Điều Liverpool vẫn còn thiếu ở mùa giải này

Tác giả KDNX - Thứ Ba 16/02/2021 16:41(GMT+7)

Zalo

Để thua ở các trận đấu quan trọng với Liverpool thực sự là một thảm họa, nhất là khi họ đã tụt xuống vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng, điều có thể khiến mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch bị đe dọa, thậm chí khiến Liverpool mất một suất dự Champions League mùa sau. Vậy, đâu là điều khiến Liverpool lâm vào tình cảnh bi đát như hiện tại?

 
 
3 trận thua liên tiếp trên sân nhà chắc chắn không phải là điều Jurgen Klopp mong muốn kể từ khi đến với sân Merseyside.
Trận thua trước Manchester City chắc chắn sẽ khiến họ gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên, những trận thua khiến họ thực sự phải trả giá lại là những trận thua trước các đội bóng nằm ở nhóm cuối bảng xếp hạng Premier League. Nếu nhìn vào các trận hòa trước West Brom, trận thua trước Burnley và Brighton có một điểm giống nhau: Liverpool thống trị về mặt cầm bóng, tuy nhiên, họ lại có khá ít khoảng trống ở hàng phòng ngự đối phương thường xuyên thi triển lối phòng ngự lùi sâu.
 
Có lẽ, họ còn thiếu một điều gì đó?
 
Nhiều chuyên gia cho rằng các cầu thủ đã quá mệt mỏi sau những trân đấu gần đây, khiến họ phần nào đó mất đi thứ đẳng cấp mà họ đã giữ vững trong gần 3 năm trời. Tuy nhiên, việc tranh cướp bóng không phải là vấn đề với Liverpool, nhất là khi việc pressing đã và sẽ luôn là một phần quan trọng trong các pha di chuyển không bóng của họ.
 
Có một điều chúng ta cần phải chú ý, đó là hầu hết các đội bóng ở Premier League ở mùa giải này đều thiếu chút gì đó chặt chẽ trong các pha pressing, Liverpool trong khi đó có số lượng các pha "giành bóng thành công từ phần sân đối phương" cao nhất Premier League (4,5 pha trung bình 90 phút)
 
Tuy nhiên, vấn đề ở đây không phải là việc giành lại quyền kiểm soát bóng. Nếu nhìn vào thông số PPDA (Số đường chuyền được  đối phương thực hiện trong một pha phòng ngự), chúng ta có thể thấy được một đội bóng cố gắng nhiều thế nào để giành bóng trở lại
 
Ở mùa này, Liverpool đã để đói thủ có được 10,6 đường chuyền trung bình một trận trước khi thực hiện một pha tắc bóng hoặc can thiệp, đứng thứ 3 ở Premier League. Họ cũng thường xuyên pressing, điều được thể hiện rõ qua thông số chuyền bóng đối phương thực hiện trong một pha phòng ngự thấp và số pha pressing tầm cao tốt.
 
Điều Liverpool vẫn còn thiếu ở mùa giải này hình ảnh
 
Đoàn quân của Klopp cũng không gặp vấn đề về việc kiểm soát bóng. Thống kê cho thấy họ có được trung bình 63,7% thời lượng kiểm soát bóng trung bình ở Premier League, chỉ sau con số 64,1% của Manchester City.
 
Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của họ đó là sự chặt chẽ trong các pha kiểm soát bóng, điều đã thay đổi trong thời gian gần đây. Liverpool trước đây thường tự hào về những pha luân chuyển của họ, tức những pha bóng họ thực hiện ngay khi có được trở lại quyền kiểm soát bóng. Khi đó, Liverpool sẽ thực hiện các pha chống pressing đầy hiệu quả bằng cách dâng cao rồi thực hiện một cú sút ngay sau vài giây.
 
Có thể lấy ví dụ ở trận đấu mùa trước trên sân nhà gặp Everton. Khi tỷ số đang là 0-0, Liverpool đang phải bảo vệ khung thành sau một đường chuyền vào phần sân nhà. Khi đó, Andy Robertson đưa bóng lên cho Adam Lallana.
 
Điều Liverpool vẫn còn thiếu ở mùa giải này hình ảnh
 
Lallana dâng cao để có thể đưa bóng cho Sadio Mane bứt tốc vượt qua hàng tiền vệ Everton ở pha bóng này.
 
Điều Liverpool vẫn còn thiếu ở mùa giải này hình ảnh
 
Mane nhanh chóng tận dụng khoảng trống phía sau hàng phòng ngự Everton, khi đó đã hoàn toàn vỡ vụn, sau đó thực hiện một pha chuyền bóng cho Divock Origi.
 
Điều Liverpool vẫn còn thiếu ở mùa giải này hình ảnh
 
Sau đó là một pha qua người trước Jordan Pickford rồi ghi bàn vào lưới trống.
Điều Liverpool vẫn còn thiếu ở mùa giải này hình ảnh
 
Nhiều cầu thủ và HLV chia sẻ rằng các cầu thủ cần nhanh chóng khiến đối phương "đối mặt với khung thành". Ý họ ở đây đó là khiến đối thủ nghi ngờ hàng phòng ngự và nhanh chóng rút lui để bảo vệ khung thành, điều chúng ta có thể thấy các cầu thủ Everton đang làm ở hình phía trên.
 
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Liverpool đã dâng cao quá nhiều, từ đó khiến đối thủ dễ dàng xâm nhập vào hàng phòng ngự của họ.
 
Đã có một vài thời điểm Liverpool có thể tận dụng cơ hội ở các pha luân chuyển trong các trận đấu gần đây, tuy nhiên, họ lại quyết định cầm bóng lâu, qua đó giúp đối thủ nhanh chóng tạo lập trở lại đội hình phòng ngự, khiến Liverpool phải xây dựng lại đội hình tấn công để có thể mở lối vào khung thành đối phương.
 
Chắc chắn, ví dụ lớn nhất của điều này đó là pha phản công của Liverpool trong trận gặp West Ham. Tuy nhiên, vẫn có một điểm khác biệt đó là West Ham đã dồn nhiều cầu thủ của mình hơn ở tình huống phạt góc sau khi bị ép buộc phải dồn lên tấn công do bị dẫn trước. Trong khi đó, những tình huống được lấy làm ví dụ trong bài viết này được rút ra khi tỷ số cũng như thế trận vẫn đang ở thế cân bằng.
 
Pha bóng kém liều lĩnh nhất của Liverpool có lẽ là pha bóng ở trận gặp Manchester City hồi cuối tuần trước. Đầu tiên, chúng ta có thể thấy Trent Alexander-Arnold vừa lấy lại được quyền kiểm soát bóng từ Raheem Sterling, sau đó là một pha chuyền bóng vượt tuyến cho Mohamed Salah.
 
Điều Liverpool vẫn còn thiếu ở mùa giải này hình ảnh
 
Các cầu thủ Manchester City khi đó nhanh chóng dồn về khi hàng phòng ngự của họ đã bị vỡ vụn. Vì vậy, kể cả khi họ có được quân số đông bên phần sân nhà, Liverpool vẫn có khoảng trống để đột nhập vào.
 
Điều Liverpool vẫn còn thiếu ở mùa giải này hình ảnh
 
Salah sau đó dồn vào khu vực bị kiểm soát khá chặt bởi các cầu thủ Manchester City, vì vậy anh phải nhả bóng cho Curtis Jones. Một lần nữa, đội hình phòng ngự Manchester City được tái lập, tuy nhiên, các cầu thủ Liverpool vẫn có thể tận dụng các khoảng trống ở hai bên cánh.
Điều Liverpool vẫn còn thiếu ở mùa giải này hình ảnh
 
 
Jones sau đó giảm tốc khi nhìn thấy khoảng trống rồi thực hiện một pha trả về đơn giản cho Robertson thực hiện một pha dàn xếp.
 
