Dự đoán Chelsea 2023/24: Năm câu hỏi trước mùa giải mới

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 10/08/2023 10:25(GMT+7)

Zalo

Pochettino đến với một dự án cần xây dựng, do đó người hâm mộ sẽ không quá khó chịu nếu Chelsea không thể cạnh tranh danh hiệu trong mùa giải đầu tiên của ông. Hiện tại, Chelsea đã bán và giải phóng tới 14 cầu thủ và sẽ bắt đầu mùa giải 23/24 với một đội hình gần như hoàn toàn mới. 

365130753_658199255972556_5017767604509908327_n
 

Bàn thắng đến từ đâu?

Mùa trước, vua phá lưới của Chelsea tại Premier League là Kai Havertz với… 7 bàn thắng. Họ chỉ có 3 cầu thủ ghi tối thiểu 4 bàn trong cả mùa giải là Havertz, Raheem Sterling (6) và João Félix (4). 

Mùa giải 21/22, cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Chelsea là Mason Mount với 11 bàn. Một năm trước nữa là Jorginho với 7 bàn. Khi đó, Chelsea vô địch Champions League và 2 lần lọt vào top 4 Premier League. Có thể tin rằng Chelsea không phải là CLB cần một tay săn bàn xuất chúng để thành công.

Mặc dù vậy, họ chắc chắn cần ghi nhiều bàn thắng so với mùa giải 22/23 thảm hại với chỉ… 35 bàn thắng (không tính phạt đền) sau 38 trận và xếp thứ 12. Hiện tại, Chelsea đang sở hữu số lượng cầu thủ trẻ khổng lồ trong đội hình. Tuy nhiên, Chelsea mùa trước cũng vậy, nhưng vẫn trải qua cơn khát bàn thắng.

Vậy chúng ta có thể mong đợi gì từ Chelsea ở mặt trận tấn công mùa này?

Có một điều chắc chắn: Mọi thứ không thể tệ như mùa trước. Cần biết rằng Chelsea bỏ lỡ tới 12,7 bàn thắng có thể ghi được mùa trước, thành tích tệ nhất giải. Sau khi mang về những cây săn bàn như Nicolas Jackson và Christopher Nkunku (người tiếc thay vừa lên bàn mổ và sẽ phải nghỉ thi đấu đến hết năm), hy vọng đội bóng của HLV Mauricio Pochettino sẽ xử lý cơ hội hiệu quả hơn.

Dự đoán Chelsea 202324 Năm câu hỏi trước mùa giải mới 1
Chelsea bỏ lỡ tới 12,7 bàn thắng có thể ghi được mùa trước, thành tích tệ nhất giải

 

Tuy nhiên, ngay cả khi tận dụng triệt để các cơ hội, 48 bàn thắng vẫn chỉ đưa họ đứng ngang hàng với một Leicester đã xuống hạng. Ngay cả khi các tân binh tận dụng tốt các cơ hội, họ cũng cần phải cải thiện rất nhiều về khả năng tạo ra cơ hội. 

Pochettino sẽ được trao thời gian cần thiết?

Các ông chủ Chelsea không thích cho nhà cầm quân của họ thêm thời gian, nếu mọi thứ diễn ra không như ý muốn. Ban lãnh đạo mới của Chelsea – dẫn đầu là Todd Boehly cũng không phải ngoại lệ. Dù đứng về phía Graham Potter trong nhiều tuần liên tục trong bối cảnh kết quả ngày càng đi xuống, Chelsea sa thải chiến lược gia người Anh với sự tàn nhẫn chẳng kém gì kỷ nguyên Roman Abramovich.

Pochettino đến với một dự án cần xây dựng, do đó người hâm mộ sẽ không quá khó chịu nếu Chelsea không thể cạnh tranh danh hiệu trong mùa giải đầu tiên của ông. Hiện tại, Chelsea đã bán và giải phóng tới 14 cầu thủ và sẽ bắt đầu mùa giải 23/24 với một đội hình gần như hoàn toàn mới. 

Nhưng dù đã mang về rất nhiều cầu thủ chất lượng cũng như một HLV xuất sắc như Pochettino, đòi hỏi thành quả tức thì là điều không tưởng. Bởi Pochettino chưa từng thành công ngay lập tức ở những đội bóng cũ. 

Phải mất vài năm để các cầu thủ Tottenham thấm nhuần ý tưởng của Pochettino. Khi ông tiếp quản PSG, đội bóng chỉ kém đội đầu bảng Lille 1 điểm vào tháng 1, nhưng họ vẫn không thể đuổi kịp dù có tới 21 trận đấu để lật ngược tình thế. 

Poch đã vô địch Ligue 1 ở mùa giải tiếp theo, trong khi tất cả chúng ta đều biết tập thể Spurs của ông sau đó trở nên mạnh mẽ thế nào. Những gì đã xảy ra trong những năm tiếp theo ở cả 2 CLB cho thấy Pochettino có thể thành công nếu được trao thời gian.

Với Thiago Silva, Reece James, Ben Chilwell, Enzo Fernández và Sterling, Pochettino đã có trục dọc đáng tin cậy trong tương lai. Họ đều là trụ cột trong những năm gần đây. Dù là cầu thủ lớn tuổi nhất ra sân ở Premier League mùa trước (38 tuổi, 248 ngày trong trận đấu cuối cùng của mùa giải với Newcastle), Silva đã chơi nhiều phút (2.352) cho Chelsea hơn bất kỳ bất cứ cầu thủ nào khác (trừ Havertz). 

James và Chilwell đều gặp xui xẻo với chấn thương trong những năm gần đây. Tuy nhiên, họ lần lượt xếp thứ 3 và thứ 6 cho Chelsea về số lần tạo ra bàn thắng ở Premier League kể từ mùa giải 20/21, dù là những hậu vệ cánh.

Trong khi đó, Fernández tham gia vào các tình huống tạo ra pha dứt điểm trong 90 phút nhiều hơn bất kỳ cầu thủ Chelsea nào khác đã ra sân ít nhất 1.000 phút mùa trước (5,8). Sterling dẫn đầu về số lần tạo ra bàn thắng (9), dù chuyển đến một CLB mới, chơi kém hiệu quả hơn cũng như chỉ chơi 1.905 trong tổng số 3.420 phút có thể (55,7%). 

Dự đoán Chelsea 202324 Năm câu hỏi trước mùa giải mới 2
c2

Fernández tham gia vào các tình huống tạo ra pha dứt điểm trong 90 phút nhiều hơn bất kỳ cầu thủ Chelsea nào khác đã ra sân ít nhất 1.000 phút mùa trước (5,8)

Đã có những nền tảng vững chắc để xây dựng. Vấn đề là liệu Pochettino có đủ thời gian để làm việc với họ hay không mà thôi.

Đã đến lúc đặt niềm tin vào Kepa?

Dù đã đại tu mọi vị trí trong đội hình, Pochettino khẳng định ông hài lòng với việc Kepa Arrizabalaga là sự lựa chọn đầu tiên trong khung gỗ.

“Chúng tôi rất hài lòng với cậu ấy,” nhà cầm quân người Argentina nói sau trận hòa ở trận giao hữu với Newcastle. “Cậu ấy thể hiện sự tận tâm tuyệt vời, đồng thời thích nghi rất tốt với những yêu cầu mới từ HLV thủ môn Tony Jiménez và ban huấn luyện. Cậu ấy là một thủ môn tuyệt vời.”

Tất nhiên, thật khó để quên những mùa giải đầu tiên đầy thảm họa của Kepa tại Chelsea, thời điểm anh luôn tỏ ra lo lắng trước áp lực, lúng túng trước những quả tạt và gần như không thể cản phá một cú sút đi vào khung thành. Cụ thể, Kepa để lọt lưới nhiều hơn 10,7 bàn so với con số trung bình của các thủ môn tại Premier League mùa giải 19/20. 

Nhưng sau quãng thời gian phải ngồi ngoài, Kepa đã hồi sinh ở mùa giải trước. Anh giúp Chelsea tránh được 6 bàn thắng rõ rệt, thông số tốt thứ ba tại Premier League.

Dự đoán Chelsea 202324 Năm câu hỏi trước mùa giải mới 3
Số bàn thua Kepa ngăn cản qua từng năm tại Premier League

 

Kepa cũng là một trong những thủ môn giỏi nhất ở khả năng chơi chân. Tỷ lệ chuyền bóng thành công của anh là 80,7%, cao thứ ba trong số các thủ môn thi đấu tối thiểu 1.500 phút ở Premier League mùa trước, chỉ sau Ederson (84,4%) và Alisson (83,4%). Cần nhớ rằng cả hai thủ môn này đều chơi cho những đội mạnh hơn nhiều so với Chelsea mùa trước, do đó sẽ ít phải đối mặt với áp lực cao như Kepa.

Khả năng điều phối của Kepa chưa bao giờ là vấn đề. Một khi anh đã thể hiện tốt ở kỹ năng cản phá, có lẽ đã đến lúc chúng ta nên gạt bỏ những định kiến của mình và chấp nhận rằng Kepa là thủ môn đẳng cấp nhất mà Chelsea hiện có. 

Sự xuất hiện của Robert Sánchez từ Brighton sẽ mang đến sự cạnh tranh. Nhưng với màn trình diễn của Kepa mùa trước, anh hoàn toàn có thể tự tin vào việc giữ được vị trí số một.

Quá nhiều cầu thủ trẻ trong đội?

Bỏ qua Romelu Lukaku và Hakim Ziyech (đều 30 tuổi), hai cầu thủ nhiều khả năng sẽ rời CLB mùa hè này, Silva (38), Marcus Bettinelli (31), Sterling (28), Kepa (28), Chilwell (26), Marc Cucurella (26) và Nkunku (25) và mới đây nhất là Axel Disasi (26) là những thành viên hiếm hoi trong đội hình của Chelsea trên 24 tuổi.

Trừ Nkunku và Disasi, tất cả các bản hợp đồng mùa hè của Chelsea và những cầu thủ trở lại CLB sau quãng thời gian cho mượn đều dưới 22 tuổi. Đội hình của họ cho các trận giao hữu trước mùa giải đầy rẫy những cái tên U21, gồm có Levi Colwill (20), Bashir Humphreys (20), Malo Gusto (20), Cesare Casadei (20), Carney Chukwuemeka (19), Andrey Santos (19), Diego Moreira (19) và Angelo Gabriel (18). 

Việc các cầu thủ trẻ được tạo điều kiện thi đấu trước mùa giải mới là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng khi có quá ít lựa chọn thay thế dày dặn kinh nghiệm trong đội, đồng nghĩa những cầu thủ trẻ này sẽ phải đóng một vai trò quan trọng mùa tới, một điều khá rủi ro. 

Pochettino thích một đội hình trẻ và sẽ tận dụng triệt để cuộc đại tu đội hình mà chúng ta đã thấy. Không có nhiều nhà cầm quân luôn vui vẻ tin tưởng vào những “măng non” như Pochettino. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, khôn chưa chắc đã tới trẻ.

Southampton xuống hạng ở vị trí thứ 20 với vỏn vẹn 25 điểm mùa trước, trong bối cảnh các cầu thủ U21 được thi đấu nhiều hơn bất cứ đội nào khác tại giải (7.687 phút). Trong khi đó, 3 trong 4 đội bóng trẻ nhất (dựa trên độ tuổi trung bình của đội hình xuất phát tại Premier League mùa trước) là Southampton (25 tuổi, 41 ngày), Leeds (25 tuổi, 285 ngày) và Leicester City (25 tuổi, 155 ngày) đều đã xuống hạng.

Dự đoán Chelsea 202324 Năm câu hỏi trước mùa giải mới 4
Độ tuổi trung bình đội hình xuất phát của các đội PL và số phút các cầu thủ U21 được ra sân

 

Tất nhiên, không phải cứ trẻ hóa là xấu. Đội còn lại trong nhóm 4 đội trẻ nhất ở giải đấu hàng đầu nước Anh mùa trước đã làm rất tốt. Với độ tuổi trung bình của đội hình xuất phát là 25 tuổi, 51 ngày, Arsenal là đội trẻ thứ hai tại Premier League mùa trước. Nếu William Saliba không dính chấn thương, họ đã có thể giành chức vô địch. 

Sẽ rất thú vị để xem liệu Chelsea có ký thêm những cầu thủ kinh nghiệm trước khi mùa giải bắt đầu, hay Pochettino sẽ bắt đầu chiến dịch với đại đa số những “mầm non” trong đội hình. Nếu làm theo cách thứ hai, ông có thể gặp chút rủi ro, nhưng phần thưởng có thể rất đáng kể nếu nó hiệu quả.

Levi Colwill có thể chứng tỏ bản thân ngay lập tức?

HLV của Brighton, Roberto De Zerbi, người đã cho Colwill thi đấu 1 năm dưới dạng cho mượn mùa trước không giấu giếm sự ngưỡng mộ của mình dành cho Levi Colwill. Chỉ mới 20 tuổi, Colwill đã trở thành thành viên quan trọng trong tập thể Brighton cực kỳ ấn tượng của De Zerbi, đến nỗi ông rất muốn mượn cầu thủ này một lần nữa. 

Đã có cuộc nói chuyện trước khi Colwill gia hạn hợp đồng với Chelsea. Theo đó, Brighton đề xuất rằng Colwill sẽ là một phần trong bất kỳ thỏa thuận nào đưa Moisés Caicedo chuyển đến Chelsea.  

Tuy nhiên, Chelsea không có nhiều trung vệ. Ngoài ra, với việc Wesley Fofana dính chấn thương đầu gối nghiêm trọng và Silva sẽ bước sang tuổi 39 vào tháng tới, họ không thể để mất một cầu thủ hứa hẹn như vậy. Colwill đã có nửa năm kinh nghiệm tại Premier League. Câu hỏi bây giờ là liệu anh đã sẵn sàng đá chính cho Chelsea hay chưa. 

Colwill có thể trở thành vật báu của Chelsea trong nhiều năm tới. Nhất là khi Colwill là một trung vệ thuận chân trái, cũng như cực kỳ thoải mái khi kiểm soát bóng, điều giúp anh đóng vai trò quan trọng cho U21 Anh trong chiến dịch vô địch giải U21 châu Âu mùa hè vừa qua. 

Mặc dù được cho nghỉ trận cuối cùng vòng bảng, Colwill xếp thứ tư trong số tất cả các cầu thủ tại giải U21 châu Âu về số đường chuyền thành công (201), đồng thời duy trì tỷ lệ đường chuyền thành công lên tới 90,9%. 

Dự đoán Chelsea 202324 Năm câu hỏi trước mùa giải mới 5
Biểu đồ chuyền bóng của Levi Colwill tại giải U21 châu Âu 22/23

 

Trung vệ 20 tuổi luôn hướng lên phía trước. Colwill dẫn đầu tại U21 châu Âu về số đường chuyền lên phía trước (161), nhiều hơn ít nhất 38 lần so với các cầu thủ khác tại giải đấu. Ngoài ra, chỉ có 2 cầu thủ người Anh – Taylor Harwood-Bellis (60) và Noni Madueke (50) thực hiện nhiều pha kéo bóng hơn Colwill (43). 

Còn trong màu áo Brighton, Colwill có số lần kéo bóng trong 90 phút mùa trước nhiều nhất (13,9). Còn nếu so với tất cả các cầu thủ chơi ít nhất 500 phút, Colwill chỉ xếp sau 4 người, đó là Aymeric Laporte, Rúben Dias, Allan Saint-Maximin và Joël Matip.

Chất lượng của Colwill rõ ràng là có và với một mùa giải đỉnh cao nữa, Colwill rất có thể sẽ trở thành một trung vệ hàng đầu. Việc Pochettino có đặt trọn niềm tin vào Colwill để sử dụng anh hết tuần này đến tuần khác mùa tới hay không lại là một câu chuyện khác. Tuy nhiên, đó là canh bạc khác đáng để tân HLV Chelsea thực hiện. 

Lược dịch bài viết “Chelsea 2023-24 Preview: Five Key Questions Ahead of the Season” của Ali Tweedale (The Analyst)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

Có vẻ như đối với Bayer Leverkusen vô địch Bundesliga vẫn là chưa đủ thỏa mãn. Ý nghĩa của chiến tích này không chỉ đơn thuần là một danh hiệu, mà đó còn là chức vô địch quốc gia đầu tiên trong lịch sử 119 năm của Die Werkself, là dấu chấm hết cho sự thống trị kéo dài tới 11 mùa giải liên tiếp của Bayern Munich, là một chiến thắng ngoạn mục trước một đối thủ có quỹ lương cao gấp 4 lần quỹ lương của họ.

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

“ Bóng đá là một trò chơi đơn giản, 22 người đuổi theo một quả bóng trong 90 phút, và cuối cùng, người Đức luôn luôn là người chiến thắng”. Đây là thông điệp đầy cay đắng mà Gary Lineker đã thốt ra sau khi tuyển Anh của ông thất bại trước người Đức sau loạt luân lưu ở vòng bán kết World Cup Italia 1990.

X
top-arrow