Điều gì sẽ xảy ra với Southampton sau khi được mua lại?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Ba 11/01/2022 15:52(GMT+7)

Zalo

Việc tìm kiếm chủ sở hữu mới trong gần hai năm của Southampton cuối cùng đã đi đến hồi kết, sau khi một công ty đầu tư được hỗ trợ bởi doanh nhân người Serbia Dragan Solak đạt thỏa thuận mua lại 80% cổ phần từ Gao Jisheng.

Điều gì sẽ xảy ra với Southampton sau khi được mua lại?
 
Sau khi Newcastle United được các ông chủ Saudi Arabia mua lại một cách đầy tranh cãi, những câu hỏi xung quanh thương vụ này đương nhiên được dấy lên. Ai là người thực hiện việc tiếp quản? Mục tiêu dài hạn là gì? Nó có ý nghĩa gì đối với việc chiêu mộ cầu thủ của họ? 
 
Hãy cùng Trên đường Pitch trả lời các câu hỏi quan trọng, về một trong những sự kiện quan trong nhất lịch sử đội bóng này.
 
Chủ sở hữu mới là ai?
 
Sport Republic Ltd là một công ty đầu tư trong lĩnh vực thể thao và giải trí, được thành lập vào tháng 12/2021.
Công ty có trụ sở tại London này thuộc sở hữu của Rasmus Ankersen, cựu GĐTT của Brentford và Henrik Kraft, người đã dành 20 năm qua để đầu tư vào công nghệ, viễn thông và truyền thông.
 
Sport Republic được hỗ trợ bởi ông trùm truyền thông Dragan Solak, người sáng lập và là chủ tịch của United Group, nhà cung cấp chính về băng thông rộng, di động và truyền hình trả tiền tại 8 quốc gia. Trang web của United Group tuyên bố rằng họ có hơn 13.500 nhân viên và là “nhà cung cấp truyền thông và viễn thông hàng đầu ở Đông Nam Âu”, với doanh thu hàng năm là 1,8 tỷ euro.
 
Tuy nhiên, United Group không liên quan gì đến việc tiếp quản Southampton. Đây là khoản đầu tư tư nhân của Sport Republic, thay mặt cho Solak. Šolak sẽ trả 100 triệu bảng cho 80% cổ phần của Southampton, trong đó Katharina Liebherr, người thừa kế CLB từ người cha quá cố Markus vào năm 2010 khi họ còn ở League One, giữ lại 20%. 
Điều gì sẽ xảy ra với Southampton sau khi được mua lại?
 
Mục tiêu dài hạn của họ với Southampton?
 
Trong vài năm tới, Sport Republic sẽ tìm cách mua lại nhiều đội bóng hơn để xây dựng một hệ thống CLB, với Southampton là một trong số đó. Sao chép mô hình của Red Bull, với mạng lưới đội bóng, đội ngũ huấn luyện và tuyển trạch dày đặc là đích đến họ nhắm tới.
 
Các ông chủ mới sẽ giữ nguyên cách vận hành đội bóng như trước. Chủ tịch của Sport Republic, Kraft xác nhận điều này: “GĐĐH của Southampton, Martin Semmens sẽ tiếp tục điều hành các hoạt động hàng ngày của CLB. Sport Republic sẽ làm việc chặt chẽ với anh ấy để giúp đội bóng phát triển.
 
Nó có ý nghĩa gì đối với việc chiêu mộ cầu thủ?
 
Với những ai mong đợi sự hiện diện của Kylian Mbappe và Erling Haaland ở St. Mary's từ giờ đến cuối tháng, đã đến lúc họ có thể ngừng mơ và tỉnh dậy. Bởi việc tiếp quản này không hề giống với thương vụ mua lại Newcastle do Saudi Arabia hậu thuẫn. Các ông chủ mới của Southampton không có nhiều tiền đến thế.
 
Ankersen từng có những thành công nhất định ở Brentford. Đội bóng đứng thứ 12 trên bảng xếp hạng chủ yếu dùng dữ liệu để tuyển mộ cầu thủ; Southampton có lẽ cũng sẽ làm điều tương tự với sự có mặt của người đàn ông 38 tuổi.
Điều gì sẽ xảy ra với Southampton sau khi được mua lại?
 
Ảnh hưởng của Ankersen ở Brentford?
Mối quan hệ của Ankersen với Brentford được bắt nguồn từ cuộc gặp gỡ với chủ sở hữu của đội bóng, Matthew Benham vào năm 2013. Bộ đôi này nhanh chóng phát triển một mối quan hệ vững chắc. Khi Benham trở thành cổ đông lớn nhất của đội bóng Đan Mạch Midtjylland vào năm 2014, ông đã bổ nhiệm Ankersen làm chủ tịch đội bóng.
 
Midtjylland đã giành được danh hiệu Superliga đầu tiên trong lịch sử của họ ở mùa giải 14/15. Điều đó là đủ để Benham bổ nhiệm Ankersen, cùng với Phil Giles làm đồng GĐTT của Brentford vào tháng 5/2015.
 
Trong sáu năm rưỡi, Ankersen và Giles đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cách vận hành của Brentford. Họ nhận ra rằng CLB có nguồn lực hạn chế để thu hút các ngôi sao so với các đối thủ của họ tại Championship, nên họ đã thay đổi chính sách chuyển nhượng của mình. Bộ phận tuyển dụng sử dụng các mô hình phân tích thống kê, tập trung vào việc tìm ra các cầu thủ trẻ triển vọng, những người sau đó có thể được bán lại để kiếm lời. 
 
Những khoản tiền lớn được tạo ra từ việc bán Neal Maupay, Ollie Watkins và Said Benrahma đã giúp Brentford phát triển bền vững hơn. Bản thân người đàn ông sinh ra ở Đan Mạch cũng tham gia rất nhiều trong việc chiêu mộ và đàm phán cầu thủ.
 
Với kiến thức sâu rộng của mình về bóng đá Scandinavia, Ankersen đã đề nghị ban lãnh đạo Brentford thuê Thomas Frank, một người Đan Mạch khác làm trợ lý huấn luyện cho Dean Smith vào tháng 12/2016. 
Công bằng mà nói, sự kiên trì của anh đã mang đến hiệu quả cho CLB. Frank đã để thua 8 trong 10 trận đầu tiên khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng năm 2018, nhưng bằng cách quan sát các dữ liệu cơ bản, Brentford tự tin rằng kết quả sẽ được cải thiện. 
 
Niềm tin đó đã được chứng minh trong tương lai. Khi Ankersen gia nhập Brentford, họ đang đứng giữa bảng xếp hạng Championship, còn khi anh rời đi vào cuối năm 2021, đội bóng có biệt danh Những chú ong dưới bàn tay của Frank đã được hít thở bầu không khí Premier League lần đầu tiên kể từ năm 1947. 

Gao liệu có được nhớ đến?
 
Khi Gao tiếp quản vào năm 2017, đó là thời điểm mà chính phủ Trung Quốc tin rằng, việc một số doanh nghiệp nước họ đầu tư vào các CLB thể thao nước ngoài là một hướng đi đúng đắn. Nhưng ba tuần sau khi ông mua Southampton, chính phủ Trung Quốc đã chặn đứng xu hướng này. Quyết định bán bớt cổ phần của Gao là diễn biến mới nhất cho xu hướng tháo chạy của các ông chủ Trung Quốc ở châu Âu, do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì vậy, dễ hiểu khi tình hình tài chính của Saints gần như trong tình trạng “ăn đong“ từng ngày, vì không có sự đầu tư từ Gao.
 
Bù lại, dù chưa từng bỏ một xu cho Southampton, ông cũng không lấy bất cứ khoản tiền nào từ họ. “Tôi không coi Southampton như một chú lợn được vỗ béo để bán. Tôi coi đội bóng như con mình. Nhưng con tôi phải hiểu rằng chúng không thể phụ thuộc vào bố nó,“ Gao nói trong buổi phỏng vấn trên Financial Times năm 2019.
 
Một số người sẽ nói rằng Gao là một chủ sở hữu tốt, bởi ông không can thiệp vào công việc chuyên môn. Nhưng sẽ có người cho rằng chỉ như vậy là chưa đủ và ông đã khiến CLB trì trệ trong 4 năm qua.
 
Đánh giá về thương vụ mua lại này?
 
Về cơ bản, đó là món quà Giáng sinh muộn đối với CĐV Southampton.
 
Thứ nhất, nhà đầu tư chính của họ là một người kiếm được rất nhiều tiền từ truyền thông (Solak), so với một người phải chùn tay trong việc chi tiêu như Gao. Thứ hai là sự có mặt của một bộ não bóng đá thật sự (Ankersen). 
 
Thứ ba, họ không chỉ hiện diện để giúp Southampton thành công; sẽ có nhiều đội bóng được hưởng lợi trong mạng lưới họ thiết lập trong tương lai và Saint chỉ là một trong số đó. Nhưng vì là đội bóng đầu tiên trong chuỗi các CLB, Southampton nên là một dự án hiệu quả; đó sẽ là lợi thế của họ bởi đội bóng sẽ được chăm chút nhất có thể.
 
Southampton đã giậm chân tại chỗ trong 4 năm, nhưng giờ là lúc họ có thể tiến xa hơn một chút.
 
Bài viết dựa theo tư liệu từ các bài viết:

"Explained: Southampton’s takeover and what to expect with Ankersen on board" của Dan Sheldon & Jay Harris (The Athletic)
"Southampton takeover: Club confirm Serbian-born businessman Dragan Solak has completed £100m deal" (Sky Sports)
"Southampton takeover: Dragan Solak-backed company buys Premier League club" (BBC Sports)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow