Dorival Junior dẫn dắt ĐT Brazil: "Bạc già" nhảy vào biển lửa

Tác giả Nam Giang - Thứ Tư 10/01/2024 12:22(GMT+7)

Zalo

Trong lúc nước sôi lửa bỏng, LĐBĐ Brazil (CBF) đã tìm đến và nhờ cậy vào yếu tố kinh nghiệm của Dorival Junior – vị HLV 61 tuổi và từng có gần 50 năm trải nghiệm ở môi trường bóng đá xứ sở Samba. 

410812325_712352777667865_2974679778316328993_n
 

Pha “quay xe” của Carlo Ancelotti với CBF làm đảo lộn tất cả. Hồi tháng 7/2023, chủ tịch CBF Ednaldo Rodrigues từng xác nhận Don Carlo sẽ dẫn dắt Selecao từ Copa America 2024. Tuy nhiên, hồi cuối tháng 12 vừa rồi, Ancelotti lại đồng ý gia hạn hợp đồng với Real Madrid tới năm 2026.

Có lẽ, vị chiến lược gia 64 tuổi đã từ chối CBF sau khi chứng kiến tình hình hiện tại của ĐTQG Brazil và quyết định ở lại Santiago Bernabeu – nơi ông từng giành 10 danh hiệu, trong đó có 2 Champions League thêm 2 năm. Đang ở thế chủ động thành bị động, Ednaldo buộc phải tìm kiếm một HLV khác sau khi sa thải HLV tạm quyền Fernando Diniz. Và người được chọn mặt gửi vàng là Dorival Jr. 

Nỗ lực của CBF và Ednaldo

Thực tế, việc Ednaldo tìm đến Dorival giống chọn mặt gửi… lửa đúng hơn là chọn mặt gửi vàng. Bởi Ancelotti có lý do để “quay xe” với CBF và miếng phô mai duy nhất miễn phí, là miếng phô mai trong bẫy chuột. Tuyển Brazil đã không thắng 4 trận liên tiếp, trong đó các vũ công Samba hòa 1 và thua tới 3. Với 7 điểm, Brazil chỉ đứng thứ 6, kém cả Venezuela trên BXH vòng loại World Cup 2026. Với 7 bàn thua, số lần thủng lưới của Selecao chỉ khá hơn 2 đội bét bảng là Bolivia (14) và Peru (8). Ở trận gần nhất, Brazil thua 0-1 Argentina ngay trên sân nhà Maracana. 

Đây là trận đầu tiên trong lịch sử vòng loại World Cup đoàn quân áo vàng xanh phải nhận thất bại trên sân nhà, lần đầu tiên Brazil thua 3 trận liên tiếp kể từ năm 2001 và cũng là trận đấu chia tay của Diniz. Trong năm 2023, Brazil đá 9 trận và thua tới 5, tức thua hơn phân nửa. Đây là chuỗi trận tệ hại nhất trong lịch sử bóng đá xứ sở Samba. 

Dorival Junior dẫn dắt ĐT Brazil Bạc già nhảy vào biển lửa 1
Thành tích thi đấu của Brazil trong năm 2023

 

Phong độ khiến mọi khán giả phải thất vọng của tuyển Brazil cũng giống tình hình ở thượng tầng CBF. Hồi đầu tháng 12 năm ngoái, tức chỉ hơn 2 tuần sau trận thua tối thiểu trước Argentina tại Maracana, tòa án bang Rio de Janeiro cách chức Ednaldo vì phát hiện “những dấu hiệu bất thường” trong cuộc bầu cử vị trí của ông vào năm 2022. Theo phán quyết của tòa, các công tố viên trong cuộc bầu cử đã “vượt quá thẩm quyền”. Tòa án cũng vô hiệu quyết định bổ nhiệm Ednaldo tới năm 2026 và yêu cầu CBF phải bầu chủ tịch mới trong 30 ngày. Sau khi Ednaldo mất chức (tạm thời), Jose Perdiz - người đứng đầu tòa án tư pháp thể thao Rio de Janeiro lên thay thế. 

Dẫu vậy, FIFA coi phán quyết của tòa án bang Rio de Janeiro là “để chính trị can thiệp vào cuộc bầu cử chủ tịch CBF” nên đã dọa cấm ĐT và các CLB Brazil dự mọi giải đấu quốc tế nếu để tình trạng này kéo dài. LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) cũng có quan điểm tương tự với FIFA, 2 tổ chức này không chấp nhận việc CBF bầu chủ tịch mới. 

Hơn 1 tháng sau, tức khoảng hơn 1 tuần sau khi Real Madrid công bố gia hạn hợp đồng với Ancelotti tới năm 2026, tòa án tối cao Brazil đã phục chức cho Ednaldo. Ngay sau khi trở lại chức chủ tịch, vị quan chức 69 tuổi đã nỗ lực ổn định ĐTQG bằng cách sa thải Diniz sớm nửa năm so với thời hạn hợp đồng ban đầu và tuyển mộ Dorival. 

Trong hơn 1 năm qua, đã có tới 4 gương mặt ngồi vào chiếc ghế nóng ở tuyển Brazil. Tite từ chức sau khi Selecao phải dừng bước ở tứ kết World Cup 2022. HLV đội U20 Ramon Menezes lên thay, rồi tới Diniz và hiện tại là Dorival – người gánh trên vai kỳ vọng sẽ mang lại sự ổn định cho những vũ công Samba. 

Dorival Junior dẫn dắt ĐT Brazil Bạc già nhảy vào biển lửa 2
 

Ednaldo và CBF nhờ cậy vào kinh nghiệm của Dorival

Kể từ khi bắt đầu ăn tập ở lò đào tạo trẻ của Marilia năm 1976, cho tới khi bắt đầu sự nghiệp chơi bóng chuyên nghiệp năm 1982 tại Ferroviara, giải nghệ tại Botafogo năm 1999 và bắt đầu công tác huấn luyện ở Ferroviara năm 2002 đến nay, cựu tiền vệ sinh năm 1962 đã dành cả cuộc đời mình để gắn bó với bóng đá Brazil. 

Dù với tư cách cầu thủ hay HLV, Dorival cũng chưa từng làm việc ở bất kỳ môi trường nào khác ngoài quê hương ông. Tính từ năm 1976, khi Dorival vẫn còn là một cầu thủ thiếu niên không chuyên đến nay, ông đã có 48 năm “lăn lộn” ở làng túc cầu xứ Samba. Theo Wikipedia, xuyên suốt lịch sử ĐT Brazil từ năm 1914, gần như chưa có bất kỳ vị thuyền trưởng nào vượt qua con số này của Dorival ở lần đầu tiên ngồi ghế nóng tại Selecao.

Để tìm một HLV sở hữu “kho tàng” kinh nghiệm và am hiểu “mọi ngóc ngách” của bóng đá Brazil như Dorival cũng như đủ dũng cảm để nhảy vào “nước sôi lửa bỏng”, cũng như mò kim đáy bể, nếu không muốn nói là chỉ có mỗi nhà cầm quân sinh năm 1962 này. Và có lẽ, Dorival đã chờ đợi cả sự nghiệp để làm thuyền trưởng của ĐTQG. Trong bài phát biểu chia tay CLB Sao Paulo, ông gọi việc dẫn dắt tuyển Brazil là “giấc mơ”. 

Trong lúc nước sôi lửa bỏng, sau khi thất bại trong việc chèo kéo một siêu sao đích thực ở làng HLV là Ancelotti – nhà cầm quân từng 4 lần vô địch Champions League, Ednaldo đã chọn yếu tố kinh nghiệm của Dorival. 

Dorival Junior dẫn dắt ĐT Brazil Bạc già nhảy vào biển lửa 3
 

Tờ AS mô tả vị chiến lược gia 61 tuổi là một HLV “rất được kính trọng” ở Brazil. Dorival từng nắm các CLB hàng đầu của bóng đá xứ Samba như Cruzeiro, Santos, Vasco da Gama, Internacional, Atletico Mineiro, Flamengo, Fluminense, Palmeiras, Athletico Paranaense và Sao Paulo. Đáng chú ý là năm 2022, khi cựu tiền vệ Gremio giúp Flamengo lên ngôi quán quân ở cúp QG Brazil và Copa Libertadores (giải vô địch các CLB Nam Mỹ, tương tự Champions League của châu Âu).

Những khó khăn, thuận lợi và những việc cần làm trước mắt của Dorival với ĐT Brazil

Cựu tiền vệ Palmeiras đã có 21 năm dẫn dắt các CLB ở xứ sở Samba. Tuy nhiên, tính cả khi còn là cầu thủ, Dorival chưa từng làm việc ở môi trường ĐTQG. Cách vận hành, cách làm việc và tình hình nhân sự ở ĐTQG rất khác so với CLB. Đây sẽ là điều mà nhà cầm quân 61 tuổi sẽ phải làm quen. Về mặt thuận lợi, ngoài những trải nghiệm Dorival đã tích lũy sau gần nửa thế kỷ “lăn lộn” với bóng đá Brazil, sơ đồ ưa thích hiện tại của ông (4-2-3-1) cũng trùng khớp với sơ đồ Diniz hay phần nào là cả Tite và Dunga từng áp dụng cho tuyển Brazil. 

Tình hình hiện tại của Selecao là áp lực với Dorival. Dẫu vậy, đây cũng là cơ hội để ông tìm kiêm những thành công mới và tạo tiếng vang cho bản thân. Từ trước đến nay, tiếng tăm của Dorival mới chỉ dừng lại ở lãnh thổ Brazil nói riêng và châu Mỹ nói chung. Nhưng nếu thành công với ĐTQG, cả thế giới sẽ phải chú ý tới ông. Đó sẽ là sức bật đối với sự nghiệp cầm quân của vị chiến lược gia sinh năm 1962. 

Trước mắt, việc Dorival cần làm là lập tức ổn định lại ĐT Brazil trước khi bước vào giải đấu chính thức đầu tiên của mình là Copa America 2024. Chỉ còn 5 tháng nữa, kỳ Copa America năm nay sẽ khởi tranh. Selecao sẽ có trận ra quân vào ngày 25/6. Tính tới thời điểm hiện tại, theo kế hoạch ban đầu, Brazil chỉ có đúng 1 trận giao hữu để chuẩn bị cho giải đấu này là trận đấu với tuyển Anh vào ngày 24/3. 

Sau Copa America 2024, thử thách tiếp theo của thầy trò HLV Dorival là vòng loại World Cup 2026 – giải đấu mà tuyển Brazil đã đá 6 trận nhưng thua tới 3. Tuy nhiên, vòng loại World Cup là câu chuyện tương lai. Hiện tại, Copa America 2024 sẽ là đấu trường quyết định mức độ chắc chắn của chiếc ghế nóng mà Dorival đang ngồi. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow