Đội tuyển Việt Nam: Áp lực dần lớn hơn rồi!

Tác giả CG - Thứ Tư 20/11/2019 10:13(GMT+7)

Zalo

Đội tuyển Việt Nam vẫn bất bại ở bảng G, vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Tuy nhiên, ngày hôm qua thầy trò HLV Park Hang-seo trải qua một trận đấu có phần dưới cơ trước đối thủ.

Đội tuyển Việt Nam vẫn bất bại ở bảng G, vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Tuy nhiên, ngày hôm qua thầy trò HLV Park Hang-seo trải qua một trận đấu có phần dưới cơ trước đối thủ.
 
Đội tuyển Việt Nam Áp lực dần lớn hơn rồi! hình ảnh
 
Rõ ràng đội tuyển Việt Nam bước vào trận đấu này với nhiều lợi thế hơn đối phương, từ sân nhà tới vị trí trên bảng xếp hạng. Tuyển Việt Nam vừa đánh bại UAE trong khi Thái Lan thì nhận thất bại trước Malaysia. Tuy nhiên, khi tiếng còi chung cuộc vang lên chúng ta đã phải thở phào vì có một trận đấu không tốt nếu so với đối thủ, đặc biệt ở khoảng 15 phút cuối trận. 
 
Đoàn quân của HLV Park Hang-seo tiếp tục nhập cuộc với sơ đồ 3-4-3 cùng toàn bộ những con người đã đá chính trong cuộc tiếp đón UAE trước đó. Bên phía Thái Lan, HLV Akira Nishino tạo ra sự xáo trộn ở hàng phòng ngự so với chuyến làm khách đến Malaysia khi ngoài Manuel Bihr vẫn ra sân ngay từ đầu ở vị trí trung vệ, đối tác bên cạnh cầu thủ sinh ra ở Đức lần này là Tanaboon Kesarat chứ không phải Elias Dolah. 
 
Ở vị trí hậu vệ biên, Theerathon Bunmathan trở lại bên cánh trái còn Narubadin Weerawatnodom thay thế Tristan Đỗ bên cánh phải. Thủ thành Kawin Thamsatchanan cũng trở lại khung gỗ. Từ hàng tiền vệ trở lên, đội tuyển Thái Lan không có sự thay đổi. Sarach Yooyen và Phitiwat Sukjitthammakul là bộ đôi tiền vệ trung tâm, Supachok Sarachat hoạt động bên cánh trái, Eakkanit Punya chơi bên cánh phải, Chanathip Songkrasin là tiền vệ tấn công chơi phía sau đội trưởng Teerasil Dangda.
 
Sơ đồ 4-2-3-1 tiếp tục được “Voi chiến” sử dụng trong chuyến làm khách đến Mỹ Đình này. Trong khi đó, vẫn với tôn chỉ từ khi tới Việt Nam làm việc đến nay, HLV Park Hang-seo cho đội bóng của mình nhập cuộc với đội hình thấp, tạo thành một khối từ vòng tròn giữa sân bên phần sân đối thủ trở xuống. 2 hàng ngang gồm 3 trung vệ + Trọng Hoàng + Văn Hậu và bộ đôi tiền vệ trung tâm + Quang Hải + Văn Toàn được tạo dựng để tạo thành các lớp phòng ngự. 

Quang Hai DT Viet Nam vs Thai Lan
 
 Đối phương của chúng ta cũng nhập cuộc tương đối thận trọng. Tuy nhiên, ở vị trí cao nhất trên hàng công Dangda di chuyển rất có ý đồ khi khi luôn quan sát bộ 3 trung vệ của Việt Nam, đặc biệt là đội trưởng Quế Ngọc Hải, để gây áp lực ở một mức vừa phải nhưng khiến khả năng triển khai của chúng ta phần nào bị hạn chế. Dù vậy, phòng ngự phản công là ý đồ rõ rệt của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo, chúng ta vẫn luôn cố gắng rình rập cơ hội dù là nhỏ nhất, đặc biệt với tốc độ của Văn Toàn và khả năng phất bóng bổng từ tuyến dưới lên của các hậu vệ.
 
Phút 18 ở trận đấu này, đội trưởng tuyển Việt Nam có cú chuyền dài điểm rơi cho Trọng Hoàng lúc này đã bó vào khu vực hành lang trong. Phút 24, từ một pha ném biên, Văn Hậu trả ngược bóng lại cho Tiến Dũng, đội trưởng Viettel lập tức phất bóng lên trên, Theerathon đỡ hụt bóng và lập tức Văn Toàn mở tốc. Đáng tiếc là hậu vệ trái của Thái Lan đã kịp thời làm chủ tình hình để phá bóng ra biên.
 
Tuy nhiên, trận đấu này các cầu thủ Thái Lan mà đặc biệt là Dangda và Chanathip cho thấy sự tinh quái, kinh nghiệm và điềm tĩnh của mình. Điển hình như phút 26, Thái Lan tổ chức phản công khi đội hình Việt Nam đã dâng cao. Số 7 Supachok cầm bóng vượt qua áp lực đầu tiên là Tuấn Anh rồi chuyền cho Chanathip đang ở bên cánh trái. Duy Mạnh can thiệp, bóng lại đến chân của Supachok, cả Tuấn Anh và Hùng Dũng đều đã bị hút vào cầu thủ này và để Sarach Yooyen chiếm không gian. Số 16 chuyền lại cho Chanathip, tiền vệ đang khoác áo Consadole Sapporo sau khi quan sát rất nhanh thấy Dangda đang có khoảng trống ở hành lang trong bên phải liền lập tức tung đường chuyền dài đến vị trí của đội trưởng Thái Lan.
 
Đây là một ví dụ cho thấy ở trận đấu này, cầu thủ Thái Lan đã chạy chỗ và di chuyển thực sự hợp lý. Tất nhiên, cơ hội ăn bàn rõ rệt nhất của “Voi chiến” đến từ một tình huống phạt đền nhưng đã không thể chiến thắng được Văn Lâm. Tuy nhiên, họ giữ được nhịp độ rất tốt xuyên suốt cả trận đấu cùng cự ly đội hình ổn định. Đặc biệt, trong 15 phút cuối trận, khi HLV Park Hang-seo quyết định rút Hùng Dũng ra để chơi tất tay nhằm tìm kiếm chiến thắng thì khu trung tuyến của đội tuyển Việt Nam càng bị khai thác triệt để.

O hiep 1 khi DT Viet Nam bi thoi phat den, Dang Van Lam da co don tam ly ve phia nguoi thuc hien cu sut la Theerathon Bunmathan.
 
 
2 pha cản phá liên tiếp của Văn Lâm và Văn Hậu trong những phút cuối trận là xuất sắc bởi cơ hội của Thái Lan khi ấy là mười mươi. Tuy nhiên, khi nói đến sự xuất sắc và ổn định của một thủ môn trong một trận đấu thì điều đó có nghĩa những cầu thủ phía trên anh ta đã không thực sự làm tốt (ít nhất là trong tình huống cụ thể ấy). 
 
Nhìn rộng ra, các tiền vệ và tiền đạo tuyến trên đã không thể giải tỏa đủ những áp lực cho hàng phòng ngự của Việt Nam còn cầu thủ tấn công Thái Lan thì quá tinh quái để chiếm khoảng trống, làm tường hay phối hợp với nhau. Tất nhiên, chúng ta đã có thể ghi bàn từ pha đánh đầu đưa bóng vào lưới của Tiến Dũng và sau đó mọi thứ sẽ diễn ra đúng ý đồ với kế hoạch phòng ngự phản công. Tuy nhiên, sau khi phân tích vấn đề, người viết cho rằng pha thổi phạt của trọng tài chính với Văn Hậu là một tình huống 50-50 và rốt cuộc đó vẫn chỉ là chữ “nếu”. Thực tế là suốt cả trận đấu, đội tuyển Việt Nam đã không thể hiện tốt trên mặt trận tấn công khi các cầu thủ ở tuyến trên luôn bị kiềm tỏa bởi những cái bóng áo xanh. 

Park Hang Seo DT Viet Nam
 
 "Đội tuyển Việt Nam đã chuẩn bị để giành chiến thắng. Là HLV, tôi luôn phải lấy chiến thắng làm mục tiêu. Ngày hôm nay, chúng ta đã không để đối thủ giành 3 điểm. Theo tôi đó cũng là một sự thành công. Có một điều tích cực là từ giờ trở đi, Thái Lan sẽ không dễ hạ Việt Nam nữa", đó là chia sẻ của HLV Park Hang-seo sau trận đấu.
 
Đúng là đội tuyển Việt Nam đã chuẩn bị để giành chiến thắng theo cách như mọi khi vẫn làm trước những đội bóng được đánh giá cao hơn hay những đối thủ kị rơ. Chỉ có điều, khi đối phương đã quá hiểu chúng ta thì mọi thứ không hề dễ dàng chút nào. 1 điểm có được cùng việc duy trì ngôi đầu bảng và thành tích bất bại có thể tạm coi là thành công. Nhưng phía sau, các đội bóng khác cũng đang ngày càng phả hơi nóng nhiều hơn.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

X
top-arrow