Điều Liverpool vẫn còn thiếu ở mùa giải này hình ảnh
 
City sau đó lấy lại được đội hình phòng ngự, từ đó có thể yên tâm với việc để Liverpool thi đấu trước mặt họ vì họ không còn phải quay mặt về phía khung thành nữa.
 
Dù trước đó đã thực hiện được một pha dàn xếp tuyệt vời trước khung thành Man City, thậm chí có thể tạo lập được một pha ghi bàn ngon ăn, Liverpool sau đó lại không thể tiếp cận thành công khung thành của Man City. Tệ hơn, đây không phải là lần duy nhất trong trận đấu họ mắc phải vấn đề này.
 
Như đã nói ở trên, sự chặt chẽ trong các pha cầm bóng của Liverpool vẫn rất tốt. Trong ví dụ này, Curtis Jones bứt tốc để đón được một đường chuyền lỏng lẻo về hướng Oleksandr Zinchenko.
 

Điều Liverpool vẫn còn thiếu ở mùa giải này hình ảnh
Jones sau đó bứt tốc vào phía sau Zinchenko, khiến các cầu thủ Man City phải nhanh chóng dồn về để tạo lập đội hình phòng ngự. Trong những tình huống như thế, những pha bóng bên dưới có thể giúp Salah thực hiện một pha tấn công vào khoảng trống phía sau khung thành Man City.
 
Điều Liverpool vẫn còn thiếu ở mùa giải này hình ảnh
 
Thay vào đó, Jones lại chuyền ngược về cho Roberto Firmino, người sau đó phải dừng lại để có thể thu hồi bóng.
 
Điều Liverpool vẫn còn thiếu ở mùa giải này hình ảnh
 
Firmino sau đó nhả bóng về cho Georginio Wijnaldum, giúp Man City nhanh chóng xây dựng lại đội hình phòng ngự, qua đó kiểm soát thành công lối chơi, khiến Liverpool một lần nữa mất đi cơ hội đột nhập vào khung thành đối phương.
 
Điều Liverpool vẫn còn thiếu ở mùa giải này hình ảnh
 
Tốc độ trong các pha luân chuyển của Liverpool chính là thứ thường thấy ở đoàn quân do Klopp dẫn dắt. Có thể nói, việc sử dụng những pha luân chuyển để nhanh chóng có được cơ hội sút bóng bằng tốc độ của bộ 3 tiền đạo dã luôn là điểm mạnh của Liverpool. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần đây, số lần thực hiện những pha bóng này của The Kop đã giảm một cách đáng kể.
 
Khi nhìn vào sự trực diện trong các pha tấn công của Liverpool, chúng ta có thể thấy họ thực hiện 3,6 cú sút trung bình 90 phút trong vòng 15 giây sau khi lấy lại được bóng. Như một lẽ tự nhiên, điều này giúp họ đứng đầu ở Premier League về số lần tấn công trực diện.
 
Tuy nhiên, ở mùa này,số lần sút bóng trung bình 90 phút của họ lại giảm đáng kể, nếu không muốn nói là thấp nhất trong tất cả các mùa Klopp dẫn dắt The kop. Cụ thể, họ chỉ có được 3,0 cú sút trung bình 90 phút sau khi thu hồi bóng được 15 giây, điều khiến họ đừng thứ 4 ở Premier League phía sau Leeds United, Man United và Aston Villa.
Điều Liverpool vẫn còn thiếu ở mùa giải này hình ảnh
 
 
Có vẻ như Liverpool đã quen với việc cầm bóng ở mùa này, từ đó khiến họ không thể thực hiện những đường chuyền đột phá vào phần sân đối phương một cách nhanh chóng.
 
Điều này có thể được thấy rõ qua các thông số. Cụ thể, nếu so với mùa trước, Liverpool giờ đây có số lượng các pha cầm bóng thấp nhất định thấp hơn ở các trận họ thi đấu. Nói một cách đơn giản, điều này đồng nghĩa với việc bóng được luân chuyển giữa hai đội ít hơn xuyên suốt trận đấu.
 
Thời lượng kiểm soát bóng nhiều hay ít có thể cho thấy phong cách thi đấu và nhịp độ của trận đấu. Vì Liverpool có ít hơn các pha kiểm soát bóng ở mùa này, chúng ta có thể thấy rằng nhịp độ trận đấu của họ ít hỗn loạn hơn do đối thủ khó có thể lấy được bóng từ chân họ.
 
Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc Liverpool cầm bóng nhiều hơn và ít thực hiện những đường chuyền đột phá hơn, từ đó giúp đối thủ nhanh chóng xây dựng lại đội hình phòng ngự.
 
Điều Liverpool vẫn còn thiếu ở mùa giải này hình ảnh
 
Các con số thống kê cũng cho thấy Liverpool kiểm soát bóng nhiều hơn 2 giây ở mùa này so với mùa trước. Điều này nghe qua thì có vẻ không nhiều, tuy nhiên, nó có thể tạo ra sự khác biệt khi đối thủ mất đi đội hình phòng ngự. Nhiều chuyên gia đã chỉ ra việc điều này trùng hợp với thời điểm Thiago Alcantara trở thành cầu thủ Liverpool như thế nào. Chắc chắn, chúng ta sẽ còn được chứng kiến nhiều điều thú vị nữa khi cầu thủ người TBN đã thi đấu được một khoảng thời gian dài cho Liverpool
 
Một điều nữa cũng đáng chú ý đó là nhịp độ chậm được tạo ra bởi các cầu thủ Liverpool gắn liền với ít nhất 9 đường chuyền ở mùa này. Khi xét đến việc các cầu thủ Liverpool thường xuyên thi đấu với tốc độ cao, chúng ta có thể thấy được sự khác biệt này đáng chú ý thế nào.
 
Ví dụ, ở tình huống ghi bàn trong trận gặp Everton kể trên, Robertson và Origi thực hiện bằng 3 đường chuyền, một điều cho chúng ta thấy Liverpool đang dần kiểm soát chặt chẽ hơn ở các pha đột nhập vào hàng phòng ngự đối phương mùa này.
 
Không nghi ngờ gì nữa khi nói rằng Liverpool cần phải nhanh chóng lấy lại sự liều lĩnh ở hàng tiền đạo, thứ đã luôn giúp họ có được những pha ghi bàn đẹp mắt và đầy hiệu quả ở mùa trước.
 
Không rõ đâu là nguyên nhân dẫn đến điều này, tuy nhiên, chúng ta có thể nhận thấy rằng Liverpool đã mất đi rất nhiều sự chặt chẽ và tốc độ ở những pha tấn công mùa này. Ngay lúc này, điều Klopp cần làm nhất đó là nhanh chóng lấy lại sự tự tin nơi các học trò để họ có thể nhanh chóng tạo lập những pha bóng nguy hiểm như họ đã từng làm ở mùa trước.
 
Dịch từ bài viết: "Liverpool must regain high intensity on the ball to end rut" của tác giả Mark Carey đăng trên trang The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

Barcelona, ‘entorno’ và môi trường độc hại đang bủa vây Xavi

Hồi tháng 1 Xavi đã tuyên bố về quyết định từ chức HLV Barcelona khi mùa giải 2023/24 kết thúc. Sự độc hại xung quanh CLB đã khiến ngay cả một huyền thoại thời cầu thủ như Xavi suy sụp đến mức anh cảm thấy không thể tiếp tục. Thậm chí, anh cũng không thể thoát khỏi sức ép từ cái gọi là “entorno” Barca.

X
top-arrow