Điều gì khiến Chelsea không thể ghi bàn vào lưới đối phương?

Tác giả Skeleton - Thứ Hai 18/09/2023 18:10(GMT+7)

Zalo

Dấu hiệu về một trận đấu đáng thất vọng của một đội bóng là khi kết quả trận đấu được gói gọn bởi 2 con số 0-0. Điều đó còn đến khi BTC của giải đấu tuyên bố một trong hai thủ môn là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

thumb
 

Và thủ thành Neto của Bournemouth là trường hợp đó sau cuộc đối đầu với Chelsea vào ngày hôm qua. Thủ thành 34 tuổi người Brazil ngày hôm qua đã thi đấu rất quả cảm để ngăn chặn những cú sút từ phía Chelsea. Nhưng đó chỉ là một trận đấu ở giai đoạn đầu mùa nên chẳng có gì có thể chắc chắn rằng Neto sẽ duy trì phong độ ấn tượng đó đến hết mùa. Thay vì tung hô Neto quá nhiều thì người ta sẽ nhìn vào một phương diện khác đó chính là việc vì sao Chelsea không thể ghi nổi một bàn thắng.

Mùa giải trước, Chelsea đã lập kỷ lục mới của CLB này trong kỷ nguyên Premier League khi kết thúc mùa giải với vỏn vẹn 38 bàn thắng. Và cách Chelsea bắt đầu mùa giải 2023/24 cũng đem lại sự bất ổn chẳng kém khi họ ghi 5 bàn sau 5 trận đầu tiên rồi không ghi thêm bất kì bàn nào trong 2 trận sau đó.

Không ai có thể nói rằng Chelsea đang không cố gắng để đưa bóng vào lưới hết. Đoàn quân của Pochettino đang là đội xếp thứ tư về tổng số cú sút đã tung ra ở Premier League sau 5 vòng đầu tiên (81). Đó là một con số khá ấn tượng nhưng vấn đề mà Chelsea gặp phải lại là ở độ chính xác của những pha dứt điểm đó như thế nào. Chelsea đứng thứ hai khi nói đến sự khác biệt giữa chỉ số bàn thắng dự kiến (xG) so với bàn thắng thực tế. Còn tệ hơn nữa khi Chelsea đang xếp thứ 3 từ dưới lên về tỷ lệ chuyển hoá cơ hội tại Premier League mùa này.

Điều gì khiến Chelsea không thể ghi bàn vào lưới đối phương 1
Tỷ lệ chuyển hoá cơ hội tại Premier League mùa này.
Điều gì khiến Chelsea không thể ghi bàn vào lưới đối phương 2
Sự khác biệt giữa chỉ số bàn thắng dự kiến (xG) so với bàn thắng thực tế

Đúng là Chelsea đang rất thiếu cầu thủ để tạo dựng nên một hệ thống ổn định. Nhưng điều đó không thể bào chữa cho phong độ tệ hại của những chân sút Chelsea ở trận đấu với Bournemouth vào ngày hôm qua. 

Và giờ sẽ là lúc để phân tích kỹ hơn lí do vì sao Chelsea lại không thể ghi bàn trong cuộc đối đầu với Bournemouth.

KỸ THUẬT KÉM

Có rất nhiều ví dụ về chuyện này, nhưng có lẽ chẳng có gì có thể tóm tắt ngắn gọn và xúc tích hơn về sự vụng về của các cầu thủ Chelsea khi đối mặt với khung thành bằng pha bỏ lỡ của Nicolas Jackson ở đầu hiệp hai.

Đó không phải là một cơ hội quá ngon ăn, nhưng nó sẽ là một thước phim đủ tính "hài hước" để mọi đơn vị truyền thông có thể khai thác làm một bài đăng chế giễu Jackson trong xuyên suốt mùa giải.

Tình huống xảy ra ở phút 53 khi Lesley Ugochukwu chuyền bóng cho tuyển thủ người Senegal băng lên ở phía cánh trái. Đó là một góc quá hẹp nên việc tung ra một cú sút ở góc độ như vậy là một phương án rất phiêu lưu. Tuy nhiên khác với suy nghĩ của tất cả mọi người, Nicolas Jackson vẫn quyết định thực hiện một cú sút bằng chân trái.

Trái bóng từ chân Jackson đi thẳng lên khán đài và cách xa khung thành phải đến cỡ chục mét. Pha bóng thực sự xấu hổ với một tiền đạo. Khi Jackson mất thăng bằng rồi ngã xuống sân sau pha dứt điểm trông chàng trai này chẳng khác gì một Siêu nhân bay từ trên không trung lao thẳng xuống Trái đất.

Điều gì khiến Chelsea không thể ghi bàn vào lưới đối phương 3
 
Điều gì khiến Chelsea không thể ghi bàn vào lưới đối phương 4
 
Điều gì khiến Chelsea không thể ghi bàn vào lưới đối phương 5
 
Điều gì khiến Chelsea không thể ghi bàn vào lưới đối phương 6
 

Và cứ thế người hâm mộ Bournemouth lại được thể hát vang câu hát "Bournemouth reject!" (Bournemouth từ chối nhé!) để hướng về Jackson. Được biết thời điểm tháng 1, Nicolas Jackson đã có cuộc kiểm tra y tế thất bại nên Bournemouth không thể chiêu mộ cựu tiền đạo của Villarreal vào thời điểm đó.

LÒNG VÒNG TỐN QUÁ NHIỀU THỜI GIAN

Giá như Conor Gallagher có thể xử lý nhanh hơn khi đồng đội tìm được anh ấy trong vòng cấm.

Điều gì khiến Chelsea không thể ghi bàn vào lưới đối phương 7
 

Tình huống của Gallagher diễn ra ở phút 33 khi anh nhận được một đường chuyền thuận lợi từ Mykhailo Mudryk. Ở pha bóng này có lẽ cầu thủ người Anh đã bị sốc khi Mudryk có thể đưa được đường bóng đúng đến vị trí của anh trong vòng cấm. Gallagher đã xin bóng nhưng khi bóng đến nơi anh lại không thể xử lý một cách gọn gàng nhất.

Có phần do dự khi đưa quyết định sút ngay hay xử lý nên Gallagher đã đẩy bóng sang một nhịp rồi mới tung ra cú sút về góc trái khung thành. Nhưng việc đưa ra quyết định muộn như vậy đã giúp thủ thành Neto bên phía Bournemouth có đôi phần lợi thế khi đoán hướng cú dứt điểm của Gallagher. Và khi đã biết được ý đồ của đối phương thì thủ thành người Brazil đã tận dụng tối đa lợi thế mình có được.

SỰ CẨU THẢ VÀ NHỮNG LỰA CHỌN SAI LẦM

Khi Chelsea bắt đầu cạn ý tưởng để tìm đường vào khung thành đối phương thì họ càng lộ ra sự thiếu tự tin khi tổ chức tấn công.

Phút 69, Gallagher thực hiện đường chuyền hướng dọc xuống vòng cấm cho Nicolas Jackson băng lên. Một đường chuyền thực sự đơn giản để khống chế nhưng Jackson lại quyết định giữ lại một nhịp trước khi tung ra đường chuyền vô trách nhiệm sau đó cho... hậu vệ đối phương. Những quyết định tệ hại cứ nối tiếp nhau khiến Jackson một lần nữa làm Chelsea chậm nhịp tấn công.

Điều gì khiến Chelsea không thể ghi bàn vào lưới đối phương 8
 
 
Điều gì khiến Chelsea không thể ghi bàn vào lưới đối phương 9
 
Điều gì khiến Chelsea không thể ghi bàn vào lưới đối phương 10

Sau đó một lúc, Cole Palmer cũng cho thấy anh đã nhanh chóng bị ảnh hưởng bởi những thứ khó khăn xoay quanh Chelsea lúc này. Ở một tình huống trống trải và rộng mở cơ hội dứt điểm nhưng Cole Palmer lại không đưa ra quyết định sút bóng, thay vào đó là một đường chuyền cho đồng đội để rồi cơ hội lại vuột mất khi hậu vệ Bournemouth trở về phòng ngự kịp thời.

KHÔNG BIẾT ĐƯỢC ĐIỂM RƠI CỦA BÓNG

Một đội bóng hàng đầu luôn tìm ra cách để đưa bóng qua vạch vôi ở một thời điểm nào đó trong trận, việc đó đến ngay cả ở thời điểm họ không có được phong độ tốt nhất.

Đôi khi, việc cạnh tranh giữa những cầu thủ cùng một đội sẽ khiến kết quả trở nên tốt hơn. Ở phút 65, cả Nicolas Jackson và Levi Colwill đều không thể chạm bóng sau một pha bóng lập bập trước khung thành của Neto.

Điều gì khiến Chelsea không thể ghi bàn vào lưới đối phương 11
 

Đây không phải là một sai lầm rõ ràng, nhưng nó cho thấy các cầu thủ Chelsea vẫn gặp khó khăn trong việc đoán định nơi quả bóng có thể rơi trong những pha bóng lộn xộn trước khung thành.

Nếu Chelsea có một cầu thủ có bản năng săn bàn nhạy bén hơn thì có lẽ câu chuyện đã khác.

SỰ VÔ DUYÊN

Chelsea thời gian gần đây không gặp nhiều may mắn và ở trận đấu với Bournemouth cũng vậy. Họ sút trúng xà ngang và cột dọc tới 2 lần.

Đầu tiên là pha dứt điểm của Jackson từ bên ngoài vòng cấm ở phút 13. Đây là thời điểm bắt đầu trận đấu nên cú sút này có thể đến từ ý định táo bạo của Jackson nhưng tiếc là cầu thủ người Senegal lại không có đủ sự may mắn để đưa bóng vào lưới. 

Cay đắng hơn với Chelsea khi một lần nữa họ lại sút trúng xà ngang. Đó là ở tình huống đá phạt trực tiếp của Sterling, một cú sút rất đẹp mắt nhưng bóng vẫn đi trúng xà ngang trước khi đập xuống vạch vôi. Pha bóng này thì độ may mắn đã ngoảnh mặt với Sterling 2 lần khi bóng đã đạp xà ngang nhưng khi đập xuống đất thì vẫn không chịu bay qua hết vạch vôi để công nhận bàn thắng.

Điều gì khiến Chelsea không thể ghi bàn vào lưới đối phương 12
 
Điều gì khiến Chelsea không thể ghi bàn vào lưới đối phương 13
 
Điều gì khiến Chelsea không thể ghi bàn vào lưới đối phương 14
 

Quả bóng sau đó đã bật ngược ra để Colwill đệm bóng cận thành, nhưng thêm một lần tiếc nuối nữa cho Chelsea khi tình huống băng vào sau đó của trung vệ người Anh đã rơi vào tư thế việt vị.

Điều gì khiến Chelsea không thể ghi bàn vào lưới đối phương 15
 

Người hâm mộ Chelsea chắc chắn đang rất phẫn nộ về trận đấu đầy nhạt nhoà của đội bóng họ yêu mến.

Những tiếng hô "Tấn công, tấn công đi" cứ liên tục vang lên từ phía khán đài của CĐV Chelsea để rồi sau cùng họ lại phải thất vọng ra về rồi buông những tiếng la ó đầy khó chịu về phía cầu thủ Chelsea.

Chưa có cuộc khủng hoảng thật sự tại Chelsea nhưng người hâm mộ The Blues vào lúc này đang rất mong muốn nhìn thấy đội bóng con cưng của họ ghi bàn. Chắc chắn áp lực từ khắp các khán đài sẽ còn lớn hơn với các cầu thủ Chelsea ở trận đấu sắp tới với Aston Villa trên sân nhà Stamford Bridge.

Nguồn: How not to score a goal: A short story by Chelsea Football Club - Simon Johnson (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow