Giải mã kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024 của Arsenal

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 11/09/2024 16:05(GMT+7)

Zalo

Arsenal bước vào mùa giải 2024/2025 với áp lực rất lớn về việc phải lật đổ thế thống trị của Manchester City tại Premier League. Hãy xem BLĐ đội bóng đã chuẩn bị những gì để hiện thực hóa tham vọng đó!

ars
 

Vào thời điểm giữa tháng 8/2024, Arsenal về cơ bản đã chốt xong thương vụ Mikel Merino và chỉ còn chờ thống nhất điều khoản thanh toán với Real Sociedad để chính thức công bố. Lợi thế của Arsenal nằm ở việc Merino chỉ còn 1 năm hợp đồng. Quan trọng hơn cả, đại diện thành London không phải cạnh tranh với bất cứ đối thủ nào trong thương vụ này bởi tiền vệ 28 tuổi đã nói thẳng với người đại diện rằng anh chỉ muốn đến Arsenal chơi bóng. Với việc có được chữ ký của Merino, cùng sự xuất hiện trước đó của Riccardo Calafiori, có thể nói HLV Mikel Arteta đã hoàn tất 50% quá trình tăng cường lực lượng mà ông và BLĐ Arsenal đã thảo luận từ đầu phiên chợ hè 2024. Vậy sao lại chỉ là 50%? Và 50% còn lại là gì?

Giải mã kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024 của Arsenal 1
Mikel Merino là một trong ba tân binh đáng chú ý nhất tại Arsenal mùa giải này

Thứ tự ưu tiên mua sắm tân binh

Sau khi một lần nữa thất bại trước Manchester City trong cuộc đua hướng đến chức vô địch Premier League, BLĐ Arsenal nhận ra được một vài vị trí trọng yếu mà đội bóng cần nâng cấp. Thứ tự ưu tiên có thể được xếp hạng như sau: 1 tiền vệ phòng ngự mới để thay thế Thomas Partey đã sa sút phong độ vì chấn thương dài hạn, 1 trung phong cắm để làm phương án cạnh tranh trực tiếp với Kai Havertz giữa bối cảnh cả Gabriel Jesus lẫn Eddie Nketiah đều không đáp ứng được chuyên môn, và cuối cùng là 1 chân chạy cánh làm phương án dự phòng cho Bukayo Saka.

Thực tế cho thấy, Mikel Arteta cũng muốn sở hữu một hậu vệ cánh trái mới, bất chấp đây là vị trí mà chiến lược gia người Tây Ban Nha đã thử nghiệm rất nhiều ở mùa giải 2023/2024, đồng thời tiêu tốn không ít tiền trong quá khứ để chiêu mộ tân binh. Cụ thể, Arsenal dưới triều đại Mikel Arteta đã chi ra khoảng 108 triệu bảng chỉ để tăng cường sức mạnh hành lang cánh trái với Takehiro Tomiyasu (16 triệu bảng), Oleksandr Zinchenko (32 triệu bảng), Jakub Kiwior (20 triệu bảng) và Jurrien Timber (34,2 triệu bảng). Chưa để đến việc Kieran Tierney vừa trở lại sau 1 mùa giải cho mượn tại Real Sociedad. Vậy nên nếu xét theo thứ tự ưu tiên, hậu vệ cánh trái là vị trí cuối cùng cần bổ sung.

Thế nhưng việc Calafiori cập bến Emirates thời điểm cuối tháng 7/2024 được giải thích ngắn gọn bởi BLĐ Arsenal cho đây là một món hời. Pháo thủ chỉ phải trả 34 triệu bảng cho chàng hậu vệ thi đấu ấn tượng bậc nhất tại Euro 2024, một người rất muốn đến Arsenal và được mô tả phù hợp với lối chơi mà Mikel Arteta xây dựng. Calafiori có thể thi đấu đa năng ở nhiều vị trí, đồng thời sở hữu tiềm năng để trở thành siêu sao trong tương lai. Nói một cách khác, Arsenal đã thay đổi kế hoạch mua sắm vì nhận thấy cơ hội tốt ở thương vụ Calafiori. Từ chỗ là vị trí ít được cân nhắc, hàng phòng ngự lại chính là khu vực mà Arsenal đón tân binh đầu tiên.

Giải mã kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024 của Arsenal 2
Arsenal đứng trước cơ hội lớn để sở hữu Calafiori và họ đã không làm NHM thất vọng

Trước đó, thời điểm tháng 6/2024, Arsenal cũng từng đặt tiền đạo Benjamin Sesko vào tầm ngắm và sẵn sàng chi ra 50-55 triệu bảng để thuyết phục RB Leipzig bán “viên ngọc quý” của mình. Đáng tiếc thương vụ này đã đổ bể khi trung phong người Slovenia muốn giải quyết sớm tương lai để tập trung vào Euro 2024, giữa bối cảnh Arsenal không sẵn tiền để ngay lập tức đưa ra một lời đề nghị đủ tốt. Sau đó, Arsenal cũng âm thầm dành sự quan tâm cho Victor Osimhen nhưng nhanh chóng từ bỏ theo đuổi vì những đòi hỏi quá tầm từ CLB chủ quản đến cầu thủ. Viktor Gyokeres cũng là một trường hợp được cân nhắc khác, tuy nhiên cũng giống như Osimhen, Arsenal không sẵn sàng chi ra một số tiền lớn vượt quá xa mức đánh giá dành cho chân sút người Thụy Điển.

Nhu cầu tăng cường một trung phong chất lượng là bước tiếp theo của dự án phát triển Arsenal dưới triều đại Mikel Arteta, thế nhưng đó không phải là mục tiêu cấp bách giống như tiền vệ phòng ngự hoặc chân chạy cánh phải mới. Bằng chứng là trong 2 mùa giải gần nhất tại Premier League, số bàn thắng của họ lần lượt là 88 và 91, nhiều hơn bất cứ mùa giải nào trong quá khứ. Ở thời điểm hiện tại, Mikel Arteta vẫn đặt niềm tin rất nhiều vào Havertz, cũng như chờ đợi vào sự hồi sinh của Gabriel Jesus. Như đã nói ở trên, chiêu mộ một tiền đạo đẳng cấp là hướng đi của Arsenal trong tương lai, nhưng trong trường hợp chưa tìm được mục tiêu thực sự phù hợp, Mikel Arteta vẫn sẽ hài lòng với những gì ông đang có trong tay.

Giải mã thương vụ Raheem Sterling

Có thể nói, đây là một kỳ chuyển nhượng “khá trầm” đã được dự báo trước của Arsenal, đặc biệt sau mùa hè 2023 cực kỳ bùng nổ với việc chiêu mộ các bom tấn như Kai Havertz và Declan Rice. Sau khi có được Calafiori và Merino, Arsenal thậm chí đã tính đến việc kết thúc kỳ chuyển nhượng của mình, nếu như không có biến số xảy ra.

Biến số đầu tiên chính là việc Crystal Palace đưa ra lời đề nghị 30 triệu bảng dành cho Nketiah chỉ 1 ngày trước khi thị trường đóng cửa. Đó là lời đề nghị đủ sức nặng để làm hài lòng Arsenal, bởi trước đó họ từng thẳng thừng từ chối số tiền 20 triệu bảng từ Olympique Marseille dành cho cầu thủ người Anh. Nketiah cũng từng suýt chút nữa chuyển tới Nottingham Forest. Sau cùng thương vụ đổ vỡ do hai bên không đạt được thỏa thuận cá nhân. Nketiah chỉ là sự lựa chọn thứ 3 trên hàng công của Arsenal mùa giải trước, tuy nhiên trong trường hợp bán người, Arsenal vẫn cần thêm một tân binh thay thế. Và đó chắc chắn phải là một cầu thủ tấn công đa năng, sẵn sàng chấp nhận trở thành phương án xoay tua trong đội hình.

Biến số thứ hai là về Raheem Sterling – cầu thủ vốn không nằm trong kế hoạch mua sắm ban đầu của Arsenal. Mikel Arteta trong cuộc họp báo trước trận gặp Brighton đã rất lạnh lùng phủ nhận khả năng thành công của thương vụ này. Đó không phải là chiêu trò của chiến lược gia 42 tuổi bởi đơn giản khi ấy Chelsea vẫn thu lại một khoản tiền nhất định nếu để Sterling ra đi, cho dù theo dạng bán đứt hay cho mượn. Chelsea nhận được một lời đề nghị đủ tốt từ Saudi Arabia nhưng Sterling không chấp nhận chuyển đến Saudi Pro League, bất chấp được hứa hẹn mức lương lên đến 650.000 bảng/tuần. Mục tiêu của cựu thần đồng nước Anh là muốn trở lại ĐTQG để hướng đến chiến dịch World Cup 2026 trên đất Mỹ. Và để đạt được mong ước đó, việc được ra sân thi đấu đều đặn tại Premier League nhằm cải thiện phong độ là điều bắt buộc.

Giải mã kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024 của Arsenal 3
 

Càng trôi về cuối thời điểm đóng cửa thị trường, Chelsea trở thành đội bóng sốt ruột nhất. Họ đề nghị Man Utd thực hiện vụ trao đổi Jadon Sancho – Sterling nhưng Quỷ đỏ chỉ muốn đáp ứng một nửa yêu cầu. Tức là, Man Utd sẵn sàng cho Chelsea mượn Sancho kèm điều khoản bắt buộc mua đứt vào mùa hè 2025, đồng thời từ chối cơ hội ký hợp đồng với Sterling. Man Utd đã có quá nhiều bài học đắt giá trong quá khứ khi ký hợp đồng với những ngôi sao đã bước qua sườn dốc bên kia sự nghiệp như Raphael Varane hay Casemiro. Họ đủ khôn ngoan để đánh giá về trường hợp của một cầu thủ sắp 30 tuổi như Sterling. Hơn nữa định hướng chuyển nhượng của Man Utd đã thay đổi rất nhiều trong vòng 2 năm trở lại đây. Họ ưu tiên chiêu mộ những cầu thủ trẻ để làm bàn đạp tái thiết đội bóng.

Về phần Arsenal, đội bóng vẫn theo dõi diễn biến tương lai của Sterling. Truyền thông Anh phát hiện cầu thủ sinh năm 1994 từng bí mật đến sân tập London Colney. Rất có thể đã có một cuộc trao đổi tại đây về khả năng Sterling được “bật đèn xanh” gia nhập Arsenal. Và khi tiến sát thời điểm thị trường đóng cửa, Chelsea cuối cùng đã phải nhượng bộ, đồng thời chấp nhận 100% yêu cầu từ phía Arsenal. Một thương vụ cho mượn có thời hạn 1 năm, không mất phí mượn, không gài điều khoản mua đứt bắt buộc, ngay cả tiền lương cũng chỉ phải chi trả một phần (khoảng 100.000/tuần), Arsenal đã đón Sterling theo cái cách không thể bất ngờ hơn.

Rõ ràng, chúng ta phải công nhận tầm ảnh hưởng của Mikel Arteta ở thương vụ này. Mối quan hệ thân thiết khi cả hai làm việc chung tại Man City là chìa khóa để Sterling chờ đợi “sự giải cứu” của Arsenal vào phút chót. Tất nhiên ở thời điểm hiện tại, phong độ của Sterling đã sa sút khá nhiều nhưng đừng quên đây là cầu thủ tấn công đã từng ghi 123 bàn thắng và 63 kiến tạo sau 379 trận tại Premier League.

Giải mã kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024 của Arsenal 4
Raheem Sterling có cơ hội tái ngộ Mikel Arteta ở mùa giải 2024/2025

Hơn nữa, chúng ta rất khó đánh giá chính xác một cầu thủ trong tập thể bất ổn như Chelsea. Marc Cucurella chính là ví dụ điển hình. Hậu vệ người Tây Ban Nha là thành viên quan trọng của La Roja trong chiến tích đăng quang tại Euro 2024, bất chấp vừa trải qua một mùa giải thi đấu tệ hại trong màu áo Chelsea. Ngoài ra, yếu tố kinh nghiệm của Sterling là điều cần thiết với Arsenal trong cuộc đua vô địch. Sterling có thể bước theo con đường của Jorginho và Leandro Trossard, những cầu thủ cập bến Emirates khi không còn trẻ nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng vào thành tích chung của toàn đội. Còn nếu sự đầu tư này thất bại, Arsenal cũng chẳng mất mát quá nhiều.

Thanh lọc đội hình, thu lời từ Hale End

Từ trước đến nay, Arsenal chưa bao giờ được đánh giá cao trong việc bán cầu thủ. Bằng chứng là kỷ lục chuyển nhượng của họ chỉ dừng lại ở con số 35 triệu bảng khi để Alex Oxlade-Chamberlain chuyển đến Liverpool ở mùa hè 2017. Hay xa hơn chính là thương vụ bán Nicolas Anelka cho Real Madrid để thu về 22,3 triệu bảng ở mùa hè 1999. Còn lại, Arsenal thường xuyên lép vế trên bàn đàm phán, dù sở hữu trong tay rất nhiều hảo thủ hàng đầu thế giới.

Trong quá khứ, những Cesc Fabregas, Samir Nasri, Robin van Persie hay Alexis Sanchez từng gây sức ép để được ra đi khiến Arsenal chịu thiệt. Thậm chí ngay cả những biểu tượng tại Premier League như Patrick Vieira hay Thierry Henry cũng không mang lại nhiều tiền khi họ chuyển đến CLB mới vì vấn đề tuổi tác. Tệ hơn, cả Mesut Ozil lẫn Pierre-Emerick Aubameyang đều ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do bất chấp họ vẫn còn hợp đồng. 

Rõ ràng với tư cách của một nhà quản lý, Edu Gaspar không thể làm ngơ để tình cảnh này kéo dài mãi. Arsenal cần phải khôn ngoan hơn theo lời vị giám đốc thể thao từng chia sẻ trước truyền thông. Mùa trước, Edu Gaspar từng mang về 25 triệu bảng từ thương vụ để bán Folarin Balogun cho AS Monaco, chưa kể có thể thu về thêm 5 triệu bảng phụ phí trong tương lai.

Nên nhớ trước khi bùng nổ trong màu áo Reims với 21 bàn thắng tại Ligue 2022/2023, tiền đạo trẻ người Mỹ hoàn toàn không thể cạnh tranh suất đá chính ở đội 1 Arsenal, thậm chí còn chưa thể làm điều tương tự khi cho mượn đến Middlesbrough. Cũng chính Edu Gaspar kiếm về 21,4 triệu bảng từ việc để lão tướng Granit Xhaka sang Bayer Leverkusen. Đồng ý là Xhaka đã thi đấu bùng nổ tại Bundesliga 2023/2024 để góp phần đưa Bayer vô địch Bundesliga với chiến tích bất bại, thế nhưng chúng ta không thể đòi hỏi nhiều hơn từ việc chia tay một cầu thủ đã ngoài 30 tuổi.

Sang đến mùa hè năm nay, Edu Gaspar tiếp tục ghi dấu ấn của mình trong việc thanh lý cầu thủ. Đầu tiên là việc chia tay bộ đôi lão tướng Cedric Soares và Mohamed Elneny, những người từ lâu đã không đủ trình độ để thi đấu cho Arsenal. Hai bản hợp đồng hớ được đưa về từ mùa hè 2021 là Nuno Tavares và Sambi Lokonga cũng bị gạt ra khỏi kế hoạch, phải khăn gói ra đi theo dạng cho mượn. Lazio bắt buộc phải mua đứt Tavarez với mức giá 7,5 triệu bảng vào năm sau, đồng thời có nghĩa vụ trả thêm phụ phí cho Arsenal nếu bán hậu vệ cánh trái này trong tương lai.

Cho dù không thể tỏa sáng như kỳ vọng, chí ít Pháo thủ cũng không thua lỗ ở thương vụ này bởi họ chỉ mất 6 triệu bảng để chiêu mộ Tavares từ Benfica. Với Lokonga, màn trình diễn tại Sevilla mùa này sẽ quyết định tương lai của tiền vệ 24 tuổi. Arsenal đã khéo léo gài điều khoản lựa chọn mua đứt trị giá 10 triệu bảng + 25% lợi nhuận chuyển nhượng trong tương lai, điều giúp họ có thể thu hồi tối đa khoản tiền 17 triệu bảng từng phải trả cho Anderlecht.

Tuy vậy, nguồn thu lớn nhất từ việc bán cầu thủ trong mùa hè này của Arsenal lại đến từ các cầu thủ từng trưởng thành từ Hale End. Bên cạnh thương vụ Nketiah, Emile Smith Rowe sau chuỗi ngày bị chấn thương dài hạn hành hạ đã chuyển tới Fulham để giúp thu về 27 triệu bảng + 7 triệu bảng phụ phí. Đó được xem là giải pháp tốt cho cả hai bên khi Smith Rowe ngày càng không phù hợp với chiến thuật của Mikel Arteta. Reiss Nelson trong thời khắc cuối cùng của kỳ chuyển nhượng, cũng đã chuyển sang Fulham theo dạng cho mượn.

Cựu danh thủ Alan Smith từng lên tiếng đòi công bằng cho Nelson như sau: “Cậu ấy cần được thi đấu thường xuyên hơn. Thật đáng tiếc khi cậu ấy luôn là người bị điền tên vào danh sách chuyển nhượng”. Chuyến du học một mùa giải sẽ giúp Arsenal đánh giá đầy đủ trình độ và tài năng của thần đồng từng được Arsene Wenger đôn lên đội 1 từ khi còn rất trẻ này. Cùng cảnh ngộ với Nelson còn có Fabio Vieira, tiền vệ đã trở lại đội bóng cũ Porto theo dạng cho mượn một mùa giải.

Giải mã kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024 của Arsenal 5
Đây là mùa hè mà Arsenal đã chia tay với khá nhiều cầu thủ trưởng thành từ Hale End

Có lẽ thương vụ khó khăn nhất với Arsenal mùa hè vừa qua là việc giải quyết tương lai của Aaron Ramsdale – thủ thành từng là mảnh ghép không thể thiếu trong đội hình của Mikel Arteta cách đây 1 năm. Tháng 7/2023, Ramsdale từng được công ty phân tích dữ liệu về bóng đá CIES định giá 67,5 triệu bảng (cao nhất thế giới). Tuy vậy, sự xuất hiện của David Raya đã “giết chết” sự nghiệp của chàng trai sinh năm 1998 này tại Arsenal. Đó là điều khắc nghiệt của bóng đá. Từ chỗ là sự lựa chọn số 1 trong khung gỗ, Ramsdale chỉ bắt chính thêm 2 trận ở chiến dịch Premier League 2023/2024 sau chiến thắng 3-1 trước Man Utd tại vòng 4.

Việc ngồi dự bị quá lâu đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý và sự tự tin của Ramsdale, đồng thời gián tiếp lấy đi cơ hội bắt chính tại Euro 2024 trong ĐTQG Anh, bất chấp từng được nhiều người trong cuộc ủng hộ thay thế Jordan Pickford. Ramsdale được Southampton chiêu mộ với giá 19 triệu bảng + 6 triệu bảng phụ phí, con số thấp hơn rất nhiều so với mức định giá trong quá khứ. Sở dĩ Arsenal chấp nhận lời đề nghị của Southampton vì không có bất cứ CLB nào khác thực sự nghiêm túc đặt tiền lên bàn đàm phán. Trong khi nguyện vọng của Ramsdale là được ra đi để cứu vãn sự nghiệp. Để tuyển thủ người Anh ra đi cũng là cách tốt nhất làm giảm quỹ lương đang phình to của Arsenal bởi anh đang hưởng mức đãi ngộ 6,2 triệu bảng/mùa.   

Xét một cách tổng thể, đây là kỳ chuyển nhượng chấp nhận được của Arsenal giữa bối cảnh các đối thủ khác trong nhóm Big Six cũng không thực sự nổi bật trong việc mua sắm tân binh. Đặc điểm chung của cả Calafiori, Merino và Sterling là việc họ có thể thi đấu đa năng ở nhiều vị trí trên sân. Điều này chắc chắn sẽ hữu dụng với Arsenal bởi trước mắt họ là một mùa giải rất dài.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

X
top-arrow