Borussia Dortmund: Viết cho những gì còn sót lại của Bundesliga

Tác giả Fussballgott - Thứ Bảy 27/08/2016 17:04(GMT+7)

Zalo
Cứ mỗi khi mùa giải mới bắt đầu, người hâm mộ bóng đá lại phải tự hỏi rằng liệu có gì còn sót lại gì hay ho ở Bundesliga khi mà Bayern Munich luôn áp đảo quần hùng với số lần vô địch đã gần bằng phân nửa số mùa giải (25 lần vô địch sau 52 mùa giải Bundesliga).
 
Dortmund va phan con lai cua mot Bundesliga khong Bayern Munich hinh anh
Dortmund và những phần còn lại của Bundesliga
Thị trường chuyển nhượng mùa hè lại lần nữa khẳng định sức mạnh của đội bóng xứ Bavaria. Họ chỉ đưa về hai cầu thủ, một là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Euro 2016: Renato Sanches. Người còn lại là thủ quân Mats Hummels của đại địch lớn nhất giải quốc nội Borussia Dortmund. Đầu ra, họ thải ra Mario Goetze và Sebastian Rode cho chính đội bóng vùng Ruhr.
 
Goetze quay về với vùng Ruhr như thể là một cầu thủ hoàn toàn khác. Gương mặt vẫn còn nét ngây thơ nhưng đượm buồn trong khi cơ thể đã nặng nề hơn. Trong khi đó, Rode được người Bayern nhận xét “quá tốt để ngồi dự bị, nhưng không đủ để đá chính thức”, cũng là kẻ thất bại tháo chạy khỏi Allianz Arena nhưng mang lại 11 triệu euro tiền lời cho Bayern. Những vụ chuyển nhượng như thế đã là bản sắc của Die Roten (biệt danh của Bayern Munich), họ dùng danh tiếng và lương bổng để thu hút cầu thủ triển vọng, nếu cầu thủ gây thất vọng thì họ vẫn có lãi nếu thải đúng lúc. 
 
Không thể trách Bayern vì sự thống trị của họ. Những người như Uli Hoeness và Karl-Heinz Rumenigge là thiên tài về quản lí thể thao. Họ chỉ làm những gì tốt nhất cho nơi họ thực sự thuộc về và đã tạo ra một đế chế vững chắc cho Bayern.
 
Dortmund hinh anh 2
Những cầu thủ gia nhập Dortmund hè năm nay
Nhưng chu kỳ nào rồi cũng tới ngày kết thúc, mạnh yếu mỗi thời phải khác nhau, phần còn lại của Bundesliga cần phải nhìn thấy và tận dụng nó, lật đổ Bayern khi họ yếu ớt nhất. Kaiserslautern đã từng làm chuyện đó, trở thành đội bóng duy nhất vô địch ngay khi mới lên hạng. Stuttgart vô địch mùa giải 06-07 khi Bayern thậm chí còn không kiếm nổi vé dự Champions League. Và tất nhiên không thể bỏ qua Borussia Dortmund, đội bóng vô địch Bundesliga 2 lần chỉ 6 năm sau khi suýt phá sản, là đội duy nhất ngoài Bayern bảo vệ được ngôi vô địch từ mùa giải 1982-83!
 
Lịch sử Vàng Đen như một chiếc tàu lượn, cứ lên rồi lại xuống không ngừng, tưởng như đã chết hẳn rồi nhưng lại vùng dậy bất ngờ. Năm 1966 họ trở thành đội bóng Đức đầu tiên vô địch cúp C2 châu Âu sau khi đánh bại Liverpool tại Scotland, nhưng chỉ cần 6 năm sau họ đã bị rớt khỏi Bundesliga. Mùa 1985-86, phải cần bàn thắng phút 90 của Juergen Wegmann ở loạt trận play-off thì họ giữ được hy vọng ở lại Bundesliga. Rồi cũng chỉ 3 năm sau họ vô địch cúp quốc gia Đức đánh đổi bằng sự nghiệp của tiền đạo Norbert Dickel, mở ra giấc mơ hoang đường về việc đánh chiếm vị thế mà Bayern Munich đang nắm giữ. 
 
Sự tiêu hoang của cựu chủ tịch Gerd Niebaum mang về Westfalenstadion những ngôi hàng đầu Tomas Rosicky, Jan Koller hay Amoroso nhưng suýt nữa đã huỷ hoại Vàng Đen. Khoản nợ 200 triệu euro vào tháng 3/2005 là con số khổng lồ, không cách nào chi trả. Nói như giám đốc ngân hàng Frankfurt ngày nào thì “Vàng Đen đã đặt một chân vào nhà xác”. Cũng những năm tháng đó Vàng Đen hành quân đến Munich và lắng nghe tiếng giễu cợt từ cổ động viên Bayern “chúng mày sẽ không sống nổi trăm tuổi đâu!” (Dortmund thành lập năm 1909).
 
Dortmund hinh anh 3
Vàng Đen đã suýt phá sản vì theo đuổi những ngôi sao như Rosicky
Bi kịch số phận không giết được Vàng Đen và đã tạo ra diện mạo mới cho họ, cũng như sau những lần chết hụt con người ta có thể thay đổi tâm tính. Họ thắt chặt chi tiêu, giải phóng những ngôi sao, tập trung vào đào tạo trẻ và triệt để đặt niềm tin vào những bản hợp đồng tiềm năng. Từ một đội bóng già cỗi và chán chường, họ mang về những cầu thủ trẻ từ khắp mọi nơi, thổi vào họ một lối đá rực lửa cống hiến đến tận cùng. Juergen Klopp đến và mang theo sự trỗi dậy của cả một thế hệ xuất sắc, từ cây săn bàn Lewandowski, Reus cho tới bức tường Hummels-Subotic; từ những nghệ sĩ như Goetze, Kagawa cho tới những chiến binh Schmelzer, Piszczek.
 
Tháng ngày bĩ cực đi qua, Vàng Đen lại vùng lên mạnh mẽ. Báo cáo tài chính nói rằng họ không còn nợ nữa, thiết lập một nền tảng kinh tế vững chắc và hoàn toàn có thể chiêu mộ những cầu thủ lớn. Nhưng ban lãnh đạo Dortmund không làm vậy, họ chọn đầu tư vào những người như Ousmané Dembélé hay Julian Weigl…Thành công hay thất bại, không ai có thể đảm bảo nhưng quan trọng là Dortmund vẫn kiên định với cách hành xử đó. Họ không chạy theo thứ hư danh ảo ảnh ‘đại gia’ mà truyền thông tung hô nữa, mua sắm đúng mục đích và theo yêu cầu của HLV là tiêu chuẩn tối thượng.
 
Sự thực là vị thế đỉnh cao của Bayern Munich được gầy dựng qua nhiều thập kỉ và khi bước vào cuộc đua với Die Roten, Borussia Dortmund phải rất cảnh giác với thực tế. Người Dortmund đau đớn khi nhìn thấy công sức họ bỏ ra cho Goetze, Lewandowski hay Hummels bỗng chốc vỡ tan công cốc. Mỗi vụ chuyển nhượng là mỗi lần người Dortmund giận dữ, nhưng sau đó, họ phải tỉnh táo nhìn ra giải pháp con người phù hợp thực tế.
 
Không đội bóng nào được dựng nên chỉ bởi những cầu thủ, Dortmund cũng thế. Thứ làm nên họ là bản sắc, là khí phách của kẻ muốn làm khó Bayern Munich đến tận cùng giới hạn. Dortmund đã làm được điều đó ở mùa trước. Họ giữ cho cuộc đua vô địch Bundesliga không ngã ngũ đến tận vòng đấu áp cuối, họ đưa trận chung kết DFB Pokal đến tận loạt đá luân lưu. Dortmund có thể thua sút về lực lượng nhưng không để thua về tinh thần, đó là điều tuyệt vời lớn lao. Để duy trì tinh thần đó, cổ động viên của họ là những người có công lao lớn nhất. 80 nghìn người đến sân mỗi vòng đấu, 25 nghìn người đứng suốt để hò hét cổ động. Có những người thậm chí chẳng thể xem gì vì mải phất những lá cờ khổng lồ hoặc cầm loa chỉ huy cổ động. Với họ chiến thắng của Dortmund là sự ban ơn, nếu không được thì hãy cứ đá hết sức rồi chắc chắn sẽ được yêu.
 
Dortmund hinh anh 4
The Yellow Wall Nơi tập trung những CĐV Dortmund cuồng nhiệt nhất
Bởi thế mới có chuyện họ giận dỗi ban lãnh đạo bán đi ‘Kuba’ Blaszczykowski của họ. Tiền vệ ‘Người sói Ba Lan’ cứ hễ ra sân là cháy hết mình, cháy cho đến khi gục ngã kèm theo vô vàn chấn thương không thể phục hồi được nữa. Đến tận ngày ra đi anh vẫn mong HLV Thomas Tuchel trao cho anh thêm cơ hội. Nhưng Dortmund cũng không phải là cạn tình, họ hỗ trợ anh tìm đội bóng mới bằng cách hạ giá chuyển nhượng, thậm chí không ngần ngại trao anh cho đội bóng cùng giải đấu.
 
Cổ động viên ở Dortmund có quyền lực ghê gớm lắm. Họ tự quyết được rất nhiều vấn đề, bao gồm cả việc thay đổi ban lãnh đạo nếu thấy cần thiết. Mà ban lãnh đạo Dortmund hiện tại chính là những người như họ đấy thôi. CEO Hans-Joachim Watzke là doanh nhân ở Dortmund, trong giai đoạn khủng hoảng tài chính, ông đứng ra nhận trách nhiệm đàm phán với chủ nợ, bao gồm rất nhiều bạn làm ăn của mình. GĐTT Michael Zorc và giám đốc đào tạo trẻ Lars Ricken là hai huyền thoại trong vai trò cầu thủ rồi chuyển sang vai trò quản lí. Cả hai sinh ra ở Dortmund, chảy trong mình dòng máu Vàng Đen và nếu không đứng ở cương vị quản lí có lẽ họ sẽ đến sân mỗi cuối tuần như hàng vạn khán giả khác.
 
Nhưng Dortmund không bảo thủ để chỉ dùng những anh tài sinh ra ở Dortmund, đặc biệt là băng ghế chỉ đạo. Những huấn luyện viên hàng đầu thế giới sẽ chọn Bayern, còn những tài năng mới nổi dễ chọn Dortmund. Juergen Klopp bị từ chối tại Bayern vì ông không nổi bằng Juergen Klinsmann và cũng không được ưa thích ở Hamburg, thế là Dortmund đến sau nhưng chiêu mộ được ông. Thomas Tuchel có tương lai sáng lạn nếu chọn RB Leipzig hay AS Roma, hoặc giả ông chờ thêm một năm để kế vị Pep Guardiola, nhưng ông chọn Dortmund. Klopp nói vì Dortmund là thành phố điên vì bóng đá, nhưng nói đi thì phải nói lại, chính Dortmund cũng lựa chọn và trao cơ hội cho những người như Klopp, như Tuchel cơ hội thể hiện.
 
Nhiều người Đức hoài nghi về gốc gác của Tuchel vì ông không giống họ. Chiến lược gia sinh ở Bavaria thâm trầm, tĩnh lặng, không giống người xứ ông đã đành, cũng không giống bất kì người Đức nào. Tuchel giao tiếp bằng thứ ngôn ngữ chuyên môn và tinh thần chung của cả đội. Thay thế HLV được yêu mến nhất lịch sử câu lạc bộ nhưng ông nào có lép vế, Dortmund đá Gegenpressing thì ông vẫn giữ đó, nhưng thêm vào nhiều phương án tấn công mới. Tinh thần rệu rã thì chuyến đi du đấu châu Á ông giải toả hết. Marcel Schmelzer sống lại mùa xuân thứ hai trong sự nghiệp, Henrikh Mkhitaryan rũ bỏ sự ủ dột, cười nhiều hơn và ghi bàn nhiều hơn, ngôi sao như Marco Reus mà còn chọn phong cách như chú ong thợ, nhường lại hết vinh quang cho đồng đội…
 
Dortmund hinh anh 5
Thomas Tuchel đang xây dựng một kỷ nguyên mới sau Klopp
Nhưng người Dortmund thì đã quen khi hạnh phúc nhất vẫn phải nhíu mày lo lắng cho tương lai. Sau thành công ngoài mong đợi, Tuchel lại phải dựng lại đội từ đầu. 8 tân binh không phải là ít và chắc chắn sẽ có người phải ngồi dự bị. Nhưng giữ vững niềm tin là thứ hành trang không thể thiếu của trên dưới người Dortmund. Họ có thể không đánh bại Bayern năm nay nhưng sẽ còn những cơ hội sau. Điều quan trọng là ngày ấy sẽ đến và người Dortmund luôn sẵn sàng. Vì bóng đá vốn dĩ tạo ra cơ hội liên tục cho những kẻ thách thức, và thử thách của kẻ thách thức như Dortmund khó gấp nhiều thử thách của kẻ chinh phục như Bayern!
 
***
 
Điều may mắn cho người hâm mộ bóng đá Đức là ở Bundesliga không chỉ có Dortmund mang trong mình khí phách đó. Mỗi đội bóng là một đứa con tinh thần của cư dân địa phương và cũng như Vàng Đen, họ thích nghi với hoàn cảnh, sống tốt với điều kiện của mình và tìm cách đánh bại những đội bóng lớn ngay khi có thể. Chính vì lẽ đó mà Borussia Moenchengladbach, Wolfsburg, Leverkusen đã có những kỉ niệm đẹp khi đối đầu cùng Bayern trong những năm qua. Nhỏ bé như Mainz hay Augsburg cũng làm được điều đó. Không có điều gì là tuyệt đối trong 90 phút cả và đó là vẻ đẹp thực sự của môn thể thao vua.

► Xem thêm thông tin lịch thi đấu Ngoại hạng Anh và bảng xếp hạng bóng đá Đức hôm nay.

LUKASZ (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow