Đội tuyển Slovakia: Phần thưởng cho sự kiên định

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Ba 18/06/2024 12:33(GMT+7)

Zalo

Đội tuyển Slovakia đã tạo nên bất ngờ lớn trong ngày ra quân tại bảng E Euro 2024 khi đánh bại đội tuyển Bỉ với tỉ số 1-0.

slovakia1
 

Trên bảng xếp hạng FIFA hiện thời, Slovakia đứng thứ 48, kém Bỉ đến…45 bậc. Tuy vậy, họ đã chứng minh rằng thứ hạng này thực chất chỉ mang tính tham khảo khi thể hiện một màn trình diễn rất đáng kinh ngạc.

Francesco Calzona, vị chiến lược gia có thời gian dẫn dắt câu lạc bộ Napoli ở mùa này, đã sử dụng hệ thống 4-3-3 để nghênh chiến đối phương. Ý thức được thế cửa dưới, Slovakia đã chủ động chơi phòng thủ phản công. Điều đặc biệt, họ phòng ngự không quá thụ động, sẵn sàng áp sát nhanh, tranh đoạt bóng và pressing tầm cao khi chuyển trạng thái.

Ở hàng thủ, Milan Skriniar, trung vệ của Paris Saint-Germain xứng đáng là thủ lĩnh với tấm băng đội trưởng. Ngoài ra, họ còn có Martin Dubravka, thủ thành của Newcastle United, hay hậu vệ trái David Hancko hiện khoác áo Feyenoord. Đấy là những nhân tố nổi bật tạo nên sự chắc chắn nơi tuyến dưới.

Khu vực giữa sân, Stanislav Lobotka là gương mặt ưu tú nhất. Tiền vệ của Napoli là người cầm trịch trung tuyến, giữ nhịp lối chơi, và còn là trạm trung chuyển, phân phối bóng. Trong khi đó, Ondrej Duda và Juraj Kucka có thiên hướng dạt biên.

Những thống kê nổi bật sau trận thua sốc của Bỉ trước SlovakiaNhững thống kê nổi bật sau trận thua sốc của Bỉ trước Slovakia
Cú sốc đầu tiên ở Euro 2024 đã xuất hiện khi Bỉ để thua đội có thứ hạng FIFA thấp nhất bảng E là Slovakia. Hãy cùng điểm qua những thống kê thú vị về trận đấu này.

So với các phòng tuyến khác, hàng công của Slovakia không có những nhân tố xuất sắc và gây nhiều tiếng vang. Dù vậy, những cái tên chưa được nhiều người biết đến như Lukas Haraslin, Robert Bozenik hay Ivan Schranz khi kết hợp lại vẫn tạo nên những điểm nhấn đáng chú ý.

Chính Ivan Schranz, chân sút đang khoác áo Slavia Prague, đã dội gáo nước lạnh vào đội tuyển Bỉ ngay phút thứ 7, trừng phạt sai lầm trước đó đến từ Jeremy Doku. Cú dứt điểm cận thành của cầu thủ này đã không cho thủ môn Koen Casteels bất kỳ cơ hội cản phá nào.

Đội tuyển Slovakia Phần thưởng cho sự kiên định 1
 

Pha ra đòn hóc hiểm từ rất sớm của Slovakia đã khiến người Bỉ choáng váng. Sau khi nhận bàn thua, đội quân của Domenico Tedesco đã dâng lên nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Tuy vậy, Calzona thúc giục các học trò tuân thủ chặt chẽ đấu pháp, bắt người nghiêm ngặt, kiềm tỏa những ngòi nổ nguy hiểm như Jeremy Doku, Kevin De Druyne, hay Leandro Trossard.

Cách thức phòng ngự khu vực mà Calzona xây dựng cho Slovakia khiến đối thủ nản lòng, dần bộc lộ sự nóng vội, ức chế tâm lý, và thiếu quyết đoán trong các pha xử lý cuối cùng. Cũng không thể không nhắc đến việc trung phong cắm Romelu Lukaku của Bỉ đã có một ngày thi đấu rất vô duyên, khi bỏ lỡ ít nhất 3 cơ hội rõ mười mươi.

Đội tuyển Slovakia Phần thưởng cho sự kiên định 2
 

Phòng ngự hay là một chuyện, Slovakia còn cho thấy sự nguy hiểm tiềm tàng trong các tình huống phản công. Dù chỉ kiểm soát bóng 39%, nhưng đội tuyển này đã tung ra 10 pha dứt điểm (4 trong số đó trúng mục tiêu) về phía cầu môn đối phương. Lukas Haraslin, dù không ghi bàn, song có tới 2 key passes (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội), cùng các pha xử lý tạo đột biến phía cánh trái. Trong khi đó, Ivan Schranz, ngoài bàn thắng ghi được, còn có thêm 3 key passes, cùng với nhiều tình huống đáng chú ý nơi hành lang phải.

Đội tuyển Slovakia đã tạo nên bất ngờ lớn khi hạ gục Bỉ ở ngày ra quân bảng E Euro 2024, nhưng bất ngờ này hoàn toàn hợp lý nếu chúng ta theo dõi kỹ từng diễn biến tại sân Deutsche Bank Park. Đoàn quân của Calzona đã giành chiến thắng bằng sự kiên định trong cách chơi, phòng thủ phản công khoa học, và hứa hẹn sẽ còn tạo nên những điều thú vị trong chặng đường còn lại.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

4 sự thay đổi của Tedesco có thể giúp Bỉ trở thành ứng cử viên vô địch

Các giải đấu quốc tế thường mang đến những bước ngoặt bất ngờ. Các HLV ĐTQG không có nhiều việc để làm trong phần lớn thời gian trong năm, bởi không có nhiều trận đấu giao hữu, cũng chẳng cần tham gia trại huấn luyện. Họ chủ yếu ngồi xem các trận đấu cấp CLB và tìm ra đội hình xuất phát của mình vào mùa hè.

Đằng sau sự bạc nhược của ĐT Anh tại Euro 2024

ĐT Anh có được 4 điểm sau 2 trận đấu đầu tiên tại vòng bảng Euro 2024. Đó là một kết quả chấp nhận được về mặt điểm số, nhưng lại quá tệ nếu xét trên phương diện bóng đá thuần túy. Trận hòa 1-1 mới đây của Anh trước Đan Mạch được truyền thông quốc tế mô tả là tệ chẳng khác gì một thất bại.

X
top-arrow