ĐT Argentina vô địch Copa America 2024: Điểm tựa nơi hàng phòng ngự

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Ba 16/07/2024 16:15(GMT+7)

Zalo

Đội tuyển Argentina chỉ để thủng lưới duy nhất 1 bàn trong hành trình tiến đến ngôi vô địch Copa America 2024. Có thể nói, hậu phương vững vàng đã tạo bệ phóng thành công ở kỳ giải năm nay cho đội quân của Lionel Scaloni.

ĐT Argentina vô địch Copa America 2024 Điểm tựa nơi hàng phòng ngự 1
 

ĐT Argentina vô địch Copa America 2024 Điểm tựa nơi hàng phòng ngự 2Bàn thua duy nhất mà La Albiceleste phải nhận đó là tình huống lọt lưới ở những phút bù giờ cuối cùng trong trận tứ kết gặp Ecuador. Họ giữ sạch lưới ở cả 3 trận vòng bảng, trận bán kết và trận chung kết.

Lionel Scaloni đã xây dựng nên một hậu phương rất kiên cố và vững chắc. Trong hệ thống 4-4-2 hoặc 4-3-3, Cristian Romero cùng Lisandro Martinez thường chơi cặp trung vệ, biên trái thuộc về Nicolas Tagliafico, còn phía đối diện do Nahuel Molina (hoặc Gonzalo Montiel) trấn giữ. Người gác đền, không thể khác, đó là Emiliano Martinez.

Ông Scaloni cũng cho thấy nguồn nhân lực dồi dào nơi phòng tuyến này, khi có các phương án dự phòng và thay thế hữu hiệu. Khoảng cách về trình độ giữa các cầu thủ chính thức và dự bị không đáng kể, nên hệ thống của La Albiceleste vẫn vận hành một cách trơn tru.

Cụ thể, ở vị trí trung vệ, ngoài bộ đôi kể trên, họ còn có một Nicolas Otamendi dạn dày kinh nghiệm trận mạc hay German Pezzella cũng tỏ ra rất thiện chiến, giàu khát khao cống hiến. Nơi biên trái, Marcos Acuna luôn sẵn sàng xung trận, trong khi đó, phía đối diện, Gonzalo Montiel là giải pháp xoay tua với Molina.

arg
 

Sự kết hợp nơi trung tâm hàng thủ giữa Martinez và Romero, những người đang chinh chiến tại Premier League, ngày càng thêm vững vàng và hoàn toàn có tiềm năng đạt đến tầm nghệ thuật phòng ngự. Họ hiểu ý, và bọc lót cho nhau nhịp nhàng, hiệu quả. Martinez khỏa lấp hạn chế về chiều cao bằng khả năng đọc vị và phán đoán tình huống tốt. Trong khi đó, Romero rất mạnh mẽ trong tranh chấp và không chiến hiệu quả. Ngoài ra, cầu thủ của Tottenham Hotspur còn gây ấn tượng với khả năng chuyền bóng đạt độ chính xác cao.

Ở hai biên, Tagliafico cùng Molina (hoặc Montiel) không quá xuất sắc khi tham gia tấn công, ít có những màn xuyên phá xuống đáy biên hay bó vào trung lộ tạo đột biến. Tuy vậy, nếu xét về khâu phòng ngự, những nhân vật này đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Như ở trận chung kết, dù phải đối mặt với những ngôi sao thượng thặng như James Rodriguez hay Luis Diaz phía đối thủ nhưng cả Tagliafico cùng Montiel (sau đó là Molina) đã kèm cặp rất sát sao và bình tĩnh hóa giải các tình huống hiểm nguy.

ĐT Argentina vô địch Copa America 2024 Điểm tựa nơi hàng phòng ngự 3
 

Đây là kỳ giải mà đội tuyển Argentina thi đấu không quá bùng nổ để mang về những chiến thắng hủy diệt. Trong 6 trận đấu trên đất Mỹ, không có trận nào La Albiceleste ghi quá 2 bàn. Ngoại trừ Lautaro Martinez rất mắn bàn thắng, với 5 lần lập công, qua đó trở thành Vua phá lưới của giải, thì các chân sút còn lại chỉ dừng ở mức tròn vai. Điều này một phần đến từ toan tính chiến thuật của Scaloni, với việc chơi thận trọng để giăng bẫy đối thủ trong một số trận đấu.

Sự lọc lõi, cáo già, có thể chơi theo nhiều phương thức, và ứng biến tùy từng đối thủ là thứ đang được Argentina thể hiện. Họ ngày càng nâng cấp bản thân sau chức vô địch World Cup 2022, và sẽ còn đáng sợ hơn nữa. Dù Angel Di Maria đã tuyên bố giã từ đội tuyển, Lionel Messi cũng không còn sung mãn, song La Albiceleste vẫn biết cách tạo ra những hệ giá trị mới để hướng đến chiến thắng.

Trong đó, sức mạnh nơi hậu phương là một điểm nhấn quan trọng ở hành trình chinh phục danh hiệu Copa America lần thứ 16, qua đó xác lập một kỷ lục mới. Xâm nhập, xuyên thủng và phá vỡ cấu trúc phòng ngự của Argentina đang là thách thức với mọi đội tuyển trên thế giới vào lúc này.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

ĐT Việt Nam và “duyên nợ” với các đội bóng châu Âu

Từ những trang báo bạc màu, từ màn mình TV đen trắng, châu Âu đã luôn là đỉnh cao, là ước mơ của mọi đứa trẻ trót yêu quả bóng tròn trên thế giới này. Và Việt Nam - nền bóng đá nằm ngoài Top 100 FIFA (hạng 115) vẫn đã đang nung nấu giấc mơ ấy: cho lần đầu tiên ĐTQG giáp mặt đối thủ châu Âu ở một giải đấu chính thức.

X
top-arrow