De Bruyne - Onana: Cặp đôi "hắc bạch vô thường" níu giữ hy vọng cho thế hệ vàng của Bỉ

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Năm 27/06/2024 10:54(GMT+7)

Zalo

Trong một trận đấu tẻ nhạt trước Ukraine, với điểm nhấn là sự vô duyên như thường lệ của Lukaku, De Bruyne và Onana là hai dấu ấn hiếm hoi khiến CĐV Bỉ phần nào có thêm niềm tin vào đội nhà tại vòng knock-out.

dl
 

Trong một khoảnh khắc ở hiệp 2 trận đấu giữa Bỉ và Ukraine ở lượt trận cuối bảng E thuộc Euro 2024, khi Kevin De Bruyne đang có bóng trong chân và triển khai pha phát động tấn công ở trung lộ, tiền vệ của Manchester City ngừng lại một nhịp, ra dấu cho hậu vệ trái Arthur Theate băng lên để cung cấp lựa chọn chuyền bóng.

Đó không phải lần hình ảnh duy nhất trong trận đấu khi De Bruyne phải “cầm tay chỉ việc” cho những người đàn em. Trong những phút bù giờ cuối, lúc “Quỷ đỏ” được hưởng phạt góc, số 7 của tuyển Bỉ còn tỏ ra bực tức và không hài lòng khi Johan Bakayoko không chủ động tiến lại cột cờ góc nhằm triển khai pha che bóng kéo dài thời gian. Xuyên suốt 90 phút, De Bruyne nhiều lần đưa ra những dấu chấm hỏi về các pha xử lý lỗi của đồng đội. 

De Bruyne - Onana Cặp đôi hắc bạch vô thường níu giữ hy vọng cho thế hệ vàng của Bỉ 1
 

Với tư cách là một người đội trưởng và một cầu thủ có cá tính mạnh, dễ hiểu khi ngôi sao sinh năm 1991 muốn bày tỏ cảm xúc trực tiếp khi ở trên sân. Chắc hẳn các CĐV bóng đá còn nhớ đoạn clip viral giữa David Silva và De Bruyne khi cả hai xảy ra một bất đồng nhỏ, khi ấy, cầu thủ người Bỉ đã hét lên: “Let me talk! (Để tôi nói)” với mong muốn bày tỏ quan điểm.

Có lẽ đối với KDB, anh cảm thấy thất vọng bởi biết rằng khả năng của những người đồng đội là tốt hơn nhiều so với màn trình diễn của họ tính tới thời điểm này tại Euro 2024.

“Đội tuyển đã có những bước tiến đáng kinh ngạc. Sẽ rất tuyệt vời nếu tôi có thể đạt được những thành tựu ở cấp độ ĐTQG, dù trên thực tế, điều đó sẽ rất chông gai khi so sánh Bỉ với các đội tuyển hàng đầu”, De Bruyne chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với UEFA trước khi Euro 2024 khởi tranh. Khi được hỏi về tác động to lớn của bản thân lên các cầu thủ trẻ, tiền vệ 32 tuổi nói: “Tôi hoàn thành trách nhiệm với tư cách một cầu thủ, một người đồng đội, và vì lợi ích của tập thể. Nếu bản thân tôi là nguồn cảm hứng cho các cầu thủ trẻ và có cơ hội chỉ bảo họ, tất nhiên điều đó là rất tuyệt vời”.

De Bruyne - Onana Cặp đôi hắc bạch vô thường níu giữ hy vọng cho thế hệ vàng của Bỉ 2
De Bruyne ghi bàn trong trận gặp Romania.

Được ví như một ngôi sao cô đơn giữa tập thể “Quỷ đỏ”, không ai khác, De Bruyne chính là cái tên hiếm hoi thi đấu ổn định trong 3 trận đấu vòng bảng của tuyển Bỉ. Bên cạnh Jan Vertonghen, Romelu Lukaku và Youri Tielemans, KDB là một trong những gương mặt còn sót lại thuộc thế hệ vàng từng giành vị trí thứ 3 tại World Cup 2018. Giờ đây, không còn những Eden Hazard, Axel Witsel hay Vincent Kompany, nhưng với những tài năng trẻ gồm Jeremy Doku, Wout Faes và Amadou Onana, De Bruyne được kỳ vọng sẽ dẫn dắt lứa cầu thủ tài năng tiếp của bóng đá Bỉ viết nên câu chuyện thần kỳ tại Euro năm nay.

De Bruyne - Onana Cặp đôi hắc bạch vô thường níu giữ hy vọng cho thế hệ vàng của Bỉ 3
Thế hệ vàng của Bỉ tại World Cup 2018.

 

Trong trận đấu vừa qua gặp Ukraine, chúng ta được nhìn thấy một De Bruyne năng nổ, mạnh mẽ và bền bỉ suốt 90 phút. Cầu thủ của Manchester City xuất hiện ở nhiều tình huống tranh chấp tại final third, giành lại quyền kiểm soát bóng và là điểm khởi đầu của mọi pha tấn công. Theo WhoScored, De Bruyne có 1/2 cú sút trúng đích, tung ra 4 key pass, có 1 lần qua người thành công, 2 lần đoạt lại quyền kiểm soát bóng và thực hiện thành công 4 pha tranh chấp trên không. Số 7 được chấm 7.4 điểm - cao nhất đội hình Bỉ.

De Bruyne - Onana Cặp đôi hắc bạch vô thường níu giữ hy vọng cho thế hệ vàng của Bỉ 4
Điểm số các cầu thủ theo WhoScored.

 

Thi đấu phía dưới De Bruyne nơi hàng tiền vệ, người có nhiệm vụ dọn dẹp và đánh chặn để tiếp bóng cho số 7 thi triển những đường chuyền sáng tạo, chính là Amadou Onana. Tiền vệ của Everton tung ra tổng cộng 1 key pass, có 1 lần qua người thành công và đạt tỷ lệ chuyền chính xác 93% - cao thứ 2 đội sau Leandro Trossard. Ở khía cạnh phòng ngự, Onana chứng minh bản thân là một tấm lá chắn kiên cố khi sở hữu 2 pha giải vây, 1 lần tranh chấp thành công và 1 tình huống chặn cú sút. 

De Bruyne - Onana Cặp đôi hắc bạch vô thường níu giữ hy vọng cho thế hệ vàng của Bỉ 5
 

Sở hữu chiều cao lên tới 1m92, lý tưởng đối với cầu thủ thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự, mọi đối thủ đều e ngại khi phải đấu những tình huống kê vai cùng Onana. Tuy vậy, với thân hình đồ sộ, tiền vệ 22 tuổi lại tỏ ra cực kỳ thanh thoát trong các pha kéo bóng và phô diễn kỹ thuật nhờ sải chân dài cùng tư duy nhạy bén. Ở mùa giải vừa qua tại EPL, Onana gây bất ngờ khi lọt top danh sách những máy chạy hàng đầu ở vận tốc di chuyển (36.65 km/h), vượt trên các tên tuổi như Gabriel Martinelli (36.33 km/h), Luis Diaz (36.42 km/h) hay Moussa Diaby (35.93 km/h).

De Bruyne - Onana Cặp đôi hắc bạch vô thường níu giữ hy vọng cho thế hệ vàng của Bỉ 6
Onana thi đấu nổi bật trong màu áo Everton, trong bối cảnh đội bóng thành phố cảng bị trừ điểm vì vi phạm Luật CBTC.

Với Onana, Bỉ có thêm một lớp khiên vững chắc bao bọc trước cặp trung vệ vốn có điểm yếu về tốc độ như Faes hay lão tướng Vertonghen. Khả năng tranh chấp bóng bổng tốt cũng là điểm mạnh giúp Onana có thể trở thành nhân tố thay đổi thế trận của trong tấn công lẫn phòng thủ. Với một nhân tố đang có phong độ cao thi đấu ở đáy hàng tiền vệ, cặp cùng Tielemans mạnh về khả năng điều phối, De Bruyne có thể thoải mái ở việc sáng tạo các bài vở tấn công phía trên. Điều quan trọng nhất với Bỉ lúc này, có lẽ đến từ việc bộ ba tiền đạo phải lấy lại phong độ càng sớm càng tốt, bởi chỉ một pha bỏ lỡ ở vòng knock-out cũng đều khiến tất cả phải ôm hận.

Phát biểu về khả năng đoạt ngôi vị cao nhất tại Euro 2024, De Bruyne chia sẻ: “Trên lý thuyết, có rất nhiều đội tuyển được đánh giá cao hơn chúng tôi. Điều quan trọng là toàn đội phải tìm thấy cảm hứng, khi đó, mọi thứ đều có thể xảy ra. Mong rằng chúng tôi có thể chơi tốt như ở các trận đấu giao hữu trước thềm Euro”.

Ở vòng 1/16, Bỉ sẽ chạm trán với ƯCV vô địch Pháp, một đội bóng cũng chưa thi đấu đúng với thực lực tại Euro năm nay.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Italia và giấc mơ hoang đường từ những lần...chết hụt

Nếu có một đội bóng nào đó mang đến vẻ đẹp từ sự kịch tính trong những trận cầu quyết định, đó hẳn nhiên phải là Italia. Xuyên suốt chiều dài lịch sử, Azzurri vẫn thường thể hiện một bộ mặt phập phù, thiếu thuyết phục nhưng rồi lại bằng một cách nào đó có được điều mình muốn.

Bielsa-ball có phục hưng bóng đá Uruguay?

Dù cỗ máy Uruguay dưới triều đại Marcelo Bielsa vẫn còn những chỗ rò rỉ, nhưng thắng lợi 3-1 trước Panama ở ngày ra quân bảng C Copa America 2024 cũng mang đến những tín hiệu tích cực về một diện mạo mới cho La Celeste.

X
top-arrow