Dự đoán Liverpool 2023/24: 5 câu hỏi trước mùa giải mới

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 13/08/2023 14:05(GMT+7)

Zalo

Liverpool đã đánh mất yếu tố kinh nghiệm và tố chất lãnh đạo trong mùa hè này, thứ vô giá trong những năm gần đây. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, điều đó chẳng giúp ích gì nhiều cho họ mùa trước. Họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc thay máu hoàn toàn để làm mới mình trước mùa giải mới.

Dự đoán Liverpool 202324 5 câu hỏi trước mùa giải mới 1
HLV Jurgen Klopp

Hàng tiền vệ có thể hỗ trợ cho hàng công?

Hàng tiền vệ của Liverpool giống một dự án bị bỏ hoang từ lâu, trước khi bất ngờ được đầu tư trở lại. Với việc chỉ ký hợp đồng với một tiền vệ từ năm… 2018 trước mùa hè này (Thiago Alcântara), có vẻ như Liverpool sẽ mua ít nhất 3 người trong 20 ngày tới.

Đó là điều bắt buộc, sau khi Liverpool chia tay James Milner, Naby Keïta, Alex Oxlade-Chamberlain, Jordan Henderson và Fabinho từ cuối mùa giải trước. Nhiều người cho rằng The Kop trắng tay mùa trước là do hàng tiền vệ quá lép vế và thiếu sức chiến đấu, đặc biệt là trong các trận đấu trên sân khách.

Mặc dù Jürgen Klopp luôn nhấn mạnh rằng các hậu vệ cánh của ông phải biết kiến tạo, còn các tiền đạo cần ghi bàn, hàng tiền vệ của ông thực sự không đóng góp đủ cho hàng công. Họ chỉ ghi được 8 bàn ở mùa giải trước tại Premier League. 2 trong số đó thuộc về Fabio Carvalho, người sẽ thi đấu cho RB Leipzig mùa tới dưới dạng cho mượn.

Sẽ không vấn đề gì nếu hàng tiền vệ của Klopp biết cầm bóng và bảo vệ hàng thủ, nhưng điều đó dường như cũng không xảy ra. Chỉ Thiago (57,7%) giành chiến thắng hơn 50% số lần tranh chấp tay đôi.

Cầu thủ người Tây Ban Nha cũng là tiền vệ duy nhất của Liverpool góp mặt trong top 30 tiền vệ đã chơi ít nhất 18 trận về tỷ lệ đánh chặn trong 90 phút. Việc cựu cầu thủ của Barcelona và Bayern Munich chỉ có thể ra sân 18 trận ở giải VĐQG cũng là một vấn đề.

Trong số các tân binh và mục tiêu Liverpool để ý, Alexis Mac Allister (57,3%), Dominik Szoboszlai (50,9%) và Roméo Lavia (56,2%) đã thắng hơn một nửa số lần tranh chấp ở giải VĐQG mùa trước. Ngoài ra, 2 cái tên đầu tiên cũng có 26 pha lập công.

Dự đoán Liverpool 202324 5 câu hỏi trước mùa giải mới 2
Diện mạo mới của hàng tiền vệ Liverpool: Người già đi, người trẻ tới

 

Tính đến cuối mùa trước, hàng tiền vệ của Liverpool có độ tuổi trung bình là 27,6 (không tính Arthur Melo, bản hợp đồng cho mượn và chỉ chơi vỏn vẹn 13 phút). Nếu họ chiêu mộ Lavia, độ tuổi trung bình sẽ giảm xuống chỉ còn 22,4, với Thiago (32 tuổi) là cầu thủ duy nhất trên 24 tuổi.

Klopp phải quyết định xem liệu ông sẽ tin tưởng những cầu thủ mới đến, hay để họ có thời gian thích nghi và lựa chọn những cái tên cũ như Thiago, Jones và Elliott cho phần đầu của mùa giải, mặc dù Mac Allister đã chơi rất ấn tượng trong giai đoạn tiền mùa giải.

Liverpool đã đánh mất yếu tố kinh nghiệm và tố chất lãnh đạo trong mùa hè này, thứ vô giá trong những năm gần đây. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, điều đó chẳng giúp ích gì nhiều cho họ mùa trước. Họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc thay máu hoàn toàn để làm mới mình trước mùa giải mới.

Làm thế nào để tận dụng triệt để Trent Alexander-Arnold?

Sau khi trở thành một trong những hậu vệ phải hay nhất thế giới trong những năm gần đây, phong độ của Alexander-Arnold trở nên đáng báo động như những người khác ở Anfield mùa trước. Anh thường xuyên bị chỉ trích vì khả năng phòng ngự của mình. Nhưng chính điểm mạnh nhất của anh là tấn công cũng đang có vấn đề.

Ở hàng phòng ngự, Alexander-Arnold chỉ phạm 2 lỗi dẫn đến các pha dứt điểm ở Premier League trong cả mùa giải; không lỗi nào trong số đó dẫn đến bàn thắng. Trước trận hòa trên sân nhà với Arsenal đầu tháng 4, chỉ có 4 hậu vệ chơi ít nhất 15 trận tính đến thời điểm đó ở Premier League có tỷ lệ tắc bóng thành công tốt hơn con số 73,2% của anh. Ngoài ra, anh cũng chỉ bị đối thủ rê bóng 20 lần, it hơn 15 lần so với Kieran Trippier của Newcastle United.

Nhưng đó là tất cả những gì các thông số có thể cho bạn biết. Bất cứ ai xem các trận đấu của Liverpool sẽ thấy một cầu thủ đang phải vật lộn với sự tự tin và ổn định. Điều gây sốc hơn là một cầu thủ đã có 12 pha kiến tạo mùa 21/22 lại chỉ có 2 pha kiến tạo trong 27 trận đầu tiên ở mùa 22/23.

Klopp đã quyết định thay đổi vai trò của anh trước trận đấu với Arsenal vào tháng Tư. Ông bố trí anh đá tiền vệ mỗi khi Liverpool cầm bóng, với hệ quả là Alexander-Arnold đã kiến tạo để Roberto Firmino ghi bàn gỡ hòa. Kể từ đó, cầu thủ người Anh có thêm 6 pha kiến tạo trong 10 trận tiếp theo.

Ngoài ra, anh cũng là cầu thủ chạm bóng nhiều nhất so với bất kỳ cầu thủ nào ở Premier League trong giai đoạn đó (1.073), nhiều hơn 122 lần so với người đứng sau là Lewis Dunk của Brighton. Anh cũng là cái tên giành lại bóng tốt thứ hai giải (80), chỉ sau Casemiro của Manchester United (89) vào thời điểm đó, cho thấy điều đó cũng hỗ trợ cho kỹ năng phòng ngự của chính anh.

Dự đoán Liverpool 202324 5 câu hỏi trước mùa giải mới 3
Sự khác biệt của Alexander-Arnold khi đá hậu vệ cánh và đá tiền vệ

 

Với sự cải thiện mạnh mẽ của cá nhân Alexander-Arnold và đội bóng sau sự điều chỉnh đó, hẳn bạn sẽ cho rằng Klopp sẽ gắn bó với điều này mùa tới. Sau khi thay đổi hệ thống, Liverpool đã giành được nhiều điểm (24) hơn bất kỳ đội nào, trừ nhà vô địch Man City (25) trong 10 trận gần nhất.

Những dấu hiệu ban đầu ở tiền mùa giải cho thấy chiến lược gia người Đức thực sự sẽ giữ niềm tin với đội hình đó. Alexander-Arnold thực sự đã chơi như một tiền vệ phòng ngự trong 2 trận đầu tiên trước mùa giải, mặc dù điều đó có thể vì ông thiếu các lựa chọn khác, hơn là dấu hiệu cho thấy anh sẽ tiếp tục đá ở đó. Alexander-Arnold đã trở lại vị trí quen thuộc trong các trận đấu với Leicester và Bayern Munich.

Hàng thủ có đủ mạnh?

Hàng tiền vệ có thể là trọng tâm của mùa hè này, nhưng hàng thủ cũng là vấn đề nhức nhối không kém.

Liverpool đặc biệt yếu ở hàng thủ mùa trước, khi phải nhận tới 370 pha dứt điểm trúng đích ở Premier League, nhiều hơn 73 lần so với mùa trước đó và nhiều nhất kể từ khi Klopp đến Anfield năm 2015.

Họ cũng thường xuyên để đối phương tạo ra những cơ hội rõ rệt, với 27,8% pha dứt điểm phải đối mặt được coi là cơ hội rõ rệt, cao nhất trong kỷ nguyên Klopp. Họ chỉ phải đối mặt với 53 cơ hội rõ rệt trong mùa giải 21/22, ít thứ năm giải đấu, nhưng con số đó tăng gần gấp đôi vào mùa giải 22/23 (103), nhiều thứ ba chỉ sau Leeds United và Fulham (cả hai đều 112).

Dự đoán Liverpool 202324 5 câu hỏi trước mùa giải mới 4
Top 5 đội để đối phương tạo ra những cơ hội rõ rệt nhiều nhất Premier League mùa trước

 

Tất nhiên, đó không chỉ là lỗi của hàng thủ. Như đã đề cập ở trên, hàng tiền vệ Liverpool đã che chắn không đủ tốt. Klopp cũng đã đề cập trong suốt mùa giải về việc hàng phòng ngự của ông đã phải chịu đựng như thế nào, một phần do những gương mặt mới ở khu vực giữa sân cần thời gian thích nghi.

Tuy nhiên, các lựa chọn trung vệ của họ như Joël Matip và Virgil van Dijk đều ở độ tuổi 30. Joe Gomez mất phong độ hoàn toàn vì chấn thương. Ibrahima Konaté cũng chỉ chơi 29 trận từ khi cập bến từ RB Leipzig vì lý do tương tự.

Nếu họ gắn bó với hệ thống mới, trung vệ lệch phải sẽ phải trám vào vị trí hậu vệ phải nhiều hơn, do Alexander-Arnold thường xuyên di chuyển lên hàng tiền vệ, trong khi Andy Robertson sẽ phải chơi giống một trung vệ lệch trái hơn. Sẽ tốt hơn nếu Liverpool có một trung vệ thuận chân trái để chơi ở khu vực đó.

Họ tiếp tục để lọt lưới trong giai đoạn tiền mùa giải, khi để thủng lưới 8 bàn trong các trận giao hữu với Greuther Fürth và Bayern Munich, mặc dù trận đầu tiên chứng kiến cả 4 bàn thua diễn ra trong hiệp 2, khi Liverpool có hàng thủ không quen thuộc. Tuy nhiên, Bayern đã tận dụng được khoảng trống lớn bên cánh phải của hàng thủ Liverpool để giành chiến thắng với tỷ số 4-3.

Đội chủ sân Anfield chắc chắn cần mang về ít nhất một hậu vệ trước khi TTCN đóng lại. Đặc biệt là sau khi mất Fabinho, người từng là phương án khẩn cấp ở vị trí trung vệ, nơi anh thường xuyên chơi ở mùa giải 20/21. Chắc chắn họ sẽ không muốn rơi vào hoàn cảnh như năm đó.

Những cái tên nào sẽ tạo ra một hàng công mới?

Hàng công là nơi Liverpool cảm thấy ít lo lắng nhất, khi họ đã có sự chuẩn bị cho tương lai.

Sadio Mané, Divock Origi và Roberto Firmino đều đã ra đi vào năm ngoái, nhưng Luis Díaz, Darwin Núñez và Cody Gakpo đã đến ở 3 kỳ chuyển nhượng trước đó. Cùng với Mohamed Salah và Diogo Jota, họ sẽ tạo ra một trong những bộ tứ tấn công mạnh nhất châu Âu.

Đây cũng là lần đầu tiên Klopp có nhiều lựa chọn đến thế trên mặt trận tấn công. Trước đây, ông thường xuyên phải dựa vào bộ ba tiền đạo mang tính biểu tượng là Mané, Firmino và Salah, bởi những cái tên như Origi, Xherdan Shaqiri và Takumi Minamino là những phương án dự phòng không đủ tốt.

Bây giờ ông chỉ còn lại Salah nhưng lại có 4 lựa chọn khác, những người đều có thể đá chính và cung cấp những phẩm chất khác nhau.

Về mặt sáng tạo, Liverpool không thực sự sa sút dù mất Mané vào mùa hè năm ngoái. Chỉ Man City (103) tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn bằng con số 103 của họ tại Premier League. Nhưng chính việc dứt điểm những cơ hội đó lại khiến họ thất vọng. Chỉ có 5 đội có tỷ lệ chuyển hóa kém hơn con số 37,6% của họ.

Dự đoán Liverpool 202324 5 câu hỏi trước mùa giải mới 5
Những đội bóng tạo ra số cơ hội rõ rệt nhiều nhất Premier League 22/23

 

Gakpo đã cho thấy sự hứa hẹn sau khi đến từ PSV Eindhoven vào tháng Giêng, còn Jota đã cải thiện trong những trận gần đây sau khi dính chấn thương bắp chân dài hạn. Díaz cũng có mùa giải bị gián đoạn nặng nề vì chấn thương đầu gối, nhưng Klopp hy vọng cầu thủ người Colombia có thể lấy lại phong độ giúp anh ghi 14 bàn sau 18 trận cho Porto trong nửa đầu mùa giải 21/22 trước khi chuyển đến Liverpool.

Tương tự, nếu Núñez có thể trở lại là chính mình, khi từng ghi 21 bàn từ 35 cơ hội rõ rệt (60%) ở Primeira Liga 21/22, bàn thắng sẽ không còn là vấn đề lớn ở mùa giải tới. Núñez thường mất 1 năm để thích nghi tại đội bóng mới. Cần biết rằng anh chỉ ghi 6 bàn sau 29 lần ra sân (19 lần đá chính) cho Benfica ở mùa giải 20/21, trước khi bùng nổ với 26 bàn sau 28 lần ra sân (24 lần đá chính) ở mùa tiếp theo.

Jota đã trải qua nguyên một năm không ghi bàn, trước khi ghi bàn đầu tiên của mùa giải 22/23 trong trận thắng hủy diệt Leeds 6-1 vào tháng Tư. Anh kết thúc mùa giải với 7 bàn trong 9 trận gần nhất, nhiều hơn bất kỳ đồng đội nào của anh trong thời gian đó. Ngoài ra, tuyển thủ Bồ Đào Nha tiếp tục tỏ ra sắc bén trong giai đoạn trước mùa giải.

Bí quyết dành cho Klopp là nên biết nên sử dụng phương án nào và khi nào. Sẽ có rất nhiều sự luân chuyển nhân sự, với Salah ở cánh phải là sự đảm bảo duy nhất.

Ngoài ra, Liverpool còn có cầu thủ 17 tuổi người Scotland Ben Doak rất thú vị để xem xét, người có thể sẽ là mối đe dọa từ băng ghế dự bị và có khả năng cho phép Salah nghỉ ngơi. Cầu thủ người Ai Cập sẽ tham dự CAN vào đầu năm sau. Đó là thời điểm Doak, Szoboszlai và cả Elliott đều muốn thử sức.

Họ có nên đá hết mình tại UEFA Europa League?

Một nơi mà Doak có thể có cơ hội chơi bóng là Europa League. Lần đầu tiên trong một mùa giải trọn vẹn dưới thời Klopp, Liverpool không thể tham dự Champions League. Họ đã có rất nhiều niềm vui ở Europa League trong mùa giải đầu tiên của ông tại Anfield, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu họ có cố gắng “báo thù” mùa giải 15/16 khi để thua Sevilla trong trận chung kết, hay sẽ coi đó là sân chơi cho các cầu thủ trẻ?

Tất nhiên, cả hai vế đều có thể thực hiện. Arsenal và Manchester United đã thực hiện nhiều sự thay đổi ở vòng bảng mùa trước. Nhưng đừng ngạc nhiên nếu những cầu thủ như Van Dijk, Alisson và Salah sẽ xỏ giày vào sân ở vòng đấu loại trực tiếp.

Trong khi ở Champions League, Liverpool chỉ đưa ra những thay đổi ở mức tối thiểu – Klopp chỉ thực hiện 3 sự thay đổi trong trận đầu tiên gặp Napoli mùa trước, sau trận hòa không bàn thắng trước Everton, Europa League là đấu trường Klopp nên tạo điều kiện cho các trụ cột được nghỉ ngơi.

Với sự cạnh tranh quá khốc liệt tại Premier League, vô địch Europa League là cơ hội thứ hai để giành quyền tham dự Champions League. Một mùa giải không được thi đấu ở đấu trường danh giá nhất châu Âu cấp CLB là một chuyện, nhưng hai mùa giải liên tiếp sẽ là điều đáng lo ngại với Liverpool.

Người hâm mộ Liverpool yêu thích những đêm châu Âu. Các thế hệ cũ sẽ kể cho bạn nghe điều tuyệt vời nhất của họ là ở UEFA Cup. Lần cuối cùng họ vô địch giải đấu này là vào năm 2001, khi họ có một tiền vệ tên là McAllister. Đây cũng là danh hiệu duy nhất Liverpool dưới thời Klopp chưa giành được.

Chiến thắng sẽ châm ngòi cho những chiến thắng lớn hơn. Liverpool biết quá rõ điều đó. Hẳn họ rất muốn có lại thói quen đó ở mùa giải này.

Lược dịch bài viết “Liverpool 2023-24 Preview: Five Key Questions Ahead of the Season” của David Segar.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow