Ai sẽ thay thế Gareth Southgate làm HLV trưởng ĐT Anh?

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 18/07/2024 21:57(GMT+7)

Zalo

Gareth Southgate đã từ chức HLV trưởng đội tuyển Anh chỉ 2 ngày sau khi “Tam sư” thua Tây Ban Nha trong trận chung kết Euro 2024. Bất chấp mọi người cảm thấy thế nào về cách đội tuyển Anh chơi dưới thời Southgate, không thể phủ nhận HLV sinh năm 1970 đã đưa Tam Sư đến một vị thế tốt hơn rất nhiều so với thời điểm ông được bổ nhiệm vào năm 2016.

Ai sẽ thay thế Gareth Southgate làm HLV trưởng ĐT Anh 1
 

Triều đại của Southgate kết thúc mà không có danh hiệu, nhưng ít nhất ông đã mang đến hy vọng “đưa bóng đá trở về nhà” cho người hâm mộ ĐT Anh sau nhiều thập kỷ đứng bên lề cuộc chơi. Hai trận chung kết Euro, 1 lần bán kết và 1 lần tứ kết World Cup, thành tích của Southgate là điều mà rất nhiều đời HLV trước ông không thể đạt tới.

Liệu FA có thể tìm được một “vị thuyền trưởng” đủ khả năng để đưa Tam Sư vươn tới đỉnh cao từ nền móng mà Southgate đã gầy dựng? Bài viết này hi vọng sẽ cung cấp cho các bạn một vài thông tin giá trị về những ứng viên có thể thay Southgate dẫn dắt ĐT Anh.

F365-Graham-Potter-Lee-Carsley-Eddie-Howe-Mauricio-Pochettino-Jurgen-Klopp-with-England-Badge-1
 

Graham Potter

Cựu huấn luyện viên Swansea City, Brighton và Chelsea không dẫn dắt thêm một đội bóng nào kể từ khi ông rời Stamford Bridge vào tháng 4 năm 2023.

Hành trình Potter không phải là điển hình của một HLV người Anh. Potter bắt đầu sự nghiệp huấn luyện với đội bóng hạng tư Thụy Điển Östersund vào năm 2011, đưa họ lên hạng cao nhất chỉ sau bốn năm. Trong mùa giải 2017/18, Östersund còn gây tiếng vang khi đánh bại Arsenal 2-1 ở Emirates trong khuôn khổ giải Europa League

Sau một thời gian ngắn ở Swansea, Potter được Brighton chiêu mộ để thay thế Chris Hughton vào cuối mùa giải 2018/19. Trong thời gian Potter dẫn dắt Brighton, CLB này nổi tiếng với lối chơi tấn công hấp dẫn, đậm chất kỹ thuật và có tính kiểm soát cao. Không hề quá lời khi nói rằng, chỉ cần Brighton sở hữu một cầu thủ ghi bàn hàng đầu là họ có thể trở thành mối đe dọa thực sự đối với các CLB lớn Premier League.

Trong mùa giải Premier League 2021/22 mà Brighton kết thúc ở vị trí thứ chín, tổng số pha dứt điểm của họ, 489, chỉ kém Big 6. Trong khi, chỉ Manchester City, Liverpool và Chelsea có tỷ lệ kiểm soát bóng bình quân cao hơn “Chim mòng biển”. Brighton-Potter cũng thuộc Top 3 CLB có tần suất pressing tầm cao tốt nhất giải, chỉ sau Liverpool và Man City.

Ai sẽ thay thế Gareth Southgate làm HLV trưởng ĐT Anh 2
 

Những gì Potter làm được với Brighton khiến ông lọt vào mắt xanh của BLĐ Chelsea. Tháng 9/2022, Potter cập bến Stamford Bridge thay Thomas Tuchel. Tuy nhiên, mọi thứ ở The Blues không diễn ra chính xác theo kế hoạch của Potter ở. Khi bị sa thải vào tháng 4 năm 2023, Potter trở thành HLV có điểm bình quân trận(1.27)  thấp nhất trong lịch sử CLB thành London.

Với Potter, ĐT Anh hứa hẹn sẽ chơi thứ bóng đá chủ động hơn và giàu sức tấn công hơn so với thời Southgate. Đó là lý do tại sao ông là 1 trong số những ứng viên tiềm năng cho vị trí HLV trưởng “Tam sư”.

Eddie Howe

Nhiều người ngạc nhiên khi Eddie Howe thay thế Steve Bruce tại Newcastle vào tháng 11 năm 2021, trong bối cảnh đa số tin rằng chủ sở hữu mới của CLB sẽ ưu tiên một cái tên “có số má” hơn. Nhưng cho tới thời điểm này, có thể nói Howe đã làm tốt công việc của ông ở St James' Park.

Trong năm 2022, Howe trở thành HLV người Anh thứ ba giành chiến thắng hơn 20 trận đấu tại Premier League trong một năm dương lịch. Mùa 2022/23 chứng kiến Howe dẫn dắt Newcastle tới vị trí thứ 4 giành suất dự Champions League. Newcastle mùa đó là một tập thể rất khó bị đánh bại, chỉ thua 5 trận và thủng lưới 3 bàn sau 38 vòng đấu, những thống kê tốt thứ 2 toàn giải.

Trở nên khó bị đánh bại là điều đặc biệt quan trọng trong các giải đấu lớn, giống như đội tuyển Anh đã làm được dưới thời Southgate. Điều này lý giải tại sao, Howe là ứng viên ưa thích của FA.

Một điểm cộng khác ở Howe, đó là khác với Southgate, ông sẵn sàng xây dựng một đội bóng giàu sức tấn công. Hai mùa bóng Premier League gần nhất, Newcastle đều góp mặt trong nhóm 4 đội tạo ra nhiều bàn thắng kỳ vọng nhất giải đấu.

Ai sẽ thay thế Gareth Southgate làm HLV trưởng ĐT Anh 3
 

Trở ngại lớn nhất và có lẽ là duy nhất trong trường hợp của Howe, đó là ông còn hợp đồng với Newcastle tới tận năm 2027. Để có được Howe, FA chắc chắn sẽ phải chi một khoản lớn bởi phía đội bóng vùng Đông Bắc Anh tuyệt đối không có thiện chí nhả người.

Thomas Tuchel

Trong thế kỷ 21, “Tam sư” từng trải qua 2 đời HLV ngoại quốc, từ Sven Goran Eriksson đến Fabio Capello, nên không có gì ngạc nhiên nếu FA hướng tầm mắt của mình ra ngoài biên giới nước Anh trong kế hoạch tìm kiếm người thay thế Southgate. Thomas Tuchel là 1 trong số những lựa chọn.

HLV người Đức hiện đang thất nghiệp sau khi chia tay Bayern Munich. Tuchel có kinh nghiệm gần 2 năm dẫn dắt Chelsea và từng giúp The Blues đăng quang chức vô địch Champions League 2021. Thực tế, trong 350 ngày đầu tiên làm HLV Chelsea, Tichel đã đưa CLB này vào chung kết cả 3 giải Cúp: FA Cup, League Cup và Champions League.

Tuy nhiên, nửa sau của Tuchel tại Stamford Bridge không hề suôn sẻ. Để tiện so sánh, 50 trận đầu tiên thời Tuchel, Chelsea chỉ thủng lưới 24 bàn. Nhưng 50 trận kế tiếp, số bàn thua của The Blues là 53. Tại Bayern mùa trước, Tuchel không giành được thêm bất kỳ danh hiệu nào, nhưng ông trở thành HLV người Đức đầu tiên dẫn dắt 3 CLB khác nhau vào bán kết Champions League

Tuchel là một cái tên gây chia rẽ. Được đánh giá rất cao ở khía cạnh chiến thuật nhưng lại thường xuyên gặp vấn đề trong việc quản lý phòng thay đồ đội bóng. Tính cách quá thẳng của Tuchel đôi khi là một điểm trừ.

Tuy nhiên, đừng quên Tuchel ấy đã khai thác xuất sắc tài năng của Harry Kane tại Bayern mùa trước - mùa giải mà thủ quân tuyển Anh ghi 44 bàn trong 45 trận, không chỉ giành danh hiệu VPL Bundesliga, VPL Champions League mà còn “ăn” luôn Giày vàng châu Âu.

Bất chấp màn trình diễn dưới mức kỳ vọng tại Euro 2024, Kane chắc chắn vẫn sẽ là rường cột của “Tam sư” trong ít nhất 2 năm nữa. Một HLV biết cách để Kane ghi bàn đều như vắt tranh như Tuchel, vì thế là lựa chọn rất đáng cân nhắc, nhất là khi ông đang rỗi việc.

Ai sẽ thay thế Gareth Southgate làm HLV trưởng ĐT Anh 4
 

Mauricio Pochettino

Trong tầm ngắm của FA còn có một HLV khác có thành tích tốt trong việc phát huy hết tài năng của Harry Kane, đang rảnh việc và cũng từng dẫn dắt Chelsea. Đó là Mauricio Pochettino

Pochettino có khởi đầu tốt đẹp cho thời gian của ông ở Anh với Southampton, trước khi gia nhập Tottenham. Cùng Spurs, Pochettino về nhì Premier League vào 2016-17 và dẫn dắt Spurs vào trận chung kết Champions League 2019. Pochettino đạt trung bình 1,89 điểm mỗi trận Premier League trên cương vị HLV Tottenham, tỷ lệ cao nhất trong lịch sử CLB.

Thật khó để đánh giá mùa giải duy nhất của Pochettino tại Chelsea, khi ông tiếp quản một đội hình phình to với nhiều cầu thủ trẻ trước mùa giải 2023/24 và sau đó trải qua nhiều tháng dài đánh vật với cuộc khủng hoảng chấn thương. Tuy nhiên, trong khoảng 2 tháng cuối The Blues càng đá càng khởi sắc, kết mùa ở vị trí thứ 6 Premier League. Bất đồng không thể hàn gắn với BLĐ Chelsea là lý do khiến Pochettino rời đi.

Phong cách bóng đá của Pochettino được đặc biệt ưa thích tại Anh, nhưng ông lại không phải HLV có duyên với các danh hiệu. Đây là 1 điểm trừ lớn. Thực tế, Pochettino chỉ giành được 1 Ligue 1, 1 Cúp QG Pháp và 1 Siêu Cúp Pháp trong quãng thời gian làm việc tại PSG.

Jürgen Klopp

Có rất nhiều lời bàn tán về việc cựu HLV Liverpool Jurgen Klopp là một lựa chọn, và chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được tại sao.

Klopp đã làm một công việc phi thường trong những năm tháng ông dẫn dắt Liverpool, giúp CLB Merseyside giành chức vô địch Premier League đầu tiên, vào 3 trận chung kết Champions League (thắng 1). Những cuộc đua song mã vô tiền khoáng hậu giữa Liverpool-Klopp và Man City của Pep Guardiola chắc chắn là một phần lịch sử vàng son của Ngoại hạng Anh.

Phong cách tấn công mạnh mẽ của Liverpool-Klopp gần như chính xác là những gì mà đội tuyển Anh chưa có dưới thời Southgate. Và trên hết, chẳng phải Klopp – cũng như Potter, Pochettino và Tuchel – đang rỗi việc hay sao?

Ai sẽ thay thế Gareth Southgate làm HLV trưởng ĐT Anh 5
 
Ai sẽ thay thế Gareth Southgate làm HLV trưởng ĐT Anh 6
 

Nhưng chúng tôi cho rằng, sẽ là một “vụ nổ lớn” nếu FA thuyết phục được Klopp dẫn dắt ĐT Anh. Klopp đã quyết định chia tay Liverpool vì “cạn kiệt năng lượng” và “sụt giảm đam mê”, và ông chắc chắn không muốn kết thúc sớm thời gian xả stress của bản thân. Liệu FA có… “dám” kiên nhẫn chờ Klopp?

************

Sean Dyche (Everton), Frank Lampard và Steven Gerrard (Al-Ettifaq) là những cái tên danh tiếng khác có trong danh sách “cân nhắc” của FA. Tuy nhiên, sẽ không bất ngờ nếu Liên đoàn bóng đá Anh quyết định “chốt hạ” người… ít nổi tiếng nhất trong số các ứng viên. Đó là… Lee Carsley!

William Hill đánh giá Carsley có khả năng trở thành tân HLV tuyển Anh ngang với Howe (cùng tỷ lệ 4/1) chỉ sau duy nhất Potter (2/1) là có lý do.

Nếu bạn cảm thấy xa lạ khi nghe cái tên này Lee Carsley thì ông đang là HLV trưởng đội U21 Anh. Carsley được bổ nhiệm vào cương vị này từ tháng 7 năm 2021. Thành tích của U21 Anh thời Carsley thực sự rất “khủng”, thắng 14/17 trận tại (các) Vòng loại U21 châu ÂU, với tổng hiệu số bàn 58-12.

Điểm sáng của Carsley với U21 Anh chính là chức vô địch U21 châu Âu năm ngoái, với bản thành tích hoản hào, thắng 6/6 trận, ghi 11 bàn và sạch lưới 100%. Đối thủ mà U21 Anh giành chiến thắng trong trận chung kết? U21 Tây Ban Nha.

Trước khi dẫn dắt đội một “Tam sư”, Southgate cũng là HLV trưởng U21 Anh. Vì thế, việc FA lựa chọn cách tiếp cận tương tự, bổ nhiệm Carsley thay Southgate, là điều hoàn toàn dễ hiểu và dễ xảy ra.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

ĐT Việt Nam và “duyên nợ” với các đội bóng châu Âu

Từ những trang báo bạc màu, từ màn mình TV đen trắng, châu Âu đã luôn là đỉnh cao, là ước mơ của mọi đứa trẻ trót yêu quả bóng tròn trên thế giới này. Và Việt Nam - nền bóng đá nằm ngoài Top 100 FIFA (hạng 115) vẫn đã đang nung nấu giấc mơ ấy: cho lần đầu tiên ĐTQG giáp mặt đối thủ châu Âu ở một giải đấu chính thức.

X
top-arrow