Espana: La Casa de la Fuente - Ngôi nhà của De La Fuente

Tác giả Ole - Thứ Tư 10/07/2024 14:37(GMT+7)

Zalo

Dù không được đánh giá cao trước thềm EURO 2024 nhưng đến thời điểm này, ĐT Tây Ban Nha của HLV Luis de la Fuente đang tiến gần đến “ngưỡng cửa thiên đường” hơn bao giờ hết.

de la fuente
 

Thêm một lần nữa bị đối thủ vươn lên dẫn trước tại loạt trận knock-out, lần này là vòng bán kết khi phải chạm trán đối thủ rất mạnh là Pháp nhưng các học trò của HLV De la Fuente chưa bao giờ đánh mất đi sự tự tin và bản lĩnh cần thiết. Giống như cuộc đối đầu với chủ nhà Đức cách đây ít ngày, sau khi để đối thủ cân bằng tỷ số, La Roja đã phải chịu sức ép nghẹt thở cộng thêm việc vừa thay hết các mũi nhọn tấn công mạnh nhất, ai cũng nghĩ rằng đội bóng bán đảo Iberia sẽ khó làm nên chuyện. Nhưng rồi, người Tây Ban Nha luôn khiến cho tất cả phải… việt vị. Từ bàn thắng bất ngờ ở phút thứ 119 của Mikel Merino vào lưới Đức cho đến những khoảnh khắc thiên tài mà Lamine Yamal và Dani Olmo tạo nên trước ĐT Pháp, đó đều là những bằng chứng sống động và rõ nét nhất về một La Roja trưởng thành trên cả hai phương diện chuyên môn lẫn tinh thần.

Espana  La Casa de la Fuente - Ngôi nhà của De La Fuente 1
Lamine Yamal

Có lẽ, đã lâu lắm rồi người ta mới được chứng kiến một Tây Ban Nha… anti tiki-taka đến vậy. Trong thứ bóng đá mới mẻ và giàu năng lượng của De la Fuente, gần như không có chỗ cho sự thừa thãi hay những giá trị cũ có phần cực đoan và tù túng. Tại EURO lần này, Tây Ban Nha hiếm khi nào sử dụng một “số 9 ảo” giống như giai đoạn Vicente del Bosque còn dẫn dắt. Thay vào đó, HLV De la Fuente luôn đặt niềm tin trọn vẹn vào Alvaro Morata, một tiền đạo có thể không còn thực sự nhạy bén trong khâu ghi bàn nhưng lại sở hữu những phẩm chất của một trung phong cắm thuần túy. Đến thời điểm này, giới mộ điệu có lẽ sẽ nhắc tới Lamine Yamal, Nico Williams hay Dani Olmo nhiều hơn nhưng ít ai nhận ra rằng, vai trò của Morata trong hệ thống là cực kỳ quan trọng.

Espana  La Casa de la Fuente - Ngôi nhà của De La Fuente 2
 

Không chỉ tạo ra sức ép thường trực với hàng thủ đối phương trên tuyến đầu, tiền đạo thuộc biên chế Atletico Madrid còn biết cách di chuyển linh hoạt, sẵn sàng lùi về khu vực 1/3 giữa sân để trở thành điểm nhận thoát pressing cho các đồng đội. Đây cũng là chìa khóa để các cầu thủ ở biên giàu tốc độ của Tây Ban Nha như Yamal hay Nico Williams, hoặc Dani Olmo và Fabian Ruiz từ trung lộ dễ dàng khai thác được vùng không gian rộng phía sau hàng phòng ngự và phát huy tối đa năng lực đột phá của mình. Từ một đội tuyển được xây dựng để “bảo tồn” triết lý kiểm soát bóng một cách vô định, Tây Ban Nha giờ đây chỉ muốn chơi bóng tốc độ hơn, trực diện hơn và tất nhiên là luôn hướng đến khung thành đối phương càng nhanh càng tốt.

Ngay cả ở tuyến giữa, nhà vô địch thế giới năm 2010 cũng chỉ còn một mình Rodri được xem là truyền nhân thay thế Sergio Busquets hay Xabi Alonso. Tuy nhiên, so với những bậc tiền bối, phong cách chơi bóng của ngôi sao đang khoác áo Man City phần nào đó cơ động và linh hoạt hơn. Mặc dù thi đấu trong vai trò tiền vệ phòng ngự nhưng Rodri luôn sẵn sàng di chuyển vào các khoảng trống ở khu vực 1/3 sân đối phương nhằm tạo ra sức ép và có thể tung ra những tình huống dứt điểm nếu có cơ hội. Phía trên Rodri làm nhiệm vụ thu hồi, chia bài là một Fabian Ruiz kéo bóng cực kỳ mượt mà cùng với Pedri (giờ đây là Olmo) có khả năng xâm nhập, dứt điểm hiệu quả. Rõ ràng, Tây Ban Nha của thời điểm hiện tại đã không còn cần đến 4 hay 5 “số 10” để duy trì trạng thái giữ bóng liên tục nữa. Thay vào đó, các học trò của HLV De la Fuente muốn chơi bóng một cách nhanh gọn, đơn giản và có mục đích hơn.

Espana  La Casa de la Fuente - Ngôi nhà của De La Fuente 3
 

Trước thềm trận bán kết gặp Pháp, nhiều người đã hỏi vị chiến lược gia 61 tuổi về việc Tây Ban Nha liệu có thể mở ra một giai đoạn hoàng kim mới sau EURO 2024 hay không, giống như chức vô địch tại EURO 2008 cách đây 16 năm. “Khó có thể dự đoán bất cứ điều gì về tương lai. Vẫn có sự khác biệt nhất định giữa chúng tôi ở thời điểm hiện tại và Tây Ban Nha năm 2008. Thật tuyệt vời khi có thể tạo nên bước ngoặt cho nền bóng đá Tây Ban Nha. Chúng tôi cảm thấy lạc quan về một tương lai đầy hứa hẹn cho đội tuyển”, HLV De la Fuente chia sẻ.    

Thực tế, Tây Ban Nha tại kỳ EURO 2008 cũng là một phiên bản có ít “tính tiki-taka” nhất dưới sự dẫn dắt của cố HLV Aragones. Khi ấy, với một Marcos Senna đẳng cấp chơi ở vị trí “số 6” trong đội hình cùng cặp tiền đạo thượng hạng David Villa - Fernando Torres phía trên, đội bóng xứ sở Bò tót gần như đã theo đuổi một phong cách pha trộn giữa triết lý kiểm soát và khả năng tấn công trực diện, đa dạng. Ít nhiều, người ta cũng thấy được điều này ở tập thể của HLV De là Fuente tại EURO năm nay. So với một người tiền nhiệm Luis Enrique đã cố gắng xây dựng nên một hệ thống lớp lang, bài bản, đôi lúc gợi lại chút gì đó về những giá trị cũ trong thời kỳ đỉnh cao của tiki-taka thì thứ bóng đá mà La Roja mang đến nước Đức bây giờ lại tự do và phóng khoáng hơn. 

       

Espana  La Casa de la Fuente - Ngôi nhà của De La Fuente 4
 

Trong series phim truyền hình La Casa de Papel cực kỳ ăn khách trên Netflix, nhân vật Giáo sư (El Profesor) đã xây dựng cho mình một kế hoạch có thể nói là hoàn hảo để dẫn dắt người xem đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Đội ngũ nhân sự mà El Profesor sử dụng, thậm chí đã được tính toán chính xác đến từng chi tiết để phân công nhiệm vụ cho từng người. Trên hành trình chinh phục đỉnh cao của thầy trò De la Fuente tại kỳ EURO 2024 lần này, dường như người hâm mộ Tây Ban Nha cũng đang được thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật tương tự, nhưng nó đã diễn ra hoàn toàn thực tế và chắc chắn sẽ mang lại nhiều cảm xúc hơn.

“Espana: La Casa de la Fuente”, một bộ phim đang đi gần đến hồi kết và người ta sẽ chờ đợi khoảnh khắc viên mãn nhất cho tất cả các thành viên trong “ngôi nhà” của HLV De la Fuente.     

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

ĐT Việt Nam và “duyên nợ” với các đội bóng châu Âu

Từ những trang báo bạc màu, từ màn mình TV đen trắng, châu Âu đã luôn là đỉnh cao, là ước mơ của mọi đứa trẻ trót yêu quả bóng tròn trên thế giới này. Và Việt Nam - nền bóng đá nằm ngoài Top 100 FIFA (hạng 115) vẫn đã đang nung nấu giấc mơ ấy: cho lần đầu tiên ĐTQG giáp mặt đối thủ châu Âu ở một giải đấu chính thức.

X
top-arrow