Đội tuyển Anh: Ngày mai sẽ là tương lai rộng mở

Tác giả Cây thông nhỏ - Thứ Tư 14/07/2021 11:33(GMT+7)

Zalo

Sương mù rồi sẽ tan biến, và người hâm mộ luôn tin rằng những Rashford, Sancho hay Saka sẽ cống hiến những phẩm chất tốt nhất của mình, vượt qua nỗi đau quá khứ để hiện thực hóa giấc mơ “mang bóng đá trở về nhà”.

Đội tuyển Anh: Ngày mai sẽ là tương lai rộng mở
 

Từng người từng người một, các cầu thủ của đội tuyển Anh tiến lên bục để nhận huy chương á quân. Harry Kane và đồng đội của anh mang nét mặt ủ rũ và sầu cảm bước ra khỏi bục, nặng nề tháo chiếc huy chương của họ. Có lẽ thời điểm này, im lặng là điều tốt nhất. Chẳng có một ngôn từ nào được cất lên để phần nào an ủi hay vinh danh công trạng vào đến trận chung kết của Tam sư. 
 
Không thể phủ nhận rằng những truyền nhân của David Beckham, người ngồi trên khán đài cùng hàng vạn khán giả nhà, để cổ vũ tinh thần đội bóng con cưng, đã có một mùa Euro mỹ mãn. Tuy nhiên, lợi thế sân nhà và bàn mở tỷ số quá sớm như khiến con người nơi đây không đủ thỏa mãn và niềm nuối tiếc, nhân lên gấp bội. Trong bóng đá, về nhì tương đương với thất bại. Đó là sự cay nghiệt của môn thể thao này. 
 
Liệu thời điểm hiện tại, trong khi toàn thể người dân Italy đang cùng đoàn quân của Roberto Mancini hò reo và ăn mừng chức vô địch ngọt ngào, mấy ai nhớ đến những Jadon Sancho, Bukayo Saka hay Marcus Rashford, những “tội đồ” cướp mất chức vô địch Euro đầu tiên của đảo quốc Sương mù? Họ chỉ còn biết giấu mình vào một nơi tĩnh lặng nào đó, thở hắt ra và nước mắt sẽ trực trào. Bóng đá, nghiệt ngã là thế. Đau thương của kẻ này lại chính là hạnh phúc của người kia. Hai chiến tuyến, hàng vạn người, sau hơn 2 giờ đồng hồ, một khóc, một cười. Bóng đá tạm thời vẫn chưa thể trở về nơi gọi là nhà, nhưng dường như những người làm bóng đá của Anh đang theo một lộ trình vô cùng đúng đắn..
 
Kane và các đồng đội đã cống hiến hết mình ở giải đấu này, và họ có quyền ngẩng cao đầu. Họ vượt lên dẫn trước khi các cổ động viên Italy còn đang ngơ ngác. Họ đã nắm chiếc cúp bạc trong tay khoảng một giờ đồng hồ. Jordan Pickford đã là người hùng và được tung hô nếu như sau loạt đấu súng cân não, Kane là người nâng cao danh hiệu. Hàng loạt những pha cứu thua mười mươi và sau đó là hai pha cản phá phạt đền xuất thân. Chúng ta còn trông mong điều gì nữa ở một thủ môn? 
 
Ấy thế mà, anh vẫn là kẻ chiến bại sau cùng, lặng lẽ nhìn những chiếc bóng màu Thiên thanh hoan ca. Sẽ là viễn cảnh huyền diệu và không thể nào quên trong đời một cầu thủ khi cùng những cổ động viên nhà, khải hoàn chiến thắng và tôn vinh cống hiến. Thay vào đó, là “Inconsolable” (không thể nguôi ngoai).

Gareth Southgate: Sai lầm của người thuyền trưởng
Ảnh: UEFA EURO 2020
 
Suy cho cùng, Italy xứng đáng trở về nhà với chiếc cúp vô địch. Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci đã cho cả thế giới thấy nghệ thuật phòng ngự của người Italy lợi hại đến nhường nào. Trong những khoảnh khắc quyết định, Bonucci, người vô cùng dày dạn kinh nghiệm và đã trải qua biết bao trận mạc, đã kéo trận đấu trở lại vạch xuất phát và phá bỏ gánh nặng tâm lý đè nặng lên vai các đồng đội. Gianluigi Donnarumma, đã thể hiện màn trình diễn vô cùng xuất sắc và thuyết phục xuyên suốt giải đấu, đặc biệt là trong loạt đá luân lưu, nơi mà sự lạnh lùng và vững vàng trong tâm trí lên ngôi. Danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu là điều không phải bàn cãi.
 
Sẽ còn vô vàn những tranh cãi trên truyền thông về tình huống mà đáng lẽ ra Jorginho đã phải nhận thẻ đỏ sau pha vào bóng đối với Jack Grealish. Người Anh hân hoan về quả phạt đền họ được hưởng trong trận bán kết với Đan Mạch, sau pha đi bóng và ngã xuống của Raheem Sterling. Đó chính là thời khắc định đoạt số phận của trận đấu. Họ ca tụng VAR vì phán quyết cuối cùng được đưa ra, có lợi cho họ. 
 
Mặc dù vậy, dưới con mắt của một cổ động viên trung lập, đó là tình huống 5 ăn 5 thua. Tranh cãi là tất yếu và không thể thiếu trong bóng đá. Và rằng đầu gối cũng như đùi trái của Grealish có thể bị thương tổn nặng nề với những vết cắt in hằn rõ rệt, nhưng quyết định cuối cùng vẫn chỉ là một thẻ vàng, không hơn.
 
Hơn thế nữa, quyết định nhường thế trận cho Italy sau khi có được bàn thắng mở tỷ số là một sai lầm. Southgate đáng ra phải đưa những chiếc F1 như Jadon Sancho hay Marcus Rashford vào sân sớm hơn, để tiếp tục tấn công. Azzurri đã dồn gần như toàn bộ đội hình lên hòng tìm kiếm bàn gỡ hòa, lỗ hổng hàng phòng thủ là vô cùng lớn. Đây là cơ hội tốt để tổ chức những đợt phản công với tốc độ cao, thứ mà Tam sư vô cùng nhuần nhuyễn. 
 
Vậy mà, đổi lại, chỉ là những pha phá bóng vu vơ và đơn độc Harry Kane xoay sở trước sự kèm cặp của bộ đôi Bonucci và Chiellini. Sancho và Rashford vào sân quá muộn, đồng nghĩa với việc họ chưa thể thích nghi ngay lập tức với sự căng thẳng đang bao trùm trận đấu. Cuối cùng, “giọt nước làm tràn ly” chính là Bukayo Saka, viên ngọc quý và niềm hy vọng trong tương lai gần của xứ sở sương mù, với pha đá phạt đền quyết định.
 
Cả Rashford, Sancho và Saka đã vô cùng dũng cảm khi nhận trách nhiệm thực hiện loạt sút, khi đất nước cần họ. Đội trưởng Harry Kane đã giành được lợi thế trong loạt tung đồng xu, để đảm bảo rằng loạt đá luân lưu sẽ được diễn ra bên phía cầu môn, nơi xuất hiện hội cổ động viên cuồng nhiệt, Block 109. Domenico Berardi giữ tâm tĩnh lặng trước hàng ngàn tiếng huýt sáo và la ó, nhẹ nhàng hạ gục Pickford trong loạt đầu tiên. Kane đã vực lại tinh thần với cú sút trái phá, dù cho Donnarumma đã đoán đúng hướng, vẫn không thể cản lại.

Khi thiên đường và địa ngục chỉ cách nhau 11m
Ảnh: Getty Images
 
Ngoài đường biên, Southgate đấm tay lên không trung. Không hề có biểu cảm rõ rệt nào kể cả khi Andrea Belotti thất bại sau loạt sút của mình. Những chú sư tử đang nắm lợi thế lớn. Harry Maguire đã suýt chút nữa xé tan mành lưới với cú sút như một chiếc lao đang phi với tốc độ cao, găm thẳng vào góc cao. 
 
Liệu đã có thể khẳng định “It’s coming home” được chưa? Bonucci đưa cục diện về thế cân bằng khi đánh lừa Pickford. Những tiếng gầm vang “England, England” vẫn vang dội khắp cầu trường Wembley.
 
Và rồi, sóng gió ập đến theo cách không thể ngờ. Rashford, một hình mẫu hoàn hảo trong giới túc cầu Anh, mạnh mẽ tiến lên phía trước, lắc hông đánh lừa Donnarumma. Nhưng đáng tiếc, cú sút chìm lại chạm cột dọc và lăn ra ngoài. Kalvin Phillips nhanh chóng ôm lấy tiền đạo của Man United an ủi. Federico Bernardeschi khéo léo đưa bóng vào chính giữa khung thành. 
 
Sau đó, người sẽ trở thành đồng đội của Rashford tại câu lạc bộ mùa tới, Sancho đã bị Donnarumma bắt bài. Tưởng chừng như Jorginho sẽ đập tan hy vọng của toàn thể nước Anh, nhưng không, số 8 của Italy đã không thể đánh lừa Pickford với cú nhảy chân sáo đã trở thành thương hiệu. Cả nước Anh lại như một lần nữa trở về từ cõi chết. 
 
Tuy nhiên, trong gang tấc, tất cả sụp đổ. Donnarumma, lừng lững như một chiến binh La Mã cổ đại, đâm nhát kiếm kết liễu sắc lẹm vào hàng vạn trái tim đang thoi thóp. Italy chính thức trở thành ông vua mới của châu Âu. Tất cả diễn ra như một màn kịch đầy tính cao trào được đẩy lên cực điểm và không dành cho những kẻ yếu tim.
 
Southgate đến chỗ Saka, Rashford và Sancho, vỗ vai an ủi. Nhưng thẳm sâu trong con người, có lẽ họ đã “chết” phần nào đó. Đau khổ và thất vọng dường như là quá ít để miêu tả tâm trạng vào lúc này. Những giấc mộng dường như chỉ tồn tại trong truyện cổ tích. Từ Florence năm 1968 đến Moscow 2018, băng qua Mexico City, Turin, Bloemfontein, đã quá nhiều những nỗi đau. 
 
Nước Anh như một chàng trai si tình luôn kiếm tìm trái tim của một cô gái không yêu mình. Đó là lý do trận chung kết này mang nhiều ý nghĩa đến như thế. Mặt hồ yên ả đã bị khuấy động với cường độ dữ dội. Nước Anh luôn tự hào với những cổ động viên nhiệt thành và tuyệt vời nhất, nhưng vào giờ phút đau khổ, họ biến thành những kẻ đáng ghét nhất.


 
Không nghi ngờ gì nữa, đây là cơ hội để tháo bỏ xiềng xích mang tên “quá khứ”. Thuyền trưởng Southgate đã nghiên cứu rất kỹ đấu pháp và đã có phương án khắc chế vô số điểm mạnh của Italy bằng cách chuyển về hệ thống sử dụng những hậu vệ biên có xu hướng dâng cao và hàng thủ 5 người. Đoàn quân áo trắng đã từng rất thành công trước Đức. 
 
Kieran Trippier bất ngờ được bố trí ở vị trí hậu vệ phải, mà không phải là ngôi sao đang lên, Saka. Anh đã chứng tỏ được giá trị của mình chỉ sau hai phút bóng lăn. Sau pha phạt góc phải nhận từ pha chuyền về tắc trách của Maguire, Tam sư đã tổ chức phản công với tốc độ rất cao và có chủ đích. Raheem Sterling tranh bóng, hướng nó đến vị trí đang đợi sẵn của Mount. Dưới áp lực từ Marco Verratti, Mason Mount nhả bóng lại cho Luke Shaw. Hậu vệ trái này tiếp tục đi bóng dọc theo đường biên, sau đó chuyền vào trong cho Kane và không ngừng chạy. Số 9 đội trưởng nhận bóng gọn gang ở khu vực giữa sân, phất sang cánh phải nơi có Trippier và Kyle Walker đang sẵn sàng. 

Gareth Southgate: Sai lầm của người thuyền trưởng
Ảnh: UEFA EURO 2020
 
Walker khôn khéo chạy ra cánh hòng kéo giãn và làm rối loạn hàng phòng thủ Azzurri, tạo góc cũng như thời gian để ngắm chỉnh cho Trippier. Pha rót bóng chính xác đến từng centimet tìm đến đúng cột hai, nơi Luke Shaw đợi sẵn và đặt lòng hạ gục Donnarumma. Biệt danh “Shawberto Carlos” mà các cổ động viên ưu ái đặt cho anh đột nhiên có vẻ phù hợp.
 
Niềm vui sướng của cả tập thể như vỡ òa. Gần như các cổ động viên đều đứng, một số còn đang tìm chỗ ngồi. Sự giãn cách xã hội, trên thực tế, đã biến mất. Mọi người ôm nhau, la hét vì cảm xúc dâng trào. Họ đã tin tưởng và được đền đáp. Trên khán đài, Tom Cruise và David Beckham trao cho nhau những cái ôm.
 
8000 người Italy sau khung thành của Donnarumma như nhận một cú knockout trời giáng, cảm thấy sự choáng váng trong từng nhịp thở. Trước khi những chiến binh Thiên thanh bắt đầu lấy lại sự bình tĩnh, các tifosi đã im lặng trong giây lát. Biểu ngữ “Football’s coming to Rome” đã biến mất khỏi tầm mắt trong một khoảng thời gian ngắn. Nhưng đội quân tinh nhuệ của Mancini đã đáp trả và gỡ hòa sau 67 phút. Bonucci nhẹ nhàng đệm bóng ở cự ly gần. Tất cả hy vọng tan thành mây khói, thay vào đó là sự bất an. Italy đã trở lại.
 
Jack Grealish thay thế Mount và mang đến một số pha bóng đáng chú ý. Sự góp mặt quá muộn của Rashford và Sancho là không đủ để cứu vãn thế cuộc của trận chung kết. Tam sư đã có một trận đấu không tồi. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, không yếu tố nào tạo nên đế vương mà đội tuyển Anh không sở hữu. Suy cho cùng, Gareth Southgate và các học trò nên cảm thấy tự hào về những gì họ đã làm được.
 
Bóng đá là một môn thể thao đầy những biến cố khó đoán. Một khoảnh khắc xuất thần, một cú phá bóng sai địa chỉ, một pha phản lưới nhà đều có thể thay đổi toàn bộ cục diện của một trận đấu. Đó chính là nét đẹp của môn thể thao vua mà bấy lâu nay khiến cho những tín đồ của túc cầu giáo đứng ngồi không yên. Và chúng ta hãy cùng chờ xem, sau một cú sốc nặng nề như thế, đội tuyển Anh sẽ có những thay đổi ra sao và khắc phục những sai sót như thế nào. Chỉ một năm nữa thôi, World Cup 2021 sẽ diễn ra tại Qatar. 
 
Sương mù rồi sẽ tan biến, và người hâm mộ luôn tin rằng những Rashford, Sancho hay Saka sẽ cống hiến những phẩm chất tốt nhất của mình, vượt qua nỗi đau quá khứ để hiện thực hóa giấc mơ “mang bóng đá trở về nhà”.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

Barcelona, ‘entorno’ và môi trường độc hại đang bủa vây Xavi

Hồi tháng 1 Xavi đã tuyên bố về quyết định từ chức HLV Barcelona khi mùa giải 2023/24 kết thúc. Sự độc hại xung quanh CLB đã khiến ngay cả một huyền thoại thời cầu thủ như Xavi suy sụp đến mức anh cảm thấy không thể tiếp tục. Thậm chí, anh cũng không thể thoát khỏi sức ép từ cái gọi là “entorno” Barca.

X
top-arrow