Góc Inter Milan: Bề nổi của tảng băng chìm

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 06/12/2023 16:21(GMT+7)

Zalo

Trái với sự thăng hoa của các cầu thủ trên sân cỏ, người hâm mộ Inter Milan vẫn phải lo lắng cho tương lai của đội bóng khi tập đoàn Suning Holdings vẫn chưa thể thoát khỏi gánh tài chính với những khoản nợ khổng lồ. Rất có thể nếu tình hình không được cải thiện trong tương lai, nguy cơ đội bóng thành Milano một lần nữa phải đổi chủ có thể xảy ra.

385541778_878096167054915_2317723936698736964_n
 

Gần 2 tháng trước, các cổ đông của Inter Milan đã có buổi họp mặt với nhau tại khách sạn Palazzo Parigi ở Milano. Chủ tịch của họ, Steven Zhang thực hiện cuộc gọi video trực tiếp từ thành phố Nam Kinh và xin lỗi mọi người vì sự vắng mặt đột ngột của mình. Anh nói: “Thật buồn vì năm nay tôi không thể được gặp gỡ mọi người vì lý do công việc. Các dự án quan trọng của Suning đang giữ tôi ở lại Trung Quốc”. 

Góc Inter Milan Bề nổi của tảng băng chìm 1
Steven Zhang vẫn đang cố gắng đưa Inter Milan tiến lên phía trước.

 

Thế nhưng vị chủ tịch trẻ thứ hai trong lịch sử bóng đá Châu Âu cũng không quên thông báo tới tất cả một tin vui, rằng doanh thu của Inter trong năm tài chính vừa qua đã đạt 425 triệu euro, tăng khoảng 60 triệu euro so với năm trước đó (không bao gồm doanh thu từ chuyển nhượng cầu thủ). Ngoài nguồn thu nhập tăng trưởng từ các dịch vụ của sân vận động sau đại dịch Covid-19, việc Inter xuất sắc lọt tới trận chung kết Champions League cũng đem lại cho đại diện của Serie A những khoản tiền thưởng kếch sù. Cụ thể, trên chặng đường tiến tới Istabul, Inter nhận được khoảng 100 triệu euro tiền thưởng từ UEFA. Thành công trên sân cỏ cũng kéo theo thành công ở lĩnh vực thương mại, khi các đối tác quan trọng như Qatar Airways và Nike tiếp tục đồng hành với Inter bằng những bản hợp đồng mới. Ngoài ra, Inter còn mở rộng hợp tác với các đối tác mới như Paramount+, eBay và công ty giải trí Konami.

Thường xuyên ngồi ở hàng ghế đầu tại tuần lễ thời trang Milan, Steven Zhang tự hào đăng lại chiến dịch được quay bởi nhóm phát triển thương mại của CLB tại Arena Civica của thành phố để quảng bá cho sự hợp tác mới nhất giữa Inter, Moncler và Arsham với sản phẩm là chiếc áo khoác mùa đông, đang được chào bán trên thị trường với giá 1.400 euro.

Steven Zhang hứng khởi: “Giờ đây Inter đang trở lại với vị thế của một CLB hàng đầu Châu Âu”. Với những gì đang diễn ra, lời khẳng định đó rõ ràng có cơ sở. Chi phí hoạt động của Inter giảm 62,5 triệu euro sau khi BLĐ đội bóng mạnh tay thanh lý hợp đồng của nhiều cầu thủ hưởng lương cao trong đội hình ở thị trường chuyển nhượng mùa hè 2022, bao gồm: Alexis Sanchez, Arturo Vidal, Ivan Perisic, Aleksandar Kolarov và một vài cái tên khác. Cơ quan kiểm soát tài chính của UEFA đã áp đạt giám sát Inter rất chặt chẽ trong năm ngoái, cho đến khi họ chứng minh được sự chuyển biến tích cực trước thời điểm kết thúc mùa giải vào ngày 30/06/2022. 

“Chúng tôi đã cung cấp cho Simone Inzaghi một đội hình toàn diện và có tính cạnh tranh cao, đồng thời đáp ứng nhu cầu tài chính về việc giảm chi phí lao động. Khi nhìn vào, mọi người sẽ hiểu được tầm nhìn của Inter về kế hoạch tăng trưởng bền vững, có đạo đức và tôn trọng các đạo luật được đưa ra từ UEFA”, Giám đốc điều hành Beppe Marotta từng phát biểu khi được hỏi về quan điểm phát triển của Inter.

Xét trên phương diện bóng đá, “người cũ” Jose Mourinho tin rằng Inter là ứng cử viên số một cho chức vô địch Serie A 2023/2024. Sau 14 vòng đấu đầu tiên, Inter đang nắm giữ ngôi đầu bảng với 35 điểm, hơn đội bóng xếp thứ hai là Juventus 2 điểm. Đội bóng nửa xanh thành Milano cũng đang thống trị giải đấu ở cả hai tiêu chí: đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất (33 bàn) và đội bóng bị thủng lưới ít nhất (7 bàn). Họ cũng đang sở hữu cặp tiền đạo cực kỳ xuất sắc là Lautaro Martinez và Marcus Thumas. Một người hiện dẫn đầu danh sách Vua phá lưới (15 bàn), người còn lại dẫn đầu danh sách Vua kiến tạo (6 kiến tạo).

Nếu đúng theo lời nhận định của Mourinho, đây sẽ là mùa giải thứ 4 liên tiếp Inter kết thúc mùa giải với ít nhất 1 chức vô địch. Quan trọng hơn cả, ngôi sao thứ 2 trên ngực áo – minh chứng rõ nét cho việc CLB chạm cột mốc 20 đăng quang Scudetto – là mục tiêu để đoàn quân Simone Inzaghi chiến đấu hết mình. 

Góc Inter Milan Bề nổi của tảng băng chìm 2
Các cầu thủ Inter Milan vẫn đang thi đấu thăng hoa trong mùa giải này.

 

Dưới triều đại của Zhang, nửa xanh thành Milan đã chạm tới nhiều cột mốc cao quý. Họ đã 1 lần vô địch Serie A, 2 lần vô địch Cúp quốc gia Italia và Siêu cúp Italia, đồng thời vào đến các trận chung kết Europa League và Champions League. Rất nhiều cầu thủ trong tập thể này là trụ cột quan trọng tại ĐTQG. Trong đó, bộ ba Federico Dimarco, Alessandro Bastoni và Nicolo Barella là những cái tên nòng cốt của Italia tại kỳ Euro 2024 được tổ chức trên đất Đức.

Xét trên phương diện tài chính, khoản lỗ lên đến 245,6 triệu euro của Inter trong năm 2021 (kỷ lục của một đội bóng Italia trong lịch sử), đã giảm xuống 140 triệu euro trong năm 2022 và giờ chỉ còn lại 85 triệu euro trong năm 2023. Thế nhưng liệu đây có phải chỉ là bề nổi của tảng băng chìm? Đằng sau những con số lạc quan trên hãy còn đó nhiều vấn đề khiến BLĐ Inter phải đau đầu trong việc tìm cách giải quyết. Tuy nhiên trước khi đi sâu vào điều đó, chúng ta hãy nói về khoản lỗ kỷ lục của Inter vào năm 2021.

Thực tế, khoản lỗ này là hệ lụy của hàng loạt các quyết định cứng rắn nhưng có phần nóng vội của vị chủ tịch trẻ tuổi. Cuối tháng 10/2018, Steven Zhang được bổ nhiệm làm tân chủ tịch Inter Milan để thay thế cho tỉ phú người Indonesia, Erick Thohir. Steven Zhang khi ấy 27 tuổi đã ra quyết định sa thải Luciano Spalletti sau khi mùa giải 2018/2019 kết thúc, dù chiến lược gia kỳ cựu người Italia còn 2 năm hợp đồng với Inter. Quan điểm của Steven Zhang rất rõ ràng, rằng đội bóng của anh cần một sự cải tổ triệt để mới hi vọng hướng đến thành công. Vị trí thứ 4 tại Serie A không thể giúp Spalletti giữ ghế của mình, bởi trước đó Inter gây thất vọng lớn khi dừng bước ngay tại vòng bảng Champions League, đồng thời cũng không thể tiến sâu tại Europa League.

Spalletti “bị trảm” để mở đường chào đón Antonio Conte ngồi vào chiếc ghế nóng tại Giuseppe Meazza. Cái giá cho sự thay đổi này lên đến 25,8 triệu euro, dành cho Spalletti và đội ngũ huấn luyện của ông. Và để chiều lòng Conte, Steven Zhang sẵn sàng bạo chi, thậm chí phá kỷ lục chuyển nhượng CLB để chiêu mộ hàng loạt các ngôi sao chất lượng, bao gồm: Christian Eriksen (27 triệu euro), Achraf Hakimi (45 triệu euro), Barella (49 triệu euro) và Romelu Lukaku (65 triệu euro + 10 triệu euro phụ phí). Điều này thực tế đã phát huy tác dụng trên sân cỏ khi Inter đăng quang chức vô địch Serie A mùa giải 2020/2021 sau 11 năm chờ đợi, với 91 điểm, nhiều hơn đối thủ cùng thành phố là AC Milan tới 12 điểm. Trước đó, Inter về nhì trong mùa giải đầu tiên của Conte, chỉ kém nhà vô địch Juventus vỏn vẹn 1 điểm. Khi đội bóng con cưng vô địch trở lại, các Interista đã cực kỳ phấn khích và nghĩ về viễn cảnh tương đẹp của đội bóng trong tương lai gần.

Tuy nhiên, bức tranh hào nhoáng ấy đã bị phủ một mùa xám xịt ngay sau mùa giải Inter đăng quang Scudetto. Mùa hè 2021, đội bóng thành Milan lần lượt chia tay cả 3 nhân tố quan trọng bậc nhất trong kế hoạch tái thiết CLB. “Cơn lốc đường biên” Hakimi chuyển tới Paris Saint-Germain với mức giá 68 triệu euro. Tiền đạo chủ lực Lukaku trở lại Chelsea thông qua bản hợp đồng kỷ lục lên đến 113 triệu euro. Người cuối cùng ra đi chính là Conte. “Kiến trúc sư” đứng đằng sau thành công của Inter quyết định rời Giuseppe Meazza vì cảm thấy bị lừa dối. Thay vì tiếp tục cấp tiền để nâng cấp đội hình nhằm xây chắc vị thế ở đấu trường quốc nội, đồng thời hướng đến thành công tại sân chơi châu lục, BLĐ đội bóng lại chấp nhận bán đi những ngôi sao tốt nhất trong đội hình. Sau cùng, để mọi chuyện kết thúc êm đẹp, giới thượng tầng của Inter chấp nhận bồi thường cho Conte một khoản tiền trị giá 7 triệu euro. Thế nhưng sự thật đằng sau quyết định “bán máu” của Inter trong mùa hè 2021 là gì? 

Góc Inter Milan Bề nổi của tảng băng chìm 3
Inter phải bán Hakimi và Lukaku bị bán trong mùa hè 2021 để trang trải nợ nần.

 

Mọi chuyện bắt đầu vào thời điểm mùa đông năm 2016. Chủ tịch tập đoàn Suning, ông Zhang Jindong hoàn tất quá trình thâu tóm 68,55% cổ phần của Inter với khoản đầu tư 270 triệu euro. Tuy nhiên chỉ 4 năm sau đó, tập đoàn Suning rơi vào tình cảnh nợ nần chồng chất do kinh doanh thua lỗ dưới ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Hoạt động kinh doanh bán lẻ của Suning bị ảnh hưởng, các khoản đầu tư bất động sản sụt giảm. Zhang Jindong phải bán 1/4 hoạt động kinh doanh niêm yết của mình cho Nhà nước Trung Quốc để cứu vãn tình thế. Jiangsu, đội bóng đá đang thi đấu tại Chinese Super League, bị đóng cửa chỉ một năm sau khi vô địch quốc nội.

Sự cố nghiêm trọng đó khiến Steven Zhang (lúc này đã nhận chức chủ tịch Inter) phải thế chấp toàn bộ cổ phần Inter đang nắm giữ cho công ty quản lý tài sản của Mỹ là Oaktree Capital để thu về 300 triệu euro. Khoản vay ấy để giúp Inter có tiền phát triển dự án với Conte, nhưng đồng thời cũng khiến đội bóng của Italia gánh khoản nợ có mức lãi suất cao lên đến 12% mỗi năm. Đến tháng 2/2023, tờ báo Corriere dello Sport đã gây sốc khi công bố khoản nợ tài chính của các đội bóng lớn tại Italia. Trong số này, Inter dẫn đầu với khoản nợ 390 triệu euro. Theo sau đó là AC Milan (71 triệu euro), Juventus (223 triệu euro) và AS Roma (271 triệu euro).

Khoản nợ của Inter chỉ phản ánh được một phần trong bức tranh toàn cảnh mà tập đoàn Suning đang phải gánh. Suning phải trả 400 triệu euro trái phiếu đáo hạn vào thời điểm tháng 12/2022. Tính ra, một khoản nợ lên đến 800 triệu euro vẫn đang treo lơ lửng trên đầu Steven Zhang và phần lớn trong số đó phải được thanh toán hết trong năm 2022. Đó chính là lý do vì sao một số ngôi sao phải rời đi để gây quỹ ngân sách dành cho trả nợ. Sau Hakimi và Lukaku, bộ ba Onana, Brozovic và Pinamonti cũng được bán trong mùa hè 2023 để thu về 85 triệu euro.

Ở một chiều hướng khác, Steven Zhang đang bị Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCBA), ngân hàng lớn thứ 6 trên thế giới, truy xét vì khoản nợ 250 triệu USD chưa thanh toán. Vào năm 2020, Steven Zhang đã vay tiền từ CCBA, bao gồm khoản vay 165 triệu USD và trái phiếu trị giá 85 triệu USD. 

Góc Inter Milan Bề nổi của tảng băng chìm 4
Inter Milan có thể tiếp tục đổi chủ nếu như Steven Zhang không thể gánh nổi các khoản nợ.

 

Điều này dấy lên tin đồn về việc Steven Zhang phải tính đến phương án bán Inter để trả nợ. Dù lên tục phủ nhận khi được đặt câu hỏi liên quan đến việc bán lại Inter, Steven Zhang từng gửi lời nhắn nhủ đến các Interista thông qua Gazzetta rằng: “Hãy phớt lờ những tin đồn thiếu căn cứ xung quanh bạn”. Tuy nhiên, một số nguồn tin thân cận lại đưa ra bằng chứng về việc  Steven Zhang đã ủy quyền cho ngân hàng Raine trong việc tìm kiếm đối tác để bán lại Inter. Nên nhớ Raine là một ngân hàng có tiếng, là ngân hàng đã đứng trung gian trong thương vụ mua bán Chelsea, đồng thời cũng đang thực hiện giám sát việc bán cổ phần của Manchester United. Và cho đến thời điểm hiện tại, chưa có bất cứ thông tin nào về việc có một nhà đầu tư mới hứng thú với việc sở hữu Inter, bất chấp tỉ phú Thomas Zilliacus từng tuyên bố ông sẵn sàng đưa ra lời đề nghị. Vấn đề lớn nhất khiến các nhà đầu tư chùn bước có thể xuất phát từ yêu cầu có phần “ngáo giá” từ Steven Zhang, khi doanh nhân trẻ tuổi này được cho là muốn thu về khoảng 1,2 tỷ euro, gấp 4,5 lần những gì Suning bỏ ra vào 7 năm trước. 

Nhưng nếu Inter một lần nữa phải đổi chủ, liệu tương lai của đội bóng sẽ trôi về đâu? Khi mọi thứ trên sân cỏ đang dần làm hài lòng người hâm mộ, chẳng một CĐV nào muốn sóng gió lại ập đến với đội bóng.

Bài viết sử dụng tư liệu tham khảo từ tác giả James Horncastle – The Athletic

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

4 sự thay đổi của Tedesco có thể giúp Bỉ trở thành ứng cử viên vô địch

Các giải đấu quốc tế thường mang đến những bước ngoặt bất ngờ. Các HLV ĐTQG không có nhiều việc để làm trong phần lớn thời gian trong năm, bởi không có nhiều trận đấu giao hữu, cũng chẳng cần tham gia trại huấn luyện. Họ chủ yếu ngồi xem các trận đấu cấp CLB và tìm ra đội hình xuất phát của mình vào mùa hè.

Đằng sau sự bạc nhược của ĐT Anh tại Euro 2024

ĐT Anh có được 4 điểm sau 2 trận đấu đầu tiên tại vòng bảng Euro 2024. Đó là một kết quả chấp nhận được về mặt điểm số, nhưng lại quá tệ nếu xét trên phương diện bóng đá thuần túy. Trận hòa 1-1 mới đây của Anh trước Đan Mạch được truyền thông quốc tế mô tả là tệ chẳng khác gì một thất bại.

X
top-arrow