Edinson Cavani xứng đáng đá chính ở Gdansk, nhưng chưa chắc đó là phương án hay

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 26/05/2021 11:26(GMT+7)

Zalo

Không một cầu thủ Man United nào vào lúc này xứng đáng được đá chính trong trận chung kết Europa League diễn ra ở Gdansk hơn Edinon Cavani, nhưng về mặt chiến thuật, phương án đưa anh vào sân từ băng ghế dự bị có thể sẽ là một sự lựa chọn tốt hơn dành cho Quỷ Đỏ.

Edinson Cavani
Ảnh: Getty Images

Khi tiếng còi mãn cuộc của trận đấu mà Manchester United giành chiến thắng với tỷ số 6-2 trước AS Roma vang lên, bạn chắc hẳn đã hình dung trong đầu một ý tưởng về đội hình xuất trận của Quỷ Đỏ cho trận chung kết Europa League diễn ra ở Gdansk. Những màn trình diễn gần đây cả trên phương diện cá nhân và tập thể đã cung cấp một bức tranh về đội hình đá chính có khả năng được sử dụng cao nhất.
 
David De Gea đã trở thành một thủ môn dành cho đấu trường cúp. Đúng là đã có rất nhiều tin đồn xoay quanh việc anh sẽ ra đi vào mùa hè này, nhưng chuyện đó – nếu có thật – cũng chỉ càng đảm bảo rằng De Gea sẽ là người trấn giữ khung thành của Man United trong trận đấu có khả năng là lần ra sân cuối cùng của mình cho đội chủ sân Old Trafford.    
 
Về hàng thủ, đây là tuyến thi đấu vốn chẳng có gì cần phải suy nghĩ nhiều. Aaron Wan-Bissaka, Victor Lindelof, Harry Maguire, và Luke Shaw chính là những sự lựa chọn hàng đầu của Man United. Chỉ có chấn thương mà Maguire gặp phải gần đây mới làm phát sinh những câu hỏi về bộ tứ hậu vệ mà Quỷ Đỏ sẽ sử dụng.  
 
Ở tuyến tiền vệ, Ole Gunnar Solskjaer nhiều khả năng sẽ tiếp tục đặt niềm tin vào cặp đôi tiền vệ trụ mà ông thường sử dụng trong các trận đấu lớn là Scott McTominay và Fred, bên cạnh đó, phong độ thăng hoa của Paul Pogba sẽ củng cố vị trí của anh ở cánh trái. Và điều quá rõ ràng là vị trí tiền vệ số 10 sẽ thuộc về Bruno Fernandes. 
 
Vậy là còn lại hai suất thi đấu cần cân nhắc, những sự lựa chọn của Man United bao gồm ba tiền đạo Mason Greenwood, Marcus Rashford, và Edinson Cavani.
 
Rashford đã gần như luôn góp mặt trong đội hình xuất trận của Man United trong 2 năm qua và thường xuyên phải ra sân thi đấu dù chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Vị trí ưa thích nhất - cánh trái - của anh sẽ được Pogba đảm nhận, nhưng dù sao thì anh cũng đã hoạt động rất hiệu quả khi đảm nhận cánh phải ở mùa giải này.
 
 
Edinson Cavani
Ảnh: Kwest Though
 
Phong độ của Rashford gần đây trông có vẻ đã giảm sút, nhưng “thành phẩm” của anh lại đang kể một câu chuyện khác. Thống kê 0,66 npG+A/90 (hiệu suất ghi bàn không tính penalty + hiệu suất kiến tạo trung bình mỗi 90 phút) của anh trong 8 lần ra sân gần nhất tại Premier League cao hơn so với con số 0,61 được ghi nhận ở tiền đạo này từ đầu mùa giải cho đến thời điểm đó. 
 
Cũng trong khoảng thời gian này, số cú dứt điểm trung bình mỗi trận của Rashford đã tăng từ 2,39 lên 2,65. Chuỗi phong độ tốt đó đã đưa npG+A trong cả mùa giải 2020/2021 của ngôi sao người Anh trở nên ngang bằng với con số trung bình được ghi nhận trong cả sự nghiệp của anh là 0,62. Rashford đã góp mặt trong mọi trận đấu lớn và khả năng Solskjaer không cho anh đá chính là cực kỳ thấp. 
 
Trong khi đó, sau một sự khởi đầu đầy chậm chạp, và sau đó tiếp nối với tình trạng chật vật vào giai đoạn giữa mùa giải, Mason Greenwood đã bất ngờ bùng nổ. Cầu thủ 19 tuổi này đã ghi 8 bàn trong 13 lần ra sân gần nhất của anh trên mọi đấu trường, đạt hiệu suất trung bình 0,81 bàn mỗi 90 phút trong khoảng thời gian ấy. Sẽ là một chuyện thật khó tin nếu anh không được điền tên vào đội hình đá chính của Man United vào thời điểm này. 
 
Nhưng còn Edinson Cavani thì sao? Hiện tại, “hot” như Greenwood thì có, nhưng “hot” hơn Cavani thì không có ai cả. Có thể cầu thủ người Uruguay đã phải mất một khoảng thời gian không ngắn để thực sự bùng nổ, nhưng Cavani hiện đang cho thấy chính xác lý do Man United ký hợp đồng với anh, và đã tạo ra một sự thúc đẩy mạnh mẽ để đội chủ sân Old Trafford tiếp tục kéo dài mối duyên này. 
 
Cavani đã ghi 9 bàn trong 10 lần ra sân gần nhất trên mọi đấu trường. Chỉ có 6 trong số những lần ra sân đó là đá chính và mang đến cho anh một hiệu suất trung bình rất ấn tượng là 1,31 bàn mỗi 90 phút kể từ chiến thắng trước Spurs. 
 
Vào thời điểm này, dựa trên phong độ đang thể hiện, không một cầu thủ nào của Man United xứng đáng được đá chính hơn Cavani trong trận đấu ở Gdansk. Dựa trên phong độ đang thể hiện, tiền đạo người Uruguay chính là cái tên đứng đầu trong danh sách nhân sự của Man United – đầu tiên là điền tên anh vào đội hình, sau đó mới cân nhắc về những vị trí khác. Không cần phải suy nghĩ nhiều, sự hiện diện của Cavani trên sân đấu phải là điều đương nhiên.
 
Tuy nhiên, về mặt chiến thuật, phương án đưa anh vào sân từ băng ghế dự bị có thể sẽ là một sự lựa chọn tốt hơn dành cho Manchester United.
 
Có lẽ nhiều người sẽ nói rằng Man United nên bỏ Paul Pogba ra để sử dụng cả Rashford, Greenwood và Cavani trong đội hình đá chính. Nhưng đó chỉ đơn giản là không phải một phương án hợp lý. Với cặp đôi tiền vệ trụ “McFred” ở hàng tiền vệ – và thậm chí có thể còn xuất hiện những ảnh hưởng tiêu cực từ việc Maguire vắng mặt – thì sự phục vụ của một cầu thủ vừa có thể lùi sâu tại khu trung tuyến để giúp thực hiện các nhiệm vụ phát triển bóng, vừa đảm bảo sự hiện diện của một chuyên gia sáng tạo ở phần sân đấu trên cao là cực kỳ quan trọng. 
 
Nếu họ chỉ trông chờ vào Shaw và Bruno trong khâu sáng tạo, trận đấu này sẽ trông giống như những cuộc đụng độ với West Brom hoặc Leeds – thậm chí có thể còn tệ hơn vì Maguire sẽ không có mặt để giúp phát triển bóng từ hàng thủ. 
 
Từ đợt tập trung các đội tuyển quốc gia vào tháng 3 cho đến một tuần trước, Man United đã dàn xếp và thiết lập các trận đấu của họ theo cùng một cách: Làm việc thông minh hơn thay vì chăm chỉ hơn. Cả đội sẽ chơi với tâm thế tiết kiệm sức lực trong hiệp một của trận đấu, để cho đối phương tự khiến bản thân mệt mỏi trong khi cố xuyên phá họ. Sau đó, trong hiệp hai, Man United sẽ bung sức và thổi bay đối thủ. 
 
Edinson Cavani
Sự khác biệt của “Man United hiệp một” và “Man United hiệp hai” ở mùa giải này thông qua các khía cạnh shots (số cú dứt điểm, bao gồm số cú dứt điểm tung ra và số cú dứt điểm phải đối mặt), NPxG (bao gồm bàn thắng kỳ vọng và bàn thua kỳ vọng – không tính penalty), shots per 90, NPxG Per 90 và xG Per shot (giá trị bàn thắng kỳ vọng trung bình của mỗi cú sút tung ra và phải đối mặt)
 
Thật khó để nói rằng chiến lược đó đã không hoạt động hiệu quả. Man United đã có 6 chiến thắng từ một chuỗi 7 trận đấu diễn ra gần đây, trận còn lại kết thúc với kết quả hòa trước Leeds United, một trận đấu mà đội chủ sân Old Trafford đã tỏ ra bế tắc và không một lần khiến cho đối phương thực sự lâm nguy trong hiệp hai. Đôi khi Man United bị dẫn trước 1-0, nhưng chủ yếu là do một sai lầm cá nhân hoặc vì đen đủi để rồi bị đối thủ vượt lên, hơn là do đối thủ đã chơi áp đảo trước họ. Trong mỗi trận đấu đó, Quỷ Đỏ đều chỉ mất vài phút sau giờ nghỉ giải lao để chiếm lấy ưu thế. 
 
Cavani chỉ có 2 lần đá chính trong chuỗi 7 trận được đề cập. Anh đã tỏa sáng rực rỡ – và là một nhân tố cực kỳ quan trọng trong chiến thắng của Man United – trước Spurs, nhưng trận đấu diễn ra vào tuần trước đó với đối thủ Brighton có lẽ là màn trình diễn tệ nhất của tiền đạo người Uruguay trong màu áo Quỷ Đỏ. Một tuần sau, anh đã đóng một vai trò lớn trong trận thắng Burnley, nhưng lần này là vào sân từ băng ghế dự bị sau giờ nghỉ giữa hiệp. 
 
Trong các cuộc đối đầu với Liverpool và Fulham, Man United đã chủ động tấn công ngay từ đầu. Quỷ Đỏ chỉ mất chưa đầy 15 phút để vươn lên dẫn trước, nhưng sau đó họ đã nhanh chóng “sức tàn lực kiệt”. Trong hiệp hai, khi Man United cần thể hiện một hình ảnh khởi sắc hơn, họ đã không thể làm điều đó (mặc dù chúng ta không thể khẳng định một cách chắc chắn về việc liệu đội chủ sân Old Trafford đã cố tình thi đấu với khuynh hướng không bung hết sức, hay chỉ đơn giản là họ bất lực trong việc có được một thế trận khởi sắc hơn). 
 
Liệu bạn sẽ muốn lựa chọn phương án nào hơn? Phương án đã thực sự mang đến những kết quả tuyệt vời, hay phương án trông có vẻ rất lý tưởng về mặt lý thuyết?
 
Cavani là “chuyên gia xoay chuyển tình hình từ băng ghế dự bị” duy nhất mà Man United sở hữu trong đội. Mason Greenwood đã ghi một số bàn thắng sau khi vào sân từ băng ghế dự bị, nhưng việc đưa anh vào sân thế chỗ Rashford sẽ chẳng thay đổi bất kỳ điều gì cả. Đó chỉ là một phương án thay người giữa hai cầu thủ có lối chơi y hệt nhau. 
 
Ngược lại, việc đưa Cavani vào sân – cho dù là thay một trong hai tiền vệ trụ và qua đó Pogba được kéo xuống để trở thành một tiền vệ trụ, thay Rashford hoặc Greenwood – sẽ thay đổi cách tấn công của Man United. Động thái đó sẽ thay đổi mũi nhọn tấn công chính của họ. Đây là việc rất hữu ích khi mọi thứ cần được thay đổi. 
 
Về mặt chiến thuật, Man United tốt nhất nên bắt đầu trận đấu ở Gdansk với một hệ thống bao gồm Rashford chơi cao nhất và Greenwood đảm nhận cánh phải, nhưng sau đó chuyển sang Rashford đảm nhận cánh trái và Greenwood chơi cao nhất, cùng với Pogba đổi cánh hoặc chuyển vào trung lộ, còn Bruno dạt sang cánh phải (những vị trí còn lại trong hệ thống đã được đề cập và phân tích ở phần đầu của bài viết). 
 
Edinson Cavani
 
 
Edinson Cavani
 
Đó chính là cách triển khai nhân sự của Man United trước Burnley và Aston Villa. Đội chủ sân Old Trafford đã thuận buồm xuôi gió trong cả hai trận đấu này. Quỷ Đỏ không làm chủ thế trận trong hiệp một, nhưng họ đã vô hiệu hóa mọi “cú đấm” của đối phương và sau đó cháy hết mình trong hiệp hai.   
 
Cavani đá chính hoàn toàn không phải là công thức kỳ diệu dành cho Man United ở mùa giải này, họ chỉ giành được 7 chiến thắng trong 13 trận mà anh ra sân ngay từ đầu ở Premier League 2020/2021. Hai trong số các trận đấu đó (đối đầu West Ham trên sân khách, tiếp đón Brighton trên sân nhà), Quỷ Đỏ đã không giành chiến thắng cho đến khi Cavani rời sân. Tầm ảnh hưởng của anh cũng rất mờ nhạt trong các chiến thắng 1-0 trước Wolves và Burnley. Mặc dù vậy, tất cả những trận đấu đó đều diễn ra trước khi những hạn chế mà lệnh phong tỏa đặt ra được dỡ bỏ và Cavani đã bất ngờ tìm lại được sự bùng nổ.
 
Đây là một tình huống rất khó để đưa ra quyết định. Cavani chắc chắn là tiền đạo xuất sắc nhất của Man United vào thời điểm này. Nhưng anh cũng đã 34 tuổi và chỉ có thể chơi trọn vẹn 90 phút trong một kịch bản là nếu Man United hoàn toàn áp đảo và đang thắng thế. Còn nếu không, anh sẽ không đủ sức để duy trì lâu dài tầm ảnh hưởng của mình, cũng như cường độ hoạt động cần thiết, khi vào sân ngay từ đầu trong một cuộc chơi mà Man United phải tranh đấu một cách vất vả. 
 
Rashford và Greenwood đều là những cầu thủ tấn công sở hữu năng lực đáng nể, nhưng họ không phải là các “chuyên gia xoay chuyển tình hình từ băng ghế dự bị” như Cavani. Rashford đã ra sân từ băng ghế dự bị trong các cuộc đối đầu với Leicester City và Fulham gần đây, nhưng rất mờ nhạt trong cả hai trận.   
 
Man United sẽ được hưởng lợi lớn từ việc đưa Cavani vào sân sau 45 hoặc 60 phút của trận đấu và để anh tung hoành trước những đôi chân mệt mỏi của đối phương. Tùy thuộc vào trạng thái của trận đấu, bạn có thể để tiền đạo người Uruguay thay thế Greenwood hoặc Rashford, hay một trong hai tiền vệ pivot McTominay hoặc Fred (và đưa Pogba vào trung lộ). Nếu trận đấu phải bước vào hiệp phụ, anh cũng sẽ sẵn sàng cho điều đó. 
 
Sự thăng hoa của Cavani đang tạo nên một tình huống vô cùng khó xử. Phong độ của tiền đạo người Uruguay có đủ tốt để được đá chính? Chắc chắn rồi. Anh có xứng đáng được đá chính? Đương nhiên rồi. Nhưng anh cũng là cái tên duy nhất trong tập thể Man United có thể tạo nên những tác động mà bạn cần đến khi quyết định đưa một cầu thủ tấn công vào sân từ băng ghế dự bị – Solskjaer chắc chắn hiểu rõ điều này.    
 
Không ai xứng đáng được đá chính trong trận đấu ở Gdansk hơn Edinson Cavani, nhưng cũng đừng ngạc nhiên nếu thấy anh phải ngồi trên băng ghế dự bị.  
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow