Erik Ten Hag cần phải làm gì ở Man United mùa sau?

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 23/04/2022 15:32(GMT+7)

Zalo

Ở thời kỳ Premier League hiện đại, đội bóng có khả năng cạnh tranh ngôi vị là đội bóng có khả năng chọn vị trí và kiểm soát bóng tốt ở các pha chống pressing. Nhưng ở thời kỳ hậu Sir Alex Ferguson, Man United lại chưa thể làm được những điều kể trên. Vậy, Erik Ten Hag phải làm gì để đạt những điều đó ? Dưới đây sẽ là câu trả lời.

 

Thủ môn phải trở nên đa năng hơn

 
David De Gea không phải là một thủ môn tệ. Thực tế cho thấy, anh là cái tên nổi bật nhất ở khả năng chặn bóng, nhưng điều đó lại không đủ với Man United.
 
Thi đấu ở vị trí thủ môn trong mùa giải tệ nhất về mặt phòng ngự của Man United chắc chắn không phải là công việc dễ. Biểu đồ bên dưới cho thấy De Gea đã phải đối mặt với rất nhiều cú sút chất lượng cao trung bình một trận, tuy nhiên, nó cũng cho thấy anh chặn được chúng nhiều như thế nào.
 
mu
Theo biểu đồ của The Athletic, De Gea đang là thủ môn có khả năng chặn bóng tốt nhất. 
 
 Nhưng chặn bóng không phải là thứ duy nhất cần có của một thủ môn hiện đại. Trong số toàn bộ các thủ môn ở Premier League, De Gea là người ít tham gia vào các tình huống tạt bóng nhất. Thậm chí, anh là người ít rời khỏi vòng cấm nhất, từ đó khiến Man United thường xuyên bị sơ hở, đặc biệt là ở các tình huống cố định.
 
mu
Nhưng De Gea lại là cầu thủ ít tham gia vào các tình huống tạt bóng của Man United nhất. Nguồn: The Athletic.
Có lẽ, thứ mà Ten Hag thấy rõ nhất đó là cách De Gea vận hành với bóng trong chân, nhất là khi xét đến việc anh không phù hợp với hình mẫu thủ môn của Ten Hag. Andre Onana của Ajax, người thi đấu nhiều dưới thời Ten Hag hơn bất cứ ai cùng vị trí, chính là thủ môn có khả năng xử lý bóng tốt nhất ở bóng đá Châu Âu thời điểm hiện tại.
 
Điều này có thể được thấy không chỉ ở số lần phân phối bóng của Onana mà còn ở vị trí phân phối bóng của anh, từ khu vực trung lộ của hàng tiền vệ tới các hậu vệ cánh;. Trong khi đó, với De Gea, Ten Hag sẽ gặp nhiều khó khăn hơn rất nhiều. Biểu đồ bên dưới cho thấy khả năng phát động bóng của De Gea rất thấp so với Onana. Anh thậm chí không thể đưa bóng ra khỏi vòng cấm, từ đó khiến anh thường xuyên gặp khó mỗi khi Man United là đội kiểm soát bóng.
 
mu
Onana lại là thủ môn có khả năng chuyền bóng tốt hơn De Gea. Nguồn: The Athletic.
Chính vì điều đó mà Man United thường xuyên thiếu người ở các pha phát động bóng.
 
Dù lựa chọn thứ hai của Man United là Dean Henderson cho thấy sự phù hợp với lối chơi của Ten Hag hơn, vẫn khó có thể biết được liệu anh có phải là thủ môn xứng đáng với vị trí của một đội tranh vô địch như Man United hay không.
 

Chú ý vào những điểm yếu chết người ở hàng phòng ngự.

 
Sự tệ hại của hàng phòng ngự Man United đã được nói nhiều lần ở mùa này, một phần bởi các tiền vệ phòng ngự của Man United thường xuyên thực hiện hỏng các pha bóng quyết định, trong khi đó, các hậu vệ cánh lại ít khi lùi về.
 
Điều này khiến bộ tứ hậu vệ của Man United phải hoạt động rất nhiều và trở nên kém hiệu quả, từ đó dẫn đến việc hàng hậu vệ Man United thường xuyên thi đấu kém hiệu quả. Có thể nói, thay vì che giấu điểm yếu, hàng hậu vệ Man United thường xuyên để lộ chúng.
 
Tỷ lệ đấu tay đôi của Smarterscout cho chúng ta thấy rõ khả năng tắc bóng, đánh đầu cũng như đi bóng của các cầu thủ, đồng thời cũng xét đến chất lượng các pha bóng mà các cầu thủ đối phương phải chịu ở các tình huống đấu tay đôi kể trên. Trong số các hậu vệ của Man United, Harry Maguire là người duy nhất cho thấy sự áp đảo ở khả năng không chiến. Tuy nhiên, sự thiếu sáng suốt trong các pha bóng của anh đã khiến cho Maguire khó có thể tắc bóng khỏi chân đối phương.
 
Với một đội bóng có khả năng kiểm soát bóng bền vững, đây không phải là vấn đề nan giải, nhưng Man United lại không phải là đội bóng có được một cấu trúc phòng ngự hiệu quả và bền vững.
 
mu
So sánh bộ tứ vệ của Man United dựa theo thông số của Smarterscouts. Nguồn: The Athletic.
Với một đội bóng đã tiêu hàng triệu Bảng vào hệ thống phòng ngự, những lỗi sơ đẳng như thế không nên xảy ra. Tuy nhiên, hai lý do lớn nhất dẫn đến điều này đó là họ không có được một lá chắn hiệu quả ở trước hàng phòng ngự, tiếp theo, đó là việc những cái tên được chọn không giúp sức lẫn nhau ở các pha kiểm soát bóng, tệ hơn, Lindelof thường xuyên gặp sơ hở khi anh đối đầu với các tiền đạo giàu thể lực ở các pha không chiến, trong khi đó, Bailly thường xuyên có những pha bóng nguy hiểm không thực sự cần thiết. Wan-Bissaka, dù rất tốt ở các pha tắc bóng, vẫn thường có vấn đề ở khâu chọn vị trí. Cuối cùng, đó là việc Varane thường xuyên không được ra sân vì chấn thương dù trước đó anh đã cho thấy sự ăn ý với Harry Maguire ở trung tâm hàng phòng ngự.
 

Khắc phục khả năng lên bóng của Man United

 
Biểu đồ bên dưới cho thấy Man United sử dụng những đường chuyền nào nhiều nhất ở phần sân nhà. Nó cho thấy họ thường xuyên di chuyển bóng sau khi đã thực hiện đường chuyền thứ nhất, thứ hai và sau đó là đường chuyền thứ ba.
 
Một lần nữa, vấn đề của Man United nằm ở hàng phòng ngự. Nếu xét đến việc đây là những pha chuyền bóng đầu tiên của một chuỗi kiểm soát bóng, chúng ta có thể thấy việc De Gea không tham gia vào các pha chuyền bóng của đội nhà gây hại cho Man United nhiều như thế nào.
 
Ngoài ra, có cảm giác Man United gần như không thể đưa bóng lên từ trung lộ. Có thể thấy trong biểu đồ, các đường chuyền của họ đều là những đường chuyền ngang hoặc các đường chuyền sang cánh đối diện. Điều đó cho thấy hàng tiền vệ của Man United gần như không thể đưa bóng lên tuyến trên cũng như chuyền bóng vào những vị trí thuận lợi cho các tiền đạo đội nhà.
 
mu
Sơ đồ biểu thị những vị trí chuyền bóng chính của Man United mùa này. Nguồn: The Athletic.
Dù đã nói đi nói lại nhiều lần, chúng ta vẫn cần phải nhắc lại rằng Man United vẫn đang phụ thuộc rất nhiều ở cánh trái trong các pha đưa bóng dâng cao, nhất là khi xét đến việc các đường chuyền đưa bóng lên tuyến trên đều xuất phát từ cánh này, đặc biệt là ở vị trí của Shaw, một điều chắc chắn sẽ khiến Man United trở nên mất cân bằng.
 
Việc Man United gần như không thể đưa bóng lên tuyến trên ở các pha dàn xếp cho thấy họ không thể rời khỏi tuyến trên của mình, nhất là khi đối đầu với các pha pressing chặt chẽ.
 
Dưới đây là một ví dụ ở trận FA Cup gặp Leicester mùa trước, cụ thể là ở tình huống Fred trở thành nạn nhân của một pha bẫy pressing tới từ các cầu thủ Leicester.
 
Ở tình huống này, đội bóng của HLV Ole Gunnar Solskjaer muốn thực hiện một pha dàn xếp từ phần sân nhà, nhưng cả hai hậu vệ cánh lại hoạt động quá sát ở phần sân nhà để Maguire có thể thực hiện một đường chuyền lên tuyến trên.
 
Hãy chú ý kỹ vào vị trí của Jamie Vardy và Kelechi Ihenacho để thấy được lý do vì sao các trung vệ của Man United không thể thực hiện được một đường phát động bóng từ tuyến giữa.
 
mu
 
Lúc này, một trong hai tiền vệ phòng ngự của Man United, Fred, quyết định dồn về để Maguire có thể đưa bóng đến vị trí của anh.
 
mu
 
Ngay lập tức, anh bị các cầu thủ Leicester gây sức ép từ ba hướng khác nhau.
 
mu
 
Bóng lập tức trở lại chân các cầu thủ Leicester, ngay sau đó là một pha nhả bóng cho Ihenacho bứt tốc rồi dứt điểm gọn ghẽ.
 
mu
 
mu
 

Tần suất sút bóng

 
Khi tấn công, Man United từng cho thấy khả năng canh thời điểm cực kỳ chính xác của mình, một phần bởi các cầu thủ sáng tạo của họ thường xuyên có được sự tự do. Còn ở thời điểm hiện tại, các cầu thủ của Man United lại suy nghĩ quá nhiều trước khi thực hiện một pha sút bóng.
 
Tỷ lệ sút bóng của Man United đã luôn bền vững trong 5 mùa trở lại đây, nhưng nó lại quá thấp với một đội bóng có tầm vóc lớn như họ. Với 13,8 cú sút trung bình một trận ở Premier League mùa giải 2021-2022, họ xếp bên dưới Liverpool, đạt 18,52 cú sút, Manchester City, 18 cú sút, Chelsea, 15,17 cú sút và Arsenal, 14,53 cú sút.
 
mu
Tần suất sút bóng của các CLB Ngoại Hạng Anh thay đổi như thế nào trong những năm trở lại đây tính từ mùa giải 2016-2017. Nguồn: The Athletic.
Nói một cách đơn giản, Man United không tạo ra nhiều cơ hội cũng như tận dụng thành công những cơ hội mà họ tạo được.
 

Kết luận

 

Các vấn đề của Man United không thể được giải quyết ngày một ngày hai bởi Ten Hag. Tuy nhiên, việc ông quyết định dẫn dắt một CLB thiếu ý tưởng và thiếu tầm nhìn như Man United vẫn sẽ khiến cho giới làm bóng đá Châu Âu phải tò mò, thậm chí thích thú với những gì đang chờ đợi trước mắt Quỷ Đỏ cũng như bóng đá Châu Âu ở mùa giải tới, mùa giải đầu tiên của vị HLV người Hà Lan ở sân Old Trafford.
 
Dịch từ bài viết của tác giả Maram Albaharna cho trang The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow