạo. Như đã nói ở trên, Atletico chỉ thắng 2 trong số 5 trận gần nhất mà Suarez không ghi bàn, 3 trận đấu còn lại thì họ hòa 2, thua 1. Atletico gặp vấn đề về khâu dứt điểm khi các vệ tinh chơi xung quanh Suarez không biết cách sút tung lưới đối thủ. Những gương mặt quen thuộc trên hàng tiền vệ trong suốt nhiều năm trở lại đây như Saul Niguez, Koke, Thomas Lemar hay Yannick Carrasco đều chưa ai ghi quá 2 bàn ở La Liga mùa này. Oái oăm thay, người đang có số bàn thắng nhiều thứ hai toàn đội với 9 bàn lại là Marcos Llorente – một cầu thủ xuất thân từ tiền vệ phòng ngự, chứ không phải một tiền đạo nào khác. 
 
Góc nhìn Vì đâu Atletico Madrid sa sút hình ảnh
Hàng tiền vệ của Atletico với đầu tàu là Koke và Saul không thể chia sẻ trách nhiệm ghi bàn.
 
Chẳng khó lý giải về việc tại sao tuyến giữa của Atletico không thể ghi bàn một cách đều đặn. Bởi lẽ từ trước đến nay, những trụ cột ở hàng tiền vệ như Koke hay Saul Niguez đã quá quen với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 giăng ngang của Diego Simeone. Họ được yêu cầu phải chơi chắc chắn, giữ cự ly đội hình giữa các tuyến và luân chuyển bóng cho cặp tiền đạo.

Rất hiếm khi chúng ta thấy được những pha đi bóng ngẫu hứng hay đột phá của bộ đôi này. Ngay cả các tiền vệ cánh của Atletico cũng luôn được yêu cầu phải phòng ngự hàng lang biên thật tốt. Diego Simeone không cần những mầu cầu thủ có tốc độ cùng khả năng xuyên phá ở khu vực này. Điều quan trọng là họ phải biết cách tuân thủ chiến thuật, sở hữu nền tảng thể lực dồi dào để có thể pressing liên tục suốt 90 phút. Thế nên những Gelson Martins, Nicolas Gaitan hay trước đó nữa là Alessio Cerci liên tục bật bãi, trong khi một “tay ngang” như Marcos Llorente lại tỏa sáng rực rỡ. Để thay đổi điều này cần có thời gian, quan trọng hơn bộ não của Atletico - Diego Simeone có chịu thay đổi chiến thuật để hướng tới thành công?
 
Thứ ba, sai lầm đến từ khâu bổ sung lực lượng. Moussa Dembele được đem về từ Lyon để thay thế sự ra đi của Diego Costa ở TTCN mùa đông, tuy vậy tiền đạo người Pháp mới chỉ thi đấu đúng 42 phút tại La Liga. Từng được đánh giá cao ở mùa giải trước với 20 lần lập công, được BLĐ Lyon hét giá lên đến 100 triệu euro khi có đội bóng đặt vấn đề chuyển nhượng, thế nhưng Moussa Dembele bất ngờ sa sút không phanh ở giai đoạn lượt đi tại Ligue 1, chỉ ghi 1 bàn sau 16 lần ra sân, trước khi bị đẩy ra đi theo dạng cho mượn. Một thương vụ cho thấy “độ ảo” của TTCN. Và giờ đây các CĐV Atletico mới thấm thía vì sao họ có được trung phong được định giá “bằng miệng” 100 triệu euro dễ dàng đến vậy. 
 
Góc nhìn Vì đâu Atletico Madrid sa sút hình ảnh
Moussa Dembele liệu có phải sự bổ sung đúng đắn của Atletico trong TTCN mùa đông?
 
Atletico đang dư thừa ở vị trí tiền vệ trung tâm khi nhiều cái tên như Lucas Torreira, Geoffrey Kondogbia, Hector Herrera dù được đánh giá không thấp nhưng cũng ít khi được sử dụng. Trong khi họ lại khủng hoảng hàng công, thiếu người chia lửa với Luis Suarez.
 
Tất cả những điều trên đã chỉ ra được nguyên nhân sa sút của Atletico. Thất bại tại Champions League khiến thầy trò Diego Simeone chỉ còn mục tiêu duy nhất là chinh phục ngôi vương La Liga. Với họ bây giờ 11 trận đấu còn lại không khác gì 11 trận chung kết. Lịch thi đấu cuối mùa của Atletico rất nặng nề. Họ sẽ phải đối đầu với những đối thủ khó nhằn như Sevilla, Athletic Bilbao, Real Sociedad và đặc biệt là trận cầu mang tính chất sinh tử trên SVĐ Camp Nou vào ngày 09/05. 
 
Nếu không sớm cải thiện tình hình, rất có thể Atletico sẽ phải nói lời tạm biệt với giấc mơ vô địch La Liga, danh hiệu mà họ đã khát khao gần một thập kỷ qua.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow