ĐT Pháp dừng bước ở bán kết Euro: Dấu hỏi lớn cho "phương pháp Deschamps"

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 10/07/2024 08:25(GMT+7)

Zalo

Didier Deschamps đã dẫn dắt tuyển Pháp gần 12 năm và sau 159 trận đấu, cách Les Bleus của ông thi đấu không thực sự đáng ngạc nhiên. Pháp của Deschamps được xây dựng trên nền tảng phòng thủ vững chắc. Một đội bóng được thiết kế để giảm thiểu rủi ro, đặc biệt là trong các trận knock-out loại trực tiếp.

deschamps
 

“Tôi là HLV phòng ngự. Vì thế, đội bóng của tôi chơi phòng ngự” – Deschamps đã nói như thế trong cuộc họp báo sau trận tứ kết thắng Bồ Đào Nha ở loạt đá luân lưu 11m.

Cho tới thời điểm đó và sau tất cả những thành công mà Pháp đạt được trong khoảng 1 thập kỷ qua, đặc biệt là tại các kỳ World Cup, “phương pháp Deschamps” vẫn… rất đúng!

Tuy nhiên, kể cả như thế thì cách tiếp thận trọng thiên về phòng ngự của Pháp-Deschamps mang lại cảm giác khó chịu và gây nên không ít những phản ứng dữ dội từ người hâm mộ và giới chuyên môn. Chắc chắn một đội có chất lượng như Pháp phải làm được nhiều hơn những gì mà họ đang thể hiện chứ?

Đó có lẽ là tâm lý chủ đạo khi nhìn vào các trận đấu của Pháp tại Euro 2024. Pháp lọt vào bán kết, một thành tích không hề dễ dàng. Nhưng cách thức của họ, hành trình của họ, thật khó có thể… yêu được.

Video Tây Ban Nha vs Pháp (Bán kết Euro 2024): Lamine Yamal ZD không thể cản Video Tây Ban Nha vs Pháp (Bán kết Euro 2024): Lamine Yamal ZD không thể cản
Link xem video bóng đá Tây Ban Nha vs Pháp hôm nay 10/7. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights Tây Ban Nha - Pháp Bán kết Euro 2024.
HLV Deschamps thừa nhận Tây Ban Nha áp đảo so với PhápHLV Deschamps thừa nhận Tây Ban Nha áp đảo so với Pháp
HLV Didier Deschamps thừa nhận Tây Ban Nha là đội chơi tốt hơn ở trận bán kết vừa qua và giành chiến thắng xứng đáng.

**********

Trận bán kết tại Munich rạng sáng nay có thể được ví với hình ảnh “Beauty & The Beast”: một đội Pháp “quái vật” không quan tâm đến tính thẩm mỹ - chỉ có chiến thắng là quan trọng nhấn và một đội Tây Ban Nha “rất đẹp” với những nghệ sĩ giải trí và cách tiếp cận đầy màu sắc.

Trước Tây Ban Nha, lần đầu tiên tại Euro 2024, Pháp có bàn thắng từ phối hợp bóng sống. Nhưng Bàn thắng của Randal Kolo Muani ở phút thứ chín vẫn không thể trở thành điểm mở khóa cho hàng công Les Bleus, bởi sau đó ánh hào quang đã thuộc về Tây Ban Nha.

Kể cả khi Pháp có cơ hội để ghi thêm 1 hoặc 2 bàn thắng nữa – trong hiệp 2, tất cả đều trôi qua mũi giày của họ trong sự nuối tiếc. Bất chấp sở hữu rất nhiều lựa chọn tấn công hàng đầu như Dembele, Mbappe, Kolo Muani cộng với Bradley Barcola, Antoine Giroud và Olivier Giroud từ băng ghế dự bị, Deschamps đã không thể tạo nên một hàng công đủ tốt.

Mbappe là tác giả đường kiến tạo bàn thắng của Muani nhưng Euro 2024 là một giải đấu đầy đau đớn đối với cá nhân anh. Không chỉ vì chiếc mũi của bị gãy mà là việc anh – với tư cách là ngôi sao được kỳ vọng nhất - chỉ có duy nhất 1 bàn thắng. Và nó được ghi từ chấm phạt đền.

ĐT Pháp dừng bước ở bán kết Euro Dấu hỏi lớn cho phương pháp Deschamps 1
 

Trong trận đấu với Tây Ban Nha, Mbappe quả thật đã làm khổ Jesus Navas - 38 tuổi, nhưng khoảng trống để tân binh Real Madrid có thể dứt điểm là không nhiều. Cơ hội lớn duy nhất của Mbappe đến ở phút 86, với một tình huống thoát xuống mạnh mẽ, loại bỏ hậu vệ vào sân thay người Vivian trong tình huống 1 đối 1 nhưng trái bóng từ pha dứt điểm của thủ quân Les Bleus lại đi vọt xà.

Mbappe không phải ngôi sao tấn công duy nhất của Pháp phải trải qua nỗi thất vọng. Griezmann – người đóng vai trò cân bằng giữa sự thực dụng và nghệ sĩ tính của “Les Bleus” cũng trải qua một giải đấu tầm thường. Anh thậm chí chỉ bắt đầu trận bán kết sáng nay sau phút 60.

Giroud, trong khi đó, ném đi những cơ hội tốt nhất của mình trong giải đấu lớn cuối cùng. Dembele đã khởi đầu trận bán kết rất tốt và có vẻ như những pha chuyền bóng chéo sân của anh có thể lại gây rắc rối cho Tây Ban Nha. Cuối cùng điều đó đã không xảy ra.

ĐT Pháp dừng bước ở bán kết Euro Dấu hỏi lớn cho phương pháp Deschamps 2
 

Vấn đề của Pháp là ở chỗ: chiến thuật của Deschamps tập trung vào việc kiểm soát và đảm bảo cấu trúc, thế nên họ luôn gặp khó khăn để “tháo xích” khi rơi vào tình thế bất lợi - buộc phải có bàn thắng.

Tây Ban Nha đã cho thấy, sự chói sáng của cá nhân và sự linh hoạt chiến thuật có thể giúp họ xuyên thủng hàng phòng ngự xuất sắc phía Pháp. Ngược lại, Pháp đã thua trong trận đấu duy nhất mà họ bị đối thủ vượt lên dẫn trước tại Euro 2024

Pháp đơn giản là không đủ tốt trong các phương án tấn công để có thể xuyên thủng vòng cấm Tây Ban Nha. Và họ rõ ràng không đủ tốt để tiến xa hơn vòng bán kết, trước một đối thủ sở hữu bài vở tấn công hơn và sẵn sàng mạo hiểm hơn như La Roja.

ĐT Pháp dừng bước ở bán kết Euro Dấu hỏi lớn cho phương pháp Deschamps 3
 

Như vậy, Pháp đã kết thúc hành trình Euro 2024 của họ. Euro này có phải là một thất bại? Có, nếu chúng ta dựa trên các tiêu chuẩn cao của Pháp. Nhưng xét về mọi mặt thì đây cũng không phải là một kết quả thảm hại. Suy cho cùng, kể từ lần gần nhất lên ngôi châu Âu năm 2000, Euro vẫn là một đỉnh cao… vô duyên với người Pháp.

Vấn đề là, kỳ Euro 2024 liệu có thể trở thành một bài học quan trọng để Deschamps – người vẫn còn hợp đồng 2 năm dẫn dắt Les Bleus – làm mới mình hay không?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

ĐT Việt Nam và “duyên nợ” với các đội bóng châu Âu

Từ những trang báo bạc màu, từ màn mình TV đen trắng, châu Âu đã luôn là đỉnh cao, là ước mơ của mọi đứa trẻ trót yêu quả bóng tròn trên thế giới này. Và Việt Nam - nền bóng đá nằm ngoài Top 100 FIFA (hạng 115) vẫn đã đang nung nấu giấc mơ ấy: cho lần đầu tiên ĐTQG giáp mặt đối thủ châu Âu ở một giải đấu chính thức.

X
top-arrow