Đội tuyển Anh và giấc mộng về “mùa hè nước Nga” trên sân nhà

Tác giả Trên đường Pitch - Chủ Nhật 13/06/2021 17:46(GMT+7)

Zalo

Với tất cả sự chuẩn bị kỹ lưỡng và toàn diện cả về chuyên môn lẫn tinh thần cho một thế hệ trẻ trung tài năng mới, người Anh đang hy vọng về thêm một mùa hè nước Nga đáng nhớ nữa, tựa như ba năm trước khi họ khiến cả đất nước yêu lại từ đầu đội tuyển quốc gia của mình.

Đội tuyển Anh
Ảnh: Getty Images

Khi Jordan Henderson tận tay trao cho Jude Bellingham chiếc áo số 8, vốn quen thuộc với anh, trước thềm giao hữu của đội tuyển Anh tiếp đón Áo, nhiều tầng ý nghĩa ẩn chứa được biểu thị qua nghĩa cử này. Rõ ràng nhất, một cầu thủ trẻ được đặt trọn niềm tin và thúc đẩy bởi một người đồng đội đàn anh lâu năm trong tập thể. Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả.
 
Đầu tiên, Jordan Henderson là một thành viên then chốt trong hàng ngũ thủ lĩnh của Gareth Southgate, bên cạnh những Harry Kane, Harry Maguire, Kyle Walker, Kieran Trippier, Raheem Sterling hay Marcus Rashford. Thế nên như đã nói, chàng trai tuổi teen Jude Bellingham, trong trận đấu chính thức thứ ba khoác áo ĐTQG, đã nhận được sự công nhận và khích lệ từ các bậc đàn anh thâm niên có tiếng nói trong phòng thay đồ.
 
Và không chỉ có vậy. Cố vấn cho Southgate là Owen Eastwood, một cựu luật sư người New Zealand với vai trò chuyên gia văn hóa, từng làm việc trong lĩnh vực tương tự cho Hiệp hội Olympic Vương quốc Anh hay thậm chí Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO. Với gốc gác Maori – một bộ tộc bản xứ ở New Zealand, ông xây dựng tập thể đội nhóm dựa trên các phong tục tập quán của tổ tiên mình, đơn cử điển hình như Whakapapa để khơi gợi ý thức sâu sắc về dòng dõi và tình cảm gia đình. Thứ Henderson trao cho Bellingham không đơn giản chỉ là cái áo, đó còn là một ngọn đuốc, một ngọn lửa tinh thần.
 
Eastwood bắt đầu làm việc cho FA trước thềm World Cup 2018 và với sự hợp tác gắn bó của ông tới giờ, người Anh cũng hy vọng có thể tái hiện nhuệ khí vốn đã góp phần quan trọng mang lại thành công ở Nga, giải đấu đáng nhớ hiếm hoi của “Tam Sư” sau rất nhiều nỗi thất vọng trong quá khứ. Mọi chuyện tất nhiên sẽ không dễ dàng gì, phần nhiều bị cản trở bởi đại dịch COVID-19 khiến việc di chuyển phục vụ cho một số liệu pháp tinh thần không thể đảm bảo thực hiện được.
 
Ba năm trước cũng khoảng quãng thời gian chuẩn bị này, Southgate đưa các học trò đến thăm lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh, mời các diễn giả nổi tiếng tới trại tập huấn ở St. George’s Park và thậm chí phá bỏ rào cản, mở cửa thoải mái với cánh truyền thông báo giới. Tất cả không còn khả thi ở thời buổi bệnh dịch này nữa, chưa kể sự ra đi của một số nhân vật cộm cán có sức ảnh hưởng trong FA: Giám đốc kỹ thuật Dan Ashworth, Trưởng ban chiến lược Dave Reddin, Trưởng ban nhân sự và phát triển Pippa Grange, HLV tiền đạo Allan Russell.
 
Một yếu tố khác làm nên thành công ở Nga chính là đại bản doanh của đội tuyển Anh. Southgate lựa chọn ForRestMix ở Repino – một khách sạn khiêm tốn trong một khu nghỉ dưỡng ven biển ở vùng ngoại ô St. Petersburg. Không cần phải một nơi cư trú xa hoa và tránh xa những sự soi mói, các cầu thủ đã thực sự được thư giãn thoải mái. Ngoài ra, khi mỗi người bước vào phòng riêng của mình lần đầu tiên, họ đều nhận được một lá thư viết tay của ông thầy Southgate đặt trên đầu giường, với nội dung chào đón và động viên, khích lệ họ.
 
Trước thềm giải đấu, các cầu thủ được hỏi về những bức hình quan trọng đối với mình mà không hiểu lý do vì sao. Chỉ lúc đến Repino, họ mới thấy những tấm ảnh đó được in ra để khắp mọi nơi – treo trên tường, đặt trên bàn. Rashford có một tấm chụp chung với đồng đội CLB Jesse Lingard, người có hẳn ba tấm khi đang chơi bóng khi còn nhỏ, một tấm chụp chung với mẹ, và một tấm cùng các chiến hữu Paul Pogba, Romelu Lukaku cũng như rapper Stormzy.
 
Lần này sẽ là một sự quan tâm thú vị khác, chắc chắn như vậy. Và dĩ nhiên, nó vẫn được giữ bí mật cho đến khi các cầu thủ có mặt ở trung tâm huấn luyện St George’s Park để tạo bất ngờ vui vẻ nho nhỏ nhưng đong đầy ý nghĩa với họ.
 
Đời sống tinh thần của các cầu thủ được chăm chút kỹ lưỡng hơn thế nữa, với những phương tiện và hoạt động giải trí được đầu tư thiết lập, như những phòng chơi game hoành tráng rải rác trong khuôn viên sinh hoạt. Đây không phải hình thức làm màu hay nuông chiều gì, nó thực sự quan trọng với tầm ảnh hưởng lên chuyên môn sân cỏ. Ở Nga, các cầu thủ có thể gặp gia đình trong thời gian diễn ra giải đấu, được phép ra ngoài khách sạn để hít thở, thăm quan địa phương. Một số thậm chí còn giao lưu với các phóng viên… trên bàn bi-a, bi-lắc hay phi tiêu.

Đội tuyển Anh
Jordan Pickford ném phi tiêu cùng phóng viên tại World Cup 2018. Ảnh: The Times
 
Tất nhiên, Euro 2020 sẽ không còn thoải mái như vậy bởi tình hình bất an của COVID-19. Các cầu thủ sẽ bị kiểm soát nghiêm ngoặt về việc đi lại của mình, thậm chí không được phép rời khỏi khu phức hợp ngoại trừ những khi di chuyển thi đấu. Thế nên bù lại, những hoạt động tập thể ngoài trời càng phải cần được chú trọng hơn. Đóng vai trò lớn ở đây là Omar Meziane, đầu bếp của đội tuyển Anh cũng ở World Cup 2018, một người nổi tiếng với sự đa dạng cũng như sáng tạo trong các món ăn của mình. Những bữa tiệc buffet hay BBQ ngon miệng, ngập tràn màu sắc nhưng cũng đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng đang chờ đợi các cầu thủ.
 
Meziane khởi nghiệp nấu nướng ở CLB Wycombe Wanderers và rồi tiến thân ở nhiều tổ chức, hiệp hội thể thao Anh Quốc, thậm chí từng làm việc cho giải đua xe Công thức 1, nhóm nhạc Spice Girls và đầu bếp riêng cho một số ngôi sao Chelsea. Ông bén duyên với FA từ kỳ U20 World Cup năm 2017 ở Hàn Quốc, và chắc chắn góp phần công sức gián tiếp vào chức vô địch vẻ vang của dàn Tam Sư trẻ.
 
Thay thế vị trí của Pippa Grange, nhà tâm lý học thể thao đã rời đi sau kỳ World Cup 2018 ở Nga, nơi bà đã giúp đội tuyển Anh vượt qua cơn ám ảnh trên chấm luân lưu 11m và được ca ngợi hết lời bởi Dele Alli, FA giới thiệu tiến sĩ Ian Mitchell. Từng làm việc ở Swansea City và cả tuyển Xứ Wales ở Euro 2016, giờ đây ông về với đội Southgate và đồng hành trong các buổi tập cũng như trên băng ghế huấn luyện mỗi trận đấu, lo nhiệm vụ chuẩn bị tâm lý tốt nhất cho các cầu thủ.
 
Mitchell cho biết từ thời còn ở CLB Swansea: “Khi nói chuyện với các cầu thủ, bạn cần phải sử dụng ngôn ngữ bóng đá để giao tiếp. Không phải ai cũng làm được điều đó, đặc biệt từ các giáo sư hay tiến sĩ, những người học cao hiểu rộng đôi lúc không tìm thấy sự gần gũi đơn giản với các cầu thủ. Bản thân tôi cũng đã phải tập luyện và cố gắng thay đổi rất nhiều để mỗi khi gặp riêng  từng cầu thủ, tôi có thể tương tác với họ tốt hơn, hiểu họ hơn và lấy được sự tin tưởng của họ nhiều hơn. Từ đó, họ có thể thoải mái và sẵn sàng chia sẻ về mọi khó khăn cho tôi nghe.”

Đội tuyển Anh
Liệu Gareth Southgate có thể đưa ĐT Anh tiến sâu ở Euro này như ông đã làm ở World Cup 3 năm trước? Ảnh: PA
 
Kế hoạch cắm trại và giao lưu với Hải quân Hoàng gia Anh sẽ phải đợi đến chiến dịch chuẩn bị cho World Cup 2022, nhưng Southgate cũng đã chủ động kêu gọi sự hỗ trợ từ nhiều đồng nghiệp ở một số bộ môn thể thao khác. Đơn cử như Eddie Jones, HLV trưởng đội bóng bầu dục Anh, đã thường xuyên tư vấn cho ông về các vấn đề thách thức và hướng giải quyết khi làm việc với một tuyển quốc gia trong thời kỳ bệnh dịch.
 
Cựu trung vệ 51 tuổi, người 25 năm trước thực hiện hỏng ăn quả penalty quyết định khiến Anh dừng bước trước Đức ở bán kết Euro 1996 ngay trên quê hương, cũng liên hệ Eoin Morgan, đội trưởng tuyển cricket Anh kiêm nhà vô địch World Cup 2019, để học hỏi kinh nghiệm vượt qua áp lực dành cho đội chủ nhà. Những đợt hội quân gần đây của thầy trò Southgate, Morgan đều ghé thăm với tư cách khách mời đặc biệt, quan sát các buổi tập luyện và đứng trước đám đông tất cả cầu thủ để nói về chiến tích của các đồng nghiệp môn cricket.
 
Với tất cả sự chuẩn bị kỹ lưỡng và toàn diện cả về chuyên môn lẫn tinh thần cho một thế hệ trẻ trung tài năng mới, người Anh đang hy vọng về thêm một mùa hè nước Nga đáng nhớ nữa, tựa như ba năm trước khi họ khiến cả đất nước yêu lại từ đầu đội tuyển quốc gia của mình. Thánh đường Wembley sẽ là nơi tổ chức ba trận vòng bảng của Tam Sư cũng như các trận bán kết và chung kết, còn gì tuyệt vời hơn viễn cảnh nâng cao cúp bạc châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử ngay trên sân nhà.
 
 
Hải Đường

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow