Góc nhìn: Arsenal và căn bệnh phụ thuộc vào Aubameyang

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Năm 10/09/2020 18:00(GMT+7)

Zalo

Có thể nói hàng công của Arsenal đang sống trong nhịp thở của Aubameyang. Tiền đạo sinh năm 1989 đang là tâm điểm của mọi đường lên bóng dưới triều đại của Mikel Arteta. Một thông điệp bất thành văn đang diễn ra từ các Gooners: “Hãy cứ chuyền bóng cho Aubameyang, đặt anh trong tư thế dứt điểm thuận lợi và bàn thắng sẽ đến”

Ở mùa giải trước, rất ít đội bóng có thể đánh bại Liverpool, nhất là khi bộ ba hủy diệt trên hàng công là Sadio Mane, Roberto Firmino và Mohamed Salah cùng xuất phát ở đội hình chính thức. Thế nhưng một Arsenal với đội hình chắp vá lại gây ra bất ngờ lớn tại trận Siêu cúp nước Anh vừa qua. Và thêm một lần nữa, chân sút chủ lực Pierre-Emerick Aubameyang cho thấy tại sao BLĐ của Pháo thủ quyết tâm giữ chân anh ở lại Emirates đến vậy.

 
 
Với Arteta, Liverpool không còn là nỗi khiếp sợ
 
Trước khi trận tranh Community Shield diễn ra, không nhiều người lạc quan tin vào một chiến thắng dành cho Arsenal, bất chấp thầy trò Mikel Arteta vừa đánh bại cả Manchester City lẫn Chelsea để đăng quang chức vô địch FA Cup. Bởi đơn giản ở thời điểm hiện tại, Liverpool vẫn là một đối thủ quá khác biệt về đẳng cấp so với phần lớn các đội bóng tại nước Anh.
 
Góc nhìn Arsenal và căn bệnh phụ thuộc vào Aubameyang hình ảnh
Dù không được đánh giá cao hơn đối thủ nhưng Arsenal đã xuất sắc có được Siêu cúp nước Anh.

 
Trước khi Mikel Arteta lên nắm quyền, cán cân sức mạnh trong các cuộc đối đầu giữa Arsenal và Liverpool thường nghiêng hẳn về phía Lữ đoàn đỏ. Trong 9 lần gặp nhau gần nhất, Liverpool của Jurgen Klopp đã giành tới 6 chiến thắng và 3 trận hòa, ghi tổng cộng 32 bàn thắng. Tức ra trong mỗi lần đối đầu, thủ môn của Arsenal phải vào lưới nhặt bóng trung bình 3,5 lần/trận. Đó thực sự là một con số thống kê khiến nhiều Gooners phải khiếp sợ !
 
Tuy nhiên mọi thứ đang dần thay đổi. Arsenal dường như đã tìm ra được giải pháp khắc chế sức mạnh hủy diệt của đối thủ nhờ “khối óc” mang tên Mikel Arteta. Bằng chứng là Pháo thủ cũng từng đánh bại Liverpool với tỷ số 2-1 ở vòng 36 Premier League mùa trước, dù sớm bị dẫn bàn. Nhưng nếu đó là một trận đấu không mang nhiều ý nghĩa khi Liverpool thời điểm ấy đã chính thức vô địch thì giờ đây trận tranh Siêu cúp nước Anh chính là thước đo tốt nhất về sự tiến bộ của Arsenal.
 
Phong độ đáng sợ của Aubameyang
 
Emiliano Martinez tiếp tục làm tốt nhiệm vụ trong khung gỗ của mình khi được trao cơ hội. Trong khi Rob Holding, Maitland-Niles và Mohamed Elneny giữa tin đồn bị bán trong TTCN mùa hè cũng chơi một trận tuyệt hay, góp phần kiềm tỏa mũi đinh ba M-F-S đáng sợ bên phía Liverpool. Nhưng trong một tập thể với nhiều cầu thủ càng đá càng lên chân như vậy thì Arsenal còn một ngôi sao vẫn tỏa sáng đều đặn như một lẽ dĩ nhiên. Không ai khác đó chính là đội trưởng của họ, Pierre-Emerick Aubameyang !
 
Tiền đạo người Gabong có màn chào mùa giải mới chẳng thể ấn tượng hơn. Phút 12 của trận đấu, nhận bóng từ một pha phản công tốc độ, Aubameyang tung cú cứa lòng mẫu mực ngay sát rìa vòng cấm. Bóng đi xoáy, găm vào góc xa khung thành khiến pha bay người hết cỡ của Alisson Becker chỉ còn là làm nền cho siêu phẩm. Bàn thắng sớm đó đã khơi dậy sự tự tin cho các cầu thủ Arsenal, giúp họ đứng vững trước sức mạnh tấn công như bão tố của các chân sút Liverpool, đồng thời đưa trận đấu về cuộc so tài cân não trên chấm Penalty. Và cũng chính Aubameyang kết thúc mọi thứ với pha đá 11m quyết định giúp Arsenal hạ gục đối thủ trên chấm đá phạt. 
 
Góc nhìn Arsenal và căn bệnh phụ thuộc vào Aubameyang hình ảnh
Aubameyang tiếp tục là nhân vật chính đem lại danh hiệu về cho Arsenal.

 Chỉ trong vòng một tháng, sự xuất sắc của Aubameyang đã giúp Arsenal đem về phòng truyền thống của mình hai danh hiệu liên tiếp. Đầu tiên là cú đúp bàn thắng hạ gục Man City ở bán kết FA Cup vào ngày 19/07. Sau đó 2 tuần, anh làm điều tương tự giúp Arsenal ngược dòng trước Chelsea trong trận chung kết diễn ra tại Wembley. Và giờ đương kim vô địch Premier League cũng trở thành nạn nhân tiếp theo dưới phong độ săn bàn hủy diệt ấy. 
 
Có thể nói hàng công của Arsenal đang sống trong nhịp thở của Aubameyang. Tiền đạo sinh năm 1989 đang là tâm điểm của mọi đường lên bóng dưới triều đại của Mikel Arteta. Một thông điệp bất thành văn đang diễn ra từ các Gooners: “Hãy cứ chuyền bóng cho Aubameyang, đặt anh trong tư thế dứt điểm thuận lợi và bàn thắng sẽ đến”.
 
Mùa trước, Aubameyang ”nổ súng” tổng cộng 29 lần, trong đó có 22 bàn thắng được ghi tại Premier League. Thành tích ấy chỉ kém người đạt danh hiệu Vua phá lưới là Jamie Vardy đúng 1 bàn. Số bàn thắng của Aubameyang cũng chiếm đến 40% số pha lập công của toàn đội Arsenal, nếu chỉ tính riêng tại Premier League.
 
Đã từ rất lâu rồi, kể từ mùa giải 2011/2012 với sự xuất sắc của Robin Van Persie, số bàn thắng của Arsenal mới lại phụ thuộc nhiều vào một cá nhân đến vậy. Cùng là những chân sút đẳng cấp, nhưng vị trí thi đấu của cả hai lại có sự khác biệt lớn. Nếu như Van Persie thường xuyên đá trung phong, thích tìm khoảng trống giữa hai trung vệ đối phương thì Aubameyang lại có xu hướng dạt cánh trái, để tận dụng tối đa lợi thế tốc độ của mình.
 
Ngoại trừ bàn thắng trên chấm 11m trong trận chung kết FA Cup, 4 bàn thắng còn lại trước Man City, Chelsea và Liverpool đều diễn ra theo một kịch bản khá tương đồng. Nhận bóng từ những pha phản công, Aubameyang sử dụng tốc độ trước khi di chuyển vào hành lang trong để tìm cách dứt điểm. Việc thường xuyên xuất hiện ở hành lang cánh cũng giúp cho Aubameyang tấn công trực diện hơn, thoát được sự đeo bám của các trung vệ đối phương, thay vì phải chơi quay lưng với các đồng đội khi đá ở trung tâm. Nhưng để đạt được điều này, sự trợ giúp từ đồng đội là không hề nhỏ. Bàn mở tỷ số trong trận gặp Man City là ví dụ điển hình nhất !
 
Aubameyang ghi bàn sau tổng cộng 19 pha chạm bóng của Arsenal sau một pha phản công.
Góc nhìn Arsenal và căn bệnh phụ thuộc vào Aubameyang hình ảnh

 
Lấy bóng từ pha chuyền lỗi của Zinchenko trong vòng cấm đội nhà, các cầu thủ Arsenal thực hiện tổng cộng 15 đường chuyền qua lại bên phần sân của mình. Nhưng họ cũng chỉ mất 3 đường chuyền tiếp theo để đưa bóng đến chân Aubameyang, trước khi anh lạnh lùng dứt điểm hạ gục thủ thành Ederson. Pha kiến tạo thành bàn của Nicolas Pepe cũng xuất phát từ một đường lật cánh từ biên phải sang biên trái. Kịch bản tương tự lại diễn ra với bàn mở tỷ số trong trận tranh Siêu cúp nước Anh. Chỉ khác lần này người có pha lật cánh ấn tượng là Bukayo Saka. Điều này chứng tỏ gì?
 
Dưới thời của Mikel Arteta, Arsenal đã cầm bóng, ban bật tự tin hơn nhằm kéo dãn đội hình trước khi khai thác khoảng trống của đối phương. Nhưng họ cũng chỉ cần vài nhịp để chuyển trạng thái từ phòng ngự sang phản công. Khi trái bóng bị thu hút sự chú ý ở hành lang phải, các tiền vệ cánh thường sẽ thực hiện một pha chuyền dài theo đà di chuyển của Aubameyang sang cánh đối diện. Đó rõ ràng là dấu ấn chiến thuật phản công hoàn hảo!
 
Arsenal đang quá phụ thuộc vào Aubameyang
 
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, sự xuất sắc của Aubameyang cũng chính là con dao hai lưỡi với Mikel Arteta. Các cầu thủ áo đỏ trắng đang quá phụ thuộc vào đội trưởng của họ. Như đã nói ở trên, Aubameyang đã ghi 40% số bàn thắng tại Premier League 2019/2020 cho Arsenal. Tất cả các cầu thủ còn lại trong đội hình của Pháo thủ, chỉ ghi vỏn vẹn 34 bàn. 
 
Phong độ sa sút của Alexandre Lacazette khiến cho chân sút người Pháp chỉ 10 lần điền tên mình lên bảng điện tử. Còn bản hợp đồng bom tấn Nicolas Pepe – người khiến BLĐ Arsenal chi ra tổng cộng 72 triệu bảng cũng chỉ ghi vỏn vẹn 5 bàn. Nên nhớ mùa giải 2018/2019, cầu thủ người Bờ Biển Ngà đã có 22 bàn thắng trong màu áo của Lille tại Ligue 1.
 
Khả năng ghi bàn từ tuyến hai của Arsenal cũng cực kỳ tệ. Không có bất cứ tiền vệ nào của họ ghi nhiều hơn 1 bàn tại Premier League 2019/2020, ngay cả Mesut Ozil hay Granit Xhaka. Con số này với Dani Ceballos, Matteo Guendouzi và Maitland Niles thậm chí còn là con số không tròn trĩnh. Với một đội bóng luôn lấy tấn công là bản sắc như Arsenal thì điều này vốn dĩ không thể chấp nhận được. Thế nên cũng dễ hiểu khi Arsenal chỉ có thể cán đích Premier League mùa trước với vị trí thứ 8, đồng thời xác lập kỷ lục ghi bàn tệ nhất trong một mùa giải ở thế kỷ 21.
 
Góc nhìn Arsenal và căn bệnh phụ thuộc vào Aubameyang hình ảnh
Khả năng ghi bàn của hàng tiền vệ Arsenal mùa trước là rất tệ!

 Câu hỏi được đặt ra là nếu Aubameyang không thể ra sân vào thời điểm hiện tại thì ai sẽ cáng đáng trách nhiệm ghi bàn của anh, giữa bối cảnh Lacazette cũng đang rục rịch rời Emirates ? Đó chắc chắn là bài toán không dễ dàng tìm lời giải đối với HLV Mikel Arteta. Willian đã đến nhưng cầu thủ chạy cánh người Brazil chưa bao giờ được đánh giá cao bởi khả năng săn bàn. Vậy nên nếu không cải thiện chất lượng tấn công ở hàng tiền vệ, chiến lược gia người Tây Ban Nha chẳng thể thành công được trong mùa giải mới. Tiếc rằng hiện tại trong tay Mikel Arteta không có một mẫu cầu thủ có khả năng xuyên phá tốt như những người đồng đội cũ của anh trước đây là Santi Cazorla và Aaron Ramsey.
 
Với việc dịch bệnh Covid 19 tác động trực tiếp đến tình hình tài chính thế giới, viễn cảnh các đội bóng lớn tại Châu Âu sẵn sàng bơm tiền vào TTCN dường như khó diễn ra. Mọi thứ với Arsenal còn càng trở nên tệ hơn khi họ sẽ tiếp tục vắng mặt tại Champions League năm thứ 4 liên tiếp. Sau khi chiêu mộ thành công trung vệ Gabriel Magalhaes từ Lille với giá trị bản hợp đồng lên đến 27 triệu bảng, BLĐ Arsenal khó lòng tìm thêm cho mình một bom tấn mới, trừ khi họ đẩy bớt một số cầu thủ quan trọng của mình ra đi theo chiều ngược lại.
 
Một lần nữa, các Gooners chỉ biết chờ đợi vào khả năng ứng biến của Mikel Arteta!

Đức Thịnh
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow