Đội tuyển Ba Lan: Em ơi, Ba Lan mùa…bóng tan!

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Bảy 22/06/2024 10:08(GMT+7)

Zalo

Cánh cửa đi tiếp tại bảng D Euro 2024 của đội tuyển Ba Lan đã chính thức đóng sập sau trận thua đội tuyển áo Áo với tỉ số 1-3 ở lượt trận thứ hai.

poland
 

So với trận ra quân thất bại 1-2 trước Hà Lan, huấn luyện viên Michal Probierz vẫn sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2. Tuy nhiên, ông đã thực hiện một số sự thay đổi về mặt nhân sự. Pawel Dawidowicz thay thế Bartosz Salamon ở vị trí trung vệ. Nơi hàng tiền vệ, Bartosz Slisz và Jakub Piotrowski được sử dụng ở khu vực trung tâm. Trên hàng công, Krzysztof Piatek thế chỗ Kacper Urbanski để đá cặp cùng Adam Buksa.

Ngay từ khi nhập cuộc, Ba Lan đã gặp rất nhiều khốn đốn trước lối chơi tốc độ và pressing tầm cao mà huấn luyện viên lão luyện Ralf Rangnick áp dụng cho Áo, để rồi sớm nhận bàn thua ở phút thứ 9. Sau đó, họ đã bừng tỉnh, kiểm soát lại tình hình, và tìm được bàn gỡ hòa nhờ công của Piatek. Song, đấy là tất cả những gì mà họ làm được ở trận này.

Highlights Ba Lan - Áo | Hàng phục đại bàng trắng | Bảng D Euro 2024Highlights Ba Lan - Áo | Hàng phục đại bàng trắng | Bảng D Euro 2024
Video bóng đá Ba Lan vs Áo hôm nay 22/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights trận đấu Ba Lan - Áo lượt trận 2 Bảng D Euro 2024.
Áo đánh bại Ba Lan sau 29 năm, HLV Rangnick chia sẻ bí quyếtÁo đánh bại Ba Lan sau 29 năm, HLV Rangnick chia sẻ bí quyết
Tại lượt 2 bảng D, ĐT Áo với lối chơi hợp lý đã đánh bại Ba Lan, qua đó nuôi hy vọng vượt qua vòng bảng.

Ba Lan kiểm soát bóng (47%), chỉ kém đôi chút so với đối thủ, tung ra 15 cú sút (bằng Áo), nhưng tính hiệu quả lại là điều xa xỉ. Nếu hiệp 1 họ còn thể hiện ít nhiều đường nét trong cách chơi, thì sang hiệp 2, đội tuyển đến từ xứ bạch dương chủ yếu thực hiện những đường bóng dài, chơi manh mún và tự phát. Đã vậy, họ để lộ nhiều tử huyệt trong phòng ngự và phải hứng chịu 2 nhát kiếm định mệnh.

Ở hiệp 2, tuyến giữa của Ba Lan dù đông đảo nhưng đã không còn đủ sự vững chãi, đánh mất tính kết nối với các phòng tuyến còn lại. Họ thiếu những phương án đánh chặn hiệu quả và bị đối phương tra tấn với những màn tấn công trực diện trung lộ. Trong thế chân tường, ông Probierz đã đưa hầu hết các quân bài tốt nhất có thể vào sân, kể cả một người chưa đảm bảo thể trạng như Robert Lewandowski, chấp nhận chơi canh bạc tất tay, nhưng rốt cuộc không thể tạo ra sự khác biệt.

Đội tuyển Ba Lan Em ơi, Ba Lan mùa…bóng tan! 1
 

Ông Probierz làm khá tốt công việc của mình kể từ khi thay thế Fernando Santos ngồi vào ghế huấn luyện viên trưởng, tuy nhiên điều ấy chỉ diễn ra ở chặng đường vòng loại cùng các trận giao hữu. Khi bước vào giải đấu chính thức, Ba Lan bộc lộ khá nhiều vấn đề liên quan đến cách chơi, cả trong tấn công lẫn phòng ngự, mà trận thua 1-3 trước Áo đã phơi bày trần trụi mọi thứ.

Chấn thương trước giải của Lewandowski đặt Ba Lan trước những bài toán hóc búa nơi mặt trận tấn công. Tiền đạo của Barcelona ngồi ngoài ở trận gặp Hà Lan, và thực tế việc được Probierz tung vào sân ở cuộc đối đầu với Áo vừa qua cũng là chuyện chẳng đặng đừng. Nhưng rõ ràng, không thể dựa hoàn toàn nguyên cớ ấy để lý giải cho 2 trận thua liên tiếp vừa qua của “Đại bàng trắng”.

Robert Lewandowski đã lớn tuổi, và có lẽ sự nghiệp thi đấu quốc tế của anh cũng không còn kéo dài bao lâu. Điều đáng bàn là thế hệ kế cận của Ba Lan không có những người đủ tầm vóc tương xứng để tiếp nối con đường di sản theo kiểu sóng sau xô sóng trước.

Đội tuyển Ba Lan Em ơi, Ba Lan mùa…bóng tan! 2
 

Đây là lần thứ 5 mà Ba Lan được góp mặt tại sân khấu Euro, và thành tích tốt nhất từ trước đến nay của họ là vào tới tứ kết kỳ giải 2016, còn lại đều phải dừng chân ngay vòng bảng (kể cả lần đồng chủ nhà với Ukraine năm 2012).

Do Hà Lan và Pháp hòa nhau nên 2 vị trí dẫn đầu ở bảng D không thay đổi, song đã đặt dấu chấm hết cho hy vọng đi tiếp của Ba Lan, dù họ chưa đá lượt cuối. Bởi lẽ, dẫu có thắng Pháp và Áo thua Hà Lan thì Ba Lan vẫn đứng bét bảng do kém Áo về thành tích đối đầu.

Nhà thơ Tố Hữu có bài “Em ơi...Ba Lan” rất nổi tiếng, với câu mở đầu: Em ơi, Ba Lan mùa tuyết tan. Còn bây giờ, câu phù hợp nhất cho tình cảnh này là: Em ơi, Ba Lan mùa...bóng tan.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bielsa-ball có phục hưng bóng đá Uruguay?

Dù cỗ máy Uruguay dưới triều đại Marcelo Bielsa vẫn còn những chỗ rò rỉ, nhưng thắng lợi 3-1 trước Panama ở ngày ra quân bảng C Copa America 2024 cũng mang đến những tín hiệu tích cực về một diện mạo mới cho La Celeste.

ĐT Đức: "Cỗ xe tăng" giữa tĩnh và động

Sự trở lại của Toni Kroos đã mang đến cho Die Mannschaft một “cỗ máy đếm nhịp” hoàn hảo tại kỳ EURO lần này. Tuy nhiên, tập thể của HLV Julian Nagelsmann dường như vẫn đang khá bất định trong việc lựa chọn cho mình một lối chơi xuyên suốt với những mâu thuẫn giữa “chất Đức” truyền thống và phong cách gegen-pressing hiện đại.

Georgia 2-0 Bồ Đào Nha: Georgia - Kẻ lót đường làm nên lịch sử

Georgia, ở lần đầu tiên dự một giải đấu lớn, là cái tên bị đánh giá thấp nhất trong số 24 đội tuyển tại VCK Euro 2024. Không nhiều người chờ đợi Georgia sẽ làm nên một điều gì đó đặc biệt ở một bảng đấu có sự hiện diện của Bồ Đào Nha, CH Czech và Thổ Nhĩ Kỳ, đều là những đội tuyển được đánh giá cao hơn họ rất nhiều.

X
top-arrow