ĐT Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang Sik: Đón cơn mưa đầu hạ

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Tư 29/05/2024 09:13(GMT+7)

Zalo

Mưa đầu hạ thoáng qua rồi chợt tạnh, nhưng mùi hương tươi mới của đất, của lá cây sau khi ngấm nước luôn làm người ta sảng khoái tinh thần. Nguyên một mùa Hè đầy năng lượng như thế đang ở trước mắt, và nó sẽ bắt đầu bằng triều đại mới của ĐT Việt Nam.

ĐT Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang Sik Đón cơn mưa đầu hạ 1
ĐT Việt Nam

Mưa rồi! Trời mưa không chỉ xua cái “hạn bà chằn”, mà còn báo hiệu một mùa Hè sôi động sắp đến đối với fan bóng đá. EURO và cùng lúc là Copa America sẽ khởi tranh. Song trước đó, sự mát lành sẽ còn đến từ hai trận ra mắt của ĐT Việt Nam dưới triều đại mới Kim Sang-sik.

Bừng tỉnh sau ác mộng

Tuổi trẻ và đời người có thể đi qua, tình yêu và sự ủng hộ dành cho đội tuyển đại diện bóng đá nước nhà là bất diệt. Suốt một năm qua, tình yêu ấy bị thử thách ghê gớm khi sự ích kỷ lần đầu len lỏi - làm chia rẽ sự đoàn kết của nội bộ đội tuyển, lẫn chia rẽ tình cảm giữa đội tuyển và cổ động viên, truyền thông nước nhà. 

Nhưng mọi chuyện đã qua rồi! Mưa đầu hạ đã đến, hứa hẹn xóa đi cả bóng ma Phillipe Troussier, dù đội tuyển hứa hẹn còn đối mặt nhiều khó khăn.

Nhưng ít nhất, nhìn qua bản danh sách triệu tập vừa công bố của ĐT Việt Nam, nhiều người đã thở phào khi sự cực đoan và thiên vị vô lý dành cho một số cầu thủ trẻ rốt cuộc cũng đã được chặn đứng. Hình ảnh Nguyễn Quang Hải - trong giai đoạn đang đạt phong độ cao - nuốt nước mắt cùng các CĐV Việt Nam, khi chứng kiến Võ Minh Trọng vào sân ở quyền thay người cuối cùng trong trận thua Indonesia 0-3 (tung một hậu vệ vào sân khi đội nhà đang cần bàn thắng???) rốt cuộc đã được chấm dứt!

Ơn trời là thế. Bởi dù nỗi đau đã trôi được hai tháng, nhiều người vẫn không khỏi ám ảnh, và cá nhân người viết vẫn không khỏi liên tưởng đến hình ảnh phẫn nộ của Danielle De Rossi khi HLV Gian Piero Ventura yêu cầu anh vào sân ở những phút cuối khi ĐT Italia đang thua tổng tỷ số 0-1 trước Thụy Điển ở Play-off World Cup 2018. Chỉ tay vào Lorenzo Insigne, HLV sau này của AS Roma quạt thẳng mặt BHL: “Chúng ta đang cần bàn thắng, sao không cho thằng bé vào sân? Đưa tôi vào làm gì?”.

Những gì các tifosi từng chịu đựng cùng gã tội đồ Ventura, CĐV Việt Nam cũng vừa trải qua cùng thảm họa Troussier. Vậy thì hãy cùng mong, HLV Kim Sang-sik sẽ nhiệt huyết và chân thành phục hưng ĐT Việt Nam, như HLV Roberto Mancini làm được cho Azzurri với vòng loại và VCK EURO 2020.

Điều trước nhất cần phục hưng, như người viết từng nhiều lần khẳng định trong nhiều bài Trên đường Pitch, là sự đồng lòng giữa BHL và cầu thủ, giữa các cầu thủ với nhau và trên hết là giữa đội tuyển và người hâm mộ. Sự đồng lòng đó xuất phát từ mục đích đúng đắn và thuyết phục: đá bóng vì lòng tự hào, vì tình yêu, vì ước mơ và sự hiệu quả trên chiến trận - thay vì phục vụ những triết lý trên giấy, thỏa mãn sự “thông thái” hay sự hài lòng ta đây là người “khai sáng” của một nhóm người nào đó. Những gì diễn ra trong hơn một năm vừa rồi chứng tỏ chúng ta không cần sự “khai sáng” làm mất đi tất cả những tinh túy của mình. Chúng ta không phù hợp với sự “hiện đại” làm mất hết bản sắc ấy.

ĐT Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang Sik Đón cơn mưa đầu hạ 2
 

Chính đội trưởng Đỗ Hùng Dũng từng nhấn mạnh: “Vì sao các cầu thủ Việt Nam khó thành công khi ra nước ngoài thi đấu cấp CLB? Một trong những lý do là cầu thủ Việt Nam chỉ thực sự mạnh khi ở cùng nhau. Đứng cùng nhau, chúng ta là một đội bóng mạnh”. Ở điểm đó, Việt Nam chia sẻ điểm tương đồng với Azzurri. So với nhiều đội bóng trong khu vực và phần nào đó là cả châu lục, sự gắn kết, quyết tâm và động lực thi đấu của chúng ta ở một đẳng cấp đáng nể. Đó thực sự là điểm mạnh xuất phát từ truyền thống yêu nước, tâm tính hòa thuận và sức sống mãnh liệt của con người Việt Nam. Sức mạnh đó đã bị… triệt tiêu gần như triệt để ở đời HLV trước bởi một sự gò bó ích kỷ và quản trị thiếu thuyết phục, thiếu công bằng.

Đó chắc hẳn là bài học nhãn tiền cho người tiếp quản. Và chúng ta hi vọng HLV Kim - người đã cư xử rất đúng mực với các quan chức, CĐV và truyền thông Việt Nam suốt gần một tháng qua; người đã khẳng định muốn học theo “papa” Park Hang-seo, mong mỏi trở thành “oppa” (anh trai) tốt của các tuyển thủ Việt Nam - sẽ tạo nên một tập thể đồng điệu và phát huy những sở trường của ĐTQG.

ĐT Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang Sik Đón cơn mưa đầu hạ 3
Kim Sang Sik Đình Trọng Viettel vs Bình Định 13/5

Những viên gạch đầu tiên

Cơ sở cho hi vọng đó là thế mạnh của ông - cựu tiền vệ phòng ngự ĐTQG Hàn Quốc từng chinh chiến ở World Cup, được biết là luôn ưu tiên sự chắc chắn của hàng thủ trong quá trình dẫn dắt CLB Jeonbuk.

Nhiều chuyên gia đánh giá nền tảng thể lực của đội tuyển ở triều đại trước là không tốt, góp phần không nhỏ khiến chúng ta để thua đến 9 bàn sau phút 75 trong tổng cộng 14 trận cả chính thức lẫn giao hữu. Trong đó, có gần một nửa (4 bàn) là ở những phút bù giờ hiệp hai: phút 90+8 trước Indonesia, 90+2 và 90+7 trong hai trận khác nhau trước Iraq và 90+8 trước Trung Quốc. HLV Kim và trợ lý thể lực Sang Wuk-an vì vậy cần hết sức chú ý để chấn chỉnh lỗ rò chí mạng này. “Nguồn pin dồi dào” thực tế từng là một trong những nền tảng thành công của đội tuyển thời thầy Park.

Kế đến hãy bàn về hàng phòng ngự. Công bằng mà nói, chúng ta cần cám ơn ông Troussier và cả nhiều đời HLV Công An Hà Nội đã tôi luyện sự trưởng thành vượt bậc của Bùi Hoàng Việt Anh. Chắc chắn trong phòng ngự và sắc sảo khi trợ công, mà quan trọng nhất là ổn định đến kinh ngạc, người dự định trở thành chiến sĩ công an sau sự nghiệp bóng đá này xứng đáng là biểu tượng mới cũng như hạt nhân của hàng thủ trong hiện tại và tương lai. Ở tuổi 25, Việt Anh đang bước vào độ chín. Hi vọng anh tiếp tục giữ sự chắc chắn và tinh thần quyết tâm rực lửa để gia tăng đẳng cấp.

ĐT Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang Sik Đón cơn mưa đầu hạ 4
Bùi Hoàng Việt Anh

Trong bối cảnh đàn anh Quế Ngọc Hải chưa thể góp mặt vì chấn thương, một cầu thủ kỳ cựu khác là Bùi Tiến Dũng sẽ góp phần quan trọng trong việc chấn chỉnh, gia cố chất thép cho đội tuyển.. Ngoài ra, sự tiến bộ gần đây của Nguyễn Đức Chiến khi được kéo xuống đá trung vệ ở Thể Công cũng rất đáng chú ý - anh là một trong những nhân tố chủ chốt giúp đội bóng áo lính chơi thăng hoa (thắng 4, thua 1) để bứt khỏi khu vực nguy hiểm thời gian qua. Nguyễn Thanh Bình cũng là một lựa chọn dự phòng tốt, trong trường hợp HLV Kim áp dụng sơ đồ 2 trung vệ như ở cấp CLB.

Giả thiết trên cũng hứa hẹn giải phóng Phan Tuấn Tài khỏi “kiếp nạn” đá trung vệ ở ĐTQG. Cầu thủ trẻ này có thể phát huy sở trường dâng cao trợ công với những đường tạt chính xác ở hành lang phải (dù dĩ nhiên vẫn cần cải thiện khâu phòng ngự). Sau lùm xùm và án treo giò, Vũ Văn Thanh cũng có động lực lấy lại hình ảnh bằng quyết tâm cạnh tranh vị trí với đàn em. Ở hành lang trái, Hồ Tấn Tài kỳ vọng sẽ không còn bị đối xử bất công. Anh có cơ hội tốt để chứng minh đẳng cấp của hậu vệ trái từng làm khổ ĐT Trung Quốc.

Nói về những người gác đền, có mặt trên sân Mỹ Đình trong trận ra mắt của HLV Park Hang-seo, người viết còn nhớ như in những pha bay lượn xuất sắc của thủ thành Nguyễn Tuấn Mạnh. Trong bối cảnh đội tuyển còn nhiều bỡ ngỡ, bộ khung chưa được xác định rõ ràng và lối chơi còn rời rạc dưới thời HLV mới, chính thủ môn người Thanh Hóa đã tỏa sáng giúp chúng ta đứng vững trước nhiều đợt sóng hãm thành của Afghanistan. Nhờ công lớn của anh, chúng ta giật lấy tấm vé dự Asian Cup sau đúng 10 năm chờ đợi (2007-2017, thời điểm diễn ra trận đấu).

Hoàn cảnh tương tự sẽ là cơ hội cho Filip Nguyễn và Đặng Văn Lâm. Cựu thủ môn Slovan Liberec và Slovacko đã chơi rất hay trước Nhật Bản và một số trận đấu khác từ khi về Việt Nam; đáng buồn khi anh về không đúng thời điểm và cùng chúng ta chịu cảnh thất vọng. Đến lúc sắp có khởi đầu mới hứa hẹn thì Filip lại đang phong độ thấp, sẽ phải cố gắng nhiều trước sự cạnh tranh của Văn Lâm. Cựu thủ môn số một của chúng ta vừa thể hiện tốt ở V.League, nhưng dường như chưa thoát vận rủi khi lại đang chấn thương nhẹ. Hi vọng anh sẽ kịp bình phục để tạo nên cuộc cạnh tranh thú vị thúc đẩy mọi thứ tiến lên trước khung gỗ Việt Nam.

Ở hàng tiền vệ, Nguyễn Quang Hải với phong độ vừa lấy lại (đang là cầu thủ nội ghi nhiều bàn nhất V.League 2023-24), Quang Hải được HLV Kim tận dụng thế nào sẽ là điều đáng chờ đợi trong… thấp thỏm. Ở tuổi 27 - độ chín của một cầu thủ chạy cánh nhưng cũng đã gần bên kia sườn dốc, tài năng kiệt xuất của Hải không còn nhiều thời gian để tiếp tục bị phung phí. Cả Hoàng Đức cũng vậy. Quả Bóng Vàng Việt Nam đã bị giam cầm ở cấp đội tuyển trong một năm qua.

ĐT Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang Sik Đón cơn mưa đầu hạ 5
Hoàng Đức Viettel vs CAHN vòng 21 26/5

Trong khi Võ Hoàng Minh Khoa vắng mặt đáng tiếc, quá trình trưởng thành của những Khuất Văn Khang và Nguyễn Thái Sơn sẽ được theo dõi sát. Mẫu cầu thủ kiệm lời và cần mẫn cống hiến như hai cầu thủ này là cần thiết với bất kỳ đội bóng nào.

Phong độ của Đỗ Hùng Dũng và Nguyễn Tuấn Anh đang bị đặt nghi vấn vì không thi đấu nhiều và đủ thuyết phục ở cấp CLB. Họ sẽ phải tái chứng minh bằng đẳng cấp của mình - trước sự cạnh tranh hứa hẹn quyết liệt từ Tô Văn Vũ.

Trên hàng công, ơn trời khi số 10 của chúng ta đã trở lại. Sự vắng mặt của Phạm Tuấn Hải khiến chúng ta mất đi mũi nhọn sát thương trong hai trận thua Indonesia. Vừa có 2 pha lập công trong 3 trận gần nhất của CLB Hà Nội ở V.League, Tuấn Hải rõ ràng là hi vọng lớn dẫn dắt hàng công mở đầu triều đại mới.

Chúng ta cũng cần Nguyễn Tiến Linh tỏa sáng trở lại. Đội trưởng Becamex Bình Dương thật ra cũng đã ghi 10, kiến tạo 4 bàn trên mọi đấu trường mùa giải này - thông số tương đương so với Tuấn Hải (ghi 11, kiến tạo 4 bàn - nhưng Hải có tới 4 pha lập công và 1 kiến tạo ở AFC Champions League).

Cuối cùng, những điểm xuyết khác sẽ đến từ Nguyễn Văn Toàn hay cánh chim lạ Trần Ngọc Sơn, sau mùa giải chơi cùng và học hỏi nhiều từ hai ngôi sao hàng đầu V.League - Hendrio và Rafaelson ở Nam Định. Và cũng mong Nguyễn Văn Tùng, Bùi Vĩ Hào tiếp tục tích cóp trau dồi đẳng cấp, nếu có cơ hội thì mạnh dạn đóng góp, sau khi đều đã nổ súng ở VCK U23 Châu Á.

Mưa đầu hạ thoáng qua rồi chợt tạnh, nhưng mùi hương tươi mới của đất, của lá cây sau khi ngấm nước luôn làm người ta sảng khoái tinh thần. Nguyên một mùa Hè đầy năng lượng như thế đang ở trước mắt, và nó sẽ bắt đầu bằng triều đại mới của ĐT Việt Nam.

Trần Hoài Thuận

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Tại sao Argentina không có cầu thủ da đen?

Có một thực tế khá mỉa mai: Trong khi Enzo Fernandez và các đồng đội ở ĐT Argentina bị FIFA điều tra vì có những lời lẽ phân biệt chủng tộc nhắm đến các cầu thủ da màu của ĐT Pháp, Argentina vốn dĩ cũng là một quốc gia đa sắc tộc.

X
top-arrow