Đội hình Liverpool: Sự kết hợp của Dortmund - Klopp và Barca - Pep Guardiola

Tác giả KDNX - Thứ Năm 02/01/2020 15:54(GMT+7)

Zalo

Liverpool của hiện tại có thể nói là kết tinh của hai đội bóng tuyệt vời nhất của nửa đầu thập kỷ 2010: Borussia Dortmund của chính Klopp và Barcelona của Pep Guardiola.

 Mùa giải vẫn còn 1/2 chặng đường nữa mới kết thúc, nhưng có lẽ NHM Liverpool nên chuẩn bị cho màn ăn mừng lớn vào cuối tháng 5 tới đây khi Liverpool vẫn đang ngạo nghễ trên BXH Premier League, vượt xa mong đợi của các học trò HLV Jurgen Klopp. Ở thời khắc bước qua một thập kỷ mới, The Athletic đã đưa họ vào đội hình của thập kỷ. 

Liverpool Sự kết hợp của Dortmund - Klopp và Barca - Guardiola hình ảnh
 
Họ vẫn còn cách chức vô địch Premier League một nửa mùa giải nữa, nhưng trong vòng 18 tháng cuối của thập niên 2010, thành tích của Liverpool thực sự đáng nể.
 
Kể từ đầu mùa 2018-2019, đoàn quân của Jurgen Klopp mới chỉ để thua đúng một trận ở Premier League, đó là trận thua sát nút 2-1 trước Manchester City ở tuần đầu tiên của năm 2019. Nếu giành chiến thắng ở trận đấu đó, cùng với việc kết quả các trận đấu khác được giữ nguyên, có lẽ Liverpool đã giành chức vô địch Premier League, không chỉ thế, họ sẽ cân bằng số điểm kỷ lục 100 điểm của Man City mùa trước, đồng thời cân bằng thành tích bất bại của Liverpool mùa 2003-2004.
 

Đấy là chưa kể đến thành tích 2 năm liên tiếp lọt vào trận chung kết Champions League trong gian đoạn đó. Sau khi để thua Real Madrid vào năm 2018 vì những sai lầm của Loris Karius và một bàn thắng tuyệt đỉnh của Gareth Bale, Liverpool đã trở lại mạnh mẽ hơn để giành chiến thắng trước Tottenham Hotspurs ở Madrid tháng 6 năm ngoái.
 
Liverpool của hiện tại có thể nói là kết tinh của hai đội bóng tuyệt vời nhất của nửa đầu thập kỷ 2010: Borussia Dortmund của chính Klopp và Barcelona của Pep Guardiola. Dù họ không hoàn toàn giống nhau, nhưng cả Liverpool và Borussia Dortmund đều có được sự chặt chẽ, cùng một lối chơi gegenpressing ở những vị trí quan trọng, cùng với đó là khả năng phản công nhanh chóng từ các tình huống dàn xếp.

Đội hình Liverpool Sự kết hợp của Dortmund - Klopp và Barca - Pep Guardiola hình ảnh gốc 2
 
Họ giống Barcelona của Pep Guardiola ở cách bộ 3 tấn công hoạt động. Roberto Firmino chơi ở vị trí số 9 ảo, thường kết nối lối chơi trước khi ập vào những vị trí có thể ghi bàn. Nhưng chủ chốt hàng công thực sự lại nằm ở hai bên cánh. Mohamed Salah thường ngoặt bóng vào trong sang chân trái từ cánh phải, Sadio Mane cũng làm điều tương tự ở cánh bên kia, đến được vị trí sát đường biên bằng những bước chạy chính xác, đồng thời, anh cũng tạo ra được rất nhiều tình huống sáng nước giữa hai tuyến.

Mane và Salah gần như không thể tách rời, kể cả khi cùng nhận thưởng. Họ đều giành được danh hiệu Chiếc giày vàng Premier League hồi năm ngoái, cùng đứng thứ 4 và thứ 5 trong danh sách bầu chọn QBV của năm 2019, phía sau một cầu thủ cũng thuộc biên chế Liverpool: Virgil Van Dijk.
 
Ở hàng phòng ngự Liverpool, Virgil Van Dijk đã đạt đến một cấp độ không hậu vệ nào sánh được ở thập niên 2010, điều giúp anh chỉ đứng sau Lionel Messi. Van Dijk đến với Liverpool từ Southampton 2 năm trước, đánh dấu bước chuyển mình của Liverpool.
 
Anh ngay lập tức tỏa sáng ở vị trí trung vệ: cầu thủ người Hà Lan đọc trận đấu rất tốt, có khả năng không chiến tuyệt vời, tốc độ của anh cũng giúp đội hình dâng cao, có thể thực hiện những đường chuyền chính xác cho các đồng đội ở tuyến trên. Không thể phủ nhận rằng từ khi Van Dijk xuất hiện, Joel Matip, Joe Gomez và Dejan Lovren đều thi đấu tiến bộ hơn rất nhiều.

Doi hinh Liverpool: Su ket hop cua Dortmund - Klopp va Barca - Pep Guardiola2
 
Sau đó phải kể đến cặp đôi hậu vệ cánh nhận lãnh nhiệm vụ khó khăn hơn bất cứ đội bóng vĩ đại nào của thập niên này. Andrew Robertson là một món hời từ Hull City, trong khi đó, Trent Alexander Arnold được đôn lên từ đội trẻ, nơi anh thường thi đấu ở vị trí tiền vệ. Cả hai đều là những cầu thủ tạt bóng tốt, thường kết hợp với nhau để tạ ra những tình huống cố định hoàn hảo. Việc cả hai thường xuyên đảo vị trí cũng như thực hiện những đường tạt bóng đã được chứng minh là vũ khi quan trọng trước các đội bóng thường xuyên pressing Liverpool như Leicester trong trận đấu ngày tặng quà.
 
Khả năng sáng tạo của Alexander-Arnold tuy vậy không chỉ dừng lại ở kiến tạo, anh có thể nói là cầu thủ quan trọng nhất của Liverpool trong các tình huống dàn xếp, thậm chí thi đấu rất tốt ở vị trí tiền vệ kiến tạo lùi sâu ở một số thời điểm.
 
Hàng tiền vệ Liverpool thực sự là hạt nhân trong lối chơi của The Kop, họ có nhiệm vụ bảo vệ hàng hậu vệ, hỗ trợ các hậu vệ cánh và giao nhiệm vụ ghi bàn cho bộ 3 tấn công. Điều đó cho thấy, việc đem về Fabinho là một thành công lớn khi hiện tại, anh là tiền vệ phòng thủ hoàn hảo nhất Premier League, điều có thể thấy rõ qua màn trình diễn của anh trước Jorginho của Chelsea hồi đầu mùa. Việc anh trở thành cái tên quen thuộc của đội hình một đồng nghĩa với việc Jordan Henderson phải dạt sang cánh phải, vị trí anh sẽ được dùng để ỗ trợ Alexander-Arnold.
 
Việc Coutinho chuyển đến Barca hồi năm ngoái, một thương vụ được coi là thảm họa cho Liverpool, đã giúp The Kop trở nên mạch lạc hơn. Gini Wijnaldum, Naby Keita, Alex Oxlade-Chamberlain, James Milner và Adam Lallana cung cấp cho Liverpool những chiến thuật khác nhau, nhưng giờ đây mọi thứ có thể nói đã dần xoay quanh hàng tiền vệ. Klopp rất thích số 8, vì vậy rất đáng ghi nhận khi trong trận thắng 1-0 trước Wolverhampton Wanderers, Liverpool ra sân với đội hình bao gồm Henderson, Wijnaldum và Lallana, tất cả đều thi đấu ở vị trí tiền vệ lùi sâu ở mùa này, vị trí mà bất cứ ai trong số họ cũng có thể thi đấu.
Doi hinh Liverpool: Su ket hop cua Dortmund - Klopp va Barca - Pep Guardiola3
 
Tất cả các cầu thủ này đều hiểu rõ hệ thống. Việc họ đặt nặng vấn đề dồn lên và pressing nhanh chóng cho thấy các tiền về phòng ngự của ông có thể rất xông xáo.
 
Các chiến thuật của Klopp cũng rất khác nhau. Đôi lúc ông sẽ sử dụng 4-2-3-1-, thường với Firmino lùi sâu, Salah là tiền đạo chính. Thông thường, ông sẽ  chơi với sơ đồ 4-3-3 và giữ vững phương án A.
 
Nhưng phương án A của ông kết hợp rất nhiều trường phái bóng đá. Ban đầu, Liverpool của Klopp là một Liverpool thiên về gegenpress, sau đó, họ thêm vào tốc độ cho các pha phản công, sau đó là những pha phối hợp tấn công tốt, sau đó là những đường tạt bóng và khả năng phục hồi nhanh chóng của hàng phòng ngự cùng một thủ môn hàng đầu thế giới như Alisson. Ban đầu, họ bắt đầu trận đấu với tốc độ 100 dặm một giờ trước khi mệt mỏi, giờ đây họ liên tục giành chiến thắng ở những phút cuối cùng. Ban đầu, họ thi đấu rất tốt trước các đội bóng mạnh, nhưng lại không thể thắng trước các đội có cấu trúc phòng thủ chặt chẽ. nhưng giờ đây, họ có thể làm được điều đó một cách thường xuyên.
 
Chỉ số xG cũng cho thấy Liverpool đang vượt xa bản thân ở mùa này. Điều đó cũng cho thấy họ có được rất nhiều may mắn khi giành được số điểm hiện tại, vượt xa những suy nghĩ hồi đầu mùa khi họ giành những chiesn thắng sát nút. Có lẽ giờ đây, không một đội bóng nào có thể đánh bại Liverpool trong cuộc đua vô địch, nếu có, thì cũng chỉ đến khi họ sa sút phong độ một cách tệ hại.
 
Doi hinh Liverpool: Su ket hop cua Dortmund - Klopp va Barca - Pep Guardiola
 
Có lẽ hành trình tuyệt vời này của họ sẽ còn kéo dài, và nếu có thể, Liverpool hiện tại sẽ có thể được vinh danh ở đội hình "Tốt nhất thập niên 2020" ở thập niên kế tiếp. Nhưng sự ổn định này sẽ không kéo dài lâu. Klopp có thể sẽ ở lại lâu hơn, nhưng ông cũng cần phải nhanh chóng "đại phẫu" CLB này ở một thời điểm nhất định.
 
NHM Liverppol tuy vậy sẽ tận hưởng phút giây này lâu nhất có thể. Có lẽ, NHM trung lập cũng có thể cảm thấy rằng đây là đội hình tuyệt nhất thời điểm hiện tại.
 
Dịch từ bài viết: "Michael Cox’s Iconic Teams of the Decade: Liverpool are a combination of Klopp’s Dortmund and Guardiola’s Barca" của tác giả Michael Cox đăng trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow