ĐT Bỉ dự EURO 2024: Domenico Tedesco sẽ đưa ai tới Đức?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Ba 14/05/2024 16:12(GMT+7)

Zalo

Trong bối cảnh “Thế hệ vàng” sắp đi đến hồi kết, đã đến lúc Bỉ khoác lên mình diện mạo mới để chuẩn bị cho EURO 2024.

Bi
 

Sau khi lãng phí một “Thế hệ vàng” mà không giành bất cứ danh hiệu lớn nào, một ĐT Bỉ trẻ trung đang chuẩn bị cho giải đấu lớn đầu tiên ở kỷ nguyên hiện đại mà không còn một vài ngôi sao lớn nhất. Tất nhiên, họ vẫn sở hữu một đội hình chất lượng và kinh nghiệm tại EURO 2024. Kevin De Bruyne, Jan Vertonghen và Romelu Lukaku vẫn là những cái tên chủ chốt dưới thời người kế nhiệm Roberto Martinez, Domenico Tedesco.

Những cựu binh nói trên chắc chắn sẽ muốn bù đắp cho màn trình diễn tệ hại của Bỉ tại World Cup 2022 ở Qatar, nơi họ đã dừng bước ngay tại vòng bảng dù ở bảng đấu nhẹ ký gồm Croatia, Morocco và Canada. Tại EURO 2020 – giải đấu được cho là cơ hội tốt nhất để giành được 1 danh hiệu lớn cho “Thế hệ vàng” – người Bỉ đã phải chứng kiến giấc mơ của họ khép lại ở vòng tứ kết trước đội tuyển sau đó lên ngôi vô địch, Italy.

Áp lực sẽ giảm bớt phần nào đối với đoàn quân của Tedesco tại EURO 2024. Mặc dù vậy, chắc chắn họ vẫn sẽ quyết tâm tiến sâu nhất có thể ở giải đấu này. Hành trình của họ sẽ bắt đầu ở bảng E cùng với Slovakia, Romania và Ukraine.  

Câu hỏi đặt ra là: Ai sẽ góp mặt trong đội hình 26 người của Bỉ tham dự EURO 2024? Hãy cùng Trên đường Pitch tìm hiểu…

THỦ MÔN

Vấn đề đau đầu nhất trong việc lựa chọn nhân sự của Tedesco đến từ vị trí trong khung gỗ. Thủ môn đẳng cấp thế giới của Real Madrid, Thibaut Courtois đã quyết định rút lui sau ca chấn thương ACL khiến anh phải lên bàn mổ từ mùa hè năm ngoái, trước khi 1 chấn thương đầu gối khác tiếp tục khiến anh phải ngồi ngoài từ tháng Ba.

Mặc dù tình hình chấn thương của anh đã có khả quan nhưng sự khó chịu của anh với Tedesco vì không được trao băng đội trưởng vào tháng 6 năm ngoái trở thành cơn thịnh nộ vào tháng Ba: Courtois đã gọi Tedesco là “kẻ dối trá” trên mạng xã hội, sau khi nhà cầm quân người Ý tuyên bố rằng ông đã “thử mọi cách” để hàn gắn mối quan hệ giữa 2 người.

ĐT Bỉ dự EURO 2024 Domenico Tedesco sẽ đưa ai tới Đức 1
Courtois trở lại sân cỏ sau 9 tháng

Koen Casteels (Wolfsburg) và Matz Sels, người đã gia nhập Nottingham Forest vào tháng Một là những sự thay thế cho ngôi sao của Real Madrid, nhưng Tedesco muốn có một vị trí số 1 vững chắc ở thời điểm giải đấu diễn ra.

Bỉ đã cân nhắc việc triệu tập Mile Svilar (AS Roma). Nhưng về mặt pháp lý, anh không thể cống hiến cho quốc gia anh được sinh ra sau khi đã khoác áo Serbia.

Dự kiến: Arnaud Bodart (Standard Liege), Koen Casteels (Wolfsburg), Matz Sels (Nottingham Forest), Thomas Kaminski (Luton Town)

HẬU VỆ

Cầu thủ khoác áo ĐT Bỉ nhiều nhất trong lịch sử, Jan Vertonghen vẫn đang thi đấu ở tuổi 36. Nhưng đối tác lâu năm của anh, Toby Alderweireld đã giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Trung vệ đa năng của Rennes, Arthur Theate đã được Tedesco cho ra sân thường xuyên bên cạnh Vertonghen. Hậu vệ 23 tuổi cùng Wout Faes (Leicester) đã được triệu tập ở World Cup 2022, nhưng vẫn chưa rõ hàng thủ của Bỉ sẽ ra sao tại EURO 2024.

ĐT Bỉ dự EURO 2024 Domenico Tedesco sẽ đưa ai tới Đức 2
Wout Faes

Có rất nhiều cầu thủ trẻ đang nuôi hy vọng có được một chỗ ngồi trên máy bay khi một kỷ nguyên mới đang mở ra, gồm có Ameen Al-Dakhil, Hugo Siquet, Zino Debast và Jorne Spileers, những cái tên đều từ 22 tuổi trở xuống. Ngoài ra, hậu vệ 21 tuổi Koni De Winter cũng gây ấn tượng khi được cho mượn tại Genoa từ Juventus và từng có cơ hội sau khi được triệu tập lên ĐTQG vào tháng 3.

Dự kiến:  Ameen Al-Dakhil (Burnley), Sebastiaan Bornauw (Wolfsburg), Zeno Debast (Anderlecht), Koni De Winter (Genoa), Wout Faes (Leicester), Thomas Meunier (Trabzonspor), Hugo Siquet (Cercle Brugge), Jorne Spileers (Club Brugge), Arthur Theate (Rennes), Zinho Vanheusden (Standard Liege), Jan Vertonghen (Anderlecht), Timothy Castagne (Fulham)

TIỀN VỆ

Trông vẫn phong độ như ngày nào sau khi bình phục chấn thương gân kheo, De Bruyne chắc chắn sẽ là nguồn sáng tạo hàng đầu cho ĐT Bỉ ở Đức. Dựa trên đội hình gần đây của Tedesco, ngôi sao của Man City sẽ được hỗ trợ bởi hai tiền vệ thiên về phòng ngự  - đó là Amadou Onana, Orel Mangala, Aster Vranckx hoặc Youri Tielemans. Axel Witsel hiện đã treo giày và để lại khoảng trống không nhỏ cần lấp đầy.

Một Arthur Vermeeren trẻ trung có vẻ sẽ trở thành siêu sao tiền vệ tiếp theo của Bỉ. Tiền vệ chỉ mới 19 tuổi đang hy vọng việc chuyển đến Atletico Madrid vào tháng 1 sẽ củng cố vị trí của anh ở đội hình chính. Mandela Keita (Antwerp) là một tài năng triển vọng khác, nhưng bản hợp đồng đắt giá mùa hè vừa qua của Chelsea, Romeo Lavia sẽ vắng mặt sau cơn ác mộng mang tên chấn thương.

ĐT Bỉ dự EURO 2024 Domenico Tedesco sẽ đưa ai tới Đức 3
Arthur Vermeeren

Dự kiến:  Yannick Carrasco (Al-Shabab), Kevin De Bruyne (Manchester City), Olivier Deman (Werder Bremen), Leander Dendoncker (Napoli), Malick Fofana (Lyon), Mandela Keita (Antwerp), Orel Mangala (Lyon), Amadou Onana (Everton), Dennis Praet (Leicester), Alexis Saelemaekers (Bologna), Mario Stroeykens (Anderlecht), Youri Tielemans (Aston Villa), Mike Tresor (Burnley), Hans Vanaken (Club Brugge), Arthur Vermeeren (Atletico Madrid), Aster Vranckx  (Wolfsburg)

TIỀN ĐẠO

Lukaku là cái tên bảo đảm cho kinh nghiệm trên hàng công của ĐT Bỉ và đảm nhận vai trò mũi nhọn như thường lệ. Tuy nhiên, những cái tên xung quanh anh sẽ không phải là Dries Mertens hay Eden Hazard.

Màn ra mắt ấn tượng của Jeremy Doku tại Man City sẽ giúp anh có được một vị trí vững chắc trên hàng công. Trong khi đó, Lois Openda tiếp tục quỹ đạo thăng tiến của mình tại RB Leipzig và sẽ mang đến sự cạnh tranh mạnh mẽ cho Lukaku. Không rõ liệu Leandro Trossard (Arsenal) có thể đá chính thường xuyên hay không, khi một số tên tuổi lớn đã rút lui.

ĐT Bỉ dự EURO 2024 Domenico Tedesco sẽ đưa ai tới Đức 4
Leandro Trossard

Nếu xét đến các tài năng trẻ, Charles De Ketelaere đã trở lại chính mình trong thời gian thi đấu cho Atalanta dưới dạng cho mượn, sau khi phải chịu đựng cơn ác mộng ở mùa giải đầu tiên với AC Milan. Tiền đạo chạy cánh của PSV, Johan Bakayoko cũng sẽ nằm trong kế hoạch sắp tới của Tedesco.

Dự kiến: Johan Bakayoko (PSV), Michy Batshuayi (Fenerbahce), Charles De Ketelaere (Atalanta), Jeremy Doku (Manchester City), Thorgan Hazard (Anderlecht), Romelu Lukaku (AS Roma), Dodi Lukebakio (Sevilla), Lois Openda (RB Leipzig), Leandro Trossard (Arsenal)

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

Trong hơn 1 năm cầm quân, Tedesco thường xuyên điều chỉnh nhân sự và đội hình. Do đó, không dễ để dự đoán chính xác đội hình ông mang tới nước Đức mùa hè này. Chiến lược gia người Ý gốc Đức đã triển khai cả sơ đồ 4-3-3 và sơ đồ 3 trung vệ trong thời gian ngắn nắm quyền (dù ông thiên về sơ đồ 4-3-3 hơn).

ĐT Bỉ dự EURO 2024 Domenico Tedesco sẽ đưa ai tới Đức 5
Domenico Tedesco

Ở 1 ĐT Bỉ đang trong quá trình chuyển tiếp, De Bruyne, Doku và Lukaku được cho là những cái tên hiếm hoi được đảm bảo đá chính (thậm chí Openda hoàn toàn có thể chiếm chỗ của Lukaku). Faes và Vertonghen sẽ chơi cặp với nhau ở trung vệ, còn Tielemans sẽ phải nỗ lực để thay thế Onana hoặc Mangala ở hàng tiền vệ.

Đội hình dự kiến (4-3-3): Casteels; Castagne, Faes, Vertonghen, Theate; Onana, Mangala, De Bruyne; Doku, Lukaku, Trossard.

NHỮNG SỰ VẮNG MẶT ĐÁNG CHÚ Ý

Courtois chắc chắn là cái tên nổi bật nhất để nói về những sự vắng mặt của ĐT Bỉ tại EURO 2024. Trong bối cảnh vừa dính chấn thương vừa dính vào cuộc tranh cãi với Tedesco, cơ hội lên tuyển của anh gần như là con số 0. Trừ khi Courtois và Tedesco có thể giải quyết những khúc mắc, sự nghiệp quốc tế của anh có lẽ đã khép lại sau khi Tedesco gia hạn hợp đồng đến năm 2026.

Ở một diễn biến khác, tài năng trẻ Lavia của Chelsea sẽ không có cơ hội góp mặt sang Đức, sau khi phải nghỉ thi đấu trong phần còn lại của mùa giải vì chấn thương. Tiền vệ này chỉ thi đấu 32 phút trong lần ra sân duy nhất mùa này, trước khi tái phát chấn thương.

Trên lý thuyết, tiền đạo kỳ cựu Mertens vẫn có thể được lựa chọn, nhưng cầu thủ 36 tuổi này đã được Tedesco thông báo rằng anh sẽ không được gọi trở lại một khi kỷ nguyên mới được mở ra.

Lược dịch bài viết: “Belgium Euro 2024 squad: Who will Domenico Tedesco take to Germany?” của Krishan Davis (Goal)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Tại sao Argentina không có cầu thủ da đen?

Có một thực tế khá mỉa mai: Trong khi Enzo Fernandez và các đồng đội ở ĐT Argentina bị FIFA điều tra vì có những lời lẽ phân biệt chủng tộc nhắm đến các cầu thủ da màu của ĐT Pháp, Argentina vốn dĩ cũng là một quốc gia đa sắc tộc.

X
top-arrow