Gareth Southgate cuối cùng cũng trở nên tàn nhẫn

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 25/05/2024 10:00(GMT+7)

Zalo

Trong nhiều năm qua, Gareth Southgate bị cho là quá bảo thủ khi luôn ủng hộ những cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất của mình, bất kể việc họ chơi cho đội bóng chủ quản tệ đến mức nào. Với những ai chỉ trích Southgate, ông là một HLV thiên vị khi thường xuyên phớt lờ những cầu thủ đang có phong độ tốt để giữ lại những người đã chơi tốt dưới sự dẫn dắt của ông trong quá khứ.

ff70bf81-dc0b-47f3-a531-246520633407
 

Nhưng giờ, không ai có thể gán cho Southgate cái mác đó nữa.

Đó là ngày tàn nhẫn nhất trong 8 năm làm HLV trưởng ĐTQG của Southgate. Về cơ bản, khi công bố danh sách sơ bộ cho EURO 2024, ông đã làm điều đó mà không có nhiều trụ cột dưới triều đại của mình. 

Jordan Henderson là một trong những nhân vật không thể thiếu trong kỷ nguyên Southgate. Anh đã có mặt trong trận đấu đầu tiên của Southgate (trước Malta trên sân nhà vào tháng 10/2016), và trở thành một phần không thể thiếu của đội tuyển kể từ đó. 

Ở thời điểm đó, anh đã là một cầu thủ giàu kinh nghiệm (từng dự EURO 2012 và World Cup 2014 dưới thời Roy Hodgson) và luôn là tiếng nói đáng tin cậy nhất từ trước đến nay. Anh cầm trịch hàng tiền vệ tại World Cup 2018 ở Nga, sau đó vào sân từ băng ghế dự bị trong 5 trận tại EURO 2020. Anh trở lại đội hình chính tại vòng knock-out World Cup 2022 để cung cấp kinh nghiệm cho Declan Rice và Jude Bellingham ở tuyến giữa.

Mặc dù anh đã có một năm khó khăn ở cấp CLB (đầu tiên là ở Saudi Arabia, sau đó là Ajax), có vẻ như Southgate vẫn muốn gọi Henderson vì kinh nghiệm và khả năng lãnh đạo. Henderson luôn là một trong những thành viên có tiếng nói nhất trong đội. Anh không chỉ là người lớn tiếng nhất trên sân, mà còn là người có tiếng nói đáng tin cậy trong những vấn đề tế nhị. Khi Joe Gomez và Raheem Sterling xảy ra mâu thuẫn vào năm 2019, chính Henderson là người đã đứng ra giải quyết vấn đề. Southgate từng gọi anh là một “cá nhân xuất sắc” và một “con người tuyệt vời”.

Gareth Southgate cuối cùng cũng trở nên tàn nhẫn 1
 

Bất chấp tất cả những điều đó, Henderson vẫn không có chỗ trong danh sách triệu tập. Southgate cho biết anh đã gặp khó khăn trong việc tìm lại “cường độ chơi bóng” trong những tuần gần đây sau chấn thương. Khi Southgate nói rằng đó là một “quyết định rất khó khăn để đưa ra”, có vẻ như đó là tin xấu nhất mà ông phải thông báo ngày hôm đó. Vì với việc Henderson sẽ bước sang tuổi 34 vào tháng tới, có vẻ như anh sẽ khó lòng nâng cao con số 81 lần khoác ĐTQG của mình.

Marcus Rashford không có nhiều kinh nghiệm như Henderson, nhưng sự nghiệp thi đấu quốc tế của anh bắt đầu trước cả khi Southgate được bổ nhiệm vào vị trí HLV trưởng. Anh đã tham dự EURO 2016 dưới thời Hodgson, vào sân từ ghế dự bị trong trận đầu tiên của Southgate và đã tham dự cả 3 giải đấu lớn dưới thời nhà cầm quân này. 

Rashford thường xuyên được vào sân thay người ở World Cup 2018 (chính anh là người ghi bàn trong loạt đá luân lưu với Colombia), tại EURO 2020 (nơi anh đá hỏng trong loạt luân lưu trước Ý) và tại World Cup 2022. Rashford đã không gặp may khi Harry Kane và Raheem Sterling luôn được ưu tiên hơn anh. Ngoài ra, phong độ tốt nhất của anh cho ĐT Anh đến trong khoảng thời gian từ World Cup 2018 và EURO 2020 thì lại bị trì hoãn vì Covid.  

Nhưng Southgate luôn tin tưởng Rashford. Ông đưa cầu thủ thuộc biên chế Manchester United đến EURO 2020 dù anh vẫn đang trong quá trình hồi phục chấn thương, cũng như luôn trân trọng những gì anh có thể đóng góp. Ngay cả khi Rashford đang trải qua một mùa giải rất khó khăn với M.U, Southgate vẫn đưa anh vào đội hình cho các trận đấu vào tháng 3. Nhưng lần này, Rashford đã bị gạch tên, trong bối cảnh Southgate đang có những cầu thủ trẻ hơn và có phong độ tốt hơn anh. “Với trường hợp của Marcus, tôi cảm thấy rằng những cầu thủ khác ở vị trí đó đã có một mùa giải ấn tượng hơn,” Southgate nói khi bắt đầu cuộc họp báo. “Đơn giản là vậy.”

Gareth Southgate cuối cùng cũng trở nên tàn nhẫn 2
Southgate và Rashford

Đó là 2 sự vắng mặt nổi bật nhất, nhưng còn rất nhiều cầu thủ đáng chú ý khác trong những năm gần đây cũng không góp mặt. Có thể sự vắng mặt của Sterling không còn khiến người hâm mộ quá quan tâm, nhưng anh từng là cầu thủ không thể thiếu của Southgate cho đến kỳ World Cup tại Qatar, trước khi không được góp mặt trên tuyển kể từ đó. 

Eric Dier, người đang có phong độ tốt nhất tại Bayern Munich khi giúp họ lọt vào bán kết Champions League, đồng thời chứng tỏ rằng có thể chơi ở sơ đồ 4 hậu vệ cũng chịu chung số phận như những cái tên ở trên. Southgate nói: “Cậu ấy đã chơi rất tốt cho Bayern. Tôi biết rằng họ rất hài lòng với cậu ấy. Cậu ấy cũng chỉ đứng sau những cái tên khác mà chúng tôi đã chọn.”

World Cup 2022 kết thúc chỉ cách đây 18 tháng, nhưng có cảm giác ĐT Anh đã bước sang trang mới, trong bối cảnh rất nhiều cầu thủ từng chơi ở đó giờ đã bị gạt bỏ. Không chỉ Henderson, Rashford, Sterling và Dier, Kalvin Phillips, Mason Mount, Nick Pope, Callum Wilson và Conor Coady cũng đã bị gạch tên.

Cũng không có chỗ cho Ben Chilwell, người cùng với Rashford và Henderson đã nhận được cuộc gọi từ Southgate để hiểu vì sao họ bị loại khỏi danh sách. 

ĐT Anh hiện tại đang sở hữu một đội hình mới lạ, cấp tiến, trẻ trung. Người hâm mộ từng mong đợi những sự thay đổi nhất định, nhưng không ai nghĩ rằng Southgate lại “tàn nhẫn” với những cầu thủ đáng tin cậy nhất của mình đến vậy. Và điều đó làm dấy lên triển vọng về một đội tuyển mới ở Đức và hơn thế nữa.

Tất nhiên, vẫn sẽ có những cầu thủ giàu kinh nghiệm từng đến từ World Cup 2018, hoặc thậm chí trước đó: Harry Kane, Jordan Pickford, Kyle Walker, Kieran Trippier, John Stones, Harry Maguire. Xương sống của ĐT Anh vẫn còn nguyên vẹn.

Gareth Southgate cuối cùng cũng trở nên tàn nhẫn 3
 

Nhưng với việc những cựu binh còn lại hiện đã không còn nữa, không gian đã được mở ra để một thế hệ lãnh đạo mới của nước Anh bước lên. Trong trận đấu gần nhất của Anh (gặp Bỉ vào tháng 3), Declan Rice là người mang băng thủ quân. Với tư cách là một cầu thủ được đảm bảo suất đá chính ở Đức, sẽ ngày càng có nhiều sự chú ý hướng đến khả năng lãnh đạo của anh.

Tương tự là trường hợp của Jude Bellingham, người được xác định là đội trưởng tiềm năng của ĐT Anh trong tương lai từ khi anh còn chơi cho U15 Anh. Đây là những cầu thủ phải lấp đầy khoảng trống lãnh đạo ngay từ bây giờ. Bởi vì ở một thời điểm nào đó trong tương lai, người ta sẽ bắt đầu đặt câu hỏi liệu Rice hay Bellingham sẽ là người tiếp quản chiếc băng đội trưởng khi Kane quyết định trao lại nó cho người khác.

Đây là lý do tại sao Southgate đang từ bỏ việc có một ‘nhóm lãnh đạo’ truyền thống, đồng thời không muốn các cầu thủ của mình quá coi trọng vai trò đội trưởng và đội phó.

“Chúng tôi có những cầu thủ trẻ giàu kinh nghiệm,” Southgate nói. “Không có lý do gì khiến họ trẻ không thể dẫn đầu, dù động lực sẽ hơi khác một chút. Về cơ bản, bạn cũng nên tạo không gian cho người khác trưởng thành và phát triển.”

Theo New York Times

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Đội tuyển Anh và những dấu hỏi lớn trước thềm Euro 2024

Theo thống kê, Anh là đội tuyển đắt giá nhất tại Euro 2024 với tổng giá trị cầu thủ lên đến 1,52 tỷ euro, hơn hẳn Pháp (1,23 tỷ euro) và Bồ Đào Nha (1,05 triệu euro). Phát biểu trước truyền thông, HLV Gareth Southgate quyết tâm mang đến Đức một đội hình giàu sức tấn công với rất nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới.

Jack Grealish bị loại và sự khắc nghiệt nơi hàng công ĐT Anh

Có một điều mà những người yêu mến Jack Grealish đều thích đó chính là tính cách thẳng thắn của anh ấy. Ngay cả khi là cầu thủ bóng đá đầu tiên của nước Anh đạt mức giá chuyển nhượng 100 triệu bảng, nhà vô địch nhiều danh hiệu cao quý trong màu áo Manchester City, hay là đại sứ thương hiệu của Gucci, Grealish vẫn sống với bản ngã của chính mình.

26 cầu thủ ĐT Anh dự EURO 2024: Họ là ai? (Phần 1)

“Chúng tôi từng cách chức vô địch châu Âu đúng một lượt đá phạt đền, vì vậy chúng tôi biết rằng điều đó là có thể,” HLV trưởng Gareth Southgate gần đây đã nhắc lại thất bại của ĐT Anh trong trận chung kết EURO 2020 trước người Ý trên chấm phạt đền.

Iraq vs Việt Nam: Sinh tồn giữa Thánh địa chà là

Đêm nay, số phận ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup 2026 sẽ được định đoạt ở một địa điểm đậm chất cổ tích. Tại nơi từng in dấu giày chàng thủy thủ lừng danh Sinbad, còn cả một chuyến phiêu lưu đáng trông chờ nếu ta ngẫm sâu và xa hơn - thay vì chỉ le lói hi vọng như thực tế phũ phàng cho thấy.

X
top-arrow