Đội trưởng Immobile: Khi Spalletti phải "so bó đũa, chọn cột cờ" giữa thời loạn

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 11/09/2023 16:06(GMT+7)

Zalo

Ciro Immobile đã chính thức trở thành đội trưởng mới của đội tuyển Ý khi những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Jorginho, Marco Verratti hay Leonardo Bonucci đều vắng mặt trong lần triệu tập đầu tiên dưới thời tân HLV trưởng Luciano Spalletti. Nhiều Tifosi không hài lòng với Immobile, nhưng tiền đạo này lại là phương án khả dĩ nhất khi Spalletti buộc phải “so bó đũa, chọn cột cờ”. 

[Downloader
 

Nụ cười méo mó của Immobile trong lần đầu tiên làm đội trưởng ĐTQG

Pha xoay người dứt điểm đầy khó chịu của Nicolo Barella đưa bóng dội xà ngang khung thành Bắc Macedonia. Bóng bật ra đúng vị trí của Immobile. Tiền đạo 33 nhẹ nhàng đánh đầu bồi, hướng về góc xa để mở tỷ số cho tuyển Ý một cách dễ dàng. 

Đây là pha lập công đầu tiên của Immobile trên cương vị đội trưởng chính thức của Azzurri. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên của ĐT Ý dưới thời tân HLV Spalletti - người đã giao tấm băng thủ quân cho cầu thủ mang áo số 17 ít ngày trước. 

Những tưởng như đây là điều báo hiệu cho sự khởi đầu suôn sẻ của đoàn quân áo màu thiên thanh ở một thời kỳ mới (sau khi chia tay Roberto Mancini), thì chỉ khoảng hơn 45 phút sau, mọi thứ đã nhanh chóng đưa tuyển Ý trở về với hiện thực đầy phũ phàng. 

Bàn thắng ở đầu hiệp 2 của Immobile là tất cả những gì nhà đương kim vô địch Euro làm được trên sân Todor Proeski. Enis Bardhi gỡ hòa cho Bắc Macedonia ở phút 81 và không có thêm bất kỳ bàn thắng nào xuất hiện trong phần còn lại của trận đấu. 

Nhà vua châu Âu Italia hòa trận ra mắt tân HLV SpallettiNhà vua châu Âu Italia hòa trận ra mắt tân HLV Spalletti
Ciro Immobile mở tỷ số, nhưng Italy hòa Bắc Macedonia 1-1 ở lượt năm bảng C vòng loại Euro 2024 trong trận ra mắt của HLV Luciano Spalletti.

Trận đấu ra mắt của Spalletti đã diễn ra theo một cách vô cùng đáng quên như thế. Tuyển Ý dù được đánh giá cao hơn (đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng FIFA) nhưng vẫn không thể giành chiến thắng trước đối thủ dưới cơ mang tên Bắc Macedonia (hạng 68). Dù là sân nhà hay sân khách, thì đây vẫn là kết quả khiến các Tifosi phải cảm thấy khó chịu. 

Immobile cũng không có được niềm vui trọn vẹn dù anh là cầu thủ duy nhất có thể ghi bàn bên phía đội khách trong trận đấu này. Kết quả đáng thất vọng trước Bắc Macedonia tượng trưng cho tình cảnh rối ren của tuyển Ý trong hơn một năm vừa qua, niềm vui chóng vánh của Immobile cũng tượng trưng cho những áp lực mà anh phải đối mặt trong thời gian tới. 

Immobile là “cột cờ” trong “bó đũa”

Những áp lực đang chờ đợi chân sút thuộc biên chế Lazio đi đôi với những nỗi buồn mà tuyển Ý đã phải trải qua trong hơn một năm trở lại đây. Đầu tiên là việc Azzurri không thể vượt qua vòng loại ở hai kỳ World Cup liên tiếp (2018 và 2022). 

Vết nhơ ở vòng loại World Cup 2022 là một trong những nguyên nhân dẫn tới cuộc chia tay giữa ĐT Ý và Mancini hồi tháng 8. Sau trận thua ở vòng play-off trước Bắc Macedonia, đoàn quân màu áo thiên thanh tiếp tục sa sút phong độ khi chỉ thắng 7 (thua 5, hoà 3) trong 15 trận gần nhất. 

Trong đó có những kết quả tồi tệ như thua trắng 0-3 trước Argentina (Finalissima 2022), bị Đức đả bại với tỷ số 2-5 (Nations League) và thất bại 0-2 trước Áo (giao hữu).

Phong độ trồi sụt khi thắng chưa được một nửa số trận từ giữa năm 2022 và sự biến động ở vị trí HLV trưởng khiến tuyển Ý đang ở trạng thái vô cùng bất ổn. 

Tấm băng đội trưởng vốn đã rất “nặng”, nay lại càng “nặng” hơn gấp bội khi Azzurri đang rối như tơ vò. Người mang trọng trách thủ quân phải là nhân tố vững vàng nhất cả về mặt tinh thần lẫn chuyên môn để trở thành chỗ dựa đáng tin cậy cho các đồng đội trong hoàn cảnh khó khăn.

Đội trưởng Immobile Khi Spalletti phải so bó đũa, chọn cột cờ giữa thời loạn 1
Ciro Immobile

Nhưng những gì Immobile làm được trong thời gian qua chưa đủ để giúp anh trở thành tấm gương sáng cho các tuyển thủ Ý. Ví dụ như việc tiền đạo sinh năm 1990 chỉ ghi 2 bàn (và có 1 kiến tạo) trong 10 lần ra sân gần nhất ở cấp độ ĐTQG.

Ngay cả khi thầy trò HLV Mancini đạt phong độ cao, có lực lượng mạnh trong hành trình vô địch Euro 2020 thì Immobile cũng chỉ có 2 lần “nổ súng”. Cả 2 bàn thắng ấy đều ở vòng bảng, số 17 tịt ngòi ở vòng đấu loại trực tiếp (có 1 kiến tạo ở trận bán kết gặp Tây Ban Nha). 

Phong độ của Immobile ở cấp độ CLB cũng chẳng khá khẩm hơn là bao. Trước khi lên hội quân cùng tuyển Ý, trung phong 33 tuổi chỉ ghi đúng 1 bàn ở 5 trận gần nhất trong màu áo Lazio.

Trong quá khứ, các Tifosi còn có lý do để hy vọng vào Immobile khi anh dù mờ nhạt ở ĐTQG nhưng lại thường xuyên toả sáng ở CLB. Ví dụ tiêu biểu là khi cựu cầu thủ Borussia Dortmund giành giải thưởng chiếc giày vàng châu  u, vua phá lưới và tiền đạo xuất sắc nhất Serie A với 36 bàn ở mùa 2019/20. Ở mùa 2021/22, Immobile cũng “bỏ túi” giải thưởng vua dội bom Serie A với 27 pha làm bàn.

Nhưng ở mùa trước, số lượng bàn thắng của cựu chân sút Sevilla giảm xuống chỉ còn 14. 2022/23 là mùa bóng mà Immobile có thành tích săn bàn tệ hại nhất nếu tính từ mùa 2016/17.

Đội trưởng Immobile Khi Spalletti phải so bó đũa, chọn cột cờ giữa thời loạn 2
 

Ở thời điểm hiện tại, nhiều Tifosi luôn cảm thấy ngán ngẩm khi chứng kiến cựu tiền đạo Torino thi đấu trong màu áo tuyển Ý. Tuy nhiên, trớ trêu thay cho họ khi số 17 lại chính là trung phong chất lượng nhất mà nền bóng đá của đất nước hình chiếc ủng đang sở hữu. 

Những số 9 đúng nghĩa còn lại từng được triệu tập trong một năm vừa qua như Mateo Retegui (3 lần khoác áo tuyển), Gianluca Scamacca (11 lần), Andrea Pinamonti (1 lần), Manolo Gabbiadini (13 lần) đều kém xa Immobile (57 lần) về mặt kinh nghiệm. Họ cũng không thể để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong những lần được ra sân trong màu áo ĐTQG. 

Người tiền nhiệm của Spalletti là Mancini từng hai lần thừa nhận bóng đá Ý đang lâm vào cảnh thiếu tiền đạo khi trả lời phỏng vấn hồi tháng 9 năm ngoái và tháng 6 năm nay. 

Hồi cuối tháng 1/2022, Mancini thậm chí còn bất lực đến mức quyết định gọi trở lại Mario Balotelli - người đã vắng mặt ở ĐTQG hơn 4 năm và đã phiêu bạt sang tận Thổ Nhĩ Kỳ trong màu áo Adana Demirspor. 

Sự bất lực của nhà cầm quân sinh năm 1964 còn được thể hiện hồi tháng 3/2022 khi ông triệu tập Joao Pedro - một tiền đạo đã 30 tuổi nhưng mới chỉ được lên U17 Brazil và đang đá cho đội trụ hạng là Cagliari lên tuyển. 

Các Tifosi không hề sai khi chỉ trích Immobile, nhưng khi phải “so bó đũa, chọn cột cờ”, tiền đạo này lại là số một. Tính tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có ai đủ tầm để giành suất đá chính ở vị trí trung phong và đẩy Immobile lên băng ghế dự bị.

Ý đồ của Spalletti

Theo Football Italia, băng đội trưởng ĐT Ý thường thuộc về cầu thủ có số lần khoác áo tuyển cao nhất trong đợt hội quân ấy. Đây là lý do Spalletti trao băng thủ quân cho Immobile (57 lần, nhiều nhất đội) và để Gianluigi Donnarumma (55 lần, nhiều thứ nhì) làm đội phó. 

Dẫu vậy, nhà cầm quân 64 tuổi cho biết ông sẵn sàng thay đổi thói quen này. “Tôi không thích việc băng đội trưởng mặc định thuộc về người có số lần ra sân cao nhất. Theo cách tôi nhìn nhận, người thủ lĩnh phải là nhân tố luôn được tôn trọng trong phòng thay đồ, thân thiện với mọi người, hào sảng và được đánh giá cao ngay cả bởi các đối thủ”, Spalletti nói trong cuộc họp báo trước trận gặp Bắc Macedonia.

Đội trưởng Immobile Khi Spalletti phải so bó đũa, chọn cột cờ giữa thời loạn 3
 

Vị chiến lược gia sinh năm 1959 cũng đồng thời xác nhận Immobile là đội trưởng chính thức, chứ không chỉ là tạm thời ở đợt triệu tập này. “Ciro sẽ là thủ quân của tuyển Ý cho đến Euro 2024. Sau đó, chúng tôi sẽ cân nhắc xem có cần phải thực hiện sự thay đổi nào không”. 

Spalletti đã đưa ra hai thông điệp tương đối rõ ràng thông qua hai phát biểu trên. Thứ nhất, ông hoàn toàn đặt niềm tin vào Immobile cho đến ít nhất là ngày khai màn của Euro 2024. 

Như vậy, chân sút 33 tuổi sẽ còn tối thiểu 5 trận đấu nữa ở vòng loại Euro trong năm nay để ghi điểm với ban huấn luyện. Con số này có thể sẽ còn gia tăng khi vào năm sau, tuyển Ý sẽ lên kế hoạch đá một vài trận giao hữu để chuẩn bị cho Euro 2024. Spalletti sẽ cho Immobile đủ điều kiện và thời gian để thể hiện anh xứng đáng với tấm băng đội trưởng. 

Thứ hai, cựu thuyền trưởng Napoli cũng mở ra cho các cầu thủ khác cơ hội trở thành thủ quân mới khi khẳng định không phải cứ ai giàu kinh nghiệm nhất thì sẽ được làm đội trưởng. Spalletti cũng đã nêu cụ thể những tiêu chí chọn thủ quân của ông để các tuyển thủ Ý hiểu rõ “đề bài”. 

Tóm lại, nhiều khả năng tấm băng đội trưởng sẽ được cựu HLV Inter Milan chuyển giao cho cầu thủ khác nếu Immobile tiếp tục gây thất vọng đến khi Euro 2024 khởi tranh. Đây là cuộc cạnh tranh hoàn toàn lành mạnh và sòng phẳng mà Spalletti đã tạo ra cho các học trò. 

Còn ở thời điểm hiện tại, việc để Immobile làm thủ quân là nước đi khá an toàn của cựu thuyền trưởng của cựu thuyền trưởng AS Roma. Nếu tính từ ngày bản hợp đồng được Spalletti ký với Liên đoàn bóng đá Ý - FIGC bắt đầu có hiệu lực (1/9) tới trước trận ra mắt (10/9), thì cựu HLV Udinese chỉ mới chỉ có hơn một tuần “ngồi ghế nóng”.

9 ngày là quãng thời gian quá ít để Spalletti có thể tìm hiểu một cách kỹ lưỡng về cả chuyên môn lẫn tính cách của các nhân sự mà ông đang có. Vì vậy, khi buộc phải chọn đội trưởng, nhà vô địch Serie A 2022/23 không còn bất kỳ phương án nào an toàn hơn Immobile - người đang có số lần khoác áo tuyển nhiều nhất. 

Đội trưởng Immobile Khi Spalletti phải so bó đũa, chọn cột cờ giữa thời loạn 4
 

Ngoài ra, đây cũng là một cách làm tâm lý mà Spalletti áp dụng với Immobile. Tấm băng đội trưởng này khiến số 17 phải gánh chịu thêm rất nhiều áp lực, nhưng đó cũng là sự khẳng định về việc ông thầy người Ý đang tin tưởng anh. Khi biết mình đang nhận được niềm tin của Spalletti, Immobile sẽ có thêm động lực để cải thiện phong độ. 

Cựu HLV Sampdoria buộc phải làm tâm lý cho “cột cờ” trong “bó đũa” của ông, dù cho tiền đạo 33 tuổi chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của các Tifosi. 

Cải thiện phong độ là nhiệm vụ vô cùng khó khăn đối với Immobile. Bởi cựu trung phong Juventus đã có hơn một năm để làm điều này nhưng anh vẫn chưa thành công. 

Tuy nhiên, ở vị trí cắm, Spalletti cũng chẳng còn ai khác để tin tưởng ngoài Immobile. Các Tifosi cũng chẳng còn nhân tố nào khác để kỳ vọng ngoài chân sút này. 

Và biết đâu, dưới bàn tay huấn luyện của Spalletti, Immobile sẽ có thể tìm lại chính mình? 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